Giáo án Lớp 4 Tuần 1 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :

 - Đọc rành mạch, trôi chảy ;bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật.( Nhà Trò, Dế Mèn ).

 - Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu .

 - Phát hiện được những lời nói , cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ; bước đầu biết nhật xét về một nhân vật trong bài .( Trả lời được các câu hỏi trong SGK ).

II.ĐỒ DÙNG :

- Trang minh họa trong SGK , bảng phụ câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.

 

doc25 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1140 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 1 Trường Tiểu Học Nguyệt Ấn 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ều gì? IV. Củng cố – dặn dò: Tổng kết bài : - GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về bản đồ, kể một số yếu tố của bản đồ. Khoa học Trao đổi chất ở người i.Mục tiêu : - Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: lấy vào khí ô-xi ,thức ăn, nước uống; thải ra khí các – bô- ních,phân và nước tiểu . - Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường . - Giáo dục HS ý thức tích cực bảo vệ nguồn nước,bảo vệ môi trường không khí trong lành vì cuộc sống của con người. ii.Đồ dùng : - Hình trang 6,7 SGK. - VBT, bút vẽ. iii.Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người. * Mục tiêu : - Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào và thở ra trong quá trình sống. - Nêu được thế nào là quá trìng trao đổi chất. * Cách tiến hành : Bước 1 : - HS thảo luận theo cặp : HS kể tên những gì có trong hình 1, chỉ ra những thứ quan trọng ? … Bước 2 : Các nhóm HS thảo luận, GV quan sát, giúp đỡ. Bước 3 : Hoạt động cả lớp. HS trình bày kết quả làm việc, nhận xét, bổ sung. Bước 4 : GV yêu cầu HS đọc mục Bạn cần biết và trả lời câu hỏi : Trao đổi chất là gì ? Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, thực vật và động vật ? - HS trả lời – nhận xét, kết luận. Hoạt động 2 : Thực hành vẽ sơ đồ về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. * Mục tiêu : HS biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất ở người với môi trường. * Cách tiến hành : Bước 1 : HS các nhóm thực hành vẽ sơ đồ về sự trao đổi chất ở người với môi trường xung quanh. Bước 2 : Trình bày sản phẩm. - Từng nhóm trình bày sản của mình. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, kết luận. iv.Củng cố – dặn dò. - HS nhắc lại nội dung bài học. - Chuẩn bị bài sau. Thứ sáu ngày 27 tháng 8 năm 2010. Toán Luyện tập i.Mục tiêu : - Tính được giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng số . - Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. - ( Cả lớp làm BT 1; 2( 2 câu);4( chọn 1 trong 3 trường hợp ). HS K-G làm cả BT2;3;4.) ii.Các hoạt động dạy học : Bài cũ : HS chữa BT 4 ở VBT. Bài mới : Bài 1 : - GV cho HS đọc và nêu bài làm. - HS tự làm rồi chữa bài. Bài 2 :( Cả lớp làm 2 câu .HS K-G làm cả BT 2) - GV cho HS tự làm bài vào vở sau đó thống nhất kết quả. Bài 3 : ( Hs K- G làm .Gv kiểm tra) Bài 4 :( Cả lớp làm một trường hợp .HS K- G làm cả BT4). - GV vẽ hình vuông lên bảng. - HS nêu cách tính chu vi hình vuông. - Một em lên bảng làm một trường hợp với a = 3cm. - Nhận xét, chữa bài. Củng cố – dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS làm bài tập ở nhà. Luyện từ và câu Luyện tập về cấu tạo của tiếng i. Mục đích yêu cầu : - Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học ( am đầu ,vần ,thanh) theo bảng mẫu ở BT1. - Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT2,BT3. + HS