Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Triệu Thị Hoan - Trường tiểu học Xuân Lương

- Đọc rành mạch, trôi chảy ; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật.

- Hiểu nội dung bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.

- Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu nhận xét về một nhân vật trong bài.

- HSKT : Rèn đọc đánh vần từ ngữ trong bài.

 

doc35 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Triệu Thị Hoan - Trường tiểu học Xuân Lương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t cả bài. GV chỉnh sửa cho HS những chổ hát chưa tốt, nhắc các em lấy hơi trước câu hát, hát rõ lời ca. 7. Trình bày bài hát GV hướng dẫn HS trình bày bài Em yêu hoà bình theo trình tự - Hát cả bài 1-2 HS thực hiện HS luyện thanh HS tập hát HS nghe giai điệu và tập hát HS thực hiện HS hát câu 1-4 HS tập câu 5- 8 HS hát cả bài HS thực hiện - Nhắc lại từ câu 5 đến hết bài - Hát nhắc lại câu 8 lần nữa. 8. Củng cố bài - HS trình bày bài hát kết hợp gõ đệm theo phách. - HS trình bày bài hát kết hợp vận động theo nhạc. - HS trình bày theo hình thức tổ, nhóm, cá nhân. - GV căn dặn HS về nhà học thuộc lời ca. HS hát và gõ đệm HS hát và vận động HS ghi nhớ Lịch sử và Địa lý Làm quen với bản đồ (tiếp theo) I.Mục tiêu Giúp HS : - Nêu được các bước sử dụng bản đồ: đọc tên bản đồ, xem bảng chú giải, tìm đối tượng lịch sử hay địa lý trên bản đồ. - Biết đọc bản đồ ở mức độ đơn giản: nhận biết vị trí, đặc điểm của đối tượng trên bản đồ; dựa vào ký hiệu màu sắc phân biệt độ cao, nhận biết núi, cao nguyên, đồng bằng, vùng biển. - HSKT: biết xem bản đồ, tìm kí hiệu trên bản đồ. - GDHS : yêu quý Tổ quốc. II.Đồ dùng dạy học. - GV: Bản đồ địa lý tự nhiên VN BĐ hành chính VN. Dùng cho HĐ 1-2 III.Hoạt động dạy học Hoạt động của HS 3.Các cách sử dụng bản đồ. Hoạt động 1:Cả lớp. Dựa vào sgk, suy nghĩ và nêu được: + ý nghĩa của tên bản đồ. + các ký hiệu của một số đối tượng địa lý. + chỉ đường biên giới quốc gia. - Chỉ và giới thiệu trên bản đồ TN. 4.Bài tập. Hoạt động 2:Thực hành theo nhóm. - Lần lượt làm các bài tập a;b sgk. - Trình bày kết quả làm việc của nhóm. - Sử dụng bản đồ HC thực hiện câu hỏi 2 sgk. Hỗ trợ của GV - Yêu cầu HS dựa vào kiến thức của bài trước trả lời câu hỏi. - Giúp HS nêu các bước sử dụng bản đồ. - Theo dõi, giúp đỡ các nhóm làm bài. - GV hoàn thiện câu trả lời của các nhóm. Củng cố và khắc sâu kiến thức. *Củng cố dặn dò. Thứ năm ngày 5 tháng 9 năm 2013 Toán So sánh các số có nhiều chữ số. I.Mục tiêu - so sánh được các số có nhiều chữ số. - Biết sắp xếp 4 số tự nhiên có không quá sáu chữ số theo thứ tự từ bé đến lớn. II.Đồ dùng dạy học - GV :Sgk III.Hoạt động dạy học Hoạt động của HS Hoạt động 1:So sánh số có nhiều chữ số - HS so sánh 99 578 và100 000. - Giải thích cách so sánh của mình.(Căn cứ vào chữ số) - So sánh 693251 và 693500. - Giải thích cách so sánh:so sánh các chữ số cùng hàng với nhau. Hoạt động 2:Thực hành. - Bài 1:Biết so sánh chữ số và cặp chữ số. - Bài 2;3Tự tìm được số bé nhất lớn nhất rồi sắp xếp thứ tự. - HS nêu đợc cách làm. - Bài 4.Tìm được số lớn nhất bé nhất có 3 chữ số, có 6 chữ số. Hỗ trợ của GV Giúp HS nêu được cách so sánh. - Mở rộng củng cố khắc sâu kiến thức. - Hd để hs rút ra kinh nghiệm khi so sánh hai số bất kỳ. - Cho hs làm bài và chữa bài - Giúp HS yếu kém. - Kết luận lời giải đúng. - Giúp hs phát hiện số lớn nhất, số bé nhất bằng cách nêu số cụ thể. - Củng cố khắc sâu kiến thức. * Củng cố dặn dò. Kể chuyện Kể chuyện đã nghe, đã đọc I.Mục đích, yêu cầu: - HS hiểu câu truyện thơ Nàng tiên ốc, kể lại đủ ý bằng lời của mình. - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Con người cần thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. - Biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn. II.