Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Đưa ra những ví dụ chứng tỏ nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể : rắn, lỏng, khí . Nhận ra tính chất chung và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể .
- Thực hành chuyển nước ở thể lỏng sang thể khí và ngược lại .
- Nêu cách chuyển nước ở thể lỏng sang thể rắn và ngược lại.
- Vẽ và trình bày sự chuyển thể của nước .
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 44-45sgk .
- Chuẩn bị theo nhóm : chai, lọ để đựng nước, nguồn nhiệt, nước đa, khăn lau .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 20 .
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn : Khoa học - Bài 21 : Ba thể của nước (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 11 Môn : KHOA HỌC
Bài 21 : BA THỂ CỦA NƯỚC
Ngày dạy : 6 - 11 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Đưa ra những ví dụ chứng tỏ nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể : rắn, lỏng, khí . Nhận ra tính chất chung và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể .
Thực hành chuyển nước ở thể lỏng sang thể khí và ngược lại .
Nêu cách chuyển nước ở thể lỏng sang thể rắn và ngược lại.
Vẽ và trình bày sự chuyển thể của nước .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 44-45sgk .
Chuẩn bị theo nhóm : chai, lọ để đựng nước, nguồn nhiệt, nước đa,ù khăn lau .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 20 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển sang thể khí . 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết thực hành chuyển nước ở thể lỏng sang thể khí và ngược lại .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cả lớp .
- Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi trong sgk .
- Gv đặt vấn đề về sự tồn tại của nước. Rồi tổ chức cho hs làm thí nghiệm như hình 3 sgk/44.
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
- Cho hs tiến hành thí nghiệm theo nhóm :
+ Quan sát nước nóng đang bốc hơi, nhận xét, nói tên hiện tượng vừa xảy ra ?
+ Uùp đĩa lên một cốc nước nóng, một lúc sau nhấc đĩa ra. Quan sát mặt đĩa, nói tên hiện tượng vừa xảy ra ?
wBước 3 : Làm việc cả lớp :
Đại diện các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm.
* Kết luận ( theo sgv trang 94 ).
- Hs làm việc với sgk trả lời. .
- Hs tiến hành thí nghiệm theo nhóm. Nhận xét, nêu tên các hiện tượng .
- Đại diện các nhóm trình bày.
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển sang thể rắn . 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết thực hành chuyển nước ở thể lỏng sang rắn và ngược lại .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cả lớp .
- Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi :
+ Nước trong khay đá đã biến thành thể gì ?
+ Nhận xét nước ở thể này ?
+ Hiện tượng chuyển thể của nước trong khay đá được gọi là ?
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
wBước 3 : Làm việc cả lớp :
Đại diện các nhóm trình bày nhận xét,
* Kết luận ( theo sgv trang 94 ).
- Hs làm việc với sgk trả lời.
- Hs thảo luận theo nhóm. Nhận xét, nêu tên các hiện tượng .
- Đại diện các nhóm trình bày.
4. Hoạt động 3 : Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước . 15 phút
. Mục tiêu : Hs biết vẽø và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc cả lớp .
Gv giao nhiệm vụ như yêu cầu trong sgk.
wBước 2 : Làm việc cá nhân.
wBước 3 : Trình bày theo cặp .
wBước 4 : Làm việc cả lớp .
- Hs vẽ .
- Hs trình bày với nhau kết quả làm bài .
- Hs trình bày sản phẩm trước lớp.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Mây được hình thành như thế nào ? Mưa từ đâu ra ?
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 11 Môn : KHOA HỌC
Bài 22 : MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ?
MƯA TỪ ĐÂU RA ?
Ngày dạy : 7 - 11 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Trình bày được mây hình thành như thế nào .
- Giải thích được nước mưa từ đâu ra .
- Phát biểu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 46-47 sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 21 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên . 10 phút
. Mục tiêu : Hs trình bày được mây hình thành như thế nào. Giải thích được nước mưa từ đâu ra .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo cặp .
wBước 2 : Làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi :
+ Mây được hình thành như thế nào ?
+ Nước mưa từ đâu ra ?
* KL : mục Bạn cần biết sgk trang 47 .
- Hs nghiên cứu chuyện Chuyến phiêu lưu của giọt nước. Nhìn vào hình vẽ, từng cặp kể lại cho nhau nghe .
- Hs lần lượt trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung .
3. Hoạt động 2 : Trò chơi đóng vai ‘Tôi là giọt nước’. 15 phút
. Mục tiêu : Củng cố những kiến thức đã học về sự hình thành mây và mưa .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn .
- Chia lớp làm 4 nhóm . Các nhóm hội ý phân công để đóng các vai : Giọt nước, hơi nước, mây trắng, mây đen, giọt mưa.
wBước 2 : Thảo luận trong nhóm .
Các nhóm thảo luận, xây dựng lời thoại cho các vai. Gv giúp đỡ các nhóm còn lúng túng, chưa xây dựng được lời thoại .
wBước 3 : Trình diễn và đáng giá.
- Gv nhận xét, đánh giá .
- Các nhóm nhận nhiệm vụ, phân công đóng vai.
- Thảo luận trong nhóm, xây dựng lời thoại.
- Các nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác góp ý.
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 11.doc