K-g nhận biết được các cặp tiếng bắt vần với nhau trong thơ ( BT4);giải được câu đố ở BT5. ii. Đồ dùng : - Bảng phụ vẽ sẳn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần. - Bộ xếp chữ, VBT. iii. Các hoạt động dạy học : Bài cũ : 2 HS lên bảng làm bài Phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu Lá lành đùm lá rách. Bài mới : Giới thiệu bài : Hướng dẫn HS làm bài tập : Bài 1 : Một HS đọc nội dung của BT 1, Đọc cả phần VD ( Mẫu ) trong SGK. HS làm việc theo cặp – phân tích cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ theo sơ đồ, thi đua xem nhóm nào phân tích nhanh, đúng. Bài 2 : HS tự làm bài sau đó nêu kết quả. - Hai tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ là : ngoài – hoài ( vần giống nhau : oai ) Bài 3 : - HS đọc yêu cầu của bài, suy nghĩ, thi làm đúng, nhanh trên bảng lớp. GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại lời giải đúng. - HS viết bài vào VBT. Bài 4 : - HS tự làm sau đó trình bày kết quả. - Cả lớp cung GV chốt lại lời giải đúng. Bài 5 : - Hai HS đọc yêu cầu của bài và câu đố. - HS tự làm bài sau đó nêu kết quả. GV chốt lại lời giải đúng. Củng cố – dặn dò : ? Tiếng có cấu tạo như thế nào ? Những bộ phận nào nhất thiết không thể thiếu ? Tập làm văn Nhân vật trong truyện i.Mục đích Yêu cầu : - Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật ( ND ghi nhớ ). - Nhận biết được tính cách của từng người cháu ( qua lời nhận xét của bà)trong câu chuyện Ba anh em ( BT 1,mục III). - Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách nhân vật( BT 2,mục III). ii.Đồ dùng : - Bảng phụ kẻ sẳn bảng phân loại theo yêu cầu của bài tập. - VBT. iii.Các hoạt động dạy học : Bài cũ : Bài mới: Giới thiệu bài : Phần nhận xét : Bài 1 : -1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 . - 1 em nói tên những truyện các em mới học. - HS làm bài vào vở bài tập. - Gọi 1 em lên bảng làm bài, cả lớp và GV nhận xét. Bài 2 : - HS đọc yêu cầu - HS làm bài theo cặp. - Đại diện các nhóm trình bày – nhận xét – kết luận. Phần ghi nhớ : - HS đọc ghi nhớ ( SGK). Phần luyện tập : Bài 1 : Một hs đọc nội dung BT1. Cả lớp đọc thầm lại, quan sát tranh minh họa HS trao đổi, trả lời các câu hỏi. - Cả lớp và GV nhận xét. Bài 2 : - HS đọc yêu cầu BT 2. - GV hướng dẫn hs trao đổi, tranh luận về các hướng sự việc có thể diễn ra, đi tới kết luận. + Nếu bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác, bạn sẽ chạy lại, nâng em bé dậy, phủi bụi và vết bẩn trên quần áo em, xin lỗi em, dỗ em nín khóc,.. + Nếu bạn nhỏ không quan tâm đến người khác, bạn sẽ bỏ chạy hoặc tiếp tục chạy nhảy, nô đùa,…mặc em bé khóc. - HS suy nghĩ, thi kể. Cả lớp và GV nhận xét. Củng cố – dặn dò : - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ trong bài học. Kĩ thuật Vật liệu, dụng cụ cắt, khâu, thêu ( Tiết 1 ) I-Mục đích yêu cầu: - Biết được đặc điểm,tác dụng và cách sử dụng bảo quản những vật liệu,dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu,thêu. - Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ). - Giáo dục ý thức an toàn lao động II-Đồ dùng dạy học : G/V mẫu : Một số loại vải thường dùng. - Chỉ khâu,chỉ thêu. - HS:1 mảnh vải , kim khâu, kim thêu, kéo. III-Các hoạt động dạy học: 1-Kiểm tra đồ dùng của h/s 2-Bài mới: Giới thiệu bài *HĐ2: Dụng cụ cắt,khâu,thêu a, Vải: * Đặc điểm cấu tạo: - Gv cho hs quan sát một số mẫu vải đã chuẩn bị. ? Bằng hiểu biết của mình, em hãy kể tên một số sản phẩm được làm từ vải. -Lớp thảo luận ,1-2 HS trả lời câu hỏi. - Cả lớp nhận xét, gv kết luận . *Cách sử dụng : - Khi may, khâu, thêu cần lựa chọn vải cho phù hợp với mục đích và yêu cầu sử dụng. b, chỉ : GV cho HS quan sát hình 1 Trang 5. Trả lời câu hỏi - Hãy nêu tên loại chỉ trong hình 1a,1b. - Lớp thảo luận ,1-2 HS trả lời câu hỏi. - Cả lớp nhận xét, gv kết luận.