I . Mục tiêu :
-KT :Hiểu ND : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi( trảlời được CH trong SGK)
- KN :Đọc rành mạch, trôi chảy. Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn .
-TĐ :Giáo dục hs có ý chí vươn lên trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị : tranh minh hoạ bài đọc; bảng phụ ghi phần h.dẫn hs luyện đọc
II .Hoạt động dạy học chủ yếu :
28 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1077 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 11 môn Tập đọc - Ông trạng thả diều (tiết 5), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ïi hs thực hành trao đổi ý kiến với người thân về 1 người có ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống
-Nh.xét, điểm
B.Bài mới :
1.Giới thiệu bài,ghi đề
2.Nhận xét
Bài 1, 2-Gọi hs đọc BT 1, 2
-Y/c hs suy nghĩ làm bài nhóm đôi
-Gọi hs nêu kết quả+ h.dẫn nh.xét, bổ sung
-Nh.xét +KL : Đoạn mở bài là : “Trời mùa thu mát..cố sức tập chạy”
Bài 3-Gọi hs đọc y/c
-Y/c hs làm việc -Gọi hs nêu kết quả
-H.dẫn nh.xét, bổ sung
- Nh.xét +KL : Đó là 2 cách mở bài cho bài văn kể chuyện : mở bài trực tiếp và gián tiếp
3.Ghi nhớ -Gọi hs đọc ghi nhớ
4.Luyện tập:
Bài 1-Gọi hs đọc BT 1
-Gọi hs nêu kết quả
-Nh.xét-tuyên dương-KL :(a) Trực tiếp
-Gọi hs kể lại các cách mở bài trên
Bài 2-Gọi hs đọc BT 2
-Y/c hs suy nghĩ làm bài-Gọi hs nêu kết quả
-Nh.xét, điểm, tuyên dương
Bài 3-Gọi hs đọc BT 2
-Có thể kể mở bài cho truyện bằng lời của ai
-Y/c hs suy nghĩ làm bài-Gọi hs nêu kết quả
- Nh.xét, điểm, tuyên dương
Củng cố :Hỏi +chốt lại bài-Gọi hs đọc lại ghi nhớ
-DỈn dß häc bµi+ ChuÈn bÞ bµi sau
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ giê häc, biĨu d¬ng.
PHẦN BỔ SUNG : (Mặt sau )
-2 hs thực hiện
-Đọc yêu cầu BT 1, 2
-Làm việc nhóm đôi(4’)
-Nêukết quả-lớp nh.xét, bổ sung
-Th.dõi, nhắc lại
-Đọcyêu cầu BT 3
-Làm việc nhóm đôi(4’)
-Nêukết quả-lớp nh.xét, bổ sung
-Th.dõi, nhắc lại
-Đọcghi nhớ –Lớp thầm
-Nêu yêu cầu BT
-Làm việc nhóm đôi(4’)
-Nêukết quả-lớp nh.xét, bổ sung
-Th.dõi, nhắc lại :(b) , (c), (d) Gián tiếp
-Đọc yêu cầu BT
-Làm bài –vài hs đọc -lớp nh.xét, bổ sung
- Mở bài theo cách trực tiếp
-lớp nh.xét, bổ sung
-Đọc yêu cầu BT
-Lời của người kể hoặc lời của Lê
-Làm nháp- nối tiếp đọc mở bài
-Th.dõi, trả lời- Vài hs đọc lại ghi nhớ
-Th.dâi, thùc hiƯn
-Th.dâi, biĨu d¬ng.
Ngµy so¹n : 18/ 10/ 2009 D¹y : Thø
TOÁN : Mét vuông
I.Mục tiêu :-KT : Hiểu m2 là đơn vị đo diện tích
-KN :Biết m2 là đơn vị đo diện tích ; đọc, viết đựơc “ mét vuông” , “m2”.
- Biết được 1m2 = 100dm2 . Bước đầu biết chuyển đổi từ m2 sang dm2 , cm2.
