SÁNG KIẾN CỦA BÉ HÀ (trang78)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hiểu nghĩa các từ mới trong bài ; Hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện : Sáng khiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện lòng kính yêu, sự quan tâm tới ông bà.
2. Kỹ năng : Đọc trơn toàn bài ; Biết nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ rõ ý ; Biết đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật (Hà, ông, bà).
3. Thái độ : GD HS biết kính trọng, yêu thương, chăm sóc ông, bà.
52 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1019 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 và 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t ra cách viết
- Giáo viên yêu cầu học sinh viết chữ hoa I vào trong không trung, sau đó cho các em viết vào bảng con .
- Chỉnh sửa cho HS
HĐ 2. Hướng dẫn viết cụm từ ứng dụng
- Cho HS đọc cụm từ ứng dụng trên bảng phụ
- Hỏi : Em hiểu ích nước lợi nhà là như thế nào?
- Giúp HS hiểu nghĩa từ
- Yêu cầu quan sát và nhận xét về chiều cao, độ rộng của chữ
- Yêu cầu học sinh viết chữ ích vào bảng.
HĐ3. Viết bài trong vở:
- Yêu cầu học sinh viết vào vở tập viết :
- Giáo viên bao quát, rèn tư thế viết cho HS
- Thu và chấm 5 đến 7 bài
3. Củng cố , dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- HD về nhà hoàn thành các bài viết phần B.
- 2 học sinh viết trên bảng lớp, cả lớp viết vào bảng con.
- Lắng nghe.
- Quan sát , nêu nhận xét về độ rộng, cao, số nét và quy trình viết .
- Một số em trả lời.
- Tập viết trên bảng con, bảng lớp
- Đọc cụm từ ứng dụng
- Hiểu nghĩa từ
- Trả lời câu hỏi
- Học sinh viết vào bảng con.
- Học sinh viết bài trong vở tập viết
- Đổi vở soát lỗi theo nhóm đôi
- Đọc lại bài viết
-Viết tiếp phần B ở nhà.
Chính tả
(Tiết 22) Nghe - viết: cây xoài của ông em
I. Mục đích yêu cầu:
- Nghe viết lại chính xác, trình bày đúng đoạn đầu của bài Cây xoài của ông em. Biết trình bày đúng, chữ viết rõ ràng.
- Làm được BT2; BT3 .
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẵn nội dung bài tập 2, 3.
III. các hoạt động dạy -học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- mời 2 em lên bảng viết, lớp viết vào bảng con các từ thường hay viết sai
- Nhận xét đánh giá .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b. Nội dung:
HĐ1. Hướng dẫn nghe viết :
- Đọc đoạn văn cần viết.
- Cho HS đọc lại
Đặt các câu hỏi tìm hiểu đoạn viết (SGV)
* Hướng dẫn cách trình bày :
- Đoạn văn có mấy câu ?
- Trong bài có những dấu câu gì?
- Giúp HS hiểu cách ghi dấu câu
* Hướng dẫn viết từ khó:
- yêu cầu HS tìm từ khó
- Yêu cầu lên bảng viết các từ vừa tìm được.
- Chỉnh sửa lỗi cho học sinh .
HĐ2. Nghe viết
- Đọc chậm cho HS viết bài:
- Đọc lại chậm rãi để học sinh dò bài
- Thu 3 vở của 3 đối tượng HS chấm điểm và nhận xét.
HĐ3. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2 :
- Gắn bảng phụ chép nội dung bài
- Cho một HS lên làm, lớp làm vào VBT
- Chữa bài và cho HS đọc lại.
Bài 3.
HD tương tự bài 2
3. Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài xem trước bài mới
- Hai em lên bảng viết mỗi em viết các từ : nằm ngủ, nằm nghỉ; nghĩ ngợi, ngẫm nghĩ.
- Lớp viết vào bảng con.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Lớp đọc thầm theo
- 1 HS đọc lại
- Trả lời các câu hỏi.
- Có 5 câu
- Dấu chấm và dấu phảy
- Tìm từ khó
- Hai em lên bảng viết, lớp viết ra nháp
- Lớp nghe đọc viết vào vở.
- HS soát lỗi.
- Nộp bài lên để giáo viên chấm điểm
- Một em nêu yêu cầu của đề bài
- Làm bài theo yêu cầu
- Đọc yêu cầu
- Làm bài và đọc bài làm
- Nhận xét bài bạn.
- Về nhà học bài và chăm rèn chữ viết.
Chuẩn bị bài tiết 23.
Thứ sáu ngày 13 tháng 11 năm 2009
Tập làm văn:
(Tiết 11) chia buồn, an ủi
I. Mục đích yêu cầu:
- Biết nói lời chia buồn, an ủi phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Biết viết bưu thiếp thăm hỏi.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh SGK, mỗi HS có một bưu thiếp
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra:
Kiểm tra vở bài tập của học sinh.
