Mục đích , yêu cầu :
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng khâm phục nhà kinh doanh Bạch Thái Bưởi.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa của những từ mới trong bài .
- Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh tên tuổi lừng danh.
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Bảng viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc .
III- Các hoạt động dạy - học :
15 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 12 môn : Tập đọc tên bài : Vua tàu thuỷ – Bạch Thái Bưởi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o mọi người cùng nghe .
Chuẩn bị bài sau : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 12 Môn : TẬP ĐỌC
Tên bài : VẼ TRỨNG
Ngày dạy : 22 - 11 - 2006
I – Mục đích , yêu cầu :
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài . Đọc chính xác , không ngắt ngứ, vấp váp các tên riêng nước ngoài. Đọc diễn cảm toàn bài. Giọng kể từ tốn , nhẹ nhàng . Lời thầy giáo đọc với giọng khuyên bảo ân cần . Đoạn cuối đọc với giọng cảm hứng , ca ngợi.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
Hiểu nghĩa của các từ ngữ mới .
Hiểu nội dung và ý nghĩa củatruyện : Nhờ công khổ rèn luyện , Lê-ô-nác-đôâ đa Vin-xi đã trở thành một hoạ sĩ thiên tài .
I- Đồ dùng dạy học :
Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
II Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs đọc bài Vua tàu thuỷ Bạch Thái Bưởi và TLCH của bài.
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv hướng dẫn hs quan sát tranh minh hoạ bài, giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu bài học.
2. Hoạt động 1 : Luyện đọc 10 phút
. Mục tiêu : HS luyện đọc các từ ngữ khó, các câu , hiểu nghĩa các từ khó .
. Cách tiến hành :
- Đọc từng đoạn :
Gv cho Hs tiếp nối nhau đọc từng đoạn , kết hợp sửa lỗi phát âm, hướng dẫn cách đọc phù hợp với từng đoạn .
- Giải nghĩa từ : Lê-đô-nác-đô đa Vin-xi , khổ luyện, kiệt xuất, thời đại Phục hưng
- Luyện đọc theo cặp .
- Đọc toàn bài .
- Gv đọc diễn cảm toàn bài .
- Hs nối tiếp nhau đọc các đoạn trong bài .
- Hs đọc phần chú giải.
- Hs từng cặp trong nhóm tập đọc với nhau.
- 2 Hs đọc cả bài.
3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : 8 phút
. Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi , nắm được nội dung bài .
. Cách tiến hành :
- Gv hướng dẫn Hs đọc thầm từng đoạn kết hợp 1 hs đọc thành tiếng, nêu câu hỏi, gọi HS trả lời.
- Cả lớp và Gv nhận xét, chốt lại câu trả lời đúng
HS đọc thầm từng đoạn , trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi .
4. Hoạt động 3 : Hướng dẫn Hs đọc diễn cảm và HTL : 8 phút
. Mục tiêu : Hs biết đọc diễn cảm bài .
. Cách tiến hành :
- 4 hs tiếp nối nhau đọc 4 đoạn. Gv hd thêm về giọng đọc .
- Hd hs luyện đọc diễn cảm đoạn “ Thầy Ve-rô-ki-ô vẽ được như ý ”
- Thi đọc diễn cảm toàn baiø.
- Hs luyện đọc và thi đọc diễn cảm toàn bài .
- Lớp nhận xét, bình chọn bạn đọc hay nhất .
C- Củng cố – dặn dò : 3 phút
Gv nêu câu hỏi để Hs nêu ý nghĩa bài .
Nhận xét tiết học .
Về nhà đọc lại bài nhiều lần .
Chuẩn bị bài sau : Người tìm đường lên các vì sao..
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 12 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN .
Ngày dạy : 22 - 11 - 2006
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs biết :
Biết được 2 cách kết bài : kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong văn kể chuyện .
Bước đầu biết viết kết bài cho bài văn kể chuyện theo 2 cách : mở rộng và không mở rộng .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn hai cách kết bài để hs so sánh .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 Hs nhắc lại cách mở bài ( ghi nhớ ) – 2 hs trình bày bài làm phần mở đầu truyện Hai bàn tay theo cách mở bài gián tiếp .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu thế nào là kết bài trong bài văn kể chuyện . 5 phút
. Mục tiêu : Hs biết thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng trong bài văn kể chuyện.
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 1 hs đọc nội dung của bài tập 1 và 2 , tìm phần kết bài trong truyện.
- Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu, suy nghĩ để thêm vào phần kết bài một lời đánh giáù.
- Bài tập 4 : Cho hs đọc yêu cầu. Gv treo bảng phụ. Hs suy nghĩ, so sánh, phát biểu ý kiến về 2 cách kết bài.
