- HS nắm vững hơn về cấu tạo từ ghép, từ láy, danh từ, động từ, dấu hai chấm.
- Rèn kĩ năng phân tích từ
- Gip HS yu thích học tiếng việt
7 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2508 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 10 Buổi chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày 21 tháng 10 năm 2013.
Ơn tiếng việt
Tiết 1
I . MỤC TIÊU:
- HS nắm vững hơn về cấu tạo từ ghép, từ láy, danh từ, động từ, dấu hai chấm.
- Rèn kĩ năng phân tích từ
- Giúp HS yêu thích học tiếng việt
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Sách thực hành TV
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Ơn tập
* GV HD làm bài ở Vở thực hành TV
Bài 1: Phân tích cấu tạo tiếng của câu Ngựa bảo: “Tôi chỉ ước ao đôi mắt” và ghi kết quả vào bảng.
Bài 2: Đọc khổ thơ và chọn câu trả lời đúng.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng:
a. Khổ thơ trên có mấy từ ghép, mấy từ láy ? Đó là những từ nào ?
- Có một từ ghép là : nhà máy, một từ láy là : bối rối.
b. Dòng nào dưới đây ghi đúng và đủ các danh từ trong khổ thơ trên ?
- cô, Thuỷ, thư, giấy, mẹ, nhà máy, hạt, cải, dền.
c. Dòng nào dưới đây ghi đúng và đủ các động từ trong khổ thơ trên ?
- vào, gửi, về.
d. Các động từ em vừa tìm được (ý c) chỉ hoạt động hay trạng thái.
- các động từ đều chỉ hoạt động.
Bài 3 : Trong câu Ngựa bảo : « Tôi chỉ ước ao có một đôi mắt »
a. Dấu hai chấm được dùng để làm gì ?
- Để báo hiệu bộ phận đứng sau là lời nói của nhân vật.
b. Dấu ngoặc kép được dùng để làm gì ?
- Để dẫn lời nói của nhân vật.
* GV chấm bài, nhận xét bài.
3. Củng cố, dặn dị
Dặn HS xem lại bài.
- HS làm vào vở
Tiếng
Âm đầu
Vần
Thanh
ngựa
ng
ưa
nặng
bảo
b
ao
hỏi
tôi
t
ôi
ngang
chỉ
ch
i
hỏi
ước
ươc
sắc
ao
ao
ngang
đôi
đ
ôi
ngang
mắt
m
ăt
sắc
- HS đọc và chọn vào VTH.
Báo cáo kết quả.
Thứ ba, ngày 22 tháng 10 năm 2013.
Ơn luyện tốn
Tiết 1
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức đã học cho học sinh. Rèn kĩ năng thực hiện phép tính và làm tốn cĩ lời văn cho học sinh .
- Rèn cho học sinh kĩ năng thực hiện đúng, chính xác các bài tập .
- Gĩp phần giúp các em say mê mơn tốn và làm tốn tốt trong các kì kiểm tra
II. Phương tiện dạy học
Vở ơn luyện
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định
Ơn luyện
Bài 1. Tính
68794 + 12769
80000 – 34786
205 x 8
76437 :9
Bài 2/ Tìm X
X- 543 = 23 x 6
6548 – X = 48 : 6
Bài 3/ Một ơ tơ giờ thứ nhất chạy được 40 km giờ thứ hai chạy bằng ½ giờ thứ nhất .Hỏi trung bình mỗi giờ ơ tơ chạy đượcbao nhiêu km ?
Củng cố, dặn dị
Nhận xét tiết học
Xem lại bài
HS làm bài
68794+ 12769 = 81563
80000 – 34786 = 45214
205 x 8 = 1640
76437 : 9 = 8493
a.X- 543 = 23 x 6
X – 543 = 138
X = 138 + 543
X = 681
b.6548 – X = 48 : 6
6548 – X = 8
X = 6548 – 8
X = 6540
- HS giải
Bài giải
Giờ thứ hai ơ tơ chạy được
40 : 2 = 20 ( km )
Hai giờ ơ tơ chạy được
40 + 20 = 60 ( km )
Trung bình mỗi ơ tơ chạy được
60 : 2 = 30 (km )
Đáp số : 30 km
Ơn tốn
Tiết 1.
I. MỤC TIÊU.
- HS vẽ thành thạo hình vuơng với độ dài cho trước. Tính chu vi và diện tích của hình vuơng vừa vẽ.