2. Bài mới:
a.Giới thiệu bài:
b. Nội dung:
Bài tập 1: (miệng)
- Tập nói lời thăm hỏi sức khoẻ ông bà, thể hiện được sự quan tâm và tình cảm thương yêu. (tranh 1)
VD: Ông ơi, ông mệt thế nào? Cháu lấy nước cho ông uống nhé!
- Cùng HS nhận xét, đánh giá
Bài tập 2: (miệng)
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK.
- Cho HS thi nói theo nhóm đôi các tình huống
- Gọi các nhóm nói trước lớp
- Cùng HS nhận xét, đánh giá
Bài tập 3: (viết)
- GV nêu yêu cầu của bài lên bảng
- HD hiểu yêu cầu của bài
- Cho HS viết vào bưu thiếp mà mình đã chuẩn bị
- Gọi một số em đọc bưu thiếp trước lớp
- Cùng HS nhận xét, góp ý.
- Đọc VD: (SGV)
3. Củng cố dặn dò:
- Gọi HS nêu lại nội dung bài
- GV nhận xét tiết học, HD thực hành trong cuộc sống.
- HD chuẩn bị bài giờ sau.
HS mở vở bài tập.
- Hai HS đọc yêu cầu của bài
- HS nối tiếp nhau nói lời thăm hỏi đối với ông bà
- Nhận xét bạn
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
- HS quan sát tranh 2,3 (SGK) thi nói lời an ủi đối với ông bà
- Bình chọn nhóm có lời an ủi hay và tình cảm nhất.
- Hai HS đọc
- Tìm hiểu đề bài
- HS viết vào bưu thiếp theo yêu cầu
- Một số HS đọc.
- Thực hành nói lời động viên, an ủi, với ông bà, bạn bè và mọi người, thể hiện sự quan tâm biết chia sẻ với người thân.
- Chuẩn bị bài 12.
Toán:
(Tiết 55) luyện tập
I. Mục tiêu:
- Thuộc bảng 12 trừ đi một số
- Thực hiện được phép trừ dạng 52 – 28
- Biết tìm số hạng trong một tổng
- Biết giải toán bài toán có một phép trừ dạng 52 - 28
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết bài 1
III. Các hoạt động dạy - học:
1. Kiểm tra:
Yêu cầu đặt tính rồi tính hiệu, biết số bị trừ và số trừ lần lượt là:
92 và 55 ; 82 và 77
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Nội dung:
Bài 1:
- Gắn bảng phụ chép nội dung bài 1
- Gọi HS nêu yêu cầu
- Cho đọc nhanh kết quả nối tiếp theo dãy
Bài 2. Đặt tính rồi tính:
- Cho lớp làm bảng con (cột 1,2), kết hợp cho 2 HS lên bảng làm
+ Kết quả: a, 35 ; 57
b, 72 ; 72
Bài 3.
- HD làm ý a, c vào vở viết, 2 HS làm trên bảng
- HS G làm tiếp ý b.
Bài 4 + 5:
- Cho HS đọc bài 4, Hỏi HS nêu tóm tắt, GV viết lên bảng
- Yêu cầu lớp làm theo nhóm đôi ra nháp, 1 nhóm làm vào bảng nhóm và gắn lên bảng
- Yêu cầu HS G làm tiếp bài 5 và nêu kết quả
+ Kết quả bài 5: 10 hình tam giác.
- Cùng HS chữa bài
3. Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nêu lại nội dung bài
- Nhận xét giờ học, HD chuẩn bị bài.
2 HS trên bảng lớp, lớp tính trên bảng con
Bài 1.
- 2 HS đọc yêu cầu
- HS vận dụng bảng 12 trừ đi một số, đọc kết quả theo dãy dọc
Bài 2.
- Làm bài theo yêu cầu
Bài 3. HS làm theo yêu cầu như sau:
x + 18 = 52 27 + x = 82
x = 52 – 18 x = 82 - 27
x = 34 x = 55
- Hai HS đọc, nêu dạng toán
- Làm bài theo yêu cầu
Bài 4.
Bài giải
Có số con gà là:
42 – 18 = 24 (con)
Đáp số: 24 con.
- HS G làm tiếp bài 5 và đọc kết quả.
- Hai HS nêu
- Chuẩn bị bài tiết 52.
Tự nhiên xã hội:
( Tiết 11 ) Gia đình
I- Mục tiêu:
Sau bài học , HS có thể:
- Biết được các công việc thường ngàycủa từng người trong gia đình
- Có ý thức giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà tuỳ theo sức của mình
- Yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
II- Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh trong SGK - Vở bài tập
III - Hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra:
+ Ăn uống sạch sẽ có ích lợi gì?
+ Em làm thế nào để cơ thể luôn khoẻ mạnh và chóng lớn?
