. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 140
- GV chữa bài, nhận xét
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
20 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 (Tiết 7), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhất bằng số thứ nhất
Hiệu số bằng nhau là
5 – 1 = 4 (phần)
Số thứ nhất là: 60 : 4 = 15
Số thứ hai là: 15 + 60 = 75
- HS đọc
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vài VBT
Hiệu số phần bằng nhau là
4 – 1 = 3 (phần)
Cửa hang có số gạo nếp là
540 : 3 = 180 (kg)
Cửa hang có số gạo tẻ là
180 + 540 = 720 (kg)
Tập làm văn
LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC
I. Mục tiêu:
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu bài học
b. Hướng dẫn luyện tập:
Bài 1, 2:
- Gọi HS đọc y/c của bài tập
- Y/C HS tự làm bài
- Gọi HS dán phiếu lên bảng, cả lớp nhận xét bổ sung
- Gọi HS dưới lớp đọc bài làm của mình
- Nhận xét cho điểm HS viết tốt
Bài 3:
- Gọi HS đọc y/c bài
- Kiểm tra việc HS chuẩn bị các tin tức trên báo
- Y/C HS tự làm bài
- Gợi ý: Các em hãy sưu tầm các tin ngắn nói về chủ điểm du lịch, khám phá trên các báo Nhi đồng hoặc thiếu niền tièn phong. Sau đó tóm tắt lại
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét, cho điểm HS viết tốt
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Y/C vè nhà hoàn chỉnh, viết lại đoạn kết theo y/c của BT4
- Dặn HS quan sát trước một vật nuôi trong nhà (gà, chó, mèo ) mang đến lớp tranh ảnh về vật nuôi sưu tầm được để học tốt tiết TLV sau
- 2 HS đọc y/c trước lớp
- 3 HS viết vào giấy khổ to, HS cả lớp làm vào vở
- Nhận xét, bổ sung
- 3 – 5 HS đọc bài làm của mình
- 1 HS đọc y/c trước lớp
- Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị bài của bạn
- Làm bài vào vở
- Lắng nghe
- 2 HS ngồi cùng bàn trình bày. 1 HS đọc tin tức, 1 HS đọc tóm tắt và ngược lại
Ôn luyện Tập làm văn
I/ Mục tiêu:
Nhằm giúp HS ôn luyện nắm vững cấu tạo ba phần của một bài văn miêu tả con vật - tự lập dàn ý cho bài văn miêu tả con vật
II/ Hoạt động trên lớp:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
HĐ1:
- Y/c HS thảo luận N2
* GV giám sát giúp đỡ 1 số em học yếu
- Thảo luận nhóm 2 cùng nha nêu lại cấu tạo bài văn miêu tả con vật
- Cùng nhau nêu lại ghi nhớ
- Tự lập dàn ý chi tiết miêu tả con vật mà em yêu thích
- Dàn ý miêu tả con mèo
+ Mở bài: Giới thiệu về con mèo
+ Thân bài:
. Tả ngoại hình của con mèo
. Tả hoạt động của con mèo
+ Kết luận: Cảm nghĩ về con mèo
- Từng nhóm cùng đọc lại dàn bài đã lập để góp ý cho nhau
THỂ DỤC
BÀI 58
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Phần mở đầu: 6 – 10 phút
GV nhận lớp, phổ biến nội dung yêu cầu buổi tập
2.Phần cơ bản: 18- 22 phút
a. Đá cầu: 9 – 11 phút
- Ôn tâng cầu bằng đùi: 2 phút, đội hình hàng ngang . GV nêu tên động tác
- Ôn chuyền cầu theo nhóm 2 người: 6 – 7 phút. Tăng cường cho các em tập luyện
- GV làm mẫu sau đó cho hs làm và sửa sai
b. Nhảy dây: 9 – 11 phút
Ôn nhảy dây theo kiểu chân trước chân sau
Phần kết thúc: 4 – 6 phút
