I. Mục tiêu:
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.
- Hiểu ND : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng. (trả lời được các CH 1, 2, 4 trong SGK).
* HS khá, giỏi trả lời được CH 3 (SGK).
* KNS : - Xác định giá trị.
- Tự nhận thức bản thân.
- Đặt mục tiêu.
44 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 721 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 12 môn Tập đọc - Tiết 23: “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ùi lớp theo dõi để nhận xét .
86 33
x 53 x 44
258 132
430 132
4558 1452
-HS nghe .
-3 HS lên bảng làm bài , HS cả lớp làm vào vở .
a) 17 428 2057
x 86 x 39 x 23
102 3852 6171
136 1284 4114
1462 16692 47311
-Dòng trên cho biết giá trị của m, dòng dưới là giá trị của biểu thức : m x 78
-Thay giá trị của m vào biểu thức để tính giá trị của biểu thức này , được bao nhiêu viết vào ô trống tương ứng .
- 2HS làm ở bảng lớp, cả lớp làm vào tập.
m
30
23
m x78
234
2340
-HS đọc .
-2 HS lên bảng , HS cả lớp làm vào vở.
Bài giải
24 giờ có số phút là :
60 x 24 = 1440 ( phút )
Số lần tim người đó đập trong 24 giờ là:
75 x 1440 = 108 000 ( lần )
Đáp số : 108 000 lần
Hoặc
Bài giải
Số lần tim người đó đập trong 1 giờ là :
75 x 60 = 4500 ( lần )
Số lần tim người đó đập trong 24 giờ là
4500 x 24 = 108 000 ( lần )
Đáp số : 108 000 lần
Cùng làm bài tập.
Toán (bổ sung)
NHÂN VỚI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0
I.Mục tiêu:
- Biết cách nhân các số có tận cùng là chữ số 0; vận dụng để tính nhanh, tính nhẩm.
- Bài 1, 3
II.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HSKK
1.Ổn định:
2.KTBC:
-GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 52, đồng thời kiểm tra VBT về nhà của một số HS khác.
-GV chữa bài, nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới :
a. GTB
b. Luyện tập, thực hành :
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu
-GV yêu cầu HS tự làm bài, sau đó nêu cách tính.
- Nhận xét
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Đề bài cho biết gì ?
- Đề bài hỏi gì ?
-GV yêu cầu HS tự làm bài .
- Nhận xét.
4.Củng cố- Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học.
-Dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
- 1 HS
- 3 HS lên bảng làm.
270 4300 13480
x 30 x 200 x 400
810 860000 5392000
- 1 HS đọc
- Cĩ 7 xe, một xe chở 60 bao gạo, mỗi bao nặng 50 kg.
- Hỏi đội xe đĩ chở bao nhiêu tấn gạo ?
- 2 hs, mỗi hs một cách.
Giải
Cách 1 :
Số bao gạo 7 xe chở là :
60 x 7 = 420 (kg)
Số kg gạo 7 xe chở là :
50 x 420 = 21000 (kg)
21000 kg = 21 tấn
Đáp số : 21 tấn.
Cách 2 :
Số kg gạo 1 xe chở là :
60 x 50 = 3000 (kg)
Số kg gạo 7 xe chở là :
3000 x 7 = 21000 (kg)
21000 kg = 21 tấn
Đáp số : 21 tấn.
Cùng làm bài.
Toán (bổ sung)
NHÂN VỚI 10, 100, 1000, ...CHIA CHO 10, 100, 1000, ...
I.Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép nhân một số tự nhiên với 10, 100, 1000và chia số tròn chục, tròn trăm, tròn nghìn cho 10, 100, 1000
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2 .
II.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KK
1.KTBC:
-GV gọi HS lên bảng bài tập
-GV nhận xét và cho điểm HS.
2.Bài mới :
a.Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu bài
b.Luyện tập, thực hành :
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS nhắc lại quy tắc nhân với và chia cho 10,100 ,1000,
- Gọi HS lên bảng làm.
- Nhận xét.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Gọi hs lên bảng làm
-GV nhận xét và cho điểm HS.
