Giáo án lớp 4 - Tuần 12

I - MỤC TIÊU:

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.

- Hiểu ND: Ca ngợi Bạch Thái Bưởi, từ một cậu bé mồ côi cha, nhờ giàu nghị lực và ý chí vươn lên đã trở thành một nhà kinh doanh nổi tiếng. ( trả lời được các câu hỏi 1, 2, 4 trong SGK ). HS khá, giỏi trả lời được CH3 (SGK)

-Kính trọng và yêu qúi các doanh nhân.

II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 -GV:Tranh minh hoạ nội dung bài đọc trong SGK.

 -HS:Sách giáo khoa.

III - CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:

 

doc46 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1320 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 12, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
út 1-Ổn định: 2- Bài cũ:Nhân với số có hai chữ số. Yêu cầu HS lên bảng làm . - Nhận xét ghi điểm 3- Bài mới Giới thiệu bài : Luyện tập Bài tập 1: -HS tự đặt tính, tính vào nháp rồi chữa bài. -GV nhận xét, chốt KQ đúng Bài tập 2 (Cột 1,2) - Cột 3,4 (Dành cho HS khá, giỏi) -GV chia nhóm, phát phiếu HT -GV chấm và nhận xét Bài tập 3: GV yêu cầu HS đọc đề bài -HD Hs làm bài -YCHS làm vở -Gv chấm điểm –nhận xét . Bài tập 4: (Dành cho HS khá, giỏi) -GVYC HS cách giải GVNX cá nhân. Bài tập 5: (Dành cho HS khá, giỏi) -Hỏi KQ 4- Củng cố: -Gọi học sinh nhắc lại ND bài -Giáo dục các em tính cẩn thận, chính xác khi làm bài. 5. Dặn dò: -Về ôn bài. -Xem bài sau: Giới thiệu nhân nhẩm số có hai chữ số với 11. -Nhận xét tiết học. Hát. 3HS làm trên bảng lớp. Tóm tắt: 1 quyển : 48 trang 25 quyển: trang? Bài giải Số trang vở của 25 quyển vở cùng loại là: 48 x 25 = 1200 ( trang) Đáp số: 1200 trang. Cả lớp nhận xét -HS nêu YC bài tập. -HS làm việc cá nhân x x x a. 17 b. 428 c. 205 86 39 23 102 3852 6171 136 1284 5104 1462 16692 57211 -HS nêu YC bài tập. -HS làm việc cá nhân trên phiếu học tập. -Trình bày kết quả. m 3 30 23 230 m x 78 234 2340 1794 17940 Tóm tắt. Tim người 1 phút: 75 lần. 24 giờ: ? Lần. -HS làm vở. -HS sửa bài. Bài giải. Đổi 1 giờ= 60 phút. Trong 1 giờ tim người đập là: 75 x 60 = 4500 ( lần) Trong 24 giờ tim người đập là: 4500 x 24 = 108000 ( lần) Đáp số: 108000 lần. -HS làm bài cá nhân. Bài giải Số tiền bán đường loại 5200đồng 1Kg là 5200 x 13 = 67600 ( đồng ) Số tiền bán đường loại 5500 đồng 1Kg là 5500 x 18 = 99 000 ( đồng ) Số tiền bán 2 loại đường là . 676 00 + 99 000 = 166 600 ( đồng ) Đáp số : 166 600 đồng -KQ: 570 học sinh HS nhắc lại TẬP LÀM VĂN KỂ CHUYỆN ( KIỂM TRA VIẾT ) I- MỤC TIÊU : -Viết được bài văn kể chuyện đúng yêu cầu đề bài, có nhân vật sự việc, cốt truyện (mở bài, diễn biến, kết thúc). -Diễn đạt thành câu, trình bày sạch sẽ; độ dài bài viết khoảng 120 chữ (khoảng 12 câu). - Biết thể hiện cảm xúc khi viết văn. II- CHUẨN BỊ: -GV: Ghi đề bài - HS: Giấy kiểm tra III.CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: TG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1 phút 3 phút 1 phút 3 phút 28 phút 3phút 1phút 1/Ổn định: 2/ Bài cũ : Dựng đoạn kết bài. - Gọi 2 HS đọc bài đã làm ở tiết trước. - Nhận xét chung 3/ Bài mới: *Giới thiệu bài, Kể chuyện ( Kiểm tra viết) *Đề bài: Kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc đựơc đọc về một người có tấm lòng nhân hậu. - Giúp HS xác định YC của đề. - Nhắc nhở HS lưu ý trọng tâm của đề. -Yêu cầu học sinh làm bài -Theo dõi bao quát lớp. - GV thu bài. 4/ Củng cố : -GV đọc một bài văn hay cho cả lớp nghe. -Giáo dục các em biết thể hiện cảm xúc khi viết văn. 5. Dặn dò: -Dặn về ôn lại bài -Xem bài sau: Trả bài văn kể chuyện -Nhận xét tiết học Hát 2 HS đọc -2 Hs nhắc lại -2 hs đọc đề bài -HS lắng nghe -Hs làm suy nghĩ làm