- Đọc rành mạch, trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ qui định giữa HKI (khoảng 75 tiếng/phút); bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài; nhận biết được một số hình ảnh, chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
- HS KG đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ( tốc độ đọc trên 75 tiếng/phút)
II. CHUẨN BỊ
- Phiếu ghi tên từng bài tập đọc, HTL trong 9 tuần đầu:
+ 12 phiếu – mỗi phiếu ghi tên một bài tập đọc.
+5 phiếu- mỗi phiếu ghi tên một bài tập đọc có yêu cầu HTL
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 698 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 10 môn Tập đọc: Ôn tập và kiểm tra giữa học kì I (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ: (5’)
-GV nhận xét đánh giá bài kiểm tra tuần trước .
3.Dạy và học bài mới
a.Giới thiệu bài:
-Ghi tên bài dạy lên bảng lớp.
b.Hoạt động dạy – học
*Hoạt động 1: Màu , mùi và vị của nước . (9’)
-GV tiến hành hoạt động trong nhóm theo định hướng . (6 nhóm)
-Yêu cầu HS các nhóm quan sát 2 chiếc cốc thủy tinh mà GV vừa đổ nước lọc và sữa vào . Trao đổi và trả lời các câu hỏi :
1.Cốc nào đựng nước, đựng sữa ?
2.Làm thế nào , em biết được điều đó ?
3.Em có nhận xét gì về màu , mùi vị của nước ?
-GV gọi nhóm khác nhận xét bổ sung
-Nhận xét , tuyên dương những hóm độc lập suy nghĩ và kết luận đúng : Nước trong suốt , không màu , không mùi không vị
*Hoạt động 2 : Nước không có hình dạng nhất định , chảy lan ra mọi phía . (8’)
-GV tổ chức cho HS làm thí nghiệm và tự phát hiện ra tính chất của nước .
-Yêu cầu HS chuẩn bị : chai , lọ, hộp bằng thủy tinh , nước , tấm kính và khay đựng nước .
-Yêu cầu các nhóm cử 1 HS đọc phần thí nghiệm 1 , 2 trang 43 SGK , 1 HS thực hiện , các HS khác quan sát và trả lời các câu hỏi :
*Hoạt động 3: Nước thấm qua một số vật và hoà tan một số chất (8’)
-GV tiến hành hoạt động cả lớp .
Hỏi :
1.Khi vô ý làm đổ mực , nước ra bàn em thường làm thế nào ?
+Tại sao người ta thường dùng vải để lọc nước mà không lo nước thấm hết vào vải ?
+Làm thế nào để biết một chất có hoà tan hay không trong nước ?
-GV tổ chức HS làm thí nghiệm 3 , 4 trang 43 SGK
4.Củng cố - Dặn dò(5’)
-GV kiểm tra HS học thuộc tính chất của nước
- Nhận xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Ba thể của nước.
Hoạt động học sinh
-HS cả lớp lắng nghe.
+Vật chất và năng lượng
-Lắng nghe.
-Tiến hành hoạt động nhóm
+Quan sát va thảo luận về tính chất của nước , sau đó 1 nhóm thảo luận nhanh nhất sẽ lên rình bày trước lớp với 2 chiếc cốc trên bàn GV .
-Chỉ trực tiếp
-Vì : Khi nhìn vào cốc nước thì trong suốt , nhìn thấy rõ cái thìa còn cốc sữa có màu trắng đục nên không nhìn rõ cái thìa trong cốc
Khi nếm từng cốc : cốc không có mùi là cốc nước , cốc có mùi thơm và béo là cốc sữa .
-Không màu , không mùi , không có vị .
-Nhóm khác nhận xét bổ sung
-Tiến hành thí nghiệm
-Làm thí nghiệm , quan sát và thảo luận
-Làm thí nghiệm .
-Thực hiện yêu cầu
-3 HS lên bảng làm thí nghiệm
-HS trả lời
- Lắng nghe và ghi nhớ
Kể chuyện
KIỂM TRA GIỮA HK I (tiết7)
Thể dục
(GV bộ môn dạy)
Chiều
Chính tả
KIỂM TRA GIỮA HK I (tiết7)
Lịch sử
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC TỐNG
LẦN THỨ NHẤT (981)
I-Mục tiêu:
Học xong bài này học sinh biết:
- Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân
- Kể lại được d/biến cuộc kh/chiến chống quân Tống xâm lược
- Ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến
II- Đồ dùng dạy học:
-Lược đồ, VBT của hs.
III-Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
1. On định:
2. Bài cũ:
3. Bài mới:(30’)
*Giới thiệu bài:
* Hoạt động 1: HS đọc thầm SGK ( năm 979 ... Tiền Lê) : HS làm BT1- VBT và thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi gợi ý sau:
+ Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào ? Ông lên ngôi có được nhân dân ủng hộ không ? vì sao ?
+ Vì sao thái hậu họ Dương mời Lê Hoàn lên ngôi vua.
