Giáo án Lớp 4 - Tuần 11 - Lương Thị Thúy Diễm - Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình

Mục tiêu:

- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn.

- Hiểu ND: ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ trạng nguyên khi mới 13 tuổi.

II/ Đồ dùng dạy- học:

-Trang minh họa/104 SGK phóng to

III/ Hoạt động dạy học

 

doc19 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 11 - Lương Thị Thúy Diễm - Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kết hợp của phép nhân - Bước đầu biết vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân trong thực hành tính. II/ Đồ dùng dạy học: Bảng phụ kẻ như phần b SGK/60, bỏ trống dòng 1, 2, 3 cột 4, 5 III/ Các hoạt động dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: - Nêu cách nhân với 10, 100,? - Nêu cách chia số tròn chục , tròn trăm cho 10, 100,.. 2.Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1:Nhận biết t/c kết hợp của phép nhân. - So sánh giá trị của 2 biểu thức: (2 x 3) x 4 và 2 x (3 x 4) GV kết luận (2 x 3) x 4 = 2 x ( 3 x 4) - Giới thiệu tính chất kết hợp của phép nhân - Yêu cầu HS tính giá trị của các biểu thức (a x b) x c và a x (b x c) để điền vào bảng (SGK) -GV yêu cầu HS so sánh giá trị của từng cặp biểu thức - Vậy muốn nhân một tích 2 số với số thứ 3 là làm thế nào? Đây là t/c kết hợp của phép nhân. GV ghi công thức: a x b x c = (a x b) x c = ax(bxc) b/ HĐ2: Luyện tập thực hành * Bài 1a/61 : Gọi 1 HS nêu y/c - GV hướng dẫn mẫu -Biểu thức có dạng tích của bao nhiêu số? Nêu các cách tính *Bài 2a: Gọi 1 HS đọc y/c bài - Theo em cách nào thuận tiện hơn? - GV chấm, ghi điểm nhận xét 3/ Củng cố, dặn dò: -Tiết sau: Nhân với số có tận cùng là các chữ số 0 - 2 HS lên bảng thực hiện theo y/c - 2 HS tính và so sánh 2 kết quả đều bằng nhau (24) - 3 HS lên thực hiện mỗi em một dòng - HS so sánh và nêu : + (a x b) x c = a x (b x c) -Ta nhân số thứ nhất với tích của số thứ 2 và số thứ 3 - 2 HS lên bảng - Lớp làm vở 1a/ 4 x 5 x 3 = (4 x 5) x 3 = 20 x 3 = 60 4 x5 x 3 = 4 x(5 x 3) = 4 x 15 = 60 - Vận dụng t/c kết hợp của phép nhân để tính nhanh. - 2 HS lên bảng làm - 13 x 5 x 2 = 13 x (5x2) = 13 x10 =130 Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy:1/11/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Toán : NHÂN VỚI SỐ CÓ TẬN CÙNG LÀ CHỮ SỐ 0 I/ Mục tiêu: Giúp HS -Biết cách thực hiện phép nhân với các số tận cùng là chữ số 0,vận dụng để tính nhanh và tính nhẩm II/ Các hoạt động chủ yếu Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ: Tính chất kết hợp của phép nhân 2/ Bài mới: Giới thiệu – ghi đề a/ HĐ1: HS biết cách thực hiện phép nhân với số có tận cùng là chữ số 0 - GV viết bảng phép tính 1324 x 20 - Có thể nhân 1324 x 20 NTN ? - GV hướng dẫn : 20 = 10 x 2 1324 x 20 = 1324 x (10 x 2) = (1324 x 2) x 10 =2648 x 10 =26480 -Ta có: 1324 x 20 = 26480 -Ta có thể đặt tính rồi nhân b/ HĐ2:. Nhân các số tận cùng là chữ số 0 - GV ghi bảng 230 x 70 (GV hướng dẫn tương tự như trên) c/ HĐ3: Thực hành luyện tập *Bài 1/62 Gọi 1 HS nêu y/c bài - GV nhận xét *Bài 2/62 Khuyến khích hs khá giỏi nhẩm 3/ Củng cố , dặn dò: - Bài tập về nhà: bài 4 Tiết sau: Đề-xi-mét vuông - Hai em làm bài 2.