Giáo án Lớp 4 Tuần 10 Trường Tiểu học Ninh Thới C

1. Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (HTL), kết hợp với kiểm tra tra kĩ năng đọc hiểu (HS trả lời được 1-2 câu hỏi về nội dung bài học)

Y/c về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc từ đầu HK I của lớp 4 (Phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 120 chữ cái/phút )

2. Hệ thống một số điều cần ghi nhớ về nội dung nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương than

3. Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK. Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng y/c về giọng đọc

 

doc24 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2387 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 10 Trường Tiểu học Ninh Thới C, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
……… Kiểm tra đọc - hiểu, luyện từ và câu GV thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường Môn: Toán Bài: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ. - Ngày soạn: …………………….. - Ngày dạy : ……………………… I. MỤC TIÊU: Biết cách thực hiện phép nhân số có nhiều chữ số với số có 1 chữ số( tích có không quá 6 chữ số). II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: GV: SGK, dụng cụ. HS: SGK, vở. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. 2. KT bài cũ: - Kiểm tra bảng cửu chương 3. Bài mới: HĐ1: Nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số (không nhớ) -GV viết lên bảng phép nhân: 241324 x 2 = ? rồi nêu: Các em đã biết nhân số có 5 chữ số với số có 1 chữ số, nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số cũng tương tự như vậy. - Gọi 1 em lên bảng đặt tính và tính, cả lớp làm vào vở. - Cho HS so sánh các kết quả của mỗi lần nhân với 10 để rút ra đặc điểm: Phép nhân không có nhớ HĐ2: Nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số (có nhớ) - Ghi lên bảng phép nhân : 136 204 x 4 = ? - Yêu cầu HS làm bài - GV nhắc lại cách làm như SGK. + Lưu ý HS : Trong phép nhân có nhớ cần thêm số nhớ vào kết quả lần nhân liền sau. HĐ3: Thực hành Bài 1: - Gọi HS đọc đề - Cho HS làm bảng con a) 682 462 ; 857 300 b) 512 130 ; 1 231 608 Bài 2; * HS khá, giỏi làm: GV hướng dẫn cho HS làm. Bài 3a: - Yêu cầu HS đọc thầm bài tập - Yêu cầu HS nêu cách tính giá trị biểu thức - Yêu cầu HS làm vào vở a) 1 159 489 ; 225 435 * HS khá, giỏi làm: bài 3b Bài 4: dành cho HS khá - giỏi - Gọi HS đọc đề * Gợi ý : + Có bao nhiêu xã vùng thấp, mỗi xã được cấp bao nhiêu quyển truyện ? + Có bao nhiêu xã vùng cao, mỗi xã được cấp bao nhiêu quyển truyện ? + Huyện đó được cấp tất cả bao nhiêu quyển truyện ? 4. Củng cố - Dặn dò - Nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - HS trung b×nh - Nh×n b¶ng, l¾ng nghe 482648 - 1 sè em nªu c¸ch tÝnh. - §äc phÐp tÝnh - 1 em lªn b¶ng ®Æt tÝnh vµ tÝnh, c¶ líp lµm. - HS ®èi chiÕu, nhËn xÐt 544816 - 1 em ®äc. - HS lµm bảng con, 1 em lªn b¶ng. - HS làm bài. - C¶ líp ®äc thÇm. – Nh©n chia tr­íc, céng trõ sau - 2 em lªn b¶ng, c¶ líp nhËn xÐt, ch÷a bµi. - HS làm bài - 1 em ®äc to, c¶ líp ®äc thÇm, tãm t¾t ®Ò. - HS tù gi¶i vào vở, 1 em lªn b¶ng: 850 x 8 = 6 800 (quyeån) 980 x 9 = 8 820 (quyeån) 6 800 + 8 820 = 15 620 (quyeån) - HS nhËn xÐt, bæ sung. - L¾ng nghe Môn: Lịch sử Bài: CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT ( Năm 981). - Ngày soạn: …………………….. - Ngày dạy : ……………………… I. MỤC TIÊU: - Năm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống Tống lần thứ nhất( năm 981) do Lê Hoàng chỉ huy: + Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân +Tường thuật (sử dụng lược đồ) ngắn gọn cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất. + Đôi nét về Lê Hoàn: Lê Hoàn là người chỉ huy quân đội nhà Đinh với chức Thập đạo tướng quân. Khi Đinh Tiên Hoàng bị ám hại, quân Tống sang xâm lược, Thái hậu họ Dương và quân sĩ đã suy tôn ông lên ngôi Hoàng đế( nhà Tiền Lê). Ông đã chỉ huy cuộc kháng chiến chống Tống thắng lợi) II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: GV: - Hình1 trong SGK phóng to và lược đồ H2 - Phiếu học tập. HS: SGK, vở. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. 2. KT bài cũ : - Em biết gì về Đinh Bộ Lĩnh ? - Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập của đất nước ? 3. Bài mới: HĐ1: Lê Hoàn lên ngôi vua - Yêu cầu đọc SGK "từ đầu ... Tiền Lê" để TLCH : + Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào ? + Việc Lê Hoàn được tôn lên làm vua có hợp lòng dân không ? HĐ2: Diễn biến cuộc kháng chiến chống quân Tống - Yêu cầu các nhóm thảo luận theo các câu hỏi sau : + Quân Tống xâm lược nước ta năm nào ? + Quân Tống tiến vào nước ta theo những đường nào ? + Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và như thế nào ? + Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của chúng không ? HĐ3: Ý nghĩa thắng lợi + Thắng lợi của cuộc kháng chiến chống quân Tống đem lại kết quả gì cho ND ta ? - GV kết luận. 4. Củng cố - Dặn dò. - Gọi HS đọc ghi nhớ. - NhËn xÐt tiÕt häc - ChuÈn bÞ bµi 9 - 2 em lªn b¶ng. - H§ c¶ líp - §äc thÇm SGK vµ tr¶ lêi - §inh Toµn míi 6 tuæi lªn ng«i, nhµ Tèng ®em qu©n x©m l­îc n­íc ta. ThÕ n­íc l©m nguy ! Mäi ng­êi ®Æt niÒm tin vµo Lª Hoµn. Th¸i hËu D­¬ng V©n Nga mêi «ng lªn ng«i. - ¤ng ®­îc qu©n sÜ ñng hé vµ tung h« "V¹n tuÕ". - Nhãm 4 em th¶o luËn. - §¹i diÖn nhãm lªn tr×nh bµy vµ chØ vµo l­îc ®å – n¨m 981 – ®­êng thñy vµ ®­êng bé – B¹ch §»ng vµ Chi L¨ng – Qu©n giÆc chÕt h¬n nöa, t­íng giÆc bÞ giÕt, cuéc x©m l­îc thÊt b¹i. - H§ c¶ líp – NÒn ®éc lËp cña n­íc nhµ ®­îc gi÷ v÷ng ; ND ta tù hµo, tin t­ëng vµo søc m¹nh vµ tiÒn ®å cña d©n téc. - HS nhËn xÐt, bæ sung. - 2 em ®äc. - L¾ng nghe Tiết 8: Kiểm tra CHÍNH TẢ - TẬP LÀM VĂN - Ngày soạn: …………………….. - Ngày dạy : ……………………… Kiểm tra chính tả, tập làm văn GV thực hiện theo hướng dẫn kiểm tra của nhà trường Môn: Địa lý Bài: THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT - Ngày soạn: …………………….. - Ngày dạy : ……………………… I. MỤC TIÊU: - Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt. + Vị trí: nằm trên cao nguyên Lâm Viên + Thành phố có khí hậu trong lành, mát mẻ, có nhiều phong cảnh đẹp: nhiều rừng thông , thác nước,… + Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch. + Đà Lạt là nơi trồng nhiều rau, quả xứ lạnh và nhiều loại hoa. - Chỉ được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ( lược đồ). * HS khá, giỏi: + Giải thích vì sao Đà Lạt trồng được nhiều hoa, quả, rau xứ lạnh. + Xác lập mối quan hệ giữa địa hình với khí hậu, giữa thiên nhiên với hoạt động sản xuất. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: GV: Bản đồ địa lí tự nhiên VN Tranh, ảnh về TP Đà Lạt. HS; SGK, vở. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra: - Chỉ vị trí nhà máy thủy điện Y-a-li trên bản đồ - Tại sao cần phải bảo vệ rừng và trồng lại rừng ? - Nhận xét kiểm tra, ghi điểm. 3. Bài mới: HĐ1: Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước - Yêu cầu HS dựa vào H1 bài 5, tranh, ảnh mục 1 SGK và kiến thức bài trước TLCH : + Đà Lạt nằm trên cao nguyên nào ? + Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét ? + Với độ cao đó, Đà Lạt có khí hậu như thế nào ? + Quan sát H1 và 2 rồi chỉ vị trí Hồ Xuân Hương và thác Cam Li trên bản đồ + Mô tả 1 cảnh đẹp của Đà Lạt - GV giải thích thêm. HĐ2: Đà Lạt - TP du lịch