Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 50
- GV chữa bài và nhận xét cho điểm HS
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu
2.2 Hướng dẫn nhân một số tự nhiên với 10, chia một số tự nhiên cho 10
a) Nhân một số với 10
29 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 11 (Tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
+ Nội dung trao đổi đã đúng chưa? Có hấp dẫn không
+ Các vai trao đổi đã đúng và rõ ràng chưa ?
+ Thái độ ra sao?
- Gọi HS nhận xét từng cặp đôi
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại nội dung trao đổi vào VBT và chuẩn bị bài sau
- 4 HS lên bảng thực hiện y/c
- Nhận xét theo các tiêu chí đã nêu ở tuần 9
- Lắng nghe
- Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị
- 2 HS đọc thành tiếng
+ Giữa em với người thân trong gia đình
+ Về người có ý chí, nghị lực vươn lên
+ Nội dung truyện
- 1 HS đọc thành tiếng
- Một vài HS phát biểu
- 1 HS đọc thành tiếng
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS đã chọn nhau cùng trao đổi, thống nhất ý kiến và cách trao đổi. Từng HS nhận xét bổ sung cho nhau
- Một vài cặp tiến hành trao đổi. Các HS khác lắng nghe
- Nhận xét các tiêu chí đã nêu
Luyện Tập làm văn
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU TRUYỆN
I/ Mục tiêu:
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* Hoạt động 1 : Hoạt động nhóm 4
- Kể lại cho nhau nghe câu chuyện Yết Kiêu
- Lưu ý:
+ Nếu trong nhóm có bạn HS yếu các em nên giúp bạn để bạn kể được câu chuyện ttheo sự chuẩn bị của bạn
+ Kể câu chuyện theo trình tự tjời gian
- Chú ý các từ ngữ nối 2 đoạn
* Hoạt động 2 : làm việc cá nhân
- Y/c HS làm bài vào vở
- Kể lại câu chuyện Yết Kiêu
- GV giám sát giúp đỡ một số em HS yếu cón lung túng
- Y/c 1 số em đợ lại bài làm của mình
* Nhận xét tiết học, tuyên dương kể câu chuyện hay đúng với nội dung
- HS có thể kể mỗi em 1 đoạn. Sau đó kể ngắn gọn cả câu chuyện
- HS yếu kể lại câu chuyện, các em trong nhóm cùng hổ trợ góp ý bổ sung để bạn kể được
- HS làm bài vào vở
Luyện từ và câu:
TÍNH TỪ
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng đặt câu có các từ bổ sung ý nghĩa cho động từ
- Nhận xét
2. Dạy và học bài mới
2.1 Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu
2.2 Tìm hiểu ví dụ
- Gọi HS đọc truyện: Cậu HS ở Ác-boa
- Gọi HS đọc phần chú giải
+ Câu chuyện kể về ai?
- Y/c HS đọc bài tập 2
- Y/c HS thảo luận cặp đôi và làm bài
- Gọi HS nhận xét, chữa bài cho bạn
- Kết luận các từ đúng
- GV viết cụm từ: đi lại nhanh nhẹn lên bảng
+ Từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ nào? Gợi tả dáng đi ntn?
2.3 Ghi nhớ:
* Gọi HS đọc ghi nhớ
2.4 Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS đọc y/c và nội dung
- Y/c HS trao đổi và làm bài
- Gọi HS nhận xét, bổ sung
- Kết luận lời giải đúng
Bài 3:
- Gọi HS đọc y/c
+ Người bạn hoặc ngưòi thân của em có đặc điểm gì? Tính tình ra sao? Tư chất thế nào?
- Y/c HS viết vào vở
3. Củng cố dặn dò:
- Hỏi
+ Thế nào là tính từ? cho ví dụ
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ và chuẩn bị bài sau
- 2 HS lên bảng viết
- Lắng nghe
- 2 HS đọc truyện
- 1 HS đọc
+ Nhà bác học nổi tiếng người pháp, Lu-I Pa-xtơ
- 1 HS đọc y/c
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi
- Nhận xét, chữa bài cho bạn trên bảng
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS đọc phần ghi nhớ trang 111 SGK
- 2 HS nối tiếp nhau đọc từng phần của bài
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi dùng bút chì gạch chân dưới các tính từ
- Nhận xét bổ sung bài của bạn
- 1 HS đọc thành tiếng
- Viết mỗi loại 1 câu vào vở
Luyện Toán
Luyện tập chung
I/ Mục tiêu:
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1 :
Cho HS hoàn thành bài ở buổi sáng (nếu chưa xong)
- Nhận xét
HĐ2 :
- Bài 1: tính bằng cách thuận tiện
a) 124 + 33627 + 211 + 876
4521 + 3627 + 5479 + 6373
b) 125 x 5 x 2 x 8
250 x 1250 x 8 x 4
- Nhận xét tuyên dương
Bài 2: Đặt tính và tính
34758 x 8
295025 x 9
84740 x 6
192453 x 7
- Nhận xét
Bài 3:
Một cửa hang có 7 gian chứa mối, mỗi gian có 85 bao muối, mỗi bao muối nặng 5 yến. Hỏi cửa hang có tất cả bao nhiêu kg muối?
