v Khởi động: 2 phút
Bài cũ: 5 phút
MT: Ôn kt về góc
PP:Thực hành
Bài mới: 28 phút
Hoạt động1: Giới thiệu
Hoạt động 2: Thực hành
MT:Củng cố nhận biết góc tù, góc nhọn, góc bẹt, góc vuông, đường cao tam giác.
Củng cố cách vẽ hình vuông, hình chữ nhật.
Đ D D H:Thướ &ê –ke
PP:Thực hành
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 10 môn Toán: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cùng một mục đích tốt đẹp.
- Khả năng suy nghĩ và hiểu biết.
1b) Chứa tiếng có vần ươm hoặc ương, có nghĩa như sau:
- Cố gắng tiến lên để đạt đến mức cao hơn, tốt đẹp hơn.
- Tạo ra trong trí óc hình ảnh những cái không có ở trước mắt hay chưa từng có.
HS làm bài vào vở
GV chấm chữa bài
Tập làm văn:
Đề bài:
Viết một bức thư ngắn ( khoảng 10 dòng) cho bạn hoặc một người thân nói về ước mơ của em.
GV nhắc HS trước khi làm bài
Lí do viết thư là gì?
Em viết thư cho ai?.Trao đổi những gì với bạn ?
Ước mơ của em là gì ,vì sao em muốn ước mơ đĩ?em phải làm gì để thực hiện ước mơ thành sự thực?
HS phát biểu .HS làm bài .GV theo giỏi
HS làm bài xong GV thu bài chấm
GV đọc bài văn tham khảo cho HS nghe
HS nhận xét câu văn hay trong bài
Gv nhận xét tiết kiểm tra
Thứ ngày tháng năm 2007
Dạy bài thứ năm
Toán
NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
Hoạt động dạy và học chủ yếu
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài cũ: 3 phút
MT:GV nhận xét bài kiểm tra
Bài mới:
Giới thiệu:
Hoạt động1: Nhân số có sáu chữ số có một chữ số (không nhớ) 7 phút
MT:Hướng dẫn HS nhân số có sáu chữ số với số có một chữ số(không nhớ)
PP:Thực hành,giảng giải
Hoạt động 2: Nhân số có sáu chữ số có một chữ số (có nhớ) 8 phút
MT:Hướng dẫn HS nhân số có sáu chữ số với số có một chữ số(có nhớ)
PP:Thực hành
Hoạt động 3: Thực hành 15 phút
MT:Thực hành nhân số có sáu chữ số với số có một chữ số&giải toán
PP:Thực hành
Củng cố . Dặn dò: 5 phút
MT :Củng cố cách đặt tính & thực hiện phép tính nhân
PP:Hỏi đáp
GV nhận xét bài kiểm tra của HS
GV đọc điểm kiểm tra
GV viết bảng phép nhân: 241 324 x 2
Yêu cầu HS đọc thừa số thứ nhất của phép nhân?
Thừa số thứ nhất có mấy chữ số?
Thừa số thứ hai có mấy chữ số?
Tương tự như nhân với số có năm chữ số với số có một chữ số
GV yêu cầu HS lên bảng đặt & tính, các HS khác làmvở nháp. Yêu cầu HS nêu lại cách đặt tính & cách tính (Nhân theo thứ tự nào? Nêu từng lượt nhân? Kết quả?)
Yêu cầu HS so sánh các kết quả của mỗi lần nhân với 10 để rút ra đặc điểm của phép nhân này là: phép nhân không có nhớ.
GV ghi lên bảng phép nhân: 136 204 x 4
Yêu cầu HS lên bảng đặt tính & tính, các HS khác làm vở nháp
HS đọc kết quả
GV nhắc lại cách làm
Lưu ý: Trong phép nhân có nhớ thêm số nhớ vào kết quả lần nhân liền sau.
GV ra bài tập1,2,3,4 SGK.HS làm vào vở.
GV theo giỏi giúp đỡ HS yếu.GV chấm chữa bài
Lưu ý bài tập 4:
Yêu cầu HS nêu cách tính số trung bình cộng của 3 số.
Câu hỏi chọn đơn vị nào? (kg, yến, tạ) dẫn tới đổi về cùng đơn vị, rồi tính.
Yêu cầu HS nhắc lại cách đặt tính & thực hiện phép tính nhân.
Làm bài 2 trong SGK
Chuẩn bị bài: Tính chất giao hoán của phép nhân
Thứ ngày tháng năm 2007
Dạy bài thứ sáu
Toán
TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN
Hoạt động dạy và học chủ yếu
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài cũ
MT:Chữa bài cũ
PP:Thực hành
Bài mới:
Giới thiệu
Hoạt động1:
MT:Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân.