và nghỉ mát - Nêu yêu cầu : + Tại sao Đà Lạt được chọn làm nơi du lịch, nghỉ mát ? + Đà Lạt có những công trình nào phục vụ cho việc nghỉ mát - du lịch ? + Kể tên 1 số khách sạn ở Đà Lạt ? - Giúp HS hoàn thiện phần trình bày. HĐ3: Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt - Yêu cầu HS dựa vào vốn hiểu biết và H4 để thảo luận TLCH : + Tại sao Đà Lạt được gọi là TP của hoa quả và rau xanh ? + Kể tên 1 số loại hoa, quả và rau xanh ở Đà Lạt ? + Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa, quả, rau xứ lạnh ? + Hoa và rau của Đà Lạt có giá trị như thế nào ? - Giúp các nhóm hoàn thiện phần trình bày 4. Củng cố - Dặn dò. - Gọi HS đọc ghi nhớ. - Trò chơi trên PBT : Hoàn thiện sơ đồ Đà Lạt Khí hậu quanh năm mát mẻ Thiên nhiên: vườn hoa, rừng thông, thác nước Các công trìnhh phục vụ nghỉ ngơi, du lịch, biệt thự, khách sạn TP nghỉ mát, du lịch có nhiều loại rau, hoa quả - NhËn xÐt tiÕt häc - Chuẩn bị bài : ¤n tËp - 1 em lªn b¶ng chØ. - 2 em tr¶ lêi. * H§ c¸ nh©n - HS xem tranh ¶nh vµ SGK ®Ó tr¶ lêi. - L©m Viªn -1 500m - KhÝ hËu quanh n¨m m¸t mÎ. - 2 em lªn chØ b¶n ®å. - 2 em - HS nhËn xÐt, bæ sung. * H§ nhãm - Nhãm 4 em th¶o luËn. - Kh«ng khÝ trong lµnh, thiªn nhiªn t­¬i ®Ñp. - Kh¸ch s¹n, s©n g«n, biÖt thù ... - Lam S¬n, Palace, §åi Cï, C«ng §oµn, ... - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. - H§ nhãm - Cã nhiÒu lo¹i rau, qu¶ trång víi diÖn tÝch lín - hoa : lan, hång, cóc, lay ¬n ... - qu¶ : cµ chua, d©u t©y ... - rau : b¾p c¶i, sóp l¬ ... - §µ L¹t cã khÝ hËu m¸t mÎ quanh n¨m - tiªu thô ë c¸c TP lín vµ xuÊt khÈu ra n­íc ngoµi. - §¹i diÖn nhãm tr×nh bµy. - 2 em ®äc. - Nhãm 4 em lµm PBT. - L¾ng nghe Môn:Toán Bài: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN - Ngày soạn: …………………….. - Ngày dạy : ……………………… I. MỤC TIÊU: - Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân - Bước đầu vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - GV:Bảng phụ kẻ phần b/ SGK (chưa điền số) - HS: SGK, vở. III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra: - Gọi 2 em giải bài 1 SGK trang 57 3. Bài mới: HĐ1: So sánh giá trị của hai biểu thức - Gọi 1 số em so sánh kết quả các phép tính: 3 x 4 và 4 x 3 2 x 6 và 6 x 2 7 x 5 và 5 x 7 - Gợi ý HS nhận xét HĐ2: Viết kết quả vào ô trống - GV treo bảng phụ có các cột ghi giá trị của: a, b, a x b và b x a. - Gọi HS lần lượt tính kết quả của a x b và b x a rồi so sánh kết quả a x b và b x a trong mỗi trường hợp, rút ra nhận xét HĐ3: Luyện tập Bài 1 - Gọi HS nêu lại tính chất giao hoán của phép nhân - Cho HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét Bài 2 : - Gọi HS nêu yêu cầu - Gợi ý HS vận dụng tính chất giao hoán để giải 2 bài hàng dưới * HS khá, giỏi làm: bài 2c. Bài 3: * HS khá, giỏi làm: bài 3. Gọi HS nêu yêu cầu của bài HD HS làm. Bài 4: dành cho HS khá - giỏi - Cho HS tự làm vào vở - Gọi HS nêu nhận xét về nhân một số với 0; 1 4. Củng cố - Dặn dò - GV củng cố nội dung bài. Nhận xét. - Chuẩn bị bài sau - 2 em lªn b¶ng. - LÇn l­ît 3 em ®øng t¹i chç tÝnh vµ so s¸nh kÕt qu¶ phÐp tÝnh 3 x 4 = 4 x 3 2 x 6 = 6 x 2 7 x 5 = 5 x 7 - HS ®äc thÇm yªu cÇu. - HS lµm miÖng. - Kh¸i qu¸t b»ng biÓu thøc : a x b = b x a - 2 em nªu miÖng tÝnh chÊt giao ho¸n. - 1 em nªu. - HS lµm vào vở, 1 em lªn b¶ng. - HS nhËn xÐt, ch÷a bµi. - 1 em nªu. - HS lµm vở, 3 em lªn b¶ng. a) 6 785 b) 281 841 5 971 6 630 - HS neâu yeâu caàu cuûa baøi vaø töï laøm vaøo vôû. - a x 1 = 1 x a = a a x 0 = 0 x a = 0 - HS làm bài. - HS nêu - L¾ng nghe Chỉnh sửa bổ sung: Ý kiến của Tổ chuyên môn Duyệt của Ban lãnh đạo

File đính kèm:

  • docGiao an ToanTieng VietKHLSDL lop 4 Tuan 10.doc