I. MỤC TIÊU :
1. Giúp HS hiểu :
- Trẻ em có quyền được sống với gia đình, có quyền được cha mẹ hoặc Nhà nước và mọi người hỗ trợ giúp đỡ, nếu không nơi nương tựa.
- Trẻ em có bổn phận phải quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình.
2. HS biết yêu quý, quan tâm, chăm sóc những người thân trong gia đình.
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh Đạo đức
- Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận BT 2
- Phiếu học tập BT 3
III. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát, thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
16 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thoải, thoải mái.
Vần oay: xoay, xoáy, ngoáy, ngọ ngoạy, hí hoáy, loay hoay, nhoay nhoáy, khoáy.
+ Bài tập 3:
- Yêu mời Hs đọc yêu cầu đề bài.
- Gv cho Hs thi đọc theo từng nhóm. Sau đó, cử người đọc đúng và nhanh nhất thi đọc với nhóm khác.
- Thi viết trên bảng lớp. Những Hs khác làm bài vào VBT.
- Gv nhận xét, tuyên dương những Hs viết đúng, đọc hay.
* Tổng kết tiết học
Hs lắng nghe.
1 – 2 Hs đọc lại bài viết.
Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên, là nơi có lời hát ru của mẹ chị và của chị.
Các chữ đó là: Quê, Chị Sứ, Chính, Và.
Các chữ đó là đầu tên bài, tên riêng, đầu câu.
Hs viết ra nháp.
Học sinh nêu tư thế ngồi.
Học sinh viết vào vở.
Học sinh soát lại bài.
Hs tự chữ lỗi.
Một Hs đọc yêu cầu của đề bài.
Các nhóm thi đua tìm các từ có vần oai/oay.
Đại diện từng tổ đọc kết quả.
Hs nhận xét.
Cả lớp sửa bài vào VBT.
Hs đọc yêu cầu đề bài.
Hs thi đọc theo từng nhóm.
Hs viết trên bảng lớp.
Hs cả lớp nhận xét.
ã Rút kinh nghiệm:
Thứ năm ngày 30 tháng 10 năm 2008
HOẠT ĐỘNG 2: TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI (tt)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Củng cố cách ghi kết quả đo độ dài.
- Củng cố cách so sánh các độ dài.
- Củng cố cách đo chiều dài ( đo chiều cao của người.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Thước mét và ê ke cỡ to.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
12’
20’
3'
* Tổ chức cho HS làm bài tập:
Bài 1: Cho HS tìm ra bạn cao nhất và thấp nhất căn cứ vào số đo chiếu cao bằng nhiều cách.
- > Hướng dẫn nhóm HS yếu
Bài 2: Thực hành đo chiều cao của người
*Tổ chức cho HS luân phiên nhau đo chiều cao của các bạn trong nhóm:
- Lập bảng
- Đo.
- Sắp xếp số đo theo thứ tự từ thấp đến cao.
-> Theo dõi, giúp đỡ các nhóm
* Nhận xét, đánh giá nhóm có tổ chức tốt.
- Trao đổi, nhóm 2
- Nhóm 4
ã Rút kinh nghiệm: Tiến trình tốt. Các hoạt động phù hợp
HOẠT ĐỘNG 2 : TẬP LÀM VĂN
TẬP VIẾT THƯ VÀ PHONG BÌ THƯ
I. MỤC TIÊU :
Rèn kỹ năng viết: Viết được một bức thư ngắn từ 8 đến 10 dòng để thăm hỏi, báo tin cho người thân.
Yêu cầu diễn đạt đúng, rõ ý, đặt cuâ đúng, trình bày đúng hình thức một bức thư, ghi rõ nội dung trên phong bì để gửi theo đường bưu điện
ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
Bảng phụ viết câu hỏi gợi ý
PHƯƠNG PHÁP:
Nói chuyện tay ba, thực hành
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
15’
20’
* Hướng dẫn HS làm bài tập:
1. Hướng dẫn HS kể miệng:
- GV nêu yêu cầu để HS có thể kể về người hàng xóm.
- Đưa gợi ý nhưng không bắt buộc HS phải hoàn toàn lệ thuộc gợi ý.
- GV theo dõi và giúp đỡ HS từng nhóm.
à Cho HS bầu chọn bạn kể hay trong nhóm.
