-Đọc rành mạch trôi chảy bài tập đọc dã học theo tốc độ quy định Giữa kì 1;bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc
-Hiểu nội dung đoạn đọc, và cả bài tập đọc; nhận biết được một số hình ảnh , chi tiết có trong bài ; bước đầu biết nhân xét về nhân vật trong văn bản tự sự.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-12 phiếu mỗi phiếu ghi tên 1 bài tập đọc.
-5 phiếu mỗi phiếu ghi tên 1 bài tập dọc có HTL
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 10 môn Tập đọc: Ôn tập giữa học kì (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-1 số tờ phiếu kẻ bảng BT2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nghe – viết.
-2 HS đọc bài Lời hứa, lớp đọc thầm.
-GV giải nghĩa từ ngữ mới trong bài.
+Nội dung bài nói điều gì ?
+Trong bài viết có những dấu câu nào ?
+ Bài viết có lời nói của ai ? và được đặt sau dấu gì ?
- Gv hướng dẫn viết 1 số tiếng khó : bỗng, bụi cây, ngẩng đầu, sao.
- Hs viết bảng con.
- Gv gọi HS đọc lại các từ khó tren bảng lớp.
-GV đọc bài cho HS viết vào vở.
-Chấm điểm 1 số bài- nhận xét.
2.Hoạt động 2: Trả lời các câu hỏi bài tập 2.
-1 Hs đọc to các câu hỏi
+ Em bé đươc giao nhiệm vụ gì trong trận đánh giả?
+ Vì sao trời đã tối em không về ?
+ các dấu ngoặc kép trong bài được dùng để làm gì ?
+ Có thể đưa những bộ phận trong dấu ngoặc kép xuống dòng đặt sau dấu gạch ngang, dấu gạch đầu dòng được không ? Vì sao ?
-HS trao đổi nhóm đôi.
-1 số HS trả lời.
3.Hoạt động 3:Hướng dẫn HS lập bảng tổng kết quy tắc viết tên riêng.
-1 HS đọc yêu cầu của bài.
-GV nhắc HS 1 số lưu ý khi làm bài.
-GV chia nhóm và phát phiếu cho các nhóm thảo luận.
-Đại diện trình bày.
-Cả lớp và GV nhận xét.
4.Hoạt động 4: Củng cố – Dặn dò.
+Nhận xét tiết học.
-Về nhà sửa lỗi sai trong bài chính tả.
---------------------------------------
TOÁN
Tiết 46: LUYỆN TẬP
I.MỤC TIÊU
Giúp HS:
- Nhận biết góc tù, góc nhọn, góc bẹt, góc vuông, đường cao của hình tam giác,
- Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Thước kẻ, êke (GV và HS)
-Các tấm bìa và băng giấy vẽ, viết BT.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
*Hướng dẫn HS làm bài tập
Hoạt động 1: Làm việc cá nhân.
Bài 1:
-GV đính hình lên bảng.
-1 HS đọc yêu cầu BT.
-HS suy nghĩ, dùng êke để kiểm tra góc vuông và trả lời miệng, 2 em lên bảng ghi.
- Gv nhận xét chốt lại:
Góc vuông đỉnh A cạnh AM, AB;
.góc nhọn đỉnh B; cạnh BC, BM;
. góc nhọn đỉnh B; cạnh BM, BA.
. góc nhọn đỉnh C; cạnh CM, CB.
. góc tù đỉnh m ; cạnh MC, MB.
. góc tù đỉnh M cạnh MA, MB.
Góc vuông đỉnh A ; cạnh AB, AD
. góc vuông đỉnh B; cạnh BD, BC.
2. Hoạt động 2: Thảo luận nhóm đôi
Bài 2: .
-1 HS đọc yêu cầu của bài. Từng cặp HS trao đổi.
-GV đính BT lên bảng.
-Đại diện 2 HS lên ghi Đ, S vào ô trống và giải thích.
- Gv chốt lại: AB là đường cao của tam giác ABC. Vì AB vuông góc BC. Còn AH không vuông góc với BC.
3. Hoạt động 3: Làm việc cá nhân.
Bài 3:
-GV đính BT, 1 Hs đọc yêu cầu.
-HS vẽ vào vở, 1 HS vẽ trên tấm bìa.
4. Hoạt động 4: thảo luận nhóm 4.Bài 4 a:
-GV đính Bt lên bảng, 1 HS đọc to yêu cầu.
-GV phát tấm bìa cho các nhóm vẽ.
-Đại diện trình bày.
- Gv chốt lại A B
M N
D C
. Tên các hình chữ nhật: ABNM; MNCD, ABCD.
. Các cặp ặnh song song với AB là: MN, CD.
5.Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò.
-Tiết toán hôm nay củng cố về kiến thức gì?
-Về nhà xem lại bài.
+CB: Luyện tập chung.
*Nhận xét tiết học.