Đ D DH:Bảng phụ kẻ bảng phần b trong SGK
PP:Hỏi đáp ,thực hành
Hoạt động 2: Thực hành
MT:Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán.
PP:Thực hành
Củng cố . Dặn dò:
Nhân với số có một chữ số.
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
- Yêu cầu HS nêu tính chất giao hoán của phép cộng?
So sánh giá trị hai biểu thức.
GV kẻ sẵn bảng như SGK
Yêu cầu HS thực hiện tính từng cặp giá trị của hai biểu thức a x b, b x a.
Nếu ta thay từng giá trị của của a & b ta sẽ tính được tích của hai biểu thức: a x b và b x a. Yêu cầu HS so sánh kết quả các biểu thức này.HS phát biểu
Gvkết luận: a x b = b x a
a & b là thành phần nào của phép nhân?
Vị trí của 2 thừa số trong 2 biểu thức này như thế nào?
Khi đổi chỗ các thừa số trong 1 tích thì tích như thế nào?
GV kết luận;Khi đổi chỗ các thừa số trong một tích thì tích đó không thay đổi.
Yêu cầu vài HS nhắc lại.
GV ra bài tập1,2,3,4 SGK.HS làm vào vở.
GV theo giỏi giúp đỡ HS yếu.GV chấm chữa bài
Bài tập 2:
Vì HS chưa biết cách nhân với số có bốn chữ số nên cần hướng dẫn HS đưa phép nhân này về phép nhân với số có một chữ số. (Dùng tính chất giao hoán của phép nhân)
.Phép nhân & phép cộng có cùng tên gọi tính chất nào?
Yêu cầu HS nhắc lại tính chất đó?
Chuẩn bị bài: Nhân với 10, 100, Chia cho 10, 100, 1000.
Tập làm văn
KIỂM TRA (Tiết 8)
Hoạt động dạy và học chủ yếu
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Khởi động:
Bài mới:
Hoạt động1:
MT: Nghe –viết chính tả
PP:Thực hành
Hoạt động 2:
MT:Củng cố kĩ năng viết thư
PP: Thực hành
Củng cố - Dặn dò:
Chính tả
Nghe -Viết: Những hạt thóc giống ( từ Lúc ấy ông vua hiền minh).
Bài tập: Những tiếng có vần iên, yên hay iêng :
Chú dế sau lò sưởi
Buổi tối hôm ấy, nhà Mô- da thật tĩnh. Cậu thiu thiu ngủ trên gế bành. Bổng có một âm thanh trong trẻo vút lên. Cậu bé ngạc đứng dậy tìm kiếm. Sau lò sưởi, có một chú dế đang biểu với cây vĩ cầm của mình. Dế kéo đàn hay đến nổi cậu bé phải buột kêu lên:
- Hay quá ! ước gì mình cũng trở thành nhạc sĩ nhỉ?
Rồi chỉ ít lâu sau, đàn Mô- da đã chinh phục cả thành viên.
Theo xu-phe-rốp
Tập làm văn:
Đề bài:
Nghe tin quê bạn bị thiệt hại do bảo, hảy viết thư thăm hỏi và động viên bạn em.
HS làm bài .GV theo giỏi
HS làm bài xong GV thu bài chấm
Gv nhận xét tiết kiểm tra
Sinh hoạt đội
IMục tiêu:
Đánh giá ưu khuyết điểm trong tuần qua
Nêu phương hướng nhiệm vụ hoạt động trong tuần tới
II Lêân lớp
1 Đánh giá hoạt động trong tuần qua
Những mặt ưu điểm:
Đi học chuyên cần, ra vào lớp đúng giờ giấc.
Có thực hiện 15 phút đầu giờ
Lễ phép vâng lời thầy cô giáo.
Vệ sinh cá nhân tương đối sạch sẽ
Học có tiến bộ Trung ,Nguyệt
Tồn tại :
Vệ sinh cá nhân chưa gon gàng áo quần xộc xệch một số HS nam
Bên cạnh đó còn có một số HS học môn TV chậm Sáu, Thể, Hưng
Ý thức tự học kém Hưng
Một số em trình bày sách vở còn bẩn Hưng,Thể,Nhung
Nói chuyện riêng một số em
Về nhà chưa chịu khó học bài
2 Phương hướng tuần tới:
- Thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11
- Duy trì sỉ số.Nghỉ học phải có lído
- Xây dựng lớp tự quản tốt
- Đi học chuyên cần, đúng giờ.