2. Cho HS viết bài văn
Chấm, chữa bài. Bình chọn bài văn hay nhất
* Tổng kết tiết học
- 2 HS khá giỏi
- Nhóm 3
- Cá nhân - VBT
& Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
SO SÁNH. DẤU CHẤM
I. MỤC TIÊU:
- Mở rộng vốn từ về cộng đồng..
- Ôn kiểu câu Ai – làm gì ?
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Động não, thi đua, hợp tác , chia sẻ,
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ ghi ô chữ BT 1
- Phiếu học tập BT 2
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
10’
5’
ä Hướng dẫn HS làm BT:
Bài 1: Giúp HS hiểu nghĩa từ để xếp và bảng phân loại.
- Cho các nhomù trình bày
-> Ra đáp án
Bài 2: Giúp HS bày tỏ ý kiến về những thái độ ứng xử trong cộng đồng.
-> Giáo dục HS lối sống cộng đồng.
Bài 3: Ôn về kiểu câu Ai – làm gì?
Bài 4: Ôn đặt câu hỏi
* Tổng kết tiết học
- Nhóm 2, trao đổi
- Nhóm 4, hợp tác
- Cá nhân, VBT
- Cá nhân, miệng
HOẠT ĐỘNG 4: THỂ DỤC
BÀI 19 + 20: HỌC ĐỘNG TÁC CHÂN, LƯỜN
ÔN 4 ĐỘNG TÁC
I. MỤC TIÊU:
- Ôn 4 động tác đã học.
- Học trò chơi “ Chim về tổ ”
- Yêu cầu thực hiện động tác tương đốichính xác ; biết cách chơi và tham gia tương đối chủ động.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Luyện tập, thực hành
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Còi
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
20’
5’
1. Phần mở đầu:
- Phổ biến nội dung , yêu cầu tiết học
2. Phần cơ bản:
- Cho HS chia từng tổ kiểm tra các động tác ĐHĐN (9’)
- Cho HS chia nhóm để kiểm tra ( 8’)
- Ôn 4 động tác ; Vươn thở , tay, chân ,lườn
- Dạy trò chơi “ Chim về tổ ” (8’)
3. Phần kết thúc:
- Cho HS đứng vỗ tay và hát
- Cùng HS hệ thống bài
- Giao baì tập về nhà : Ôn ĐHĐN và RLKNVĐ
- Nhận xét tiết học.
- Khởi động
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc
- Khởi động các khớp
- Trò chơi “ Diệt con vật có hại
- Luyện tập – cả lớp
- Luyện tập theo tổ
- Chuyển đội hình vòng tròn
ã Rút kinh nghiệm:
Thứ sáu ngày 31 tháng 10 năm 2008
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH
HỌ NỘI , HỌ NGOẠI
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, giúp HS biết:
- Các thế hệ trong một gia đình; Phân biệt được gia đình 2 thế hệ và gia đình 3 thế hệ.
- Giải thích đựơc họ nội, họ ngoại, giới thiệu đựơc họ nội, họ ngoại của mình.
- Thương yêu, gần gũi những người trong họ hàng của mình, không phân biệt nội hay ngoại.
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Quan sát, hợp tác, chia sẻ
III. ĐDDH:
- Hình ảnh SGK TRANG 38, 39, 40,41
- Aûnh chụp gia đình, họ hàng
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
20’
10’
5’
1. Quan sát hình ảnh, giới thiệu gia đình bạn
- Đàm thoại để nhận ra được sự khác nhau gia đình 2 thế hệ, gia đình 3 thế hệ?
- Cho HS kể về gia đình mình
-> Chốt kiến thức hoạt động 1
2.
ư Tổng kết tiết học
- Nhóm 2, trao đổi
- Cá nhân
- Cá nhân, chia sẻ
- Hợp tác, nhóm 4
- Cá nhân, động não
- Nhóm 2, hợp tác
- Thi đọc
HOẠT ĐỘNG 2: TOÁN
BÀI TOÁN GIẢI BẰNG HAI PHÉP TÍNH
ã Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 3: CHÍNH TẢ
QUÊ HƯƠNG
I. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
Nghe và viết chính xác hai khổ thơ trong bài “ Quê hương” .Biết cách trình bày một bài thơ.