bài HS nghe. KHOA HỌC NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG I-MỤC TIÊU: -Nêu được vai trò của nước trong đời sống, sản xuất và sinh hoạt: + Nước giúp cho cơ thể hấp thu được những chất dinh dưỡng hòa tan lấy từ thức ăn và tạo thành các chất cần cho sự sống của sinh vật. Nước giúp thải các chất thừa, chất độc hại. + Nước được sử dụng trong đời sống hàng ngày, trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp. Mục tiêu riêng : II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -Hình trang 50, 51 SGK . Giấy Ao  băng keo, bút dạ dùng trong nhóm -Tranh ảnh về vai trò của nước (sưu tầm). III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU: TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ 1 phút 4 phút 1 phút 15 phút 15 phút 3 phút 1 phút 1.Ổn định: 2-Bài cũ:Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. -Trình bày về vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. -GVNX ghi điểm. 3-Bài mới: Giới thiệu Bài “Nước cần cho sự sống” Hoạt động 1:Tìm hiểu vai trò của nước đối với sự sống của con người, động vật và thực vật * Mục tiêu :Nêu được một số vị trí chứng tỏ nước cần cho sự sống củacon người ,động vật và thực vật * Giáo dục SDNLTK&HQ: HS thấy được lợi ích của nước từ đó có ý thức tiết kiệm nước hiệu quả -Yêu cầu các nhóm trình bày những tranh ảnh sưu tầm về vai trò của nước đối với con người, động vật, thực vật. -Giao cho các nhóm giấy to, keo, kéo để dán thành báo tường. -Nhóm 1,2:trình bày về vai trò của nước đối với con người. ? Điều gì sẽ xảy ra nếu con người thiếu nước? -Nhóm 3,4: trình bày về vai trò của nước đối với động vật. ? Điều gì xảy ra nếu cây cối thiếu nước? -Nhóm 5,6:trình bày về vai trò của nước đối với thực vật. ? Nếu không có nước động vật sẽ ra sao? Kết luận: Như mục “Bạn cần biết” GV kết luận : Nước là một nguồn năng lượng quý giá , là một nhu cầu không thể thiếu được đối với cuộc sống . Nhưng nước sạch lại không phải là vô hạn . Vì vậy chúng ta cần phải sử dụng nước tiết kiệm , hiệu quả và tích cực bảo vệ nguồn nước . Hoạt động 2:Tìm hiểu vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, và vui chơi giải trí * Mục tiêu :Nêu được dẫn chứng về vai trò của nước trong sản xuất nông nghiệp ,công nghiệp và vui chơi giải trí . -Trong cuộc sống hàng ngày con người sử dụng nước vào những việc gì khác? (Ghi ý kiến hs lên bảng) ? Nhu cầu sử dụng nước được chia ra làm mấy loại? Là những loại nào? -Hãy xếp các dẫn chứng sử dụng nước của con người vào các nhóm -Để có nguồn nước sạch trong sinh hoạt ta phải làm gì? 4-Củng cố- -Ở nơi em ở, người ta dùng nước thế nào? -GD: Giữ vệ sinh môi trường, sử dụng nước hợp lí, 5. Dặn dò -Chuẩn bị bài sau. -Nhận xét tiết học. -Hát. -1 HSTL -1 HS vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. -Hoạt động nhóm: trình bày những tranh ảnh sưu tầm về vai trò của nước đối với con người, động vật, thực vật. -Đọc mục “Bạn cần biết” và thảo luận cách trình bày. -Trình bày kết quả làm việc. -Thiếu nước con người sẽ không sống được, con người sẽ chết khát. Thiếu nước cơ thể con người sẽ không hấp thụ được các chất dinh dưỡng hoà tan lấy từ thức ăn. -Nếu thiếu nước cây cối sẽ bị héo, chết , cây không lớn, mầm không nảy được. -Động vật sẽ bị chết khát, một số loài sống ở môi trường nước sẽ bị tuyệt chủng -2HS đọc mục bạn cần biết. -Hàng ngày con người cần được: +Uống, nấu cơm, nấu canh +Tắm, lau nhà, giặt quần áo, +Đi bơi, tắm biển. + Tắm cho súc vật, rửa xe. + Trồng rau, tưới rau, trồng cây non, +Chế biến các loại thực phẩm + Sản xuất xi măng, gạch mem. +Tạo ra điện. -Chia làm 3 loại: + Nước dùng trong sinh