TẬP ĐỌC
Ông Trạng thả diều
I. Mục tiêu:
- Đọc rành mạch, trôi chảy.Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu đọc diễn cảm đoạn văn.
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh có ý chí vượt khó nên đã đô trạng nguyên khi mới 13 tuổi.
II.Đồ dùng dạy- học:
Tranh minh hoạ bài tập đọc.
Bảng phụ ghi nội dung cần luyên đọc
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
41 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 11 - Trường Tiểu học Điền Hải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mở bài trong truyện trên
-Cho HS làm bài
-Cho HS trình bày
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng
Mở bài là:trời mùa mát mẻ trên bờ sông 1 con rùa đang tập chạy
-Cho HS đọc yêu cầu BT3
-Yêu cầu HS trao đổi với bạn
-Cho HS trình bày
-Nhận xét chốt lại: cách mở bài ở BT3 không kể ngay vào sự việc bắt đầu câu chuyện khác rồi mới dãn vào dó là 2 cách mở bài cho bài văn kể chuyện mở bài trực tiếp và mở bài gián tiếp
HĐ 2. ghi nhớ:
-Cho HS đọc nội dung cần ghi nhớ
-GV các em nhớ HT nội dung cần ghi nhớ
HĐ 3. Phần luyện tập:
Bài tập 1:
-Cho HS đọc yêu cầu BT1
-Giao việc: Các em đọc các mở bài và cho biết đó là cách mở bài nào?
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng
Cách a: mở bài trực tiếp
Cách b,c,d mở bài dán tiếp
-GV cho HS kể phần mở đầu theo 2 cách
-GV nhận xét
Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu BT2
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng
Truyện mở theo cách trực tiếp-kể ngay vào sự việc câu chuyện
Bài tập 3:
-Cho HS đọc yêu cầu BT3
-Giao việc: Mở bài theo cách gián tiếp bằng lời của người kể chuyện hoặc của bác Lê
-Cho HS làm bài
-Cho HS trình bày kết quả bài làm
-Nhận xét khen những HS biết mở bài gián tiếp và mở bài hay
3: Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà hoàn chỉnh mở bài viết lại vào vở.
-2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu đề bài tập làm văn tiết trước
-Nghe
-1 HS đọc to lớp lắng nghe
-HS tìm đoạn mở bài
-Một vài HS phát biểu
-Lớp nhận xét
-1 HS đọc to lớp lắng nghe
- HS trao đổi nhóm 2
-1 Số HS trình bày ý kiến của mình
-Lớp nhận xét
-3-4 HS đọc lại ghi nhớ SGK
-1 HS đọc to lớp đọc thầm
-HS làm bài N2
-Một số HS trình bày
-Lớp nhận xét
-1 HS kể theo cách mở bài trực tiếp
-1 HS kể theo cách mở bài dán tiếp
-Lớp đọc thầm bài Hai bàn tay
-Suy nghĩ tìm câu trả lời
-HS lần lượt phát biểu
-Lớp nhận xét
-1 hs đọc to lớp lắng nghe
-HS làm bài cá nhân vào vở nháp
-HS lần lượt đọc đoạn mở bài của mình
-Lớp nhận xét
TOÁN
Mét vuông
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
-Biết mét vuông là đơn vị đo diện tích; đọc, viết được “mét vuông”, “m2”
-Biết được 1m2=100 dm2. Bước đầu chuyển đổi m2 sang dm2, cm2 .
II. Chuẩn bị:
-GV vẽ sẵn bảng HV có diện tích 1 m2
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra:
-Gọi HS lên bảng yêu cầu HS làm bài tập HD luyện tập T54
-Chữa bài nhận xét cho điểm HS
2.Bài mới:
-Giới thiệu bài
-Nêu mục đích bài học
HĐ 1. Giới thiệu mét vuông:
-GV treo lên bảng hình vuông có diện tích 1dm2Và được chia thành 100 HV nhỏ mỗi hình có diện tích 1dm2
-GV nêu các câu hỏi yêu cầu HS nhận xét về HV trên bảng
+HV lớn có cạnh dài bao nhiêu?
+HV nhỏ có độ dài bao nhiêu?
+Cạnh HV lớn gấp mấy lần cạnh HV nhỏ?
+Mỗi Hv nhỏ có diện tích là bao nhiêu?
+HV lớn bằng bao nhiêu hình vuông nhỏ ghép lại?
+Vậy diện tích HV lớn bằng bao nhiêu?
-GV nêu:vậy hình vuông cạnh...
-Ngoài đơn vị đo diện tích là
cm2 và dm2. Người ta còn dùng đơn vị đo diện tích là mét vuông. Mét vuông chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m. GV chỉ hình
-Mét vuông viết tắt là m2
-1 mét vuông bằng bao nhiêu đề –xi mét vuông?
-GV viết lên bảng
1 m2 =100dm2
-1 đề –xi mét vuông bằng bao nhiêu xăng- ti-mét vuông?
