Đọc rành mạch, trôi chảy. Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn
- Hiểu ND: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi (trảlời được CH trong SGK)
- Giáo dục HS có ý chí vươn lên trong cuộc sống.
II. Chuẩn bị : tranh minh hoạ bài đọc; bảng phụ ghi phần h.dẫn HS luyện đọc
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 788 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn Tập đọc: Ông Trạng thả diều (Tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i.
Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, gợi cảm
HĐ2: Thực hành kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện
-Gọi hs đọc y/c của BT
-Y/c hs kể chuyện theo cặp và trao đổi
về ý nghĩa câu chuyện
-Gọi hs thi kể trước lớp.
-H.dẫn đối thoại với các bạn về anh
Nguyễn Ngọc Kí, ý nghĩa câu chuyện
-Nh.xét, điểm HS kể tốt
3.Củng cố - DỈn dß:
-Gọi hs nêu lại ý nghĩa câu chuyện
-Qua câu chuyện này em học được điều gì ?
-Dặn dò về nhà kể lại câu chuyện,
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ giê häc, biĨu d¬ng.
-Nghe và QS tranh
-Theo dõi + quan sát tranh minh hoạ
-Đọcy/c của BT - lớp thầm
-Thực hành kể chuyện theo cặp (4’) và trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
-Thi kể và đối thoại với các bạn về anh Nguyễn Ngọc Kí, ý nghĩa câu chuyện
-Th.dõi, nh.xét, biểu dương
-Ca ngợi tấm gương Nguyễn Ngọc Ký giàu nghị lực, có ý chí vươn lên trong học tập và rèn luyện
TẬP ĐỌC
CÓ CHÍ THÌ NÊN
I. Mục tiêu:
- Hiểu lời khuyên qua các câu tục ngữ: Cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Biết đọc từng câu tục ngữ với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi .
- Giáo dục HS cần có ý chí, giữ vững mục tiêu đã chọn, không nản lòng khi gặp khó khăn.
II. Đồ dùng dạy học: tranh minh hoạ bài đọc; bảng phụ ghi phần h.dẫn HS luyện đọc
III .Hoạt động dạy học
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIAO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1-Ổn định tổ chức
2- Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2-3 hs đọc lại bài Ông Trạng thả diều, trả lời câu hỏi về nôïi dung bài
-Nhận xét –Ghi điểm
3.Bài mới : a- Giới thiệu bài dùng tranh minh họa để giới thiệu, ghi đề
HĐ1: Luyện đọc
-Gọi 1hs đọc bài
- Nhận xét và nêu cách đọc bài
- Gọi 7 hs đọc tiếp nối
- Hướng dẫn luyện đọc từ khĩ
Giải nghĩa từ: Nên, Hành, Làm, Lận,...
-Cho HS luyện đọc theo cặp
-Gọi vài cặp thi đọc
- GV đọc mẩu :giọng nhẹ nhàng, rõ ràng, khuyên bảo
HĐ2 : Tìm hiểu bài
+Câu hỏi 1
+ Câu hỏi 2
+Theo em hs phải rèn luyện ý chí gì ? Cho VD về những biểu hiện của 1 hs không có ý chí
-Nh.xét, chốt lại
HĐ3: Đọc diễn cảm và HTL
-Gọi 7 hs đọc nối tiếp lại bài
-Hướng dẫn đọc diễn cảm cả bài
-Đọc mẫu
-Y/c hs đọc theo cặp
-Gọi hs thi đọc diễn cảm trước lớp
-Gọi hs thi đọc thuộc lòng trước lớp
-Nh.xét, tuyên dương, điểm
3)Củng cố -DỈn dß
-Các câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì ?
- Về nhà HTL ,xem bài
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ giê häc, biĨu d¬ng.
-Đọc và trả lời câu hỏi theo y/c của GV
-Quan sát tranh
-1 hs đọc bài-lớp đọc thầm
-Đọc nối tiếp các câu tục ngữ
- Đọc từ khĩ: cơng, sắt, quyết
- Đọc nối tiếp lại các câu tục ngữ
-Vài hs đọc chú giải
- Luyện đọc bài theo cặp (1’)
- Vài cặp thi đọc bài
- Lớp nhận xét, bình chọn
-Đọc thầm bài, th.luận cặp và trả lời
+Câu a (1, 4) ; Câu b (2, 5) ; Câu (3, 6, 7)
+Cách diễn đạt các câu tục ngữ đều dễ nhớ, dễ hiểu vì : ngắn gọn, ít chữ
-Đọc tiếp nối – Nghe
-Đọc theo cặp (1’)
-Thi đọc diễn cảm
-Thi đọc thuộc lòng
-Khẳng định có ý chí nhất định thành công ; khuyên người ta giữ vững mục tiêu đã chọn, khuyên người ta không nản lòng khi gặp khó khăn
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP TRAO ĐỔI Ý KIẾN VỚI NGƯỜI THÂN
I.Mục tiêu :
- Xác định được đề tài trao đổi, nội dung, hình thức trao đổi ý kiến với người thân theo đề bài trong SGK.