GV và HS cùng hệ thống bài học
Nhận xét đánh giá kết quả giờ học
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình 1 hàng dọc
- Đi thường theo vòng tròn và hít thở sâu
- Xoay các khớp cổ tay cổ chân hông
- Ôn các động tác của bài thể dục phát triển chung
- Thi nhảy dây
- HS tự tập
- Tổ chức thi xem nhóm nào chuyền giỏi 1 phút
Tập đồng loạt theo nhóm
- Thi vô địch tổ tập luyện: 3 – 4 phút
Cách tổ chức như bài 57
Tập một số động tác hồi tĩnh
Trò chơi hồi tĩnh
Toán:
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- GV gọi 1 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 144
- GV chữa bài, nhận xét
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
b. Luyện tập thực hành
Bài 1:
- GV treo bảng phụ có sẽ sẵn nội dung của bài toán lên bảng
- Y/C HS đọc đề bài, sau đó làm bài
- GV y/c HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng
Bài 2:
- Y/C HS đọc đề
- GV y/c HS nêu tỉ số của 2 số
- GV nhận xét, sau đó y/c HS làm bài
- GV chữa bài của HS trên bảng lớp sau đó nhận xét và cho điểm HS
Bài 3:
- Y/C 1 HS đọc đề
- GV y/c HS làm bài
- GV chữa bài sau đó nhận xét cho điểm HS
Bài 4:
- GV y/c HS đọc đề toán
- GV y/c HS nêu các bước giải bài toán tìm 2 số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó
- GV nhận xét và yêu cầu HS làm bài
3. Củng cố dặn dò:
- GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau
- 1 HS lên bảng thực hiện theo y/c, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn
- Lắng nghe
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vài VBT
- 1 HS đọc
- Nêu: Vì giảm số thứ nhất đi 10 lần thì đựoc số thứ hai nên số thứ nhất gấp 10 lần số thứ hai hay số thứ hai gấp số thứ nhất
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vài VBT
Hiệu số phần bằng nhau là
10 – 1 = 9 (phần)
Số thứ hai là: 738 : 9 = 82
Số thứ nhất là: 82 + 738 = 820
- 1 HS đọc to trước lớp, HS cả lớp đọc đề bài trong SGK
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT
Tống số túi gạo là
10 + 12 = 22 (túi)
Mỗi túi gạo nặng là
220 : 22 = 10 (kg)
Số gạo nếp nặng là
10 x 10 = 100 (kg)
Số gạo tẻ nặng là
12 x 10 = 120 (kg)
- 1 HS đọc
- 1 HS nêu trước lớp, cả lớp theo dõi nhận xét và bổ sung ý kiến
Tổng số phần bằng nhau là
5 + 3 = 8 (phần)
Đoạn đường từ nhà An đến hiệu sách dài là
840 : 8 x 3 = 315 (m)
Đoạn đường từ hiệu sách đến trường dài là
840 – 315 = 525 (m)
Luyện từ và câu:
GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
I/ Mục tiêu:
II/ Đồ dùng dạy học:
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS làm lại BT2, 3
- 1 HS làm lại BT4
Của tiết LTVC trước
2. Dạy và học bài mới
2.1 Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu bài học
2.2 Phần nhận xét
- Gọi HS đọc y/c của các BT 1, 2, 3, 4
- Y /c HS đọc thầm lại đoạn văn để trả lời lần lượt các câu hỏi 2, 3, 4
Chốt:
+ Bơm cho cái bánh trước. Nhanh lên nhé, trễ giờ học rồi
+ Vậy, cho mượn cái bơm, tôi bơm lấy vậy
+ Bác ơi cho cháu mượn cái bơm nhé
- Như thế nào là lịch sự khi y/c đề nghị?
