Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs củng cố về :
- Nhận biết góc tù, góc nhọn, góc bẹt, góc vuông, đường cao của hình tam giác.
- Cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật .
II- Đồ dùng dạy học :
Ê ke và thước thẳng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng làm BT1, BT2 /50 sgk .
Nhận xét bài cũ .
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 757 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 10 môn : Toán - Tiết 47: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n, góc bẹt, góc vuông, đường cao của hình tam giác.
Cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật .
II- Đồ dùng dạy học :
Ê ke và thước thẳng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng làm BT1, BT2 /50 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về hai đường thẳng song song .
2. Hoạt động 1 : Luyện tập nhận biết các góc : 10 phút
. Mục tiêu : Hs được thực hành nhận dạng các góc .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2 sgk / 55-56 .
² Bài tập 1 : Làm miệng .
- Cho hs quan sát hình trong sgk, rồi phát biểu
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 : Làm miệng .
- Hs làm việc với sgk, phát biểu nhận xét.
- Gv nhận xét.
- Hs quan sát 2 hình trong sgk.
- Lần lượt vài hs phát biểu ý kiến.
- Hs quan sát hình trong sgk.
- Vài hs phát biểu .
3. Hoạt động 2 : Thực hành vẽ hình : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành vẽ các hình vuông, hình chữ nhật theo các kích thước cho trước.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 3, 4 trang 56 sgk .
² Bài tập 3 : Thực hành cá nhân .
- Cho Hs vẽ hình vào vở.
- Gv chấm nhanh 1 số bài , nhận xét.
- Gv vẽ hình lên bảng, hd lại cách vẽ.
² Bài tập 4 : Thực hành cá nhân.
- Cho Hs vẽ hình vào vở.
- Gv chấm nhanh 1 số bài , nhận xét.
- Cho 1 hs vẽ hình lên bảng, trình bày cách vẽ.
- Hs sử dụng ê ke, thước thẳng để vẽ hình vuông ABCD .
- Hs sử dụng ê ke, thước thẳng để vẽ hình
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Luyện tập chung .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 10 Môn : TOÁN
Tiết 48: LUYỆN TẬP CHUNG
Ngày dạy : 07 - 11 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs củng cố về :
Cách thực hiện tính cộng trừ, cách vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất .
Đặc điểm của hình vuông, hình chữ nhật, tính chu vi diện tích của hình chữ nhật.
II- Đồ dùng dạy học :
Ê ke, thước thẳng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng làm BT1, BT3 /55-56 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được thực hành luyện tập chung .
2. Hoạt động luyện tập : 25 phút
. Mục tiêu : Hs được rèn luyện kỹ năng tính cộng, trừ, tính nhanh và tính chu vi diện tích hình chữ nhật.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 sgk / 56
² Bài tập 1 : Bảng con .
² Bài tập 2 : Làm vào vở.
- Yêu cầu hs vận dụng tính chất giao hoàn, kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.
- Gv nhận xét .
² Bài tập 3 : Thực hành theo nhóm .
- Chia lớp làm 4 nhóm .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm dùng ê ke để vẽ hình, rồi giải vào giấy khổ lớn .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 4 : giải toán - làm vở.
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv hd tìm hiểu đề, hd cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở. Nhắc hs cần đổi về cùng đơn vị trước khi giải.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
- 4 Hs lần lượt lên bảng, lớp làm bảng con.
- Hs đọc đề, suy nghĩ, phỏng đoán , làm thử rồi làm bài .
- 2 hs lên bảng sửa bài..
- Hs thực hành theo nhóm.
- Lần lượt đại diện các nhóm dán bài lên bảng, trình bày trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs phân tích đề, nêu hướng giải.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài.
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Bài kiểm tra định kỳ GHKI .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 10 Môn : TOÁN
Tiết : KIỂM TRA ĐỊNH KỲ GIỮA KỲ I
Ngày dạy : 08 - 11 - 2006
I – Mục tiêu :
Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập GHK I của hs .
II- Kiểm tra :
Học sinh tiến hành kiểm tra theo đề của nhà trường .
TUẦN : 10 Môn : TOÁN
Tiết 49: NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
Ngày dạy : 09 - 11 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs :
Biết cách thực hiện phép nhân số có 6 chữ số với số có một chữ số.
Rèn kỹ năng thực hành tính nhân .