- Thực hiện thành thạo các phép tính cộng, trừ, nhân, chia.
- HS yêu thích học tốn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
VTH
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Ổn định
2. Ơn luyện
a. HD làm bài ở VT H.
Bài1:
a. Vẽ hình vuơng cạnh 4cm.
b. Tính chu vi và diện tích hình vuơng đã vẽ ở câu a.
Bài 2: Đặt tính rồi tính:
281705 + 336448
827081 - 472215
Bài 3: Tính:
a. 672 +405 + 595
b. 760 – 50 x 4
Bài 4: Đố vui. Đ
Đúng ghi Đ sai ghi S .
Mỗi hình đều gồm 16 ơ vuơng như nhau.
Hình A
Hình B
a. Hình A và hình B cĩ diện tích bằng nhau.
b. Hình A cĩ diện tích lớn hơn diện tích hình B.
c. Hình A và hình B cĩ chu vi bằng
nhau.
d. Hình B cĩ chu vi lớn hơn chu vi hình A.
- GV chấm bài nhận xét bài .
3. Củng cố, dặn dị
Dặn HS xem lại bài.
- HS làm bài .
a. Vẽ hình vuơng:
4 cm
b. Chu vi hình vuơng là :
4 x 4 = 16 (cm)
Diện tích hình vuơng là :
4 x 4 = 16 (cm2)
Đáp sơ : Chu vi : 16cm
Diện tích : 16cm2
a. 281705 827081
+ 336448 - 472215
618153 354866
a. 672 + 405 + 595 = 1077 +595
= 1672
b. 760 – 50 x 4 = 760 - 200
= 560
- HS điền vào ơ trống.
a. Đ
b. S
c. Đ
d. S
Thứ tư, ngày 23 tháng 10 năm 2103
Ơn luyện tiếng việt
Tiết 1
I. Mục tiêu:
- Giúp học sinh nắm vững và thực hành tốt các kiến thức đã học về dạng bài viết thư, nhằm bồi dưỡng các em cĩ học lực trung bình vươn lên trở thành học sinh khá, giỏi.
- Rèn kĩ năng thực hiện đầy đủ một bài văn viết thư trọn vẹn cho học sinh .
- Qua những tiết linh hoạt để nâng cao chất lượng học sinh trong khối, nhằm thực hiện đúng chủ trương chung của ngành là “học thật, thi thật, chất lượng thật”; Phát huy sự trong sáng và giàu đẹp của Tiếng Việt
II. Phương tiện dạy học
Vở ơn luyện
Bảng phụ
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định
Ơn luyện
1/ Điền vào chỗ trống tiếng chứa thanh hỏi hoặc thanh ngã
Đến phiên chợ tết trẻ con thường thích theo mẹ đi chợ ở đĩ thật hấp dẫn ngồi các đồ chơi , cịn cĩ nhiều tranh ảnh rất ngộ nghĩnh
2.Đặt câu với động từ
-Các bạn đang nơ đùa trước sân .
- Bạn Lan hát rất hay
- Hồng vẽ rất đẹp
3. Em hãy viết thư cho một người bạn hoặc người thân của em để kể về ước mơ của mình.
3. Củng cố, dặn dị
Nhận xét tiết học
Nhắc HS xem trước bài mới
HS làm bài
Đến phiên chợ tết trẻ con thường thích theo mẹ đi chợ ở đĩ thật hấpdẫn ngồi các đồ chơi , cịn cĩ nhiều tranh ảnh rất ngộ nghĩnh
- HS làm bài
Thứ năm, ngày 24 tháng 10 năm 2013.
Ơn luyện tốn
Tiết 2
I. Mục tiêu:
- Củng cố kiến thức đã học cho học sinh.
- Rèn kĩ năng thực hiện phép tính và làm tốn cĩ lời văn cho học sinh .
- Gĩp phần giúp các em say mê mơn tốn và làm tốn tốt trong các kì kiểm tra.
II. Phương tiện dạy học
Vở ơn luyện
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định
Ơn luyện
Bài 1
Tính bằng cách thuận tiện
234 + 177 +16 +23
1+2+ 3 + 97 + 98 + 99
Bài 2:
Bài 5/ Hai ơ tơ chở 16 tấn hàng .Ơ tơ bé chuyển được ít hơn 4 tấn hàng . Hỏi mỗi ơ tơ chuyển được bao nhiêu tấn hàng ?