(Áp dụng tính chất kết hợp của phép nhân để làm.) - HS rút ra nhận xét: Khi thực hiện nhân 1324 x 20 ta chỉ việc thực hiện tính nhân 1324 x 2 rồi thêm vào 1 chữ số 0 vào bên phải tích - HS nêu cách thực hiện-GV làm bảng 1324 x 20 24680 - Vài HS nhắc lại cách nhân - Viết thêm vào bên phải tích của 1324 x 2 một chữ số 0 - 1 HS lên thực hiện - lớp làm bảng con a) 1342 b) 13546 c) 5642 x 40 x 30 x 200 53680 406380 1128400 - HS nêu cách làm và kết quả. a/ 407800, b/69000, c/1160000 Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy:3/11/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Toán: MÉT VUÔNG I/Mục tiêu: - Biết mét vuông là đơn vị đo diện tích; đọc, viết được "mét vuông", "m2" - Biết được 1m2 = 100 dm2 . - Bước đầu biết chuyển đổi từ m2 II/ Đồ dùng dạy học: GV vẽ sẵn ở bảng phụ hình vuông có diện tích 1m2 được chia thành 100 ô vuông nhỏ , mỗi ô vuông có diện tích là 1dm2 . III/ Hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học 1/ Bài cũ : Bài 3/64 2/ Bài mới: Giới thiệu-Ghi đề a/ HĐ1: Giới thiệu m2 - GV giới thiệu: Cùng với cm2 , dm2 để đo diện tích người ta còn dùng đơn vị m2 - GV giới thiệu hình vuông có cạnh dài 1 m . Đây là mét vuông . - Mét vuông là gì ? - Mét vuông viết tắt là m2.Đọc là mét vuông - Quan sát hình vuông đếm số ô vuông 1 dm2 . - 1 mét vuông bằng bao nhiêu dm2 ? b/ HĐ2: Luyện tập *BT1/65: y/c đọc và viết số đo diện tích theo mét vuông . GV chỉ bảng y/c hs đọc các số đo vừa viết *BT2/65 (cột 1) : Y/c 1 hs lên bảng làm 2 dòng đầu Y/c hs giải thích cách đổi . GV nhận xét . *BT3/65 : Gọi 1 HS đọc đề . Gợi ý: Lát nền phòng ? viên gạch . DT căn phòng là dt ? viên gạch . Mỗi viên gạch có dt ? . Vậy dt căn phòng ? m2 . 3/ Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học. -Bài sau:Nhân một số với một tổng - 3 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài bạn . 1 m - Mét vuông là diện tích hình vuông có cạnh dài 1m . - 100 ô vuông 1 dm2 -1m2 = 100dm2 - HS nêu miệng và viết vào bảng con - HS nối tiếp nhau trả lời : 1 m2 = 100dm2 1dm2 = 100cm2 1 m2 = 10 000cm2 . KL: 1 m2 = 100dm2 = 10000cm2 . - HS tự phân tích đề và làm bài vào vở . Diện tích của một viên gạch lát nền 30 x 30 = 900(cm2) Diện tích căn phòng bằng diện tích số viên gạch lát nền, vậy diện tích căn phòng là: 900 x 200 = 180000(cm2) 180000cm2 = 18m2 Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 2/11/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm TOÁN : ĐỀ-XI-MÉT VUÔNG I. Mục tiêu : Giúp HS : - Biết dm2 là đơn vị đo diện tích - Đọc, viết đúng số đo diện tích theo đơn vị đề-xi-mét vuông. - Biết được 1 dm2 = 100 cm2. Bước đầu biết chuyển đổi từ đề - xi – mét – vuông sang xen – ti – mét – vuông và ngược lại. II. Đồ dùng dạy học : - Hình vuông có diện tích 1dm2 được chia thành 100 ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông có diện tích là 1cm2 III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động dạy Hoạt động học A. Bài cũ : + Đặt tính rồi tính : 3215 x 30 ; 1602 x 200 B. Bài mới : 1. Ôn tập về xăng-ti-mét vuông : + 1cm2 là diện tích của hình vuông có cạnh là bao nhiêu cm? 2. Giới thiệu đề-xi-mét vuông (dm2) *Giới thiệu đề-xi-mét vuông. - GV giới thiệu : Để đo diện tích các hình người ta còn dùng đơn vị là đề-xi-mét vuông. - Đề xi- mét vuông là gì? - Đề-xi-mét vuông viết kí hiệu là dm2. b) Mối quan hệ giữa xăng-ti-mét vuông và đề-xi-mét-vuông. - GV: Hãy tính diện tích của hình vuông có cạnh dài 10cm. + 10cm bằng bao nhiêu đề-xi-mét ? + Vậy 100cm2 = 1 dm2. 