-TĐ : Yêu môn học, cẩn thận ,chính xác
* BTchuẩn : Bài 1,2(cột 1),3
II. Đồ dùng : B ảng hình vẽ ô vuông có diện tích 1m2
III .Hoạt động dạy học
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3-4’
1’
7-8’
5-6’
-6’
5-6’
6-7’
1’
1’
A.Kiểm tra :-Gọi hs làm BT sau :
700 cm2 = ? dm2 ; 1700 cm2 = ? dm2
50 dm2 = ? cm2 ; 97 dm2 = ? cm2
-Nh.xét, điểm
B.Bài mới
1. Giới thiệu bài, ghi đề
2. Giới thiệu mét vuông
-Cùng với cm2, dm2 , để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị là mét vuông
-Cho hs xem hình vuông cạnh 1 m đã chuẩn bị
-Chỉ vào bề mặt hình vuông và nói : Mét vuôg là diện tích hình vuông có cạnh dài 1 m, đây là m2
-Giới thiệu cách đọc và viết m2
-Y/c hs QS hình vuông cạnh 1 m có cấu tạo ntn ?-Y/c hs nêu mối quan hệ giữa m2 và dm2
-Nh.xét, chốt lại
b)Thực hành
Bài 1-Gọi hs đọc y/c
-Y/c hs làm bài – H.dẫn nh.xét, b ổ sung
-Nh.xét,tuyên dương, điểm
Bài 2(cột 1)-Gọi hs đọc y/c
-Y/c hs làm bài – H.dẫn nh.xét, b ổ sung
*Y/cầu hs khá, giỏi làm thêm cột 2
-Nh.xét,tuyên dương, điểm
Bài 3 -Gọi hs đọc y/c
-Y/c hs làm bài – H.dẫn nh.xét, b ổ sung
-Nh.xét,tuyên dương, điểm
*Y/cầu hs khá, giỏi làm thêm BT4
Gọi hs đọc y/c-Hdẫn cách giải
-Y/c hs làm bài – H.dẫn nh.xét, b ổ sung
-Nh.xét,tuyên dương, điểm
Củng cố : 1m2 = ? dm2
-DỈn dß häc bµi+ ChuÈn bÞ bµi sau
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ giê häc, biĨu d¬ng.
PHẦN BỔ SUNG :
- Vài hs làm bảng- lớpth.dõi, nh.xét
- Th/dõi, nghe
-Qsát và đo cạnh hình vuông đúng 1 m
-Qsát và nghe
-Nghe và đọc lại
-Được xếp đầy bởi 100 hình vuông nhỏ ( diện tích mỗihình vuông nhỏ 1 dm2 )
- 1 m2 = 100 dm2 và ngược lại
-Đọc yêu cầu BT
- Vài hs làm bảng- lớp làm vở
-Nh.xét, bố sung
-Đọc yêu cầu BT
- Vài hs làm bảng- lớp làm vở
*HS khá, giỏi làm thêm cột 2
-Nh.xét, bố sung
Đọc yêu cầu BT
- Vài hs làm bảng- lớp làm vở
-Nh.xét, bố sung
*HS khá, giỏi làm thêm BT4
Đọc yêu cầu BT
- Vài hs làm bảng- lớp làm vở
-Nh.xét, bố sung
-1m2 = 100 dm2
-Th.dâi, thùc hiƯn
-Th.dâi, biĨu d¬ng.
Ngµy so¹n : 18/ 10/ 2009 D¹y : Thø
LỊCH SỬ : Nhà Lý dời đô ra Thăng Long
I.Mục tiêu :
-KT : Hiểu vài nét về công lao của Lý Công Uẩn : Người sáng lập vương triều Lý, có công dời đô ra Đại La và đổi tên kinh đô là Thăng Long.
-KN : Nêu được lí do khiến Lý Công Uẩn dời đô từ Hoa Lư ra Đại La :vùng trung tâm của đất nước , đất rộng lại bằng phẳng, nhân dân không khổ vì ngập lụt .
-TĐ : Yêu môn học, tự hào về lịch sử, các vị anh hùng của dân tộc ta.
II.Đồ dùng : Bản đồ hành chính VN, tranh minh hoạ sgk
III. Hoạt động dạy học:
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
3-5’
1’
5-6’
24-25’
2’
1’
A.Kiểm tra :
-Nêu kết quả của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất
-Gọi hs nhắc lại ghi nhớ của tiết trước
-Nh.xét, điểm
B .Bài mới :
1.Giới thiệu bài ,ghi đề
2. HĐ 1: GV giới thiệu
-Năm 1005, vua Lê Đại Hành mất, Lê Long Đĩnh lên ngôi, tính tình bạo ngược. Lý Công Uẩn là viên quan có tài, có đức. Khi Lê Long Đĩnh mất, Lý Công Uẩn được tôn lên làm vua. Nhà Lý bắt đầu từ đấy
3.HĐ 2:
-Treo bản đồ hành chính miền Bắc VN và y/c hs xác định vị trí của kinh đô Hoa Lư và Đại La (Thăng Long )
-Y/c hs dựa vào sgk, đoạn : “Mùa xuân năm 1010.màu mỡ này” , để lập bảng so sánh theo mẫu
-Lý Thái Tổ suy nghĩ thế nào mà dời đô từ Hoa Lư ra Đại La ?
Gthích thêm từ “Thăng Long” và “Đại Việt”
-Thăng Long dưới thời Lý đã được xây dựng ntn ?
-Nh.xét, chốt lại
-Gọi hs trả lời 2 câu hỏi cuối bài
Củng cố :Hỏi + chốt nội dung bài
-Gọi hs đọc ghi nhớ
-DỈn dß häc bµi+ ChuÈn bÞ bµi sau
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ giê häc, biĨu d¬ng.
PHẦN BỔ SUNG :
.
