I. MỤC TIÊU:
- Biết cch thực hiện phép nhân số có nhiều chữ số với số có một chữ số (tích cĩ khơng qu su chữ số)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK, bảng, phấn.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
HS 1: Đặt tính rồi tính: 12458 + 45361 ; 804510 - 57983
HS 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất: 7893 + 85412 + 107 + 4588
GV nhận xét cho điểm HS.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1432 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 10 Tiết 49, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2011
Tiết 49 Môn : Toán
NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách thực hiện phép nhân số có nhiều chữ số với số có một chữ số (tích cĩ khơng quá sáu chữ số)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- SGK, bảng, phấn.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
1.Ổn định
2.Kiểm tra bài cũ:
HS 1: Đặt tính rồi tính: 12458 + 45361 ; 804510 - 57983
HS 2: Tính bằng cách thuận tiện nhất: 7893 + 85412 + 107 + 4588
GV nhận xét cho điểm HS.
3.Bài mới: Giới thiệu bài:
HĐ
Giáo viên
Học sinh
1
HD cách nhân
2
Luyện tập
4
a) Phép nhân 241324 × 2 (phép nhân không nhớ)
- GV viết lên bảng phép nhân: 241324 × 2
- Dựa vào cách đặt tính phép nhân số có sáu chữ số với số có một chữ số, hãy đặt tính để thực hiện phép nhân 241324 × 2.
- Khi thực hiện phép nhân này, ta phải thực hiện tính bắt đầu từ đâu?
- Yêu cầu HS suy nghĩ để thực hiện phép tính trên, nếu trong lớp có HS làm đúng thì GV yêu cầu HS đó nêu cách tính của mình, sau đó GV nhắc lại cho cả lớp ghi nhớ. Nếu trong lớp không có HS nào tính đúng thì GV hướng dẫn HS theo từng bước như phần bài học SGK.
b) Phép nhân 136204 × 4 (phép nhân có nhớ)
- GV viết lên bảng phép nhân 136204 × 4.
- GV yêu cầu HS đặt tính, nhắc HS chú ý đây là phép nhân có nhớ. Khi thực hiện các phép nhân có nhớ chúng ta cần thêm số nhớ vào kết quả của lần nhân liền sau.
- Yêu cầu HS nêu lại từng bước thực hiện phép nhân của mình.
Bài 1: Yêu cầu HS làm bài.
- Yêu cầu lần lượt từng HS đã lên bảng trình bày cách tính của mình.
Y/c HS nhận xét bài làm của bạn.
- GV chữa bài và cho điểm HS. Bài 3(a):
- Gọi HS đọc đề.
- Yêu cầu HS làm bài.
Củng cố, dặn dò:
- Khi thực hiện phép nhân số có sáu chữ số với số có một chữ số em thực hiện như thế nào?
- Về nhà làm bài tập 3 / 57.
- Chuẩn bị bài: Tính chất giao hoán của phép nhân.
- Nhận xét tiết học.
- HS đọc: 241324 × 2.
- 2 HS lên bảng đặt tính, HS cả lớp tính vào giấy nháp, sau đó nhận xét cách đặt tính trên bảng của bạn.
- Ta bắt đầu tính từ hàng đơn vị, sau đó đến hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn, hàng chục nghìn, hàng trăm nghìn (tính từ phải sang trái).
241324 * 2 nhân 4 bằng 8, viết 8.
2 * 2 nhân 2 bằng 4, viết 4.
482648 * 2 nhân 3 bằng 6, viết 6.
* 2 nhân 1 bằng 2, viết 2.
* 2 nhân 4 bằng 8, viết 8.
* 2 nhân 2 bằng 4, viết 4.
Vậy 241324 × 2 = 846284.
- HS đọc 136204 × 4.
- 1 HS thực hiện trên bảng lớp, cả lớp thực hiện vào nháp.
- HS nêu các bước thực hiện như SGK.
4 HS lên bảng làm bàimỗi em làm một phép tính,cả lớp làm bài vào vở.
- Thực hiện theo yêu cầu của GV.
HSnhậnxétbài làm củabạn đúng/ sai.
Học sinh đọc bài
Hai học sinh lên bảng làm bài.HS cả lớp làm bài vào vở bài tập
- HS nhận xét bài làm của bạn đúng / sai.
File đính kèm:
- tiet 049.doc