- HS trình bày ý kiến ® nhận xét.
? Dựa vào phần thảo luận , hãy tóm tắt tình hình đất nước ta trước khi quân Tống xâm lược.
? Bằng chứng nào cho thấy khi Lê Hoàn lên ngôi vua rất được nhân dân ủng hộ.
? Khi lên ngôi, Lê Hoàn xưng là gì? triều đại của ông được gọi là triều gì?
? Nhiệm vụ đầu tiên của nhà Tiền Lê là gì.
*HĐ2: .HS làm theo nhóm theo dựa vào lược đồ, ND SGK trả lời câu hỏi sau.
+ Quân Tống xâm lựơc nước ta vào năm nào?
+ Chúng tiến vào nước ta bằng những con đường nào? Lê Hoàn chia quân thành mấy cánh và đóng quân những đâu để đón giặc.
? Kể lại trận đánh lớn giữa quân ta và quân Tống.
? Kết quả của cuộc kháng chiến như thế nào.
? Cuộc kháng chiến chốn quân Tống thấng lợi có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc ta
- GV nêu nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò:
-Nx chung tiết học.
-Dặn HS chuẩn bị bài sau Nhà Lý rời đô ra Thăng Long
1. Tình hình đất nước ta khi quân Tống xâm lược.
- Đinh Bộ Lĩnh và con trai cả là Đinh Liễn bị giết. Con thứ hai là Đinh Toàn lên ngôi vua nhưng còn nhỏ không lo nổi việc nước.
- Quân Tống lợi dụng thời cơ xâm lược nước ta.
2. Cuộc kháng chiến chống quâ Tống xâm lược lần thứ nhất.
- Năm 981 quân Tống xâm lược nước ta.
- Chúng tiến vào bằng 2 đường: Đường thuỷ và đường bộ.
- Lê Hoàn chia quân thành 2 cánh chặn đánh ở cửa sông Bạch Đằng và ải Chi Lăng.
- Quân giặc chết quá nửa, tướng giặc bị giết. Cuộc kháng chiến hoàn toàn thắng lợi.
+ HS trình bày
- Lắng nghe và ghi nhớ.
Địa lí
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt :
+ Vị trí : nằm trên cao nguyên Lâm Viên.
+ Thành phố có khí hậu trong lành, mát mẻ, có nhiều phong cảnh đẹp : nhiều rừng thông, thác nước,
+ Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch.
+ Đà Lạt là nơi trồng nhiều loại rau, quả xứ lạnh và nhiều loài hoa.
- Chỉ được vị trí của Đà Lạt trên bản đồ ( lược đồ ).
- GDHS yªu quª h¬ng ®Êt níc.
II. CHUẨN BỊ
- Bản đồ tự nhiên Việt Nam
- Tranh, ảnh về TP Đà Lạt ( nÕu cã).
- Cá nhân, nhóm đôi, nhóm 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
A.Kiểm tra:
-Em hãy trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên?
- Nhận xét, ghi điểm
B.Bài mới:
-Giới thiệu vị trí thành phố trên bản đồ.
1.HĐ1: Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước
-Hỏi:
+ Đà Lạt nằm ở cao nguyên nào?
+ Đà Lạt ở độ cao khoảng bao nhiêu mét?
+ Với độ cao đó Đà Lạt có khí hậu ntn?
+ Mô tả cảnh đẹp ở Đà Lạt?
KL: Đà Lạt có nhiều phong cảnh đẹp. Khí hậu mát mẻ
2.HĐ 2: Đà Lạt – thành phố du lịch và nghỉ mát.
- Gọi HS đọc mục 2 SGK/95.
-Hỏi:
+Tại sao Đà Lạt được chọn làm nơi nghỉ mát?
+ Đà Lạt có những công trình nào phục vụ cho việc nghỉ mát, du lịch?
KL: Có khí hậu mát mẻ, có nhiều cảnh thiên nhiên đẹp nên ĐL được coi là nơi du lịch lí tưởng.
3.HĐ3: Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt
- Hỏi:
+ Rau, quả ở Đà Lạt được trồng như thế nào?
+ Kể tên một số loại hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt?
+ Tại sao Đà Lạt có nhiều rau, hoa, quả xứ lạnh?
KL: Đà Lạt là một thành phố nổi tiếng về tiềm năng du lịch và là cái nôi cung cấp nhiều rau, hoa, quả quý cho chúng ta
- Gọi HS đọc phần in đậm SGK
C. Củng cố dặn dò:
- GV nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bài sau Ôn tập
- Nhận xét chung giờ học
- 2 HS lên bảng trình bày
-Lớp nhận xét
- Nhắc lại .
- HS đọc mục 1 SGK, thảo luận nhóm đôi, trả lời câu hỏi
+ Ở cao nguyên Lâm Viên.
+ Độ cao: 1500m so với mặt biển .