-....Hoàn toàn thắng lợi giữ vững độc lập cho nước nhà
-Vài hs nêu
-Th.dõi, nh.xét-
-Th.dõi,lắng nghe
-Th.dõi sgk
-Làm việc cá nhân
-Th.dõi,quan sát bản đồ,thluận cặp (3’)xác định vị trí của kinh đô Hoa Lư và Đại La (Thăng Long )
-Th.dõi,quan sát bản đồ,thluận cặp (5’)+ lập bảng so sánh
Hoa Lư :Không phải trung tâ -Rừng núi hiểm trở, chật hẹp
Đại La :-Trung tâm đất nước-Đất rộng, bằng phẳng, màu mỡ )
-Cho con cháu đời sau xây dựng cuộc sống ấm no
-Th.dõi
-...Có nhiều lâu đài, cung điện, đền chùa. Dân tụ họp ngày càng đông và lập nên phố nên, phường
-Th.dõi, trả lời
-Vài hs đọc ghi nhớ
-Th.dâi, thùc hiƯn
-Th.dâi, biĨu d¬ng
KĨ THUẬT:
Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa (Tiết 2)
I.Mục tiêu: (Như tiết 1 )
II.Đồ dùng: Bộ đồ dùng cắt, khâu, thêu,.của GV và HS
III.Hoạt động dạy học
A.Kiểm tra :
-Gọi hs nhắc lại quy trình và cách khâu đã học ở tiết 1 và đọc lại ghi nhớ
-NX,tuyên dương
B.Bài mới
1 Giới thiệu bài,ghi
2.Hoạt động 1 : HS thực hành
-Gọi hs nhắc lại ghi nhớ và thực hiện thao tác gấp vải
-Nh.xét và chốt lại
+Bước 1 : gấp vải
+Bước 2 : Khâu viền
-Cho hs thực hành cá nhân
-QS giúp đỡ hs
3.Hoạt động 2 (thực hiện ở tuần 12)
Đánh giá kết quả học tập của hs
-Cho hs trưng bày sản phẩm
-Nêu tiêu chí đánh giá
+Gấp được mép vải tương đối phẳng,
+Khâu viền được đường gấp = mũi khâu đột
+Mũi khâu tương đối đều phẳng.
+Hoàn thành sản phẩm đùng giờ
-Y/c hs dựa vào các tiêu chí trên tự đánh giá
-GV NX và đánh giá, tuyên dương
4.Củng cố, dặn dò
-Gọi hs đọc lại ghi nhớ
-Dặn dò hs
-Nh.xéttiết học, biểu dương
-Nhắc lại
--Th.dõi, nh.xét-
-Nhắc lại và thực hiện thao tác gấp vải
- Th.dõi, lắng nghe
-Thực hành
-Trưng bày
-Nghe
-Tự đánh giá
-NX
-Đọc
-Th.dâi, thùc hiƯn
-Th.dâi, biĨu d¬ng
Mĩ thuật :
Thường thức mĩ thuật: Xem tranh họa sĩ
I.Mục tiêu:
-Hiểu nội dung của các bức tranh qua hình vẽ , bố cục, màu sắc.
- Hs làm qquen với chất liệu và kĩ thuật vẽ tranh.
* Hs khá, giỏi chỉ ra các hình ảnh và màu sắctrên tranh mà mình thích .
II)Chuẩn bị: Tranh
III)Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.KT bài cũ:
-KT lại những bài chưa hoàn thành ở tiết trước-
B.Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài, ghi đề
2.Hoạt động 1:Xem tranh
* Về nông thôn sản xuất tranh lụa của họa sĩ Ngô Minh Cầu
-Ghi câu hỏi lên bảng
-Bức tranh vẽ đề tài gì?
-Hình ảnh nào là hình ảnh chính?-Còn có thêm những hình ảnh nào?
-Tranh làm bằng chất liệu gì?
-Giong bò: cầm thừng đi sau con bò
* Gội đầu: tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Trần Văn Cẩn
-Tên bức tranh là gì?
-Tác giả là ai?
-Tranh vẽ đề tài nào?-Tranh có những hình ảnh nào-làm bằng chất liệu gì?
3.Hoạt động 2: NX, đánh giá
-khen những em tích cực phát biểu
4 Củng cố – dặn dò:
-QS trước cảnh sinh hoạt hằng ngày
-NX tiết học ,biểu dương
-Trình bày
-Th.dõi, lắng nghe
-Thảo luận nhóm 4
-Trình bày
-Nông thôn- Th.dõi, nh.xét
-Trả lời
-NX-Th.dõi, nh.xét
-Con bò, con bê, nhà, làm tranh thêm sinh động-NX-Th.dõi, nh.xét
-Tranh lụa
-NX-Th.dõi, nh.xét
-Đọc ND trong SGK-QS S/29
-Trình bày -Th.dõi, nh.xét
-Trần Văn Cẩn
-Th.dõi, nh.xét-Đề tài sinh hoạt
--Th.dõi, nh.xét
-Trả lời-Th.dõi, nh.xét
-Gỗ màu-Th.dõi, nh.xét
-Th.dâi, thùc hiƯn
-Th.dâi, biĨu d¬ng
File đính kèm:
- G.A L4-T11-CKTKN.doc