Bài 3:Tìm hai số cĩ tổng là 1993, biết rằng số lớn hơn số bé một số đơn vị bằng hiệu giữa số lẻ nhỏ nhất cĩ 4 chữ số với số chẵn lớn nhất cĩ bba chữ số
Củng cố, dặn dị
GV nhận xét tiết học
HS làm bài
a.234 + 177 +16 +23 = (234 + 16) + ( 177 + 23)
= 250 + 200
= 450
b.1+2+ 3 + 97 + 98 + 99 = (1+99) + (2+98) + (3+97)
= 100 + 100 + 100
= 300
HS làm bài
Bài giải
Số tấn hàng ơ tơ bé chở
16 - 4 = 12 ( tấn )
Số tấn hàng của hai xe
16 + 12 = 28 ( tấn )
Mỗi ơ tơ chở được
28 : 2 = 14 ( tấn )
Đáp số : 14 tấn
HS giải
Bài giải
Số lẻ nhỏ nhất cĩ 4 chữ số là: 1001
Số chẵn lớn nhất cĩ 3 chữ số là: 998
Hiêu giữa hai số phải tìm là:
1001 - 998 = 3
Số bé là:
( 1993 - 3 ) : 2 = 995
Số lớn là:
995 + 3 = 998
Đáp số : 995 và 998
Ơn luyện tiếng việt
Tiết 2
I/ Mục Tiêu
-HS biết viết đúng mẫu chữ in nghiêng bài ơng trạng thả diều
- Rèn tính cẩn thận khi viết bài
- Biết được một gương học tập tốt mà chúng ta cần noi theo .
II. Phương tiện dạy học
Vở ơn luyện
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định
Ơn luyện
- GV ơn luyện chữ viết cho HS
GV hỏi cách viết các con chữ hoa : o , v, s và khoảng cách con chữ, câu
- GV viết chữ mẫu
Ơng trạng thả diều
Vào đời vua Thái Tơng cĩ một gia đình nghèo sinh được một cậu con trai đặt tên là Nguyễn Hiền . Chú bé rất ham thả diều .Lên sáu tuổi chú học đến đâu hiểu đến đĩ . Sau vì nhà nghèo chú phải bỏ học .Ban ngày đi chăn trâu , dù mưa giĩ thế nào chú cũng đứng ngồi lớp nghe giảng nhờ .
Vua mở khoa thi . Chú bé thả diều đỗ Trạng nguyên đĩ là Trạng nguyên nhỏ nhất nước Nam ta .
Theo Trinh Đường
Theo Hàng chức Nguyên
-GV thu vở chấm chữa bài
3. Củng cố, dặn dị
GV nhận xét tiết học
- HS trả lời
-HS viết từng câu vào vở
Thứ sáu, ngày 25 tháng 10 năm 2013
Ơn tiếng việt
Tiết 2
I Mục tiêu :
- Củng cố cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam, nước ngồi
- Rèn kĩ năng viết đúng tên người, tên địa lí nước ngồi cho HS
- HS yêu thích học tiếng việt
II. Phương tiện dạy học
Vở TH
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định
Ơn tập
1.Viết đúng tên người, tên địa lí nước ngồi trong mẩu chuyện sau :
Ơng lơvốp ( Lơ – vốp ) ….. ( Nga ) …… ( Xanh Pê – téc – bua ) ….. ( A – then )….. ( Hi Lạp ) ….
Ơng …………..( Hi Lạp ) ….
….. ( A – then )….. ..( Hi Lạp ) ….
Ơng lơvốp ( Lơ – vốp )….
…….. ..( Hi Lạp ) ….
2. Hãy tưởng tượng và phát triển câu chuyện cảm động trong bài thơ sau : Giờ học văn :
Cho Hs đọc bài thơ
HS suy nghĩ làm bài : Học sinh đọc bài trước lớp
HS khác nhận xét bổ sung – GV chốt ý tuyên dương nhũng bài hay .
Củng cố, dặn dị
GV nhận xét tiết học
Dặn HS xem lại bài
- HS làm bài
- HS tự suy nghĩ và làm vào vở
Đã soạn xong tuần 10
Người soạn kí tên
Khối trưởng kí duyệt
Ban giám hiệu kí duyệt
Lê Thị Mỹ Diễm
Nguyễn Mạnh Tư
Lê Anh Thư
File đính kèm:
- Giao an lop 4 Tuan 10 chieu.doc