- Nhận xét - tuyên dương
HĐ3:
- Nêu tính chất kết hợp của phép cộng
- HS làm vở BT
- Nhận xét - chữa bài
- Bảng con
- 2 em lên bảng làm
- Nhận xét
- HS làm vở BT
- 2 em lên bảng làm
- Nhận xét chữa bài
- 1 HS đọc đề
- Nhận xét sửa bài
Ôn luyện luyện từ và câu
I/ Mục tiêu:
II/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động chung cả lớp
- Y/c 1 nêu lại phần ghi nhớ
- Y/c HS nêu ví dụ để minh hoạ cho phần ghi nhớ
- Y/c HS có thể đặt câu với vài từ các em tìm được
* Động từ là từ chỉ gì?
- HS nêu ví dụ về động từ chỉ hoạt động, động từ chỉ trạng thái
- Y/c HS viết một đoạn văn ngắn kể về những hoạt động của mình ở lớp học
- 3 HS nhắc lại
- HS lần lượt nêu
- HS lần lượt đặc câu.
Một số em đọc ghi nhớ về động từ
- HS nêu ví dụ
- HS làm bài
Thể dục:
BÀI : 22
I. Mục tiêu:
II. Địa điểm phương tiện:
III.Các hoạt động cụ thể:
Phần mở đầu:
GV nhận lớp phổ biến nội dung, yêu cầu buổi học
Khởi động các khớp
* Trò chơi: GV chọn
Phần cơ bản:
* Bài thể dục phát triển chung
Ôn 5 động tác của bài thể dục - Tập theo đội hình hàng ngang.
+ Lần 1 GV hô cả lớp làm
+ Lần 2 cán sự hô cả lớp làm – GV nhận xét
Kiểm tra thử 5 động tác
* Trò chơi vận động
Trò chơi ‘Nhảy ô tiếp sức’
Phần kết thúc:
Chạy nhẹ nhàng trên sân trường
Hệ thống bài học
Nhận xét đánh giá, dặn chuẩn bị bài sau
Toán
MÉT VUÔNG
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 3 HS lên bảng y/c HS làm bài tập còn lại của tiết trước
- GV chữa bài và nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu
2.2 Giới thiệu mét vuông (m²)
- Giới thiệu mét vuông
- GV nêu: mét vuông kí hiệu là m²
- GV viết lên bảng các số đo diện tích: 2 cm² , 3 dm² , 24 dm² , 8 m² và y/c HS đọc các số đo trên
- GV nêu bài toán: Hãy tính diện tích hình vuông có cạnh dài 10dm
- Hình vuông có cạnh 1dm có diện tích là bao nhiêu?
