Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn : Khoa học - Bài 21 : Ba thể của nước (tiếp)

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Đưa ra những ví dụ chứng tỏ nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể : rắn, lỏng, khí . Nhận ra tính chất chung và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể .

- Thực hành chuyển nước ở thể lỏng sang thể khí và ngược lại .

- Nêu cách chuyển nước ở thể lỏng sang thể rắn và ngược lại.

- Vẽ và trình bày sự chuyển thể của nước .

II- Đồ dùng dạy học :

- Hình trang 44-45sgk .

- Chuẩn bị theo nhóm : chai, lọ để đựng nước, nguồn nhiệt, nước đa, khăn lau .

III- Các hoạt động dạy - học :

A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 20 .

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 11 môn : Khoa học - Bài 21 : Ba thể của nước (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 11 Môn : KHOA HỌC Bài 21 : BA THỂ CỦA NƯỚC Ngày dạy : 6 - 11 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Đưa ra những ví dụ chứng tỏ nước trong tự nhiên tồn tại ở 3 thể : rắn, lỏng, khí . Nhận ra tính chất chung và sự khác nhau khi nước tồn tại ở 3 thể . Thực hành chuyển nước ở thể lỏng sang thể khí và ngược lại . Nêu cách chuyển nước ở thể lỏng sang thể rắn và ngược lại. Vẽ và trình bày sự chuyển thể của nước . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 44-45sgk . Chuẩn bị theo nhóm : chai, lọ để đựng nước, nguồn nhiệt, nước đa,ù khăn lau . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 20 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển sang thể khí . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết thực hành chuyển nước ở thể lỏng sang thể khí và ngược lại . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cả lớp . - Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi trong sgk . - Gv đặt vấn đề về sự tồn tại của nước. Rồi tổ chức cho hs làm thí nghiệm như hình 3 sgk/44. wBước 2 : Làm việc theo nhóm . - Cho hs tiến hành thí nghiệm theo nhóm : + Quan sát nước nóng đang bốc hơi, nhận xét, nói tên hiện tượng vừa xảy ra ? + Uùp đĩa lên một cốc nước nóng, một lúc sau nhấc đĩa ra. Quan sát mặt đĩa, nói tên hiện tượng vừa xảy ra ? wBước 3 : Làm việc cả lớp : Đại diện các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm. * Kết luận ( theo sgv trang 94 ). - Hs làm việc với sgk trả lời. . - Hs tiến hành thí nghiệm theo nhóm. Nhận xét, nêu tên các hiện tượng . - Đại diện các nhóm trình bày. 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu hiện tượng nước từ thể lỏng chuyển sang thể rắn . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết thực hành chuyển nước ở thể lỏng sang rắn và ngược lại . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cả lớp . - Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi : + Nước trong khay đá đã biến thành thể gì ? + Nhận xét nước ở thể này ? + Hiện tượng chuyển thể của nước trong khay đá được gọi là ? wBước 2 : Làm việc theo nhóm . wBước 3 : Làm việc cả lớp : Đại diện các nhóm trình bày nhận xét, * Kết luận ( theo sgv trang 94 ). - Hs làm việc với sgk trả lời. - Hs thảo luận theo nhóm. Nhận xét, nêu tên các hiện tượng . - Đại diện các nhóm trình bày. 4. Hoạt động 3 : Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước . 15 phút . Mục tiêu : Hs biết vẽø và trình bày sơ đồ sự chuyển thể của nước. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc cả lớp . Gv giao nhiệm vụ như yêu cầu trong sgk. wBước 2 : Làm việc cá nhân. wBước 3 : Trình bày theo cặp . wBước 4 : Làm việc cả lớp . - Hs vẽ . - Hs trình bày với nhau kết quả làm bài . - Hs trình bày sản phẩm trước lớp. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Mây được hình thành như thế nào ? Mưa từ đâu ra ? Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : KHOA HỌC Bài 22 : MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? MƯA TỪ ĐÂU RA ? Ngày dạy : 7 - 11 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Trình bày được mây hình thành như thế nào . - Giải thích được nước mưa từ đâu ra . - Phát biểu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 46-47 sgk . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi trong bài 21 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong tự nhiên . 10 phút . Mục tiêu : Hs trình bày được mây hình thành như thế nào. Giải thích được nước mưa từ đâu ra . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo cặp . wBước 2 : Làm việc cá nhân, trả lời câu hỏi : + Mây được hình thành như thế nào ? + Nước mưa từ đâu ra ? * KL : mục Bạn cần biết sgk trang 47 . - Hs nghiên cứu chuyện Chuyến phiêu lưu của giọt nước. Nhìn vào hình vẽ, từng cặp kể lại cho nhau nghe . - Hs lần lượt trình bày trước lớp. Cả lớp theo dõi nhận xét, bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Trò chơi đóng vai ‘Tôi là giọt nước’. 15 phút . Mục tiêu : Củng cố những kiến thức đã học về sự hình thành mây và mưa . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn . - Chia lớp làm 4 nhóm . Các nhóm hội ý phân công để đóng các vai : Giọt nước, hơi nước, mây trắng, mây đen, giọt mưa. wBước 2 : Thảo luận trong nhóm . Các nhóm thảo luận, xây dựng lời thoại cho các vai. Gv giúp đỡ các nhóm còn lúng túng, chưa xây dựng được lời thoại . wBước 3 : Trình diễn và đáng giá. - Gv nhận xét, đánh giá . - Các nhóm nhận nhiệm vụ, phân công đóng vai. - Thảo luận trong nhóm, xây dựng lời thoại. - Các nhóm lên trình bày. - Các nhóm khác góp ý. C- Củng cố – dặn dò : 5 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docKH4 11.doc