----------------------------------------
THỨ NĂM, NGÀY 27 THÁNG 10 NĂM 2011
TOÁN
BỒI DƯỠNG TOÁN
I.MỤC TIÊU:
Giúp học sinh nắm vững cách vẽ và vẽ được hai dường thẳng vuông góc
II-hoạt động dạy học
Bài 1: Vẽ đường thẳng đi qua đỉnh A và vuông goc với các cạnh BC và CD của hinh tứ giác ABCD.
- HD HS vẽ
- NX, bổ sung
Bài 2: Trên hinh vẽ bên, vẽ một đường thẳng song song với cạnh BC và cắt cấc cạnh AB, AC của hinh tam giác ABC.
- HD HS vẽ
- NX, bổ sung
Bài 5: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng
Trong hinh tứ giac ABCD, cặp đoạn thẳng song song với nhau là:
a. AD và BC
b. AD và AB
c. AB và CD
d. AB và BC
- HD HS làm bài
- NX, bổ sung
Bài 3: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào chỗ chấm
Tronghinh binh hành ABCD:
a. AB song song với CD......
b. AB vuông góc với CD.....
c. AB = CD và AD = BC.....
d. AB = BC = CD = DA .....
- HD HS làm bài
- NX, bổ sung
Bài4:
a. Vẽ hai đường thẳng cùng đi qua điểm A và vuônggóc với nhau.
b. Vẽ hai đường thẳng cùng đi qua điểm B ( không nằm trên hai đường thẳng đó vẽ) và song song với hai đường thẳng đó vẽ trong câu a).
Bài 8: Điền từ “ vuông góc” hoặc “ song song” vào chỗ chấm.
a. Hai cạnh liên tiếp của hinh vuông thi........ với nhau.
b. Hai cạnh đối diện của hinh vuông thi....... với nhau.
c. Hai đường cheó của hinh vuông thi........ với nhau.
d. Hinh vuông co hai cặp cạnh đối diện ....... với nhau.
- HD HS làm bài
- NX, bổ sung
4. Hoạt động nối tiếp:
- Hệ thống lại bài
- Nhận xét giờ. CB bài sau.
-------------------------------------------------------
Toán
-----------------------------------------------------------
BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT
Luyện tập phỏt triển cõu chuyện
I.Mục đích yêu cầu: Giỳp học sinh
- Dựa vào cốt truyện để viết thành câu chuyện
- Rèn kĩ năng dùng từ, viết câu hay ...
- Vận dụng làm bài tập thành thạo chớnh xỏc
- Giỏo dục ý thức học tự giỏc.
II. Chuẩn bị :
- Hệ thống nội dung bài học
III. Hoạt động dậy học:
1. Tổ chức: - Hỏt
2. Kiểm tra:. ko
3. Bài mới:
* Giới thiệu bài:
* Hướng dẫn học sinh luyện tập:
Đề bài: Em hãy tưởng tượng và kể 1 câu chuyên có nội dung ca ngợi lũng nhõn ỏi thể hiện ước mơ ở hiền gặp lành. Trong câu chuyên có 3 nhân vật (Bà mẹ, Bà tiên, Cô bé) và viết tiếp 2 điều ước cuối.
GV:Gợi ý:
Theo truyện:
- Cô bé được Bà Tiên cho điều ước. Cô bé đó ước cho mẹ cụ khởi bệnh
- Bài này yêu cầu em tự viết thêm 2 điều ước sau nữa của cô bé. Vậy em phải tưởng tượng để nghĩ ra và viết tiếp.
HD H/S nắm chắc yêu cầu của để bài bài.
- HD đọc gợi ý
- H/S suy nghĩ và làm bài vào vở
GV chấm bài, nx và đánh giá
GV đọc 1 bài văn hay.
GV chấm bài, nx và đánh giá
GV đọc 1 bài văn hay.
IV: Củng cố, dặn dũ
- Củng cố nội dung bài
- NX giờ học
- VN ụn bài.
------------------------------------------------------------
THỨ SÁU,NGÀY 28 THÁNG 10 NĂM 2011
TOÁN
Tiết 47: LUYỆN TẬP CHUNG
I.MỤC TIÊU
Giúp HS nắm được :
-Cách thực hiện phép cộng, phép trừ các số có sáu chữ số.
- Nhận biết hai đường thẳng vuông góc.
-Giải được bài toán dạng Tổng Hiệu có liên quan đến hình chữ nhật.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Các tấm bìa, bông hoa, bút dạ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* Hướng dẫn HS làm bài tập.
1.Hoạt động 1: Làm theo nhóm 4
Bài1a(1b hs khá giỏi): Đặt tính rồi tính.
-Gv đính bài tập lên, 1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Mỗi nhóm làm 1 phép tính vào bảng con, 1 số HS làm trên tấm bìa.
- Gv chốt lại kết quả đúng:
386259 528946 726485 435260
- 260837 - 73529 - 452936 - 92753
647096 602475 273549 342507
+ Bài 1 giúp em kiến thức gì ?
2. Hoạt động 2: Làm cá nhân
Bài 2a: (2b hs khá giỏi )
-1 HS đọc yêu cầu.
-GV đính lần lượt các phép tính lên, cả lớp làm vào vở , mỗi dãy làm 1 câu 2 HS làm trên bảng lớp.