Đồ dùng dạy học - HS : chuẩn bị truyện từ nhà dùng cho HĐ2 III.Hoạt động dạy học. Hoạt động của HS Hoạt động 1:Ghi nhớ nội dung. - Một HS đọc diễn cảm bài thơ - Lần lượt trả lời câu hỏi sgk Hoạt động 2:Tập kể chuyện và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - 1 em kể mẫu. - Kể theo cặp (kể từng đoạn) nói về ý nghĩa câu chuyện. - Kể cả câu chuyện trước lớp. Hỗ trợ của GV *Giới thiệu bài. *Hướng dẫn HS tìm hiểu câu chuyện - HD hs kể bằng lời của mình. - Bảng phụ có câu hỏi gợi ý. - Đi từng nhóm lắng nghe, HD thêm. *Củng cố dặn dò. Tập làm văn Kể lại hành động của nhân vật I.Mục đích, yêu cầu: - Hiểu được hành động của nhân vật nói lên tính cách nhân vật; nắm được cách kể hành động của nhân vật. - Biết dựa vào tính cách để xác định hành động của từng nhân vật, bước đầu biết sắp xếp các hành động theo thứ tự trước - sau để thành câu chuyện. II đồ dùng dạy học - GV: Bảng phụ, thẻ chữ dùng cho HĐ 1. - HS : VBTTV. III.Hoạt động dạy học Hoạt động của HS Hoạt động 1:Tìm hiểu phần nhận xét - Đọc câu chuyện, ghi vắn tắt hành động của nhân vật trong truyện - Xác định trình tự kể của câu chuyện. - Đọc ghi nhớ sgk Hoạt động 2:Luyện tập - Hoạt động cá nhân- làm ra vở bài tập.Sắp xếp các sự việc thành câu chuyện. - Trình bày trước lớp. - Nhận xét, bổ sung. Hỗ trợ của GV - Chia nhóm nhỏ, phát bảng phụ - Hd làm bài - Lưu ý hoc sinh tập trung đi sâu về hành động nhân vật. - Gợi ý cho Hoc sinh xác định nhân vật tương ứng với lời kể . - Chữa bài *Củng cố dăn dò. Địa lý Dãy núi Hoàng Liên Sơn I.Mục tiêu: - Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy HLS. - Chỉ được dãy HLS trên bản đồ TNVN. - Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về nhiệt độ của Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7. - HSKT :Biết được số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy HLS. II.Đồ dùng dạy học. - GV : Bản đồ địa lý TNVN dùng cho HĐ 1. Tranh ảnh về dãy HLS dùng cho HĐ 3. III.Hoạt đông dạy học. Hoạt động của HS 1.Hoàng Liên Sơn – dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam. Hoạt động1: Làm việc cá nhân. - Hoàn thành theo yêu cầu sgk - Trình bày trước lớp. - Chỉ vị trí dãy HLS trên bản đồ Địa lý TNVN,và mô tả đặc điểm của nó. Hoạt động2:Thảo luận nhóm - Quan sát hình 2 sgk, đọc sách tìm hiểu đỉnh Phan –xi –păng (đỉnh nhọn, xung quanh có mây mù che phủ). - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - Chỉ trên lược đồ, bản đồ. 2.Khí hậu lạnh quanh năm. Hoạt động 3;Cả lớp. - Thảo luận xem “Tại sao khí hậu lạnh quanh năm” - Trình bày,chỉ Sa Pa trên bản đồ. Hỗ trợ của GV - Chỉ vị trí dãy núi HLS trên bản đồ TNVN. HD HS quan sát lược đồ, khai thác thông tin. - Theo dõi giúp đỡ hoc sinh gặp khó khăn. - Giúp hoc sinh sửa chữa và hoàn chỉnh phần trình bày. . - Gắn tranh - Bản đồ. - Mở rộng liên hệ. - Cho HS xem một số tranh ảnh về Sa pa. *Củng cố bài. Thứ sáu ngày 6 tháng 9 năm 2013 Luyện từ và câu Dấu hai chấm I.Mục đích, yêu cầu: - Hiểu tác dụng của dấu 2 chấm trong câu: báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của một nhân vật hoặc lời giải thích cho bộ phận đứng trước - Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm: bước đầu biết dùng dấu hai chấm khi viết văn. - HSKT : nhận biết dấu hai chấm trong bài văn. - GDHS : ý thưc dùng dấu hai chấm trong bài viết . II.