-Vậy 1 mét vuông bằng bao nhiêu xăng ti –mét vuông?
-GV viết lên bảng
1m2=10000cm2
-Yêu cầu HS nêu lại các mối quan hệ giữa mét vuông với đề-xi-mét vuông với xăng-ti –mét vuông
HĐ 2: Luyện tập thực hành.
Bài 1
-BT yêu cầu gì?
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Gọi 5 HS lên bảng đọc các số đo diện tích theo mét vuông yêu cầu HS viết
-GV ghi lên bảng yêu cầu HS đọc lại các số đo vừa viết
Bài 2:
-Yêu cầu HS tự làm bài
1m2 =100dm2
100dm2 =1m2
1m2 =1000 dm2
1000cm2 =1m2
-Yêu cầu HS giải thích cách điền số ở cộ m2-GV nhắc lại cách đổi trên:Đề xi-mét vuông kém 100 lần so với mét vuông...
-Tương tự với các trường hợp khác
+GV yêu cầu HS giải thích cách điền số :10d m2 2c m2 =1002cm2
Bài 3:
-Yêu cầu HS đọc đề bài
-Với HS khá,GV yêu cầu HS tự giải bài toán,Với HS trung bình,yếu GV gợi ý HS bằng cách đặt câu hỏi:
+Người ta đã dùng hết bao nhiêu viên gạch để lát nền căn phòng?
+Vậy diện tích căn phòng chính là diện tích của bao nhiêu viên gạch
+Mỗi viên gạch có diện tích là bao nhiêu?
+Vậy diện tích của căn phòng là bao nhiêu mét vuông?
-GV yêu cầu HS trình bày bài giải
Bài 4: (Còn thời gian cho hs làm)
-Nhận xét cho điểm.
3. Củng cố, dặn dò:
-Tổng kết giờ học
-Dặn HS về làm bài tập
-3 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp theo dõi nhận xét
-Nghe
-HS quan sát hình
-1m hoặc 10 dm
-1dm
-gấp 10 lần
-1dm2
-Bằng 100 hình
-Bằng 100 dm2
- HS nhắc lại
-Dựa vào hình trên để trả lời:1m2=100dm2
-HS nêu:1dm2=100cm2
-HS nêu:1m2=10 000cm2
-HS nêu
1 m2=100dm2
1m2=10 000cm2
-Nêu
-HS làm theo nhóm 4
- các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- Cảc lớp cùng chữa bài
-2 HS lên bảng làm bài vào vở
400dm2 = 4 m2
2110 m2=211000dm2
15m2=150000cm2
10dm2 2cm2=1002cm2
-Nêu : ta có 100d m2=1 m2 mà 400:100=4 vậy 400dm2=4 m2
-Nghe HD cách đổi
-200 viên gạcĐ9
-là diện tích của 200viên gạch
-Diện tích mỗi viên gạch là:30cm2 x 30c m2= 900c( m2)
-Diện tích căn phòng là
900c m2 x 200=180000 c m2
=180000c m2=18 m2
-1 HS lên bảng làm bài HS cả lớp làm vào vở BT
_____________________
KHOA HỌC
Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra?
I. Mục tiêu:
Giúp HS:
-Biết mây, mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên.
II. Đồ dùng dạy – học:
Các hình trong SGK.
Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra:
-Gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi:
+ Nước tồn tại ở những thể nào? Ở mỗi dạng nước có tính chất nào?
+Em hãy vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước?
+Hãy trình bày sự chuyển thể của nước?
-Nhận xét – cho điểm.
2.Bài mới:
-Giới thiệu bài.
HĐ 1: Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên.
-Khi trời nổi dông em thấy có những hiện tượng gì?
-Tổ chức thảo luận cặp đôi theo định hướng:
+2HS ngồi cạnh nhau quan sát hình vẽ ở mục 1, 2, 3 sau đó cùng nhau vẽ lại và nhìn vào đó trình bày sự hình thành của mây.
-Đi HD thêm một số nhóm.
-Nhận xét – bổ sung.
KL: Mây được hình thành…
-Em hãy nhìn vào hình minh hoạ và trình bày toàn bộ câu chuyện giọt nước.
KL: Hiện tượng nước biến đổi thành hơi….
HĐ 2:Trò chơi đóng vai tôi là giọt nước. -Khi nào thì có tuyết rơi?
-Gọi HS đọc phần bạn cần biết.
-Nêu định nghĩa của vòng tuần hoàn của nước?
-Chia lớp thành 5 nhóm đặt tên là: Nước, Hơi Nước, Mây Trắng, Mây Đen, Giọt Mưa, Tuyết.
-Yêu cầu các nhóm vẽ hình dạng của nhóm mình sau đó giới thiệu về nhóm mình theo gợi ý.
Tên mình là gì?
Mình ở thể nào?
Mình ở đâu?
-Điều kiện nào mình biến thành người khác?