3.Củng cố - Dặn dò:
- Chốt nội dung bài.
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV.
1357 857
x 5 x 7
6785 5971
- 1 HS đọc.
- 2 hs nhắc
- 3 HS lên bảng làm, cà lớp làm vào VBT.
a) 27 x 10 = 270 , 72 x 100 = 720
86 x 10 = 860 , 103 x 100 = 1030
358 x 10 = 3580 , 1977 x 100 = 19770
14 x 1000 = 14000
452 x 1000 = 452000
300 x 1000 = 300000
b) 80 : 10 = 8 , 400 : 100 = 4
300 : 10 = 30 , 4000 : 100 = 40
2000 : 10 = 200 , 40000 : 100 = 400
6000 : 1000 = 6
60000 : 1000 = 60
600000 : 1000 = 600
c) 64 x 10 = 640 , 640 : 10 = 64
32 x 100 = 3200 , 3200 : 100 = 32
95 x 1000 = 95000, 95000 : 1000 = 95
- 1 HS đọc
- 4 HS làm ở bảng lớp
a) 63 x 100 : 10 = 6300 : 10
= 630
b) 960 x 1000 : 100 = 960000 : 100
= 9600
c) 79 x 100 : 10 = 7900 : 10
= 79
d) 90000 : 1000 x 10 = 90 x 10 = 900
Cùng làm bài.
Toán (bổ sung)
TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN
I.Mục tiêu:
- Nhận biết được tính chất kết hợp của phép nhân.
- Bước đầu biết vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để thực hành tính.
- BT cần làm: Bài 1, 2
II. Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ kẻ sẵn bảng số có nội dung như sau:
III.Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
KK
1.Ổn định:
2.KTBC:
- GV gọi HS lên bảng bài tập
+ Tính nhẩm:
18 x 10 ; 18 x 100 ; 18 x 1000
9000 : 10 ; 9000 : 100 ; 9000 : 1000
-GV nhận xét và cho điểm HS.
3.Bài mới :
a.Giới thiệu bài: nêu mục tiêu giờ học .
c.Luyện tập, thực hành :
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS nêu cách tính thuận tiện.
- Gọi HS lên bảng làm.
-GV nhận xét và nêu cách làm đúng.
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Đề bài cho biết gì ?
- Đề bài hỏi gì ?
- Gọi HS lên bảng làm .
-GV chữa bài và cho điểm HS.
4.Củng cố- Dặn dò:
-GV tổng kết giờ học.
-Dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu của GV, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn.
18 x 10 = 180
18 x 100 = 1800
18 x 1000 = 18000
9000 : 10 =900
9000 : 100 = 90
9000 : 1000= 9
- 1 HS
- 2 HS
- 3 Hs lên bảng làm
a) 8 x 5 x 9 = ( 8 x 5) x 9
= 40 x 9
= 360
b) 6 x 7 x 5 = ( 6 x 5) x 7
= 30 x 7
= 210
c) 4 x 6 x 25 = (4 x 25) x 6
= 100 x 6
= 600
- 1 Hs đọc
- cĩ 5 kiện hàng. Mỗi kiện hàng cĩ 10 gĩi, mỗi gĩi cĩ 8 sản phẩm.
- Hỏi trong 5 kiện hàng cĩ tất cả bao nhiêu sản phẩm ?
- 2 HS, mỗi hs một cách.
Giải
Cách 1 :
Số sản phẩm cĩ trong 5 kiện hàng :
5 x 10 x 8 = 400 (sản phẩm)
Đáp số : 400 sản phẩm
Cách 2:
Số sản phẩm cĩ trong 1 kiện hàng :
10 x 8 = 80 (sản phẩm)
Số sản phẩm cĩ trong 5 kiện hàng :
5 x 80 = 400 (sản phẩm)
Đáp số : 400 sản phẩm
Cùng làm bài
Sinh hoạt lớp
1. Sơ kết hoạt động tuần 11
- Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình học tập của tổ.
