Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn : Tập đọc tên bài : Ông trạng thả diều

– Mục đích , yêu cầu :

1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :

- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi .

2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

- Hiểu nghĩa của những từ mới trong bài .

- Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh , có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi .

II- Đồ dùng dạy học :

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK .

- Bảng viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc .

III- Các hoạt động dạy - học :

 

doc16 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn : Tập đọc tên bài : Ông trạng thả diều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tên bài và mục đích yêu cầu bài học. 2. Hoạt động 1 : Luyện đọc 10 phút . Mục tiêu : HS luyện đọc các từ ngữ khó, các câu , hiểu nghĩa các từ khó . . Cách tiến hành : - Đọc từng câu : Gv cho Hs tiếp nối nhau đọc từng câu tục ngữ, kết hợp sửa lỗi phát âm, hướng dẫn cách đọc phù hợp với từng câu . - Giải nghĩa từ : nên, hành, lận, keo, cả, rã - Luyện đọc theo cặp . - Đọc toàn bài . - Gv đọc diễn cảm toàn bài . - Hs nối tiếp nhau đọc từng câu tục ngữ . - Hs đọc phần chú giải. - Hs từng cặp trong nhóm tập đọc với nhau. - 2 Hs đọc cả bài. 3. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS tìm hiểu bài : 8 phút . Mục tiêu : HS trả lời được các câu hỏi , nắm được nội dung bài . . Cách tiến hành : Gv hướng dẫn Hs đọc thầm từng câu kết hợp 1 hs đọc thành tiếng, nêu câu hỏi, gọi HS trả lời. Riêng câu 1: Cho Hs đọc câu hỏi, trao đổi để xếp 7 câu tục ngữ vào 3 nhóm đã cho. 3 hs làm trên phiếu, rồi dán lên bảng, trình bày kết quả. Cả lớp và Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng. HS đọc thầm từng đoạn , trao đổi trong nhóm, trả lời câu hỏi . 4. Hoạt động 3 : Hướng dẫn Hs đọc diễn cảm và HTL : 8 phút . Mục tiêu : Hs biết đọc diễn cảm bài . . Cách tiến hành : w Bước 1 : Hd hs đọc diễn cảm bài . - Hd hs luyện đọc và thi đọc diễn cảm toàn bài ( theo hd mục I.1 sgv trang 233 ). w Bước 2 : Học thuộc lòng . - Hs luyện đọc và thi đọc diễn cảm toàn bài . - Hs nhẩm HTL cả bài. - Thi HTL giữa các nhóm. - Lớp nhận xét, bình chọn nhóm HTL tốt nhất . C- Củng cố – dặn dò : 3 phút Gv nêu câu hỏi để Hs nêu ý nghĩa bài . Nhận xét tiết học . Về nhà HTL bài . Chuẩn bị bài sau : Vua tàu thuỷ “ Bạch Thái Bưởi “. Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : TẬP LÀM VĂN Tên bài : LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN Ngày dạy : 15 - 11 - 2006 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs biết : Xác định được đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi . Biết đóng vai trao đổi tự nhiên, tự tin, thân ái, đạt mục đích đặt ra . II- Đồ dùng dạy học : Sách Truyện đọc lớp 4 Bảng phụ viết sẵn đề bài TLV, tên một số nhân vật để hs chọn đề tài trao đổi. III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs sửa bài TLV kiểm tra GHK 1. B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Hd hs phân tích đề bài : 5 phút . Mục tiêu : Hs nắm được yêu cầu của đề bài. . Cách tiến hành : - 1 hs đọc yêu cầu của đề bài, Gv cùng hs phân tích đề để giúp hs xác định đúng yêu cầu của đề - GV nhắc hs chú ý những từ , những ý quan trọng . - 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài, lớp phân tích đề bài. 3. Hoạt động 2: Luyện tập : 22 phút . Mục tiêu : Hs xác định đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi. Thực hành trao đổi . . Cách tiến hành : 1 – Xác định đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi : - Gọi Hs đọc gợi ý 1 của bài . - Gv treo bảng phụ viết sẵn tên một số nhân vật để hs chọn đề tài trao đổi ( theo sgv/ 237 ). - Cho hs nêu nhân vật mình chọn . - Cho hs đọc lần lượt các gợi ý 2 và 3, cho hs giỏi làm mẫu để cả lớp quan sát rút kinh nghiệm. 2 – Thực hành trao đổi theo cặp : - Các cặp trao đổi, thống nhất dàn ý đối đáp . - Lần lượt đổi vai để thực hành trao đổi . - Gv giúp đỡ cho các nhóm. 3 – Thi trình bày trước lớp : - Cho thi đóng vai trao đổi trước lớp. - 3 Hs đọc, lớp theo dõi trong sgk . - Hs nêu nhân vật mình chọn. - Hs làm việc theo yêu cầu . - Hs làm việc theo cặp. - Các cặp Hs thi đóng vai trao đổi , lớp nhận xét. - Lớp nhận xét, bình chọn cặp trao đổi hay nhất . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Gv mời hs nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân. Thực hành trao đổi với người thân . Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau : Mở bài trong bài văn kể chuyện . Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU Tên bài : TÍNH TỪ Ngày dạy : 16 - 11 - 2006 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : 1. Hiểu được thế nào là tính từ . 