-GV đi giúp đỡ các nhóm.
-Gọi 6 nhóm trình bày và nhận xét.
-Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước tự nhiên xung quanh mình?
3. Củng cố , dặn dò:
-Nhận xét tiết học tuyên dương.
-Nhắc HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
-3HS lên bảng trả lời câu hỏi:
-Gió to, mây đen kéo mù mịt và trời đổ mưa.
-Thảo luận theo yêu cầu.
+Quan sát, đọc, vẽ và trình bày sự hình thành của mây.
-2-3Cặp HS lên trình bày. 1HS nhìn vào bức tranh vừa vẽ và trình bày.
-2-3HS trình bày câu truyện giọt nước.
-Nghe và 1 HS nhắc lại
-Khi hạt nước trĩu nặng rơi xuống gặp nhiệt độ thấp dưới 0 độ c
-Nối tiếp nhau đọc.
-Nêu:
-Nhận xét – bổ sung.
-Hình thành nhóm thảo luận và đóng vai.
-Vẽ và chuẩn bị lời thoại. Trình bày trước nhóm để tham khảo, nhận xét, tìm được lời giới thiệu hay nhất.
-Mỗi nhóm cử hai đại diện trình bày.
1HS cầm hình vẽ một HS giới thiệu.
- Phát biểu ý kiến theo sự hiểu biết của mình.
-Nhận xét bổ sung.
-2HS đọc phần bạn cần biết.
____________________________
Buổi chiều:
LUYỆN TẬP LÀM VĂN
Mở bài trong bài văn kể chuyện
I. Mục tiêu:
-HS nắm được hai cách mở bài trực tiếp và mở bài dán tiếp trong bài văn kể chuyện.
-Nhận biết được mở bài theo cách đã học.
II.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
Tổ chức cho hs làm các bài tập sau:
Bài 1. Nối cách mở bài ở cột A với đúng ý cột B:
A B
a. Mở bài trực tiếp 1. Nói chuyện khác để dẫn vào cuyện định kể
b. Mở bài gián tiếp 2. Kể ngay vào sự việc mở đầu định kể.
Bài 2. Đọc đoạn mở bài sau và cho biết đó là cách mở bài nào?
Vào đời vua Trần Nhân Tông, có một gia đình nghèo sinh được cậu con trai tên la Nguyễn Hiền. Cậu bé rất ham thả diều. Lúc còn bé chú đã biết làm lấy diều để thả chơi.
Bài 3. Từ cách mở bài của bài tập trên, hãy chuyển thành cách mở bài còn lại. Hãy cho biết đó là cách mở bài gì?
Chữa bài, nhận xét:
Cũng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
LUYỆN TOÁN
Mét vuông, đề-xi-mét vuông
I. Mục tiêu:
Giúp HS:-Bước đầu chuyển đổi m2 sang dm2, cm2.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
Tổ chức cho hs làm các bài tập sau:
Bài 1. Viết số thích hợp vào chổ chấm:
6 dm2 = ………………………cm2 3600 cm = …………………dm2
8000 cm2 = ……………………dm2 2 dm2 9 cm2 =……………………cm2
Bài 2. Điền số thích hợp vào chổ chấm:
40 m2 =………………dm2 50 m2 =………………cm2
60 dm2 300 dm2 =………………m2 80 000 cm2……………m2
Bài 3. Người ta sử dụng 400 viên gạch vông cạnh 40 cm để lát nền một phòng học. Hỏi phòng học đó diện tích bao nhiêu mét vuông?
Cho hs lên bảng chữa bài.
Gv và hs nhận xét, chốt lại bài đúng.
Cũng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
________________________________
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu:
Đánh giá hoạt động tuần 10 và phương hướng hoạt động tuần 11.
II. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định tổ chức
-Giao nhiệm vụ :
2. Sinh hoạt lớp:
-Tự sinh hoạt tổ và nêu.
-Nhận xét chung.
3.Tuần tới:
-Thực hiện nhiệm vụ của người học sinh: đi học đúng giờ, không nghỉ học tự do, học bài và làm bài đầy đủ trướckhi đến lớp.
-Thi đua học tốt, chăm ngoan và bảo vệ công trình của trường để chào mừng ngày 20-11.
4. Tổng kết:
-Nhận xét chung.
-Hát đồng thanh bài: Tự chọn
*Hạn chế:
-Các tổ trưởng cho tổ mình đứng tại chỗ điểm điểm bản thân và các mục đị học muộn, nghỉ học, không học bài, làm bài, điểm về vệ sinh thân thể.
*Điểm tốt:
-Các tổ kiểm kiểm xong tổ trưởng báo cáo.
-Tổ trưởng điều khiển cho tổ viên tự hứa sửa chữa những khuyết điểm mà mỗi tổ viên còn mắc.
-HS nghe.
Nhận xét của BGH:
File đính kèm:
- Tuan 11 2 buoi.doc