Rèn tính cẩn thận khi làm toán .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
4 hs lên bảng làm BT1 / 56 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ học bài nhân với số có 1 chữ số .
2. Hoạt động 1 : Nhân với số có một chữ số : 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết cách thực hiện phép nhân với số có một chữ số .
. Cách tiến hành :
1- Gv giới thiệu phép nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số , cho hs thực hiện phép nhân :
241324 x 2
- Gv nhận xét
- Cho hs nêu cách thực hiện phép nhân .
2- Gv cho hs thực hiện phép nhân :
136204 x 4
- Gv chốt lại 2 cách thực hiện phép nhân có nhớ và không nhớ .
- Hs đọc phép nhân .
- 1 lên bảng, lớp thực hiện vào nháp .
- Hs nêu cách thực hiện
- Hs đối chiếu kết quả trên bảng để kiểm tra .
- Hs thực hiện tương tự như bài trên .
3. Hoạt động 2: Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs rèn kỹ năng thực hành phép nhân .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 57 sgk .
² Bài tập 1 / 57 : Làm bảng con .
- Yêu cầu hs mỗi dãy làm 2 bài :
Dãy 1 : bài 1a
Dãy 2 : bài 1b
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 / 57 : Làm vào vở.
- Yêu cầu hs tự làm bài vào vở .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 3 : Làm bài vào vở .
- Yêu cầu hs mỗi dãy làm 2 bài :
Dãy 1 : bài 1a
Dãy 2 : bài 1b
² Bài tập 4 :
giải toán - làm vở.
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv hd tìm hiểu đề, hd cách làm, cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
- 2 Hs lên bảng, lớp làm bảng con.
- 1 hs nêu cách thực hiện .
- Hs nêu yêu cầu bài tập, rồi làm bài vào vở .
- Hs nêu cách làm và giá trị của biểu thức trong mỗi ô .
- Hs làm bài theo dãy.
- Lần lượt 4 hs lên bảng sửa bài.
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs phân tích đề, nêu hướng giải.
- 1 hs lên bảng, lớp làm bài.
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Tính chất giao hoán của phép nhân .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 10 Môn : TOÁN
Tiết 50: TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN
Ngày dạy : 10 - 11 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân.
- Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để làm tính .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ kẻ sẵn bảng như sgk, cột 3, 4 để trống . Phiếu bài tập BT 3.
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 3 phút
4 hs lên bảng làm BT 1 /57 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về tính chất giao hoán của phép nhân .
2. Hoạt động 1 : Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân: 10 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được tính chất giao hoán của phép nhân.
. Cách tiến hành :
a- So sánh giá trị của 2 biểu thức :
- Gọi một số hs đứng tại chỗ, tính và so sánh kết quả các phép tính :
3 x 4 và 4 x 3
2 x 6 và 6 x 2
7 x 5 và 5 x 7
- Cho hs nêu nhận xét các tích vừa tính .
- KL : 3 x 4 = 4 x 3
2 x 6 = 6 x 2
7 x 5 = 5 x 7
b- Viết kết quả vào ô trống :
- Gv treo bảng phụ, cho hs quan sát .
- Yêu cầu 3 hs tính giá trị của biểu thức a x b và của b x a với các giá trị của a, b. Rồi so sánh hai tích này .
- Gv cho hs nhận xét về giá trị của
a x b và b x a
- KL : a x b = b x a.
- Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv.
- Hs quan sát bảng đã kẻ trên lớp .
- Hs thực hiện tính giá trị, điền kết quả lên bảng và nêu nhận xét.
- Hs nhắc lại .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành và tập vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 58 sgk .
² Bài tập 1 : Làm miệng .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gọi hs trình bày .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở.
- Cho 1 hs lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 : Thi nối nhanh .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv giải thích cách làm .
- Chia lớp làm hai dãy, mỗi dãy cử 3 hs tham gia thi nối nhanh, thời gian chuẩn bị là 1 phút .
- Gv đánh giá kết quả công bố dãy thắng .
² Bài tập 4 : Bảng con
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs trình bày .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 3 hs lên bảng , lớp nhận xét .
- Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk .
- Hs theo dõi.
- Các dãy chuẩn bị, lần lượt từng hs lên nối vào bảng lớp .
- Đại diện mỗi dãy giải thích cách làm
- Hs làm bảng con, vài hs lên bảng .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Nhân với số tròn chục, tròn trăm .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T4 10.doc