Vậy 100 dm² = 1 m²
- GV kết luận:
2.3 Luyện tập
Bài 1:
- GV nêu y/c của bài toán
- GV y/c HS tự làm bài
- Gọi 5 HS lên bảng, đọc số đo diện tích mét vuông, Y/c HS viết
Bài 2:
- GV Y/c HS tự làm bài
- Y/c HS giải thích cách điền số ở cột bên phải của bài
- Nhận xét
Bài 3:
- GV y/c HS đọc đề và gợi ý cho HS
- GV y/c HS trình bày bài giải
- Nhận xét
Bài 4:
- GV vẽ hình bài toán 4 lên bảng, y/c HS suy nghĩ nêu cách tính diện tích của hình
- GV hướng dẫn
- GV y/c HS suy nghĩ tìm cách chia hình đã cho thành 3 hình chữ nhật nhỏ
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- 3 HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn
- Lắng nghe
- Một số HS đọc to trước lớp
- HS tính nêu: 10cm x 10cm = 100cm²
- 1 dm²
- HS đọc
- HS nghe GV nêu y/c bài tập
- HS làm bài vào VBT, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau
- HS viết
- 2 HS lên bảng làm bài, HS1 làm 2 dòng đầu HS2 làm 2 dòng còn lại
- HS đọc đề
- 1 HS lên bảng làm bài, HSS cả lời làm bài vào VBT
- Một vài HS nêu trước lớp
- HS suy nghĩ
Luyện Toán
LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu:
II/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1:
- Cho HS làm bài tập còn lại của buổi sang
HĐ2:
Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: Điền dấu > < = vào ô trống
7845 dm² □ 78 m² 45 dm²
17456 cm² □ 1 m² 7 đm² 56 cm²
Nhận xét
Bài 2: Tính
120 x 40 x 20
740 x 200 x 30
Nhận xét
Bài 3: Tính diện tích của hình dưới đây
8 dm
5 dm
16 dm
Nhận xét
- GV chấm vở một số em
HĐ3:
Nhận xét tiết học
Dặnchưa lại những bài sai
- HS làm vở BT
- Bảng con
- 2 em làm bảng
- Làm vở BT
- 2 em làm bảng
- Nhận xét chữa bài
- 1 HS đọc đề
- HS làm bài vào vở
- Nhận xét - chữa bài
Tập làm văn
MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dung dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2 cặp HS thực hành trao đổi với người thân về một người có nghị lực, ý chí vươn lên trong cuộc sống
- Nhận xét
2. Bài mới:
2.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
2.2 Tìm hiểu ví dụ:
Bài 1, 2
- Gọi 2 HS nối tiếp nhau đọc truyện
- Gọi HS đọc đoạn mở bài mình tìm được
Hỏi: Ai có ý kiến khác?
- Nhận xét chốt lại lời giải đúng
Bài 3
- Gọi HS đọc y/c và nội dung. HS trao đổi trong nhóm
- Treo bảng phụ ghi sẵn 2 cách mở bài (BT2 và BT3)
- Gọi HS phát biểu và bỏ sung đến khi có câu trả lời đúng
Hỏi: Thế nào là mở bài trực tiếp? Thế nào là mở bài gián tiếp?
* Y/c HS đọc phần ghi nhớ
2.3 Luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc y/c và nội dung. Y/c HS trao đổi và trả lời câu hỏi
+ Đó là những cách mở bài nào? Vì sao em biết?
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét chung, kết luận về lời giải đúng
- Gọi 2 HS đọc lại cách mở bài
Bài 2
- Gọi HS đọc y/c truyện Hai bàn tay. HS cả lớp theo dõi và trả lời câu hỏi:
+ Câu chuyện 2 bàn tay mở bài theo cách nào?
+ Gọi HS trả lời, nhận xét, bổ sung cho hoàn chỉnh
+ Nhận xét chung, kết luận câu trả lời đúng
Bài 3
- Gọi HS đọc y/c
- Y/c HS tự làm bài. Sau đó đọc cho nhóm nghe
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét
3. Củng cố dặn dò:
- Hỏi:
+ Có những cách mở bài nào trong bài văn kể chuyện?
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại cách mở bài gián tiếp cho truyện Hai bàn tay
- 2 cặp HS lên bảng trình bày
- Lắng nghe
- 2 HS nối tiếp nhau đọc truyện
- 1 HS đọc thành tiếng y/c và nội dung, 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi để trả lời câu hỏi
- 2 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm theo để thuộc ngay tại lớp
- 4 HS nối tiếp nhau đọc từng cách mở bài
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp trao đổi và trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- 1 HS đọc y/c trong SGK
- 5 dến 7 HS đọc mở bài của mình
SINH HOẠT LỚP
I/ Yêu cầu: Tổng kết công tác tuần 11, phương hướng sinh hoạt tuần 12
II/ Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Các tổ tổng kết: Tác phong đạo đức, thái độ học tập của từng đội viên
Xếp loại thi đua
Khen thưởng cá nhân,
2/ Nêu công tác tuần đến
Tác phong, đạo đức tốt
Vệ sinh môi truờng tốt
Phát động phong trào “Kế hoạch nhỏ” đợt I
Triển khai chương trình: Dự bị đội viên nội dung “Con ngoan trò giỏi”
3/ Trò chơi: tập thể
***************************************
File đính kèm:
- tuan 11.doc