2. Nhận biết được tính từ trong câu, trong đoạn văn, biết đặt câu với tính từ . II- Đồ dùng dạy học : 4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng viết nội dung BT.I. 2 , 3. Bảng phụ ghi nội dung BT.III.1 III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs làm BT2, 3 bài LTVC trước. Nhận xét đánh giá bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu khái niệm về tính từ . 5 phút . Mục tiêu : Hs biết được tính từ là những từ miêu tả đặc điểm, tính chất của sự vật, hoạt động trạng thái . . Cách tiến hành : 1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét : - Cho 1 hs nội dung của bài tập 1 và 2 . - Cho hs thảo luận theo nhóm đôi, hoàn thành các yêu cầu của bài tập vào vở, 2 hs làm bài trên phiếu . - Hs dán phiếu lên bảng, trình bày. - Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 239 ). - Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu, suy nghĩ để trả lời. 2. Hd Hs học ghi nhớ : - Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ . - Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ . - 1 Hs đọc nội dung của bài tập . - Hs thảo luận theo nhóm đôi, hoàn thành các yêu cầu của bài tập vào vở. - 2 hs làm bài trên phiếu, dán phiếu lên bảng, trình bày . - Hs trả lời. - 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm . - Hs đọc thuộc ghi nhớ. 3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được tính từ trong câu , biết đặt câu với tính từ tìm được . . Cách tiến hành : 1. Hd Hs giải bài tập 1 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập . - Cho cả lớp viết ra giấy nháp các tính từ trong đoạn văn . 2 hs làm bài trên phiếu . - Hs làm bài trên phiếu dán lên bảng, trình bày - Nhận xét, chữa bài . 2. Hd Hs giải bài tập 2 : - Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập 2 . - Cho hs làm cá nhân . 2 hs làm bài trên phiếu - Cho hs làm bài trên phiếu dán lên bảng, rồi trình bày bài làm. - Nhận xét, chữa bài . - 2 Hs nêu yêu cầu bài tập. - Hs làm cá nhân . 2 hs làm bài trên phiếu. - Hs trình bày . - 2 Hs nêu yêu cầu bài tập. - Hs viết các tính từ ra giấy nháp . - Hs làm bài trên phiếu , trình bày bài làm. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Về nhà học thuộc phần ghi nhớ . Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau : Tính từ (tiếp theo ). Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : TẬP LÀM VĂN Tên bài : MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN Ngày dạy : 17 - 11 - 2006 I – Mục đích , yêu cầu : Sau khi học xong bài, hs biết : Thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài dán tiếp trong bài văn kể chuyện . Bước đầu biết viết đoạn mở bài trong bài văn kể chuyện theo hai cách : gián tiếp và trực tiếp. II- Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ của bài học. III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 Hs thực hành trao đổi với người thân về một người có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu thế nào là mở bài trong bài văn kể chuyện . 5 phút . Mục tiêu : Hs biết thế nào là mở bài trực tiếp và mở bài dán tiếp trong bài văn kể chuyện. . Cách tiến hành : 1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét : - Cho 1 hs nội dung của bài tập 1 và 2 , tìm đoạn mở bài trong truyện. - Bài tập 3 : Cho hs đọc yêu cầu, suy nghĩ để so sánh cách mở bài thứ hai với cách mở bài thứ nhất. Gv chốt ý. 2. Hd Hs học ghi nhớ : - Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ . - Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ . - 1 Hs đọc nội dung của bài tập, phát biểu . - 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm . - Hs đọc thuộc ghi nhớ. 3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút . Mục tiêu : Hs nhận biết được các cách mở bài trong các mẩu chuyện . . Cách tiến hành : 1. Hd Hs giải bài tập 1 : - Gọi 4 Hs lần lượt đọc 4 cách mở bài của truyện Rùa và thỏ . - Cho 2 hs kể lại phần mở đầu truyện Rùa và thỏ theo 2 cách trực tiếp và gián tiếp. 2. Hd Hs giải bài tập 2 : - Gọi Hs đọc nội dung bài tập 2 và trả lời câu hỏi . 3. Hd Hs giải bài tập 2 : - Gọi Hs đọc yêu cầu bài tập 2 - Cho hs làm cá nhân, trao đổi theo cặp. Viết lời mở bài gián tiếp vào vở . - Cho hs trình bày bài làm. - Nhận xét, chữa bài . - 4 Hs đọc bài, lớp đọc thầm. - 2 Hs mỗi hs kể một cách. - 1 Hs đọc nội dung bài tập 2 , lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi . - 2 Hs nêu yêu cầu bài tập. - Hs viết lời mở bài gián tiếp vào vở. - Hs lần lượt trình bày bài làm. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Gv mời hs nhắc lại những điều cần ghi nhớ khi trao đổi ý kiến với người thân. Thực hành viết mở bài trong các câu chuyện theo hai cách . Nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau : Kết bài trong bài văn kể chuyện . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docTV4 11.doc