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Nôi. dung:
- Khởi động: Gọi HS nào thuộc lên hát bài Ba ngọn nến.
- HĐ 1. Nhận biết công việc của mọi người trong gia đình:
- Yêu cầu HS quan sát tranh SGK/ 24, 25; thảo luận nhóm hỏi đáp về những việc làm của mọi người trong gia đình bạn Mai.
VD: + Gia đình bạn Mai có những ai?
+ Ông bạn Mai đang làm gì?
+ Ai đi đón em bé ở trường mầm non?
- Gọi các nhóm trình bày
- Cùng HS nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Rút về kết luận (SGV)
HĐ2. Nói về những công việc thường làm trong gia đình mình:
- B1: Yêu cầu HS nhớ lại những việc thường làm của mọi người trong gia đình mình.
- B2: Cho trao đổi trong nhóm, kể lại với bạn về công việc của mọi người trong gia đình.
- B3: Gọi HS kể trước lớp, theo gợi ý trong bảng, GV ghi lại lời kể của 1, 2 HS
- Cùng HS nhận xét, đánh giá
HĐ3. Liên hệ:
- Nêu giả thiết:
+ Điều gì sẽ sảy ra nếu mọi người trong gia đình bạn không làm tròn trách nhiệm của mình?
- Hỏi liên hệ:
+ Công việc của em thường làm ở nhà là gì?
+ Vào những ngày nghỉ, ngày lễ, em thường được bố mẹ cho đi chơi những đâu?...
-Rút ra kết luận: (Như SGV)
3. Củng cố, dặn dò:
+ Tại sao mọi người trong gia đình đều phải cùng nhau làm việc?
+ Mọi người trong gia đình phải sống với nhau như thế nào?
- HD chuẩn bị bài.
- Hai HS trả lời câu hỏi
- Hát
- HS quan sát tranh, tảo luận nhóm 4
- Hỏi đáp theo các hình trong tranh
- Các nhóm trình bày kết quả ( 3 nhóm)
- Tự nhớ lại
- HS thảo luận trao đổi theo cặp
- Một số HS trình bày theo gọi ý trên bảng:
Những người
trong gia đình
Những công việc
ở gia đình
Ông
Bà
Bố
Mẹ
Anh hoặc chị, em
Bản thân mình
- HS tự nêu theo ý mình
- Một số em kể
- Trả lời câu hỏi củng cố bài
- Thực hiện tốt điều đã học, chuẩn bị bài 12.
Thủ công:
(Tiết 11) Ôn tập chủ đề gấp hình (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS các kiến thức, kĩ năng gấp hình đã học.
- Gấp được ít nhất một hình để làm đồ chơi.
- Giáo dục lòng yêu thích bộ môn và biết yêu quý các sản phẩm lao động.
II. Đồ dùng dạy học:
Mẫu các hình đã gấp của các tiết học trước .
III. Các hoạt động dạy học:
1, Kiểm tra:
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2, Nội dung:
a, Giới thiệu bài:
b, Nội dung:
HĐ 1.Quan sát mẫu:
- Cho HS quan sát lại các mẫu hình đã gấp
- Yêu cầu nêu lại cáh gấp và tác dụng của đồ vật thật đó trong cuộc sống.
Các mẫu hình:
+ Tên lửa
+ Máy bay phản lực
+ Máy bay đuôi rời
+ Thuyền phẳng đáy không mui
+ Thuyền phẳng đáy có mui.
- Nhận xét củng cố lại cho HS.
HĐ 2. Thực hành gấp:
- Yêu cầu HS thực hành gấp một sản phẩm theo nhóm
- Bao quát lớp, nhắc nhở, giúp đỡ một số em
HĐ 3. Trưng bày sản phẩm:
- Cho HS trưng bày sản phẩm
- Cùng HS nhận xét đánh giá, tuyên dương các sản phẩm đẹp.
- Rút ra bài học liên hệ giáo dục HS
3, Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại các quy trình gấp thuyền phẳng đáy có mui.
- Nhận xét giờ học, HD chuẩn bị bài cho giờ học sau.
Mỗi em có 1 túi giấy thủ công
- Quan sát các mẫu, nêu lại các bước gấp của từng mẫu gấp và nêu tác dụng.
VD:
+ Gấp tên lửa gồm 2 bước gấp.
B1: Gấp tạo mũi và thân tên lửa.
B2: Tạo tên lửa và sử dụng.
+ Tên lửa được dùng để phóng đưa vệ tinh lên trời.
- Chia lớp làm 5 nhóm
- Mỗi nhóm thực hành gấp một sản phẩm
- Các nhóm trưng bày sản phẩm
- Biết yêu quý các sản phẩm lao động thủ công và kính trọng người lao động lao động.
- Một HS nhắc lại
- Chuẩn bị giấy gấp cho giờ học sau.
File đính kèm:
- giao an(2).doc