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ .
- 1 Hs đọc nội dung của bài tập, phát biểu .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được các cách kết bài trong câu chuyện . Viết phần kết của truyện Một người chính trực .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs giải bài tập 1 :
- Gọi 5 Hs lần lượt đọc 5 cách kết bài của truyện Rùa và thỏ .
-Từng cặp hs trao đổi, trả lời câu hỏi .
-Gv nhận xét kết luận lời giải đúng .
2. Hd Hs giải bài tập 2 :
- Gọi Hs đọc nội dung bài tập 2 và trả lời câu hỏi .
- Gv nhận xét kết luận lời giải đúng .
3. Hd Hs giải bài tập 3 :
- Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập 3
- Cho hs làm cá nhân, trao đổi theo cặp. Viết lời kết bài theo cách mở rộng vào vở .
-Gv theo dõi giúp đỡ hs dân tộc , hs cá biệt bằng những lời cụ thể , gần gũi cho các em nắm bài .
- Cho hs trình bày bài làm.
- Nhận xét, chữa bài .
- 5 Hs đọc bài, lớp đọc thầm.
- Hs thảo luận nhóm đôi.
- 1 Hs đọc nội dung bài tập 2 , lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi .
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs viết lời kết bài mở rộng vào vở.
- Hs lần lượt trình bày bài làm.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Gv mời hs nhắc lại những điều cần ghi nhớ sgk.
Thực hành viết kết bài trong các câu chuyện theo hai cách .
Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau : Kể chuyện ( kiểm tra viết ).
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 12 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tên bài : TÍNH TƯ Ø(tiếp theo )
Ngày dạy : 23 - 11 - 2006
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
1. Nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất .
2. Biết dùng các từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm tính chất .
II- Đồ dùng dạy học :
4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung BT.III. 2 .
Bảng phụ ghi nội dung BT.III.1
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 Hs làm BT3, 4 bài LTVC trước.
Nhận xét đánh giá bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất . 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 1 hs nội dung của bài tập 1 và 2 .
- Cho hs thảo luận theo nhóm đôi, vài hs trình bày.
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 256 ).
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ .
- 1 Hs đọc nội dung của bài tập .
- Hs thảo luận theo nhóm đôi, vài hs trình bày.
- Lớp nhận xét bổ sung .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 15 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được một từ thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất. Biết dùng các từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm tính chất .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs giải bài tập 1 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho cả lớp viết ra giấy nháp các tính từ trong đoạn văn . 2 hs làm bài trên phiếu .
- Hs làm bài trên phiếu dán lên bảng, trình bày
- Nhận xét, chữa bài .
2. Hd Hs giải bài tập 2 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập 2 .
- Cho hs làm bài theo nhóm, trên phiếu khổ to.
- Nhận xét, chữa bài .
3. Bài tập 3 : Làm bài cá nhân.
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs làm cá nhân . 2 hs làm bài trên phiếu.
- Hs trình bày .
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm tìm từ, 1 thư ký ghi vào phiếu .
- Đại diện các nhóm trìng bày, các nhóm khác góp ý bổ sung.
- Hs làm bài trên phiếu , trình bày bài làm.
- Hs nêu yêu cầu bài tập. Suý nghĩ đặt câu, lần lượt đọc câu mình đặt.
- Lớp nhận xét, góp ý.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Về nhà học thuộc phần ghi nhớ .
Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau : Mở rộng vốn từ: Ý chí- Nghị lực
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 12 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : KỂ CHUYỆN – KIỂM TRA VIẾT.
Ngày dạy : 24 - 11 - 2006
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs biết :
Viết một bài văn kể chuyện .
Bài viết đúng yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện ( mở bài, diễn biến, kết thúc ) , diễn đạt thành câu, lời kể tự nhiên, chân thật .
II- Đồ dùng dạy học :
Giấy, bút làm bài kiểm tra
Bảng phụ viết sẵn đề bài, dàn ý vắn tắt của một bài văn kể chuyện .
III- Các hoạt động dạy - học :
1. Đề bài : 3 phút
- Gv treo bảng phụ , cho hs đọc 3 đề bài trong sgk / 124 , nêu yêu cầu của mỗi đề.
2. Kiểm tra viết : 30 phút
Gv nhắc hs chú ý về yêu cầu của đề bài, có nhân vật, sự việc, cốt truyện ( mở bài, diễn biến, kết thúc ) , diễn đạt thành câu, lời kể tự nhiên, chân thật.
Hs làm bài .
3. Kết thúc kiểm tra : 2 phút
- Thu bài kiểm tra về nhà chấm .
Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau : Trả bài văn kể chuyện .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TV4 12.doc