Giáo án lớp 4 Tuần 12 môn : Tập đọc tên bài : Vua tàu thuỷ – Bạch Thái Bưởi

Mục đích , yêu cầu :

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi.

2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu nghĩa của những từ mới trong bài .

- Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng danh.

II- Đồ dùng dạy học :

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .

- Bảng viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc .

III- Các hoạt động dạy - học :

 

doc15 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 894 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 12 môn : Tập đọc tên bài : Vua tàu thuỷ – Bạch Thái Bưởi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o mọi người cùng nghe . Chuẩn bị bài sau : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia . Rút kinh nghiệm TUẦN : 12 Môn : TẬP ĐỌC Tên bài : VẼ TRỨNG Ngày dạy : 22 - 11 - 2006 I – Mục đích , yêu cầu : 1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài . Đọc chính xác , không ngắt ngứ, vấp váp các tên riêng nước ngoài. Đọc diễn cảm toàn bài. Giọng kể từ tốn , nhẹ nhàng . Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo ân cần . Đoạn cuối đọc với giọng cảm hứng , ca ngợi. 2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu : Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới . Hiểu nội dung và ý nghĩa củatruyện : Nhờ công khổ rèn luyện , Lê-ô-nác-đôâ đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài . I- Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . II Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs đọc bài Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi và TLCH của bài. Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv hướng dẫn hs quan sát tranh minh hoạ bài, giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu bài học. 2. Hoạt động 1 : Luyện đọc 10 phút . Mục tiêu : HS luyện đọc các từ ngữ khó, các câu , hiểu nghĩa các từ khó . . Cách tiến hành : - Đọc từng đoạn : Gv cho Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn , kết hợp sửa lỗi phát âm, hướng dẫn cách đọc phù hợp với từng đoạn . - Giải nghĩa từ : Lê-đô-nác-đô đa Vin-xi , khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục hưng - Luyện đọc theo cặp . - Đọc toàn bài . - Gv đọc diễn cảm toàn bài . - Hs nối tiếp nhau đọc các đoạn trong bài . - Hs đọc phần chú giải. - Hs từng cặp trong nhóm tập đọc với nhau. - 2 Hs đọc cả bài. 3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : 8 phút . Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi , nắm được nội dung bài . . Cách tiến hành : - Gv hướng dẫn Hs đọc thầm từng đoạn kết hợp 1 hs đọc thành tiếng, nêu câu hỏi, gọi HS trả lời. - Cả lớp và Gv nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng HS đọc thầm từng đoạn , trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi . 4. Hoạt động 3 : Hướng dẫn Hs đọc diễn cảm và HTL : 8 phút . Mục tiêu : Hs biết đọc diễn cảm bài . . Cách tiến hành : - 4 hs tiếp nối nhau đọc 4 đoạn. Gv hd thêm về giọng đọc . - Hd hs luyện đọc diễn cảm đoạn “ Thầy Ve-rô-ki-ô vẽ được như ý ” - Thi đọc diễn cảm toàn baiø. - Hs luyện đọc và thi đọc diễn cảm toàn bài . - Lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất . C- Củng cố – dặn dò : 3 phút Gv nêu câu hỏi để Hs nêu ý nghĩa bài . Nhận xét tiết học . Về nhà đọc lại bài nhiều lần . Chuẩn bị bài sau : Người tìm đường lên các vì sao.. Rút kinh nghiệm TUẦN : 12 Môn : TẬP LÀM VĂN Tên bài : KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN . Ngày dạy : 22 - 11 - 2006 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs biết : Biết được 2 cách kết bài : kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện . Bước đầu biết viết kết bài cho bài văn kể chuyện theo 2 cách : mở rộng và không mở rộng . II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn hai cách kết bài để hs so sánh . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs nhắc lại cách mở bài ( ghi nhớ ) – 2 hs trình bày bài làm phần mở đầu truyện Hai bàn tay theo cách mở bài gián tiếp . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu thế nào là kết bài trong bài văn kể chuyện . 5 phút . Mục tiêu : Hs biết thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong bài văn kể chuyện. . Cách tiến hành : 1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét : - Cho 1 hs đọc nội dung của bài tập 1 và 2 , tìm phần kết bài trong truyện. - Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu, suy nghĩ để thêm vào phần kết bài một lời đánh giáù. - Bài tập 4 : Cho hs đọc yêu cầu. Gv treo bảng phụ. Hs suy nghĩ, so sánh, phát biểu ý kiến về 2 cách kết bài. 2. Hd Hs học ghi nhớ : - Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ . - Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ . - 1 Hs đọc nội dung của bài tập, phát biểu . - 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm . - Hs đọc thuộc ghi nhớ. 3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được các cách kết bài trong câu chuyện . Viết phần kết của truyện Một người chính trực . . Cách tiến hành : 1. Hd Hs giải bài tập 1 : - Gọi 5 Hs lần lượt đọc 5 cách kết bài của truyện Rùa và thỏ . -Từng cặp hs trao đổi, trả lời câu hỏi . -Gv nhận xét kết luận lời giải đúng . 