Đồ dùng dạy- học - HS : Vở bài tập TV dùng cho hđ 2. - GV: Bảng phụ dùng cho hđ 1. III.Hoạt động dạy- học Hoạt độngcủa HS Hoạt động1:Tìm hiểu tác dụng và cách dùng dấu 2 chấm - Đọc các VD a,b,c. - Trao đổi thảo luận về tác dụng của dấu 2 chấm. - Trình bày,cả lớp cùng nhận xét bổ sung. Hoạt động2: Luyện tập. - Bài 1:làm ra vở bài tập TV. - Trình bày;nói rõ tác dụng của dấu hai chấm. - Bài 2:Viết đoạn văn có sử dụng dấu hai chấm. Hỗ trợ của GV - Bảng phụ - Chia nhóm, hd thảo luận - Giảng bài khắc sâu kiến thức Theo đỡ giúp đỡ học sinh yếu kém Chữa bài. *Củng cố dặn dò. Toán Triệu và lớp triệu I.Mục tiêu - Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu. - Biết viết các số đến lớp triệu . - Củng cố về lớp đơn vị lớp nghìn, thứ tự các số có nhiều chữ số theo hàng. - HSKT : nhận biết được chữ số hàng triệu.đọc được số. II.Đồ dùng dạy học. - GV : Bảng các lớp dùng cho HĐ 1. III.Hoạt động dạy– học Hoạt độngcủa HS Hoạt động1:Hàng triệu, chục triệu, trăm triệu, lớp triệu. - Kể tên các hàng đẵ học và các lớp đẵ học. - Biết 10 00 000 là một triệu. - Viết các số khác:10 000 000;(mười triệu) 100 000 000.(một trăm triệu) - Kể tên các số tròn triệu, tròn chục triệu ,tròn trăm triệu. Hoạt động2:Luyện tập. Bài 1: HS đếm thêm 1 triệu từ 1 triệu đến 10 triệu: một triệu, hai triệu,..., mời triệu. Bài 3:làm vào vở ,trình bày. Bài 4:Cá nhân, đọc ,viết và phân tích số. Hỗ trợ của GV - Câu hỏi gợi ý - Gợi ý cho HS biết các hàng: triệu, chục triệu, trăm triệu. - Giới thiệu cho hoc sinh các lớp. - Bảng các lớp. - Mở rộng cho hs làm thêm Yêu cầu HS chỉ vào số,đọc và nói chữ số 0 của số. *Củng cố dặn dò. Tập làm văn Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện I.Mục đích, yêu cầu: - Hiểu : trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật. - Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật; kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên. - HSKT : nghe kể và tìm được chi tiết kể vầ nàng tiên ốc. - GDHS : ý thức trong viết bài văn kể chuyện cần tả ngoại hình. II.Đồ dùng dạy- học - HS : Vở bài tập TV dùng cho HĐ 2. - GV : Bảng phụ dùng cho HĐ 3. III.Hoạt động dạy– học. Hoạt độngcủa HS Hoạt động 1:Phần nhận xét. - Đọc đoạn văn, ghi vắn tắt đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò. - Thảo luận nhóm: Câu 2 sgk. - Trình bày; nhận xét bổ sung. *Đọc ghi nhớ sgk. Hoạt động 2: Luyện tập. Bài 1: Xác định những chi tiết miêu tả ngoại hình của chú bé. Biết những chi tiết đó nói lên chú là con nhà nghèo, vất vả; chú là người thông minh gan dạ. Bài 2:Tự kể cho nhau nghe, sau đó thi kể trước lớp. Hỗ trợ của GV - Hướng dẫn cách làm. - Gợi ý. - Chữa bài, mở rộng và khắc sâu kiến thức. Bảng phụ Giúp đỡ HS gặp khó khăn Sửa cho HS, giúp HS biết tìm chi tiết hay, phù hợp. *Củng cố dặn dò. Sinh hoạt lớp Kiểm điểm hoạt động tuần 2 I.Mục tiêu: - HS tự kiểm điểm các hoạt động của tuần 2 - Biết cách thực hiện nhiệm vụ tuần 3 II.Chuẩn bị - GV : Nội dung sinh hoạt. III.Hoạt động trên lớp. 1. Cả lớp hát 1 bài. 2. Lớp trưởng yêu cầu các lớp phó , các ban tự quản lớp học đánh giá tình hình hoạt động của lớp trong tuần 2 3. GV nhận xét đánh giá hoạt động của lớp. + Nêu ưu điểm, hạn chế của lớp. + Biểu dương HS tiến bộ, hoàn thành tốt nhiệm vụ. 4. ý kiến học sinh. 5. GV nêu nhiệm vụ tuần sau. 6. Dặn dò.

File đính kèm:

  • docTuÇn 1.doc