- Ban thi đua báo cáo tình hình thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ, vệ sinh, giờ giấc,..
- Lớp trưởng báo cáo chung tình hình thực hiện nhiệm vụ học sinh của lớp, thái độ học tập các tiết học.
2. GV nhận xét – đánh giá chung.
- Tuyên dương các mặt HS thực hiện tốt, tuyên dương tổ cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Nhắc nhở các em khắc phục tồn tại
+ Yêu cầu các em nêu ý kiến biện pháp khắc phục tồn tại.
- GV nhận xét- nêu biện pháp khắc phục tồn tại.
3. Phổ biến nhiệm vụ tuần 12
-Phát động học sinh học tốt chào mừng ngày 20/11
.Đạt nhiều điểm 10.Đăng ký Tuần học tốt .
. Luyện tập nghi thức đội dự thi cấp trường.
. Luyện tập kể chuyện. Viết chữ đẹp.
. Tập luyện tham gia trò chơi.
- Thực hiện trực sinh theo phân công.
- Thực hiện đầy đủ năm nhiệm vụ HS.
- Tham gia sinh hoạt đội đúng kế hoạch, đầy đủ.
- Để xe đúng qui định.
- Giúp đỡ bạn học tập.
------------------------------------------------------------------------------------------------
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
(ĐỌC TO NGHE CHUNG)
HẠT GẠO MẤT TÍCH
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được nội dung bài học.
- Giáo dục HS phải biết kính trọng và biết ơn người nơng dân.
II- Chuẩn bị:
-Truyện đọc : Hạt gạo mất tích.
II. Các hoạt động dạy học:
HoẠT ĐỘNG CỦA GV
HoẠT ĐỘNG CỦA HS
HSKK
1. Trước khi đọc:
*Khởi động:Hát vui
*Cho HS xem trang bìa của truyện hỏi:
-Tranh vẽ gì?
- Em hãy đốn tên của truyện?
-Đây là truyện Hạt gạo mất tích.do nhà xuất bản Trẻ phát hành.
II- Trong khi đọc:
-GV đọc diễn cảm câu truyện
-Lượt 1
Đọc đúng từ ngữ nội dung câu chuyện.(Khơng thêm bớt từ ngữ) thỉnh thoảng cho HS xem tranh minh họa. GV phối hợp với các động tác, cử chỉ, điệu bộ sắc thái và sử dụng một vài câu hỏi phỏng đốn để HS đốn xem chuyện gì sẽ xảy ra -> đọc tiếp cho đến hết câu chuyện.
-Lượt 2:
-GV đọc kết hợp chỉ vào các từ
-GV giải thích một vài từ mới.
-Lượt 3 :
Khuyến khích HS cùng đọc
III- Sau khi đọc :
-Câu chuyện cĩ mấy nhân vật?
-Em thích nhân vật nào?
-Em thích đoạn nào trong truyện? Tại sao?
-Bài đọc giúp em biết gì?
-GD HS khơng nên lãng phí hạt gạo, phải biết kính trọng và biết ơn người nơng dân.
- Giới thiệu truyện mới: Hai anh em; Sự tích bánh chưng, bánh giầy.(Sách Thư viện)
- HS hát vui.
-Hạt gạo
-Hạt gạo mất tích.
-Nghe
- HS chăm chú lắng nghe GV đọc và quan sát tranh, quan sát GV và trả lời câu hỏi phỏng đốn.
Cùng đọc
Cĩ 4 nhân vật: cơ gái, gạo mẹ, gạo tẻ, gạo nếp
HS tự nêu
HS tự nêu
-Đừng bỏ phí hạt gạo, phải biết kính trọng và biết ơn người nơng dân.
HS lắng nghe
HS theo dõi.
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
Ngày tháng năm 2013
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- Tổ trưởng
Lưu Tuấn Hùng
------------------------------------------------------------------------------------------------
DUYỆT CỦA BAN GIÁM HIỆU
Ngày tháng năm 2013
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
P Hiệu trưởng
Mai Văn Chín
File đính kèm:
- GA lop 4 Tuan 12.doc