3. Luyện tập thực hành : Bài 1: Y/C HS làm bài Bài 2: Y/C HS làm bài Bài 3:Yêu cầu HS tự làm bài, điền số thích hợp vào chỗ trống. Bài 5 :Dành cho hs khá giỏi C.Củng cố - Dặn dò: - Về làm bài tập 4; 5/64 - Bài sau : Mét vuông. - 1 hs lên bảng thực hiện. - cạnh dài 1cm. - Đề-xi-mét vuông là diện tích một hình vuông có cạnh 1dm. - HS tính và nêu : 10cm x 10cm = 100cm2 - 10cm = 1dm. - HS nêu miệng - Ba mươi hai đề-xi-mét vuông. - Chín trăm mươi một đề-xi-mét vuông; - HS làm bài vào VBT. 812dm²; 1969dm²; 2812dm2 - 48dm2 = ....cm2, Nhẩm 48dm2 = 1dm2 x 48 = 100 cm2 x 48 = 4800 cm2, 100cm2 = 1dm2; 2000cm2 = 20dm2 1997dm2 = 199700cm2; 9900cm2 = 99dm2 Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 31/10/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Luyện tiếng việt: LUYỆN ĐỌC BÀI TUẦN 10,11 I/Mục tiêu: - Luyện lại kĩ năng đọc rành mạch trôi chảy các bài tập đọc đã học -Bước đầu đọc diễn cảm đoạn văn,đoạn thơ. II/Hoạt động: 1/ Đọc lại các bài tập đọc đã học -Đọc lại các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9(Chọn một số bài như:Người ăn xin,Những hạt thóc giống,Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca,Chị em tôi,Trung thu độc lập,Đôi giày ba ta màu xanh,Thưa chuyện với mẹ,Điều ước của vua Mi-đát..) -Đọc lại bài tuần 11:Ông trạng thả diều,có chí thì nên 2/Đọc diễn cảm một số đoạn văn,thơ: -Bài Người ăn xin:từ Tôi chẳng biết..đến..hết bài -Bài Chị em tôi:từ Tôi sững sờ..đến hết bài. -Bài Trung thu độc lập:từ Ngày mai..đến ..vui tươi. -3 khổ cuối bài Nếu chúng mình có phép lạ. -Bài Ông Trạng thả diều :từ Thầy phải kinh ngạc..đến ..đom đóm vào trong. Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 3/11/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Luyện tiếng việt: LUYỆN : LUYỆN TỪ VÀ CÂU TUẦN 9,10 I/Mục tiêu: -Ôn lại một số từ về chủ điểm trên đôi cánh ước mơ,các từ cùng nghĩa với từ ước mơ,hiểu được ý nghĩa các thành ngữ. -Ôn lại phần động từ,nhận biết được động từ trong câu. -Ôn lại tác dụng của dấu hai chấm,dấu ngoặc kép,một số từ thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân,Măng mọc thẳng. II/ Hoạt động 1/Tìm những từ cùng nghĩa với từ ước mơ bắt đầu bằng tiếng ước,tiếng mơ. 2/Ghép vào sau từ ước mơ những từ thể hiện sự đánh giá(Cao,không cao,thấp) 3/Các thành ngữ dưới đây có nghĩa như thế nào? Ước sao được vậy Đứng núi này trông núi nọ 4/Viết tên các hoạt động em thường làm ở nhà và ở trường,gạch chân những động từ trong các cụm từ đó. 5/Lập bảng tổng kết về hai dấu câu mới học theo mẫu: Dấu câu Tác dụng a)Dấu hai chấm b)Dấu ngoặc kép . .. Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 1/11/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm Luyện toán: LUYỆN TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN I/Mục tiêu: -Ôn lại cách nhận biết tính chất kết hợp của phép nhân -Ôn cách vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân trong thự c hành tính. II/Hoạt động: 1/Tính bằng hai cách: 5 x 2 x 7 3 x 4 x 5 7 x 3 x 4 2 x 5 x 8 2/Tính bằng cách thuận tiện nhất : 2 x 26 x 5 5 x 9 x 3 x 2 3/ Có 8 phòng học ,mỗi phòng học có 15 bộ bàn ghế,mỗi bộ bàn ghế có 2 học sinh ngồi học .Hỏi có tất cả bao nhiêu học sinh đang ngồi học. Trường tiểu học Nguyễn Ngọc Bình Ngày dạy: 3/11/2012 Giáo viên: Lương Thị Thúy Diễm SINH HOẠT LỚP I/ Mục tiêu: -Nhận xét tình hình lớp vừa qua -Nêu kế hoạch tuần tới. II/ Các hoạt động: 1.Nhận xét các hoạt động trong tuần qua : - Duy trì sĩ số, các nề nếp tốt. - Ôn tập tốt; vệ sinh lớp, khu vực sạch sẽ. - Lớp chăm sóc cây xanh tốt. - Mặc đồng phục gọn gàng, sạch sẽ, trực nhật tốt -Nhận xét đánh giá bài thi giữa HK1 -Luyện chữ thi VSCĐ 2/Công tác tuần 12 : - Phát động HS giành nhiều điểm 9-10 nhân ngày 20/11 - Làm sạch đẹp lớp, môi trường - Thực hiện và củng cố nề nếp thưa gởi - Kiểm tra vệ sinh cá nhân - Tiếp tục xây dựng nề nếp lớp. - Rèn chữ viết cho HS thi VSCĐ. - Thu tiếp các khoản tiền đầu năm. -Chuẩn bị hội thi Búp măng xinh,tìm hiểu về Đoàn,tham gia giải toán,anh văn qua mạng

File đính kèm:

  • docTUAN 11 LOP 4.doc