I.Mục tiêu:
- HS được làm quen với SGK, chương trình và cách học môn Tiếng Việt.
II. Đồ dùng:
-GV: SGK, bộ ghép chữ lớp 1.
- HS : như GV.
13 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 1 - Năm 2009, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ếu.
- HS chữa bài và nhận xét bài của nhau.
2.Hoạt động 2: Dặn dò
- Tuyên dương cá nhân thực hiện tốt, nhắc nhở em chưa thực hiện tốt.
Thứ tư ngày 23 tháng 9 năm 2009.
Sáng. Thể dục.
Giới thiệu chương trình: Trò chơi Nhanh lên bạn ơi
I. Mục tiêu:
- Phổ biến một số qui định khi luyện tập. Yêu cầu học sinh hiểu và thực hiện đúng.
- Giới thiệu chương trình môn học. Có thái độ đúng và tinh thần luyện tập tích cực
- Chơi trò chơi " Nhanh lên bạn ơi". Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân tập, còi, kẻ sân cho trò chơi.
III. Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
* Giáo viên nhận lớp.
* Giới thiệu bài.
* Khởi động.
B. Phần cơ bản
* Phân công tổ, nhóm luyện tập
Nhắc lại nội qui luyện tập
Chỉnh đốn trang phục, vệ sinh tập luyện
* Chơi trò chơi "Nhanh lên bạn ơi"
- Giáo viên quan sát, nhắc nhở.
* Ôn một số động tác đội hình, đội ngũ đã học
C. Phần kết thúc.
* Hồi tĩnh.
* Hệ thống lại kiến thức.
* Nhận xét tiết học.
5 phút
20 phút
5 phút
- Tập hợp 2 hàng ngang. dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số.
- Theo dõi.
- Học sinh tập bài thể dục phát triển chung của lớp 2
- 3 tổ của lớp là 3 nhóm luyện tập. Tổ trưởng là trưởng nhóm
-
- Học sinh nghe
- Học sinh tự chơi.Chia nhóm, thi chơi giữa các nhóm
Học sinh tự ôn theo nhóm
- Đi thường theo nhịp và hát bài: Như có Bác.
- Học sinh lĩnh hội
Chiều.
Trò chơi dân gian.
Nhảy cò hình vòng tròn.
I. Mục tỉêu:
- Giúp học sinh nắm bắt được trò chơi và cách chơi.
- Rèn khả năng nhanh nhẹn và ghi nhớ kết hợp với động tác.
- Khơi dậy tính tích cực hoạt động của học sinh, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- Sân trường sạch sẽ.
III. Hoạt động dạy học:
* Hoạt động 1. Giáo viên giới thiệu trò chơi.
* Hoạt động 2. Kẻ sân chơi và làm mẫu cho học sinh quan sát.
9 6 3
8 5 2 1
10 7 4
* Hoạt động 3. HD học sinh chơi, các em chưa quen ngay được, cần nhắc nhở để các em làm quen.
GV quan sát và uốn nắn, sửa sai.
- Học sinh nghe giới thiệu.
- Quan sát giáo viên làm mẫu.
- Chia nhómnhỏ khoảng 3 em để chơi.
3. Củng cố - dặn dò: Về nhà cùng chơi với các bạn cho quen.
Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2009.
Tiết 1. Tiếng Việt
Ôn tập về bài chữ : e, b .
I. Mục tiêu:
- Củng cố cách đọc và viết âm, chữ “e, b,”.
- Củng cố kĩ năng đọc và viết âm, chữ, tiếng có chứa âm, chữ đó.
- Bồi dưỡng tình yêu với Tiếng Việt.
II. Đồ dùng:
- Giáo viên: Hệ thống bài tập.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