- Bước đầu biết đóng vai trao đổi tự nhiên, cố gắng đạt mục đích đề ra.
- Yêu môn học, mạnh dạn, chân thật trao đổi ý kiến với người thân .
II.Đồ dùng dạy học. Bảng phụ viết sẵn phần gợi ý SGK
III. Hoạt động dạy học
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIAO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1-Ổn định tổ chức
2- Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 cặp hs trao đổi ý kiến với người thân về nguyện vọng học thêm môn năng khiếu
-Nhận xét –Ghi điểm
3.Bài mới : .Giới thiệu bài, ghi đề
-Trao đổi theo y/c của GV
-Th.dõi, nh.xét, biểu dương
HĐ1:. Hướng dẫn hs phân tích đề
-Gọi hs đọc đề bài
- Gạch chân: em với người thân, cùng đọc 1 truyện, khâm phục, đóng vai
-Hướng dẫn hs thực hiện cuộc trao đổi
-Gọi hs đọc gợi ý 1
-Kiểm tra sự chuẩn bị của hs
-Gợi ý hs có thể chọn các đề tài sau
+Nguyễn Hiền, Cao Bá Quát, Bạch Thái Bưởi, Nguyễn Ngọc Ký,
-Gọi hs nêu nhân vật mình chọn
-Gọi hs đọc gợi ý 2
-Gọi hs giỏi làm mẫu theo gợi ý trong SGK
-Nh.xét, biểu dương
-Gọi hs đọc gợi ý 3
-Gọi hs trả lời mẫu các câu hỏi ở gợi ý 3
HĐ2: Hướng dẫn HS đĩng vai
-Hdẫn từng cặp hs thực hành đóng vai trao đổi - Y/c chọn bạn trao đổi, thống nhất dàn ý trao đổi - Qsát, giúp đỡ, uốn nắn hs
-Từng cặp hs thi đóng vai trao đổi trước lớp
-Nh.xét, tuyên dương, ghi điểm
3-Củng cố-DỈn dß :
-Chốt nội dung bài
- Về nhà học bài, xem bài
-Nh.xét tiết học, biểu dương.
-Vài hs đọc đề bài-lớp thầm
- Vài hs đọc gợi ý 1
-HS trình bày đề mình chọn
-Theo dõi, lắng nghe, thầm
-Nêu tên nhân vật mình chọn
-Vài hs đọc gợi ý 2-lớp thầm
-Vài hs khá, giỏi làm mẩu
-Vài hs đọc gợi ý 3 -lớp thầm
-Vài hs khá, giỏi làm mẩu
-Làm việc nhóm đôi
-Đóng vai trước lớp
-Theo dõi, lắng nghe
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TÍNH TỪ
I.Mục tiêu :
- Hiểu được tính từ là những từ miêu tả đặc điểm hoặc tính chất của sự vật, hoạt động, trạng thái.
- Nhận biết được tính từ trong đoạn văn ngắn, đặt được câu có dùng tính từ
- Yêu môn học sử dụng thành thạo T.Việt
II Đồ dùngdạy học : Bảng phụ BT1, 2, 3; BTIII/1
III .Hoạt động dạy học :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIAO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1-Oån định tổ chức
2- Kiểm tra bài cũ
-Gọi HS đặt câu có các từ bổ sung ý nghĩa thời gian cho động từ
-Nhận xét –Ghi điểm
3- Bài mới: a- Giới thiệu bài, ghi đề
HĐ1: Nhận xét
Bài 1, 2: -Gọi HS đọc BT 1, 2
-Y/c HS suy nghĩ làm bài nhóm đôi
-Gọi HS nêu kết quả+ h.dẫn nh.xét,bổ sung
-Nhận xét, ghi điểm
Bài 3: -Gọi hs đọc y/c
-Gọi hs nêu kết quả - Hdẫn nh.xét, bổ sung
- Nhận xét, ghi điểm
-KL :... bổ sung ý nghĩa cho từ đi lại
-Ghi nhớ: -Gọi hs đọc ghi nhớ
HĐ 2 Luyện tập
Bài 1: -Gọi hs đọc BT1
-Y/c hs suy nghĩ làm bài nhóm 2
-Gọi hs nêu kết
-Nhận xét,ghi điểm
Bài 2: -Gọi hs đọc BT 2
-Y/c hs suy nghĩ làm bài
-Gọi hs nêu kết quả - Hdẫn nh.xét, bổ sung
-NX-tuyên dương
3-Củng cố -DỈn dß
-Gọi hs đọc lại ghi nhớ
-DỈn dß häc bµi và ChuÈn bÞ bµi sau
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ giê häc, biĨu d¬ng
-Đặt câu có các từ : đã, sắp , đang,.
