– Mục đích , yêu cầu :
1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi .
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa của những từ mới trong bài .
- Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh , có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi .
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .
- Bảng viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc .
III- Các hoạt động dạy - học :
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 680 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn : Tập đọc tên bài : Ông trạng thả diều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tên bài và mục đích yêu cầu bài học.
2. Hoạt động 1 : Luyện đọc 10 phút
. Mục tiêu : HS luyện đọc các từ ngữ khó, các câu , hiểu nghĩa các từ khó .
. Cách tiến hành :
- Đọc từng câu :
Gv cho Hs tiếp nối nhau đọc từng câu tục ngữ, kết hợp sửa lỗi phát âm, hướng dẫn cách đọc phù hợp với từng câu .
- Giải nghĩa từ : nên, hành, lận, keo, cả, rã
- Luyện đọc theo cặp .
- Đọc toàn bài .
- Gv đọc diễn cảm toàn bài .
- Hs nối tiếp nhau đọc từng câu tục ngữ .
- Hs đọc phần chú giải.
- Hs từng cặp trong nhóm tập đọc với nhau.
- 2 Hs đọc cả bài.
3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : 8 phút
. Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi , nắm được nội dung bài .
. Cách tiến hành :
Gv hướng dẫn Hs đọc thầm từng câu kết hợp 1 hs đọc thành tiếng, nêu câu hỏi, gọi HS trả lời.
Riêng câu 1: Cho Hs đọc câu hỏi, trao đổi để xếp 7 câu tục ngữ vào 3 nhóm đã cho. 3 hs làm trên phiếu, rồi dán lên bảng, trình bày kết quả. Cả lớp và Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
HS đọc thầm từng đoạn , trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi .
4. Hoạt động 3 : Hướng dẫn Hs đọc diễn cảm và HTL : 8 phút
. Mục tiêu : Hs biết đọc diễn cảm bài .
. Cách tiến hành :
w Bước 1 : Hd hs đọc diễn cảm bài .
- Hd hs luyện đọc và thi đọc diễn cảm toàn bài ( theo hd mục I.1 sgv trang 233 ).
w Bước 2 : Học thuộc lòng .
- Hs luyện đọc và thi đọc diễn cảm toàn bài .
- Hs nhẩm HTL cả bài.
- Thi HTL giữa các nhóm.
- Lớp nhận xét, bình chọn nhóm HTL tốt nhất .
C- Củng cố – dặn dò : 3 phút
Gv nêu câu hỏi để Hs nêu ý nghĩa bài .
Nhận xét tiết học .
Về nhà HTL bài .
Chuẩn bị bài sau : Vua tàu thuỷ “ Bạch Thái Bưởi “.
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 11 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
Ngày dạy : 15 - 11 - 2006
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs biết :
Xác định được đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi .
Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, đạt mục đích đặt ra .
II- Đồ dùng dạy học :
Sách Truyện đọc lớp 4
Bảng phụ viết sẵn đề bài TLV, tên một số nhân vật để hs chọn đề tài trao đổi.
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 Hs sửa bài TLV kiểm tra GHK 1.
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Hd hs phân tích đề bài : 5 phút
. Mục tiêu : Hs nắm được yêu cầu của đề bài.
. Cách tiến hành :
- 1 hs đọc yêu cầu của đề bài, Gv cùng hs phân tích đề để giúp hs xác định đúng yêu cầu của đề - GV nhắc hs chú ý những từ , những ý quan trọng .
- 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài, lớp phân tích đề bài.
3. Hoạt động 2: Luyện tập : 22 phút
. Mục tiêu : Hs xác định đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi. Thực hành trao đổi .
. Cách tiến hành :
1 – Xác định đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi :
- Gọi Hs đọc gợi ý 1 của bài .
- Gv treo bảng phụ viết sẵn tên một số nhân vật để hs chọn đề tài trao đổi ( theo sgv/ 237 ).
- Cho hs nêu nhân vật mình chọn .
- Cho hs đọc lần lượt các gợi ý 2 và 3, cho hs giỏi làm mẫu để cả lớp quan sát rút kinh nghiệm.
2 – Thực hành trao đổi theo cặp :
- Các cặp trao đổi, thống nhất dàn ý đối đáp .
- Lần lượt đổi vai để thực hành trao đổi .
- Gv giúp đỡ cho các nhóm.
3 – Thi trình bày trước lớp :
- Cho thi đóng vai trao đổi trước lớp.
- 3 Hs đọc, lớp theo dõi trong sgk .