hoạt, vui chơi. + Nước dùng trong nông nghiệp. + Nước dùng trong công nghiệp. - HS làm nhóm, trình bày Vai trò của nước trong sinh hoạt Vai trò của nước trong sản xuất NN Vai trò của nước trong sản xuất CN Uống, nấu cơm,tắm Trồng lúa, tưới rau, Quay tơ, chạy máy bơm nước, làm đá, -Ta phải luôn giữ vệ sinh môi trường nước như :Không xả rác bừa bãi , không xả nước thải ra nguồn nước sinh hoạt , không phóng uế và thải phân gia súc ,gia cầm ra nguồn nước -Ta phải luôn giữ vệ sinh môi trường nước như :Không xả rác bừa bãi , không xả nước thải ra nguồn nước sinh hoạt , không phóng uế và thải phân gia súc ,gia cầm ra nguồn nước HOẠT ĐỘNG GD NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THÁNG 11 CHỦ ĐỀ: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO HOẠT ĐỘNG: CHÚNG EM VIẾT VỀ THẦY CÔ GIÁO I/ MUÏC TIEÂU - Học sinh bày tỏ lòng kính trọng, biết ơn các thầy giáo, cô giáo qua các bài viết của mình. - Giáo dục học sinh thêm kính yêu, biết ơn công lao của các thầy cô giáo. II/ ÑOÀ DUØNG DAÏY- HOÏC: - Giấy viết HS, giấy A4 - Bút vẽ mãu vẽ. III/ HOAÏT ÑOÄNG DAÏY- HOÏC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Chuẩn bị - Học sinh chuẩn bị giấy, bút màu. - Chuẩn bị nội dung: Viết về thầy cô giáo, những kỉ niệm sâu sắc về tình thầy trò,... 2. Học sinh viết - GV nội dung, yêu cầu của bài viết. Hình thức trình bài, trang trí, chữ viết, tranh vẽ,... - Yêu cầu học sinh viết bài - GV mời học sinh đọc bài viết của mình - Cùng học snh cả lớp bình chọn các tác phẩm hay. 3. Tổng kết - đánh giá - Gv khen ngợi những học sinh có bài viết hay và ý nghĩa. Nhắc nhở học sinh hãy luôn ghi nhớ công ơn thầy cô. - Tuyên bố kết thúc buổi sinh hoạt Dặn học sinh chuẩn bị hoạt động NGLL của tuần sau. Học sinh chuẩn bị - HS lắng nghe HS viết trên giấy HS hoặc giấy A4 - Hs trình bày bài viết, tác phẩm của mình. Học sinh bình chọn câu chuyện hay, bạn kể chuyện hay HS nghe. HS nghe SINH HOẠT I. MỤC TIÊU: -Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. - Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. - .Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. CHUẨN BỊ: GV : Công tác tuần; HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP 1/ Tổng kết hoạt động tuần 12 - Các tổ trưởng lần lượt báo cáo tình hình hoạt động của tổ về các mặt: Học tập, đạo đức, chuyên cần,lao động, vệ sinh,phong trào, cá nhân xuất sắc, tiến bộ. * Lớp trưởng tổng hợp báo cáo hoạt động tuần 12 * Cả lớp đóng góp ý kiến bổ sung. - GV tổng hợp những hoạt động trong tuần qua: a/ Học tập: b/ Đạo đức: c/ Chuyên cần: d/ Lao động – Vệ sinh: + GV tuyên dương các em thực hiện tốt trong tuần 3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần: -HS xuất sắc: -HS tiến bộ: 2/ Xây dựng phương hướng tuần 13 - HS thảo luận nhóm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần - Đại diện nhóm phát biểu. a/ Đạo đức: - Thực hiện theo 5 điều Bác dạy, nội qui trường, lớp. b/ Học tập: - Thi đua học tập tốt chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 - Phong trào hoa điểm 10 tặng thầy cô. - Tiếp tục duy trì hợp tác trong học tập. - Tiếp tục thực hiện:“Đôi bạn cùng tiến” giúp nhau cùng tiến bộ. - Tiếp tục rèn chữ viết c/ Chuyên cần: - Duy trì sĩ số - Đi học đầy đủ, đúng giờ d/ Lao động, vệ sinh - Thực hiện theo lịch phân công lao động của trường. - VS cá nhân, trường lớp sạch sẽ. e/ Phong trào: Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội: + Hoa điểm 10 tặng thầy cô + Tiết mục văn nghệ (múa) 3. GV giải đáp thắc mắc 4. Sinh hoạt văn nghệ theo chủ đề 20/11 .

File đính kèm:

  • docGA 4 tuan 12 soan 3 cot.doc
Giáo án liên quan