- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu (HS trả lời được 1 – 2 câu hỏi về nội dung bài đọc)
- Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 (phát âm rõ, đọc tốc độ tối thiểu 120 chữ / phút; biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ, biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật)
2.
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân
3.
- Tìm đúng những đoạn văn cần được thể hiện bằng giọng đọc đã nêu trong SGK. Đọc diễn cảm những đoạn văn đó đúng yêu cầu về giọng đọc.
46 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 719 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 10 môn Tập đọc: Ôn tập giữa học kì I (tiết 2), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
û điểm Khám phá thế giới; ½ số HS trong lớp thống kê các từ ngữ đã học trong 2 tiết thuộc chủ điểm Tình yêu cuộc sống.
GV phát phiếu cho các nhóm
GV nhận xét, kết luận
Bài tập 3:
(Giải nghĩa và đặt câu với các từ đã thống kê được)
GV giúp HS nắm yêu cầu, mời 1 HS làm mẫu trước lớp: giải nghĩa một số từ đã thống kê được, đặt câu với từ đó
GV nhận xét.
Củng cố - Dặn dò:
Dặn những em chưa có điểm đọc hoặc kiểm tra chưa đạt yêu cầu tiếp tục về nhà luyện đọc.
Yêu cầu HS về nhà quan sát cây xương rồng (nếu có) hoặc sưu tầm tranh, ảnh cây xương rồng, chuẩn bị cho tiết 3 (viết đoạn văn tả cây xương rồng).
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK (hoặc đọc thuộc lòng) 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
1 HS đọc nội dung BT2
HS các nhóm thi làm bài
Đại diện các nhóm dán nhanh kết quả làm bài trên bảng lớp, trình bày.
Cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
HS đọc yêu cầu của bài tập
1 HS khá giỏi làm mẫu trước lớp
HS nối tiếp nhau nêu
Cả lớp nhận xét
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Phiếu khổ to có kẻ sẵn bảng
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy:
ÔN TẬP HỌC KÌ II (Tiết 3)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (Yêu cầu như tiết 1)
Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả cây cối (tả cây xương rồng)
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1)
Tranh vẽ cây xương rồng.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
15 phút
20
phút
2 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL
(1/6 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Viết đoạn văn tả cây xương rồng
GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa
GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài:
+ Dựa theo những nội dung chi tiết mà bài văn trong SGK cung cấp và những quan sát của riêng mình, em viết một đoạn văn khác miêu tả cây xương rồng.
+ Đoạn văn đã cho lấy từ sách phổ biến khoa học, tả rất tỉ mỉ về loài cây xương rồng (thân, cành, lá, hoa, quả, nhựa). Các em cần đọc kĩ để có hiểu biết về cây xương rồng. Trên cơ sở đó, mỗi em viết một đoạn văn tả một cây xương rồng cụ thể mà em đã thấy ở đâu đó.
+ Chú ý miêu tả những đặc điểm nổi bật của cây, đưa ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn tả.
GV nhận xét, chấm điểm những đoạn viết tốt.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
GV yêu cầu những HS viết đoạn văn tả cây xương rồng chưa đạt, về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh, viết lại vào vở.
Dặn những HS chưa có điểm tập đọc hoặc kiểm tra chưa đạt về nhà tiếp tục luyện đọc.
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu của bài
HS quan sát tranh minh họa
HS viết đoạn văn
Một số HS đọc đoạn văn
HS nhận xét
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Tranh
Vở
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy:
ÔN TẬP HỌC KÌ II (Tiết 4)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Ôn luyện về các kiểu câu (câu hỏi, câu kể, câu cảm, câu khiến)
Ôn luyện về trạng ngữ.
II.CHUẨN BỊ:
1 số phiếu đã kẻ bảng để HS các nhóm làm BT1, 2
Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
20 phút
15 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Hướng dẫn ôn tập bài tập 1, 2
(Đọc bài “Có một lần”. Tìm 1 câu hỏi, 1 câu kể, 1 câu cảm, 1 câu khiến)
GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 7 phút. Nhắc HS có thể tìm nhiều hơn 1 câu với mỗi loại.