-Đọc yêu cầu BT 1, 2
-Làm bài nhóm đôi (2’) -1 hs làm bảng
(a) Chăm chỉ, giỏi; (b) Cầu trắng phau và tóc xám
-Theo dõi, nhận xét, biểu dương
-Đọc yêu cầu BT
-Vài hs làm bảng - lớp làm VBT
(c) Thị trấn : nhỏ ; Vườn nho : con
-Vài HS đọc ghi nhớ-lớp nhẩm+HTL
-Vài HS đọc thuộc lòng
-Đọc yêu cầu BT1
-Làm bài nhóm đôi(2’) -1 hs làm bảng
-Lớp nh.xét, bổ sung: (a) Gầy gò, cao, sáng, thưa, cũ, cao, trắng
-Đọc yêu cầu BT
-Vài hs làm bảng-lớp vở
-Lớp nh.xét, bổ sung: (b) Quang, sạch bóng, xám, trắng, xanh, dài, hồng, to tướng, dài, thanh mảnh
-1-2 hs đọc lại ghi nhớ
TẬP LÀM VĂN
MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I.Mục tiêu :
- Nắm được hai cách mở bài trực tiếp và gián tiếp trong bài văn kể chuyện
- Nhận biết được mở bài theo cách đã học; bước đầu viết được đoạn mở bài theo cách gián tiếp
- Yêu môn học sử dụng thành thạo T.Việt
II.Đồ dùng dạy học Bảng phụ ghi nội dung cần ghi nhớ
III.Hoạt động dạy học:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIAO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1-Oån định tổ chức
2- Kiểm tra bài cũ
-Gọi hs thực hành trao đổi ý kiến với người thân về 1 người có ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống
-Nhận xét –Ghi điểm
3.Bài mới : Giới thiệu bài, ghi đề
HĐ1: Nhận xét
Bài 1, 2: -Gọi hs đọc BT 1, 2
-Y/c hs suy nghĩ làm bài nhóm đôi
-Gọi hs nêu kết quả
-Nhận xét + KL: Đoạn mở bài là: “Trời mùa thu mát..cố sức tập chạy”
Bài 3: -Gọi hs đọc Y/C
-Y/c hs làm việc - Gọi hs nêu kết quả
-H.dẫn nh.xét, bổ sung
- Nhận xét + KL : Đó là 2 cách mở bài cho bài văn kể chuyện: mở bài trực tiếp và gián tiếp
3.Ghi nhớ -Gọi hs đọc ghi nhớ
HĐ2.: Luyện tập
Bài 1: -Gọi hs đọc BT 1
-Gọi hs nêu kết quả
-Nh.xét-tuyên dương-KL: (a) Trực tiếp
-Gọi hs kể lại các cách mở bài trên
Bài 2: -Gọi hs đọc BT 2
-Y/c hs suy nghĩ làm bài
-Gọi hs nêu kết quả
-Nh.xét, điểm, tuyên dương
Bài 3: -Gọi hs đọc BT 2
-Có thể kể mở bài cho truyện bằng lời của ai
-Y/c hs suy nghĩ làm bài
-Gọi hs nêu kết quả
- Nh.xét, điểm, tuyên dương
3-Củng cố-DỈn dß :
- Chốt lại bài - Gọi hs đọc lại ghi nhớ
- Häc bµi + ChuÈn bÞ bµi sau
- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ giê häc, biĨu d¬ng.
-2 hs thực hiện
-Đọc yêu cầu BT 1, 2
-Làm việc nhóm đôi (4’)
-Nêu kết quả-lớp nh.xét, bổ sung
-Theo dõi, nhắc lại
-Đọcyêu cầu BT3
-Làm việc nhóm đôi(4’)
-Nêukết quả - lớp nh xét, bổ sung
-Theo dõi, nhắc lại
-Đọc ghi nhớ – Lớp thầm
-Nêu yêu cầu BT
-Làm việc nhóm đôi(4’)
-Nêu kết quả-lớp nh.xét, bổ sung
-Th.dõi, nhắc lại :(b), (c), (d) Gián tiếp
-Đọc yêu cầu BT
-Làm bài
- Vài hs đọc -lớp nh.xét, bổ sung
- Mở bài theo cách trực tiếp
-Lớp nh.xét, bổ sung
-Đọc yêu cầu BT
-Lời của người kể hoặc lời của Lê
-Làm nháp - nối tiếp đọc mở bài
- Vài hs đọc lại ghi nhớ
File đính kèm:
- tiengviet 4_t11.doc