- Hs nêu nhân vật mình chọn.
- Hs làm việc theo yêu cầu .
- Hs làm việc theo cặp.
- Các cặp Hs thi đóng vai trao đổi , lớp nhận xét.
- Lớp nhận xét, bình chọn cặp trao đổi hay nhất .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Gv mời hs nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân.
Thực hành trao đổi với người thân .
Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau : Mở bài trong bài văn kể chuyện .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 11 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tên bài : TÍNH TỪ
Ngày dạy : 16 - 11 - 2006
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
1. Hiểu được thế nào là tính từ .
2. Nhận biết được tính từ trong câu, trong đoạn văn, biết đặt câu với tính từ .
II- Đồ dùng dạy học :
4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung BT.I. 2 , 3.
Bảng phụ ghi nội dung BT.III.1
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 Hs làm BT2, 3 bài LTVC trước.
Nhận xét đánh giá bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm về tính từ . 5 phút
. Mục tiêu : Hs biết được tính từ là những từ miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động trạng thái .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 1 hs nội dung của bài tập 1 và 2 .
- Cho hs thảo luận theo nhóm đôi, hoàn thành các yêu cầu của bài tập vào vở, 2 hs làm bài trên phiếu .
- Hs dán phiếu lên bảng, trình bày.
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 239 ).
- Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu, suy nghĩ để trả lời.
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ .
- 1 Hs đọc nội dung của bài tập .
- Hs thảo luận theo nhóm đôi, hoàn thành các yêu cầu của bài tập vào vở.
- 2 hs làm bài trên phiếu, dán phiếu lên bảng, trình bày .
- Hs trả lời.
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được tính từ trong câu , biết đặt câu với tính từ tìm được .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs giải bài tập 1 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho cả lớp viết ra giấy nháp các tính từ trong đoạn văn . 2 hs làm bài trên phiếu .
- Hs làm bài trên phiếu dán lên bảng, trình bày
- Nhận xét, chữa bài .
2. Hd Hs giải bài tập 2 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập 2 .
- Cho hs làm cá nhân . 2 hs làm bài trên phiếu
- Cho hs làm bài trên phiếu dán lên bảng, rồi trình bày bài làm.
- Nhận xét, chữa bài .
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs làm cá nhân . 2 hs làm bài trên phiếu.
- Hs trình bày .
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs viết các tính từ ra giấy nháp .
- Hs làm bài trên phiếu , trình bày bài làm.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Về nhà học thuộc phần ghi nhớ .
Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau : Tính từ (tiếp theo ).
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 11 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
Ngày dạy : 17 - 11 - 2006
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs biết :
Thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài dán tiếp trong bài văn kể chuyện .
Bước đầu biết viết đoạn mở bài trong bài văn kể chuyện theo hai cách : gián tiếp và trực tiếp.
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ của bài học.
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 Hs thực hành trao đổi với người thân về một người có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu thế nào là mở bài trong bài văn kể chuyện . 5 phút
. Mục tiêu : Hs biết thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài dán tiếp trong bài văn kể chuyện.
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 1 hs nội dung của bài tập 1 và 2 , tìm đoạn mở bài trong truyện.
- Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu, suy nghĩ để so sánh cách mở bài thứ hai với cách mở bài thứ nhất. Gv chốt ý.
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ .
- 1 Hs đọc nội dung của bài tập, phát biểu .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được các cách mở bài trong các mẩu chuyện .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs giải bài tập 1 :
- Gọi 4 Hs lần lượt đọc 4 cách mở bài của truyện Rùa và thỏ .
- Cho 2 hs kể lại phần mở đầu truyện Rùa và thỏ theo 2 cách trực tiếp và gián tiếp.
2. Hd Hs giải bài tập 2 :
- Gọi Hs đọc nội dung bài tập 2 và trả lời câu hỏi .
3. Hd Hs giải bài tập 2 :
- Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập 2
- Cho hs làm cá nhân, trao đổi theo cặp. Viết lời mở bài gián tiếp vào vở .
- Cho hs trình bày bài làm.
- Nhận xét, chữa bài .
- 4 Hs đọc bài, lớp đọc thầm.
- 2 Hs mỗi hs kể một cách.
- 1 Hs đọc nội dung bài tập 2 , lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi .
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs viết lời mở bài gián tiếp vào vở.
- Hs lần lượt trình bày bài làm.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Gv mời hs nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân.
Thực hành viết mở bài trong các câu chuyện theo hai cách .
Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau : Kết bài trong bài văn kể chuyện .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TV4 11.doc