( Theo ND Sgk) - HS nêu cách bảo quản . HĐ3: Một số vật liệu và dụng cụ khác. - GV yêu cầu hs quan sát H6, nêu tên và tác dụng của một số dụng cụ, vật liệu khác đợc dùng trong cắt, khâu thêu. * Ghi nhớ: 1- vài HS đọc ghi nhớ ( SGK) 3/ Củng cố – dặn dò . - Nhận xét chung tiết học .Dặn h/s về nhà chuẩn bị bài sau . Sinh hoạt tập thể Âm nhạc Ôn tập 3 bài hát và kí hiệu ghi nhạc đã học ở lớp 3 i.Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và đúng lời ca của 3 bài hát đã học ở lớp 3 : Quốc ca Việt Nam ,Bài ca đi học ,cùng múa hát dưới trăng. - Biết hát kết hợp vỗ tay ( gõ đệm ) hoặc vận động theo bài hát . ii.Chuẩn bị : - Bảng ghi các kí hiệu nhạc. - Nhạc cụ gõ. iii.Các hoạt động dạy học : Phần mở bài : Phần hoạt động. Nội dung 1 :Ôn tập 3 bài hát đã học lớp 3. Hoạt động 1 : - GV chọn 3 bài hát : Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, cùng múa hát dưới trăng. Hoạt động 2 : - Tập hát kết hợp với một số hoạt động như gõ đệm, vận động,.. b. Nội dung 2 : Ôn tập một số kí hiệu ghi nhạc. Hoạt động 1 : - HS kể tên các nốt nhạc và những hình nốt nhạc đã học. Hoạt động 2 : - GV cho HS tập nói tên và viết các nốt nhạc trên khuông. Phần kết thúc : - Cả lớp hát lại bài hát một lần. - Gv nhận xét tiết học. Dặn hs về nhà tập hát lại nhiều lần cho thuộc các bài há Mĩ thuật Màu sắc và cách pha màu i.Mục tiêu : - HS biết thêm cách pha các màu : da cam, xanh lá cây và tím. - HS nhận biết được các cặp màu bổ túc. HS pha được các màu theo hướng dẫn. - HS K-G : Pha đúng các màu da cam, xanh lá cây ,tím. ii.Chuẩn bị : + Giáo viên : - Hộp màu, bút vẽ, bảng pha màu. - Hình giới thiệu 3 màu cơ bản và hình hướng dẫn cách pha các màu : Da cam, xanh lục, tím. - Bảng màu giới thiệu các màu nóng, màu lạnh, màu bổ túc. + Học sinh : - SGK, vở thực hành. - Hộp màu, bút vẽ hoặc sáp màu, bút chì màu, bút dạ. iii.Các hoạt động dạy học : Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét. - GV giới thiệu cách pha màu: - GV yêu cầu HS nhắc lại các màu cơ bản. - GV giới thiệu hình 2, trang 3 SGK và giải thích cách pha màu từ 3 màu cơ bản để có được các màu da cam, xanh lục, tím: - GV yêu cầu HS quan sát hình minh họavề màu sắc ở ĐDDH, sau đó quan sát hình 2, trang 3 SGK để các em thấy được rõ hơn. - GV giới thiệu các cặp màu bổ túc. - GV cho HS quan sát hình 3, trang 4 SGK để các em nhận ra các cặp màu bổ túc. - GV giới thiệu các màu nóng, màu lạnh. - GV cho HS quan sát tiếp các màu nóng và màu lạnh ở trang 4,5 trang 4SGK để HS biết được màu nóng là gây cảm giác ấm nóng. Màu lạnh gây cảm giác mát lạnh. Hỏi : Kể tên các đồ vật, hoa, quả có màu nóng, màu lạnh ? - GV chốt lại nội dung chính ở phần quan sát, nhận xét. Hoạt động 2 : Cách pha màu. - GV làm mẫu cách pha màu bột, màu sáp, bút dạ trên giấy khổ to để HS quan sát. GV vừa thao tác vừa giải thích. Hoạt động 3 : Thực hành. - GV yêu cầu HS tập pha các màu : da cam, xanh lục, tím trên giấy nháp bằng màu vẽ của mình. - GV hướng dẫn HS pha màu để vẽ vào phần BT ở Vở thực hành. - GV theo dõi, giúp đỡ. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá. - GV cùng HS chọn 1 số bài và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại. - GV khên ngợi những HS vẽ màu đúng và đẹp. * Củng cố -Dặn dò: - Gv nhận xét tiết học.Dặn hs chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docTUAN 1- LAN.doc