Sau khi nghe hiệu lệnh của GV, các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp
GV hướng dẫn cả lớp soát lại, sửa sai. Tính điểm thi đua
Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 3
(Tìm trạng ngữ)
GV phát phiếu cho các nhóm, quy định thời gian làm bài khoảng 7 phút. Nhắc HS có thể tìm nhiều hơn 1 câu với mỗi loại.
Sau khi nghe hiệu lệnh của GV, các nhóm dán sản phẩm lên bảng lớp
Sau khi các nhóm chấm xong, GV hướng dẫn cả lớp soát lại, sửa sai. Tính điểm thi đua
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau.
2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 1, 2
Cả lớp đọc lướt lại truyện, nói nội dung truyện: Sự hối hận của một HS vì đã nói dối, không xứng đáng với sự quan tâm của cô giáo và các bạn.
HS đọc thầm lại truyện, tìm các câu kể, hỏi, cảm, khiến trong bài đọc.
Đại diện nhóm trình bày.
HS làm bài vào vở theo lời giải đúng.
2 HS tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập 3
Cả lớp đọc lướt lại truyện
HS đọc thầm lại truyện, tìm các câu có trạng ngữ thích hợp
Đại diện nhóm trình bày.
HS làm bài vào vở theo lời giải đúng.
Tranh minh họa
Phiếu đã kẻ bảng
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy:
ÔN TẬP HỌC KÌ II (Tiết 5)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (Yêu cầu như tiết 1)
Nghe – đọc, viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ Nói với em.
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu ghi tên từng bài tập đọc và HTL
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
15 phút
20
phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL
(1/6 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Nghe – viết bài Nói với em
GV đọc bài thơ Nói với em
GV nhắc HS chú ý cách trình bày từng khổ thơ, những từ ngữ mình dễ viết sai (lộng gió, lích rích, chìa vôi, sớm khuya )
Bài thơ nói lên điều gì?
GV đọc từng câu, hoặc từng bộ phận ngắn trong câu cho HS viết
GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt
GV chấm bài 1 số HS và yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau
GV nhận xét chung
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu về nhà luyện đọc bài thơ Nói với em
Dặn HS quan sát hoạt động của chim bồ câu hoặc sưu tầm thêm tranh, ảnh minh họa hoạt động của bồ câu, chuẩn bị cho tiết 6 (viết đoạn văn tả chim bồ câu)
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS theo dõi trong SGK
HS xem tranh minh hoạ, đọc thầm lại bài thơ
Trẻ em sống giữa thế giới của thiên nhiên, thế giới của chuyện cổ tích, giữa tình thương yêu của cha mẹ.
HS nghe – viết
HS soát lại bài
HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Vở
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy:
ÔN TẬP HỌC KÌ II (Tiết 6)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL (Yêu cầu như tiết 1)
Ôn luyện viết đoạn văn miêu tả hoạt động của con vật.
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu ghi tên từng bài tập đọc và HTL
Tranh minh họa hoạt động của chim bồ câu trong SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
10 phút
25 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc và HTL
(Số HS còn lại trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Viết đoạn văn tả hoạt động của chim bồ câu
GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa về hoạt động của bồ câu.
GV giúp HS hiểu đúng yêu cầu của bài
+ Dựa theo những chi tiết mà đoạn văn trong SGK cung cấp và những quan sát của riêng mình, mỗi em viết một đoạn văn miêu tả hoạt động của chim bồ câu.
+ Đoạn văn đã cho trích từ sách phổ biến khoa học, tả tỉ mỉ về hoạt động đi lại của chim bồ câu, giải thích vì sao bồ câu lắc lư đầu liên tục, các em cần đọc để tham khảo, kết hợp với quan sát của riêng mình để viết được một đoạn văn tả hoạt động của những con bồ câu các em đã thấy.
+ Chú ý miêu tả những đặc điểm nổi bật của bồ câu, đưa ý nghĩ, cảm xúc của mình vào đoạn miêu tả.
GV nhận xét, chấm điểm.
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS thử làm bài luyện tập ở tiết 7, 8
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu bài tập
HS quan sát tranh minh họa
HS viết đoạn văn
Một số HS đọc đoạn văn.
Cả lớp nhận xét
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Vở
Rút kinh nghiệm:
Ngày dạy:
Tiết 7
BÀI: KIỂM TRA
ĐỌC – HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Ngày dạy:
Tiết 8
BÀI: KIỂM TRA
CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN
File đính kèm:
- ON.doc