- Gv chốt kết quả đúng:
6257 + 989 + 743 = (6257 + 743 ) + 989
= 7000 + 989 = 7989.
7598 + 322 + 4678 = 5798 + ( 322 + 4678 )
= 5798 + 5000 = 10798.
3. Hoạt động 3: Làm việc cả lớp.
Bài 3b: Làm việc cá nhân (3a hs khá giỏi làm).
-GV đính bài tập lên bảng, 2 HS đọc.
-HS dùng thước đo các cạnh của hình chữ nhật trọng SGK và làm bài vào vở.
+ Hình vuông ABCD và hình vuông BIHC co chung cạnh nào ?
+ vậy hình vuông BIHC có cạnh là bao nhiêu ?
+ Cạnh DH vuông góc với cạnh nào ?
+ Muốn biết chiều dài hình chữ nhật AIHD ta làm thế nào ?
- Cả lớp làm vào vở, 1 em làm trên bảng lớp.
4. Hoạt động 4: Làm việc theo tổ.
Bài tập 4:2 em hs đọc đề
+ Bài toán cho biết gì ? + Bài toán hỏi gì ?
+ Muốn tính diện tích HCN ta làm thế nào ?
- Gv phát tấm bìa cho 4 tổ làm bài.
- Đại diện 2 tổ đính kết quả lên bảng trình bày.
5. Hoạt động 5: Củng cố – Dặn dò.
-Tiết toán hôm nay củng cố kiến thức gì?
-Nhận xét tiết học. -CB: Kiểm tra định kì lần 1.
-----------------------------------------
BỒI DƯỠNG TIẾNG VIỆT
Luyện tập về dấu ngoặc kép.
IMục đích yêu cầu:
-Củng cố về tác dụng của dấu ngoặc kép.
-Nhận biết, sử dụng dấu ngoặc kép trong một đoạn văn đã cho sẵn.
-Có ý thức sử dụng dấu ngoặc kép cho đúng.
II.Đồ dùng dạy học: Hệ thống bài tập.
III.Các hoạt động dạy học.
1.ổn định.
2.Kiểm tra bài cũ: Chữa bài tập về nhà.
3.Bài mới.
a) Giới thiệu bài.
b) Hướng dẫn học sinh luyện tập.
*Ôn lại tác dụng của dấu ngoặc kép.
-Dấu ngoặc kép có tác dụng gì?
Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
-Dùng để đánh dấu từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt.
*Luyện tập.
Bài 1: Đánh dẫu vào những câu dùng dấu ngoặc kép để dánh dáu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
Tham ô, lãng phí, quan liêu là một thứ “giặc ở trong làng”
Anh hét lên: “Hãy nhớ lấy lời tôi”.
Nó học giỏi “đến mức” được xếp “thứ nhất” từ dưới lên.
Hiện nay, có một số nơi sinh ra các khoản “lệ phí” theo kiểu “lệ làng”, “lệ phường”.
*Đọc đề
-Học sinh đánh dáu theo yêu cầu.
-Báo cáo và giải thích vì sao.
( đánh dấu vào ô1, ô4)
Bài 2: Ghi chữ Đ trước câu sử dụng dấu ngoặc kép đúng.
Người xưa có câu: Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng.
Người xưa có câu: “Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng”.
Người xưa có câu “Trúc dẫu cháy, đốt ngay vẫn thẳng”.
-Giáo viên nhận xét và chốt lại câu đúng là câu 3.
Bài 3: Đặt dấu hai chấm, dấu ngoặc kép vào chỗ thích hợp trong đoạn văn sau và viết lại cho đúng:
Thế kỉ X, sau khi đánh tan đạo quân xâm lược nhà Tống, vua Lê Hoàn hỏi nhà sư PhápThuận về vận nước, nhà sư đáp lại bằng kệ vận nước như mây quấn, trời Nam mở thái bình. Thế kỉ XIII, sau khi quân đời Trần đánh đuổi quân xâm lược Nguyên Mông, theo xa giá, nhà vua trở lại kinh đô, vị thượng tướng kiêm thi nhân Trần Quang Khải, tuy hết sức tự hào về chiến công Chương Dương, Hàm Tử, vẫn không quen nhắc nhở mình nhiệm vụ sau chién thắng Thái bình nên gắng sức, non nước này ngàn thu.Mùa xuân 1428, kết thúc bài Bình Ngô đại cáo, Nguyễn Trãi viết Rửa nỗi hổ thẹn ngàn thu. Mở nền thái bình muôn thuở.
*Thu chấm nhận xét
-Chốt lại lời giải đúng.
Các câu có dấu ngoặc kép:
Câu 1: “Vận nước như mây quấn, trời Nam mở thái bình”
Câu 2: “Thái Bình nên gắng sức, non nước này ngàn thu.”
Câu 3: “Rửa nỗi hổ thẹn ngàn thu, Mở nền thái bình muôn thuở”.
IV.Củng cố dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà học bài.
------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- TUAN 10sanh.doc