2. Hd Hs giải bài tập 2 : - Gọi Hs đọc nội dung bài tập 2 và trả lời câu hỏi . - Gv nhận xét kết luận lời giải đúng . 3. Hd Hs giải bài tập 3 : - Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập 3 - Cho hs làm cá nhân, trao đổi theo cặp. Viết lời kết bài theo cách mở rộng vào vở . -Gv theo dõi giúp đỡ hs dân tộc , hs cá biệt bằng những lời cụ thể , gần gũi cho các em nắm bài . - Cho hs trình bày bài làm. - Nhận xét, chữa bài . - 5 Hs đọc bài, lớp đọc thầm. - Hs thảo luận nhóm đôi. - 1 Hs đọc nội dung bài tập 2 , lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi . - 2 Hs nêu yêu cầu bài tập. - Hs viết lời kết bài mở rộng vào vở. - Hs lần lượt trình bày bài làm. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Gv mời hs nhắc lại những điều cần ghi nhớ sgk. Thực hành viết kết bài trong các câu chuyện theo hai cách . Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau : Kể chuyện ( kiểm tra viết ). Rút kinh nghiệm TUẦN : 12 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tên bài : TÍNH TƯ Ø(tiếp theo ) Ngày dạy : 23 - 11 - 2006 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : 1. Nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất . 2. Biết dùng các từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm tính chất . II- Đồ dùng dạy học : 4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung BT.III. 2 . Bảng phụ ghi nội dung BT.III.1 III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs làm BT3, 4 bài LTVC trước. Nhận xét đánh giá bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất . . Cách tiến hành : 1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét : - Cho 1 hs nội dung của bài tập 1 và 2 . - Cho hs thảo luận theo nhóm đôi, vài hs trình bày. - Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 256 ). 2. Hd Hs học ghi nhớ : - Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ . - Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ . - 1 Hs đọc nội dung của bài tập . - Hs thảo luận theo nhóm đôi, vài hs trình bày. - Lớp nhận xét bổ sung . - 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm . - Hs đọc thuộc ghi nhớ. 3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 15 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được một từ thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất. Biết dùng các từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm tính chất . . Cách tiến hành : 1. Hd Hs giải bài tập 1 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho cả lớp viết ra giấy nháp các tính từ trong đoạn văn . 2 hs làm bài trên phiếu . - Hs làm bài trên phiếu dán lên bảng, trình bày - Nhận xét, chữa bài . 2. Hd Hs giải bài tập 2 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập 2 . - Cho hs làm bài theo nhóm, trên phiếu khổ to. - Nhận xét, chữa bài . 3. Bài tập 3 : Làm bài cá nhân. - 2 Hs nêu yêu cầu bài tập. - Hs làm cá nhân . 2 hs làm bài trên phiếu. - Hs trình bày . - 2 Hs nêu yêu cầu bài tập. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm tìm từ, 1 thư ký ghi vào phiếu . - Đại diện các nhóm trìng bày, các nhóm khác góp ý bổ sung. - Hs làm bài trên phiếu , trình bày bài làm. - Hs nêu yêu cầu bài tập. Suý nghĩ đặt câu, lần lượt đọc câu mình đặt. - Lớp nhận xét, góp ý. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Về nhà học thuộc phần ghi nhớ . Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau : Mở rộng vốn từ: Ý chí- Nghị lực Rút kinh nghiệm TUẦN : 12 Môn : TẬP LÀM VĂN Tên bài : KỂ CHUYỆN – KIỂM TRA VIẾT. Ngày dạy : 24 - 11 - 2006 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs biết : Viết một bài văn kể chuyện . Bài viết đúng yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện ( mở bài, diễn biến, kết thúc ) , diễn đạt thành câu, lời kể tự nhiên, chân thật . II- Đồ dùng dạy học : Giấy, bút làm bài kiểm tra Bảng phụ viết sẵn đề bài, dàn ý vắn tắt của một bài văn kể chuyện . III- Các hoạt động dạy - học : 1. Đề bài : 3 phút - Gv treo bảng phụ , cho hs đọc 3 đề bài trong sgk / 124 , nêu yêu cầu của mỗi đề. 2. Kiểm tra viết : 30 phút Gv nhắc hs chú ý về yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện ( mở bài, diễn biến, kết thúc ) , diễn đạt thành câu, lời kể tự nhiên, chân thật. Hs làm bài . 3. Kết thúc kiểm tra : 2 phút - Thu bài kiểm tra về nhà chấm . Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau : Trả bài văn kể chuyện . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTV4 12.doc