- Thi đua học tốt dành nhiều điểm 10
- Học tập có chuẩn bị bài ở nhà chu đáo
-Tích cực hơn nữa xây dựng bài sôi nỗi
- Thực hiện tốt nề nếp, trình bày sách vở sạch sẽû.
- Thu nộp khẩn trương các khoản tiền.
- Giữ gìn tranh ảnh trong lớp
- Vệ sinh cá nhân và lớp học sạch sẽ
- Một số HS được chọn rèn chữ chuẩn bị thi vở sạch chữ đẹp
- HS nêu ý kiến đề xuất
Luyện từ và câu
Ôn tập (Tiết 7)
Hoạt động dạy và học chủ yếu
Hướng dần luyện tập
3 Hs đọc nối tiếp bài đọc.
Cả lớp đọc thầm bài luyện tập
Dựa vào nội dung bài đọc chọn câu trả lời đúng
- HS tiếp nối nhau đọc câu hỏi và các đáp án trong SGK
- Thực hành trao đổi chọn đáp án đúng
- GV đến từng nhóm giúp đỡ
- HS phát biểu
- GV nhận xét
Đáp án đúng
Câu 1:ý c (Tóc bạc phơ, chống gậy trúc, lưng đã còng)
Câu 2 ý a (Nhìn cháu bằng ánh mắt âu yếm, mến thương, dục cháu vào nhà cho khỏi nắng, giục cháu đi rữa mặt rồi nghĩ ngơi)
Câu 3:ý c (Có cảm giác thong thả, bình yên được bà che chở)
Câu 4:ý c (Vì Thanh sống với bà từ nhỏ, luôn yêu mến, tin cậy bà và được bà chăm sóc, yêu thương)
C. Câu trả lời đúng:
Câu 1: ý b (Hiền từ, hiền lành)
Câu 2: ý b (Hai động từ [trở về, thấy], hai tính từ [bình yên, thong thả])
Câu 3: ý c (Dùng thay lời chào)
Câu 4: ý b (Sự yên lặng)
Hs đọc đáp án đúng
Gv nhận xét tiết học
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Khởi động:
Bài mới:
Hoạt động1:
MT: Nghe –viết chính tả
PP:Thực hành
Hoạt động 2:
MT:Củng cố kĩ năng viết thư
PP: Thực hành
Củng cố - Dặn dò:
Toán:
ÔN LUYỆN
GV ra bài tập, yêu cầu HS làm bài tập vào vở
1. Đặt tính và tính kết quả:
52 706 + 90 875 ; 62 493 + 76 807
354 748 + 82 934 ; 60 897 + 438 084
2. Tính giá trị số của biểu thức a + b nếu:
a) a = 8432 và b = 7391
b) b = 34 094 và b = 8768
c) a= 25 462 và b = 487 938
d) a = 634 708 và b= 30 846
3. Tìm x :
a) x - 842 = 206 + 197
b) x - 205 = 373 + 284
c) x - 183 = 296 + 357
d) x - 305 = 130 + 357
4. Trong phong trào thi đua tổ I làm được 3 527 sản phẩm, tổ II làm hơn tổ I 438 sản phẩm. Hỏi 2 tổ làm được bao nhiêu sản phẩm ?
Bài tập nâng cao
Yêu cầu HS khad giỏi làm
5 Tính tổng của:
a) 1 + 2+ 3 + 4 + ... + 99 + 100
b) 1 + 3 + 5 + 7 ... + 97 + 99
c) 2 + 4 + 6 + 8 ... + 98 + 100
Giáo viên theo dõi giúp đỡ HS
Giáo viên chấm chữa bài
Đáp án bài 5:
a) Tính tổng của một trăm số tự nhiên đầu tiên:
1 + 2+ 3 + 4 + ... + 99 + 100.
Ta nhận xét : 1 + 100 = 101; 2 + 99 = 101; 3 + 98 = 101...
Dảy số trên ta có thể viết.
( 1 + 100 ) + ( 2 + 99 ) + ( 3 + 98 ) + ... + ( 50 + 51 ).
Tất cả có 50 cặp số.
Vậy 1 + 2+ 3 + 4 + ... + 99 + 100 = ( 1 + 100 ) + ( 2 + 99 ) + ( 3 + 98 ) + ... + ( 50 + 51 ) = ( 1+ 100 ) x 50 = 101 x 50 = 5050.
Các bìa b, c làm tương tự
File đính kèm:
- Toan va Tieng Viet lop 4 tuan 10.doc