Kỹ năng: Làm đúng bài tập chính tả, tìm các từ chứa tiếng r/d/gi. Phân biệt một số tiếng có âm đầu dễ lẫn.
Thái độ: Giáo dục Hs có ý thức rèn chữ, giữ vỡ .
II. PHƯƠNG PHÁP:
- Luyện tập, thực hành, thi đua
III. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
- Bảng phụ ghi BT 2, đáp án che , bảng phụ ghi BT 3
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CUẢ HS
5’
15’
15’
1. Hướng dẫn HS chuẩn bị:
- Hướng dẫn HS nắm nội dung đoạn văn viết.
- Cho HS đọc bài chính tả để nắm số câu, những chữ cần viết hoa, các dấu câu được sử dụng trong bài.
- Cho HS luyện viết các từ khó: ngừng lại, nghẹn ngào, xe buýt
2.Viết chính tả:
Chấm , chữa bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Bài 2: Cho HS trao đổi chọn đúng các vần uôn/uông
-> Sửa bài
-> Giải nghĩa câu đố
Bài 3: Cho HS thi đua 2 đội
- Sửa bài
* Nhận xét tiết học
- Quan sát , chia sẻ
- Cá nhân, vở nháp
- Nhóm 2 trao đổi, chia sẻ
- Thi đua
ã Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 4: THỦ CÔNG
ÔN TẬP CHƯƠNG 1: PHỐI HỢP GẤP, CẮT, DÁN HÌNH ( tt )
I. MỤC TIÊU :
- Đánh giá kiến thức , kỹ năng cuả HS qua sản phẩm hình hoặc phối hợp cắt , dán một trong các hình đã học.
II. NỘI DUNG KIỂM TRA
- Đề Kiểm tra:’’ Em hãy gấp hoặc phối hợp gấp , cắt dán một trong các hình đã học
III. PHƯƠNG PHÁP:
- thực hành
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
5’
20’
10’
5’
1. Nêu mục đích của bài kiểm tra, các yêu cầu về sản phẩm.
2. Cho Hs nhắc lại tên các bài đã học trong chương 1 và quan sát lại các mẫu
3. Tổ chức cho HS làm bài kiểm tra
4. Trưng bày sản phẩm
5. Nhận xét – Đánh giá sản phẩm
* Nhận xét tiết học
- Động não, chia sẻ
- Thực hành, cá nhân
ã Rút kinh nghiệm:
HOẠT ĐỘNG 4: HÁT
HỌC BÀI HÁT: Lớp chúng ta đoàn kết
I. MỤC TIÊU:
- HS hát đúng, thuộc lời 2
- Giáo dục tình cảm gắn bó với mái trường, kính trọng thầy cô giáo và yêu quý bạn bè.
II. PHƯƠNG PHÁP :
- Thực hành, luyện tập
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ viết sẵn bài hát
- Băng nhạc, máy nghe, bộ gõ
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
20’
15’
1.Ôn tập bài hát “ Đếm sao “:
- Cho HS nghe lại bài hát
- Cho HS hát và gõ đệm theo phách
- Cho HS thi đua biểu diễn theo nhóm
2.Trò chơi âm nhạc:
A, Nói theo tiết tấu, đếm từ 1 đến 10 ông sao
- GV hướng dẫn mẫu
- Cho HS bốc thăm, biểu diễn.
- Nhận xét, công bố kết quả
B, Trò chơi hát âm a, o, u, i
- Hướng dẫn chơi
- GV nhận xét, công bố kết quả
- Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS.
1. Hướng dẫn HS hát lời 2 và ôn luyện cả bài:
- Cho HS nghe lại bài hát
- Dạy HS đọc lời 2
- Dạy hát từng câu.
- Cho HS hát lời 2 kết hợp với gõ đệm
2.Hướng dẫn HS hát kết hợp vận động phụ hoạ:
- Cho các nhóm thảo luận và biểu diễn
- Nhận xét, hướng dẫn chung cho cả lớp thực hiện.
- Cho HS tiếp tục biểu diễn trước lớp
* Tổng kết tiết học.
- Nghe băng nhạc
- Cá nhân, nhóm 4,
- Thi đua 2 đội
- Thi đua theo tổ
- Nghe băng nhạc
- Cá nhân, nhóm 4,
-Cá nhân, nhóm 6
- Bốc thăm, biểu diễn
ã Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- 1000 (6).doc