* Gọi HS đọc phần ghi nhớ
2.3 Luyện tập
Bài 1
- Gọi HS đọc y/c và nội dung bài
- Gợi ý: Các em hãy đọc đúng ngữ điệu của các câu khiến đó sẽ biết mình chọn cách nói nào
- Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp
- Gọi HS phát biểu. HS khác nhận xét
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
Bài 2:
- GV tổ chức cho HS làm tương tự như BT1
Bài 3
- Gọi HS đọc y/c của bài
- Y/c HS trao đổi, làm việc theo cặp
- Gợi ý: các em hãy đọc đúng ngữ điệu của từng câu, tìm cách xưng hô phù hợp
- Gọi HS phát biểu. GV ghi nhanh vào cột tương ứng ở trên bảng phụ
- Nhận xét kết luận
Bài 4:
- Gọi HS dọc y/c và nội dung bài
- Y/c HS làm việc theo nhóm
- Gợi ý: Với mỗi tình huống chúng ta có nhiều cách đặt câu khiến khác nhau đẻ bày tỏ thái độ lịch sự
- Gọi 2 nhóm dán phiếu lên bảng và cử đại diện đọc y/c HS đọc đúng ngữ điệu của từng câu
- Gọi các nhóm khác bổ sung
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học. Y/c HS đọc thuộc long phần ghi nhớ ; viết vào vở 4 câu khiến
- 2 HS lên bảng thực hiện y/c
- Lắng nghe
- 4 HS đọc thành tiếng
- 1 HS đọc lại BT1
- HS cả lớp trả lời các câu hỏi 2, 3, 4
+ Hùng nói với bác Hai (Y/c bất lịch sự với bác Hai)
+ (Y/c bất lịch sự)
+ (Y/c lịch sự)
+ Là phù hợp với quan hệ giữa người nói và ngưòi nghe, có cách xưng hô phù hợp
- 2 – 3 HS đọc nội dung phần ghi nhớ trong SGK
- 1 HS đọc thành tiếng
- Lắng nghe
- 2 HS ngồi cùng bàn dọc và trao đổi
- Tiếp nối nhau phát biểu và nhận xét
- 1 HS đọc thành tiếng
- 2 HS ngồi cùng bàn thực hiện y/c
- HS tiếp nối nhau trình bày từng cặp câu
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng
- Trao đổi, viết các câu khiến vào giấy
- Lắng nghe
- Dán phiếu, đọc bài
- Bổ sung nhóm bạn chưa có
Tập làm văn:
CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. Mục tiêu:
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu
b. Tìm hiểu bài:
* HĐ1: Phần nhận xét
- Gọi HS đọc nội dung BT
- Y/C HS cả lớp đọc kĩ bài văn mẫu Con Mèo Hung suy nghĩ phân đoạn bài văn:
- Gọi HS lên phát biểu
Chốt ý:+ Bài văn có 3 phần, 4 đoạn
Mở bài (đoạn1)
Thân bài (đoạn 2), (đoạn 3)
Kết bài (đoạn 4)
- Phần ghi nhớ:
* HĐ2: Luyện tập
Bài 1: Gọi HS đọc y/c của BT
- GV gắn tranh 1 số tranh con vật cho HS q. sát- Yêu cầu HS lập dàn ý
+ Gợi ý: em có thể chọn lập dàn ý tả một con vật nuôi mà gây cho em ấn tuợng đặc biệt. Đó là những vật nuôi trong gia đình
+ Dàn ý cụ thể, chi tiết về hình dáng, hoạt động của con vật
- Gọi HS dán phiếu lên bảng, cả lớp nhận xét bổ sung
- Cho điểm một số HS viết tốt
3. Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà sửa chữa, hoàn chỉnh dàn ý bài văn tả một vật nuôi
- Dặn HS quan sát ngoại hình, hoạt động của con mèo hay cho của nhà em hoặc nhà hành xóm để học tốt tiết TLV tuần 30
- Lắng nghe
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm rồi phân đoạn bài văn
- HS nối tiếp nhau phát biểu ý kiến
+ Giới thiệu con mèo sẽ được tả
+ Tả hình dáng con mèo
+ Tả hoạt động thói quen của con mèo
+ Nêu cảm nghĩ về con mèo
- 3,4 HS nối tiếp đọc ghi nhớ
- 1 HS đọc y/c của bài trước lớp
- 3 – 5 HS tiếp nối nhau giới thiệu
- 2 HS viết vào giấy khổ to, HS cả lớp viết vào vở
- Nhận xét bổ sung
- Chữa bài
SINH HOẠT LỚP TUẦN 29
I. Yêu cầu: Tổng kết công tác trong tuần, phương hướng sinh hoạt tuần đến
II. Lên lớp: Nội dung sinh hoạt
1/ Tổng kết công tác trong tuần
Các tổ trưởng nêu ưu khuyết điểm của tổ mình
Lớp phó học tập nhận xét mặt học tập của các bạn trong tuần qua. Nêu tên những bạn học tốt
Lớp phó VTM nhận xét sinh hoạt đầu giờ
Lớp phó lao động nhận xét các tổ trực nhật, chăm sóc cây xanh
Lớp trưởng nhận xét các mặt hoạt động
GVCN tuyên dương cá nhân tiêu biểu, nhắc nhở HS khắc phục những tồn tại
2/ Phương hướng tuần đến
Truy bài đầu giờ tốt
Xếp hàng ra vào lớp ngay ngắn
Vệ sinh lớp học sạch sẽ
Thuộc bài chuẩn bị bài kĩ trước khi đến lớp
Đi học chuyên cần
Bảo vệ môi trường, xanh hoá trường học
***********************************************
File đính kèm:
- lop 4.doc kim.doc