+ Khí hậu quanh năm mát mẻ
+ Hồ Xuân Hương, thác Cam Ly,
-1 HS đọc. Cả lớp theo dõi .
Quan sát tranh SGK
-Thảo/ luận nhóm 4, TLCH:
+ có nhiều cảnh đẹp , khí hậu quanh năm mát mẻ .
+ Nhiều khách sạn , sân gôn, biệt thự, với nhiều kiến trúc khác nhau.
- Nhắc lại.
- HS đọc mục 3 SGK, làm việc cá nhân.
- Được trồng quanh năm với diện tích lớn.
- Bắp cải , súp lơ, cà chua , dâu tây,
- Vì khí hậu ở đây mát mẻ quanh năm.
- 2, 3 em đọc to, cả lớp theo dõi
- Lắng nghe, ghi nhớ
Kĩ thuật
KHÂU VIỀN ĐƯỜNG GẤP MÉP BẰNG MŨI KHÂU ĐỘT THƯA (tiết1)
A/ Mục tiêu :
Biết cách khâu viền đương gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa .
Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa . Các mũi khâu tương đối đều nhau . Đường khâu có thể bị dúm .
B/ Đồ dùng dạy học :
Mẫu đường gấp mép vải .
Vật liệu cần thiết : Mảnh vải trắng kích thước 20 cm x 30 cm , len hoặc sợi
Kim khâu len , kéo cắt vải , bút chì , thước . . .
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Kiểm tra bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS .
2/ Dạy bài mới :
a) Giới thiệu bài :
Hoạt động 1 : GV hướng dẫn học sinh quan sát và nhận xét mẫu .
- GV giới thiệu mẫu nêu câu hỏi yêu cầu HS nhận xét .
+ Mép vải được gấp mấy lần ?
+ Được khâu bằng mũi khâu gì ?
+ Đường khâu ở mặt nào mảnh vải ?
- GV nhận xét tóm tắc đường khâu mép vải
* Hoạt động 2 : GV hướng dẫn thao tác kỹ thuật
- GV cho HS quan sát hình 1 , 2 , 3 , 4 .
- GV cho HS đọc nội dung mục 1 và hỏi .
+ Đường thứ nhất cách mép vải mấy cm ?
+ Đường thứ hai cách mép vải mấy cm ?
+ Mép vải được gấp mấy lần ?
- GV cho HS thực hiện thao tác gấp .
- GV nhận xét các thao tác .
- Gọi HS đọc mục 2,3 và quan sát hình 3,4.
+ Gọi Hs nêu cách khâu mũi đột .
- GV nhận xét chung , cho HS đọc ghi nhớ .
3/ Củng cố dặn dò :
- Nhật xét tiết học , biểu dương . . .
- Dặn chuẩn bị tiết sau
Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột thưa ( T2 )
- HS tự kiểm tra .
- HS lắng nghe .
- HS quan sát nhận xét đường gấp mép vải .
+ Được gấp hai lần .
+ Mũi khâu đột thưa hoặc đột mau
+ Mặt phải mảnh vải .
- HS quan sát hình SGK .
- Đọc mụi 1 và quan sát hình 1, 2a,2b ( SGK )
+ Đường thứ nhất cách 1 cm .
+ Đường thứ hai cách 2 cm .
+ Mép vải được gấp hai lần .
- HS thực hiện thao tác gấp .
- HS đọc mục 2,3 và quan sát hình 3,4 ( SGK )
+ HS nêu mũi khâu đột , cả lớp nhận xét .
- HS đọc ghi nhớ ( 3,4 em )
- Lắng nghe và ghi nhớ
Sinh hoạt
KIỂM ĐIỂM Ý THỨC ĐẠO ĐỨC, HỌC TẬP ...TRONG TUẦN 10
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nắm được ưu, nhược điểm trong các hoạt động của tuần 10
- Đề ra phương hướng hoạt động cho tuần 11
- Giáo dục HS ý thức tự quản.
II. Các hoạt động lên lớp:
1. Ổn định tổ chức.
2. Lớp trưởng nhận xét.
- Tổ trưởng nhận xét, đánh giá, xếp loại các thành viên trong lớp.
- Tổ viên có ý kiến
- Các tổ thảo luận, tự xếp loai tổ mình,chọn một thành viên tiến bộ tiêu biểu nhất.
* Lớp trưởng nhận xét đánh giá tình hình lớp tuần qua
-> xếp loại các tổ
3. GV nhận xét chung:
Ưu điểm:
*Nhượcđiểm:
4. Phương hướng tuần11
- Phát động phong trào thi đua Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11
- Nhắc nhở HS mặc ấm phòng chống bệnh về mùa đông.
+ Tích cực thi đua học tập tốt, giành nhiều điểm 10 dâng lên thầy cô
+ Khắc phục nhược điểm, phát huy ưu điểm tuần 10.
File đính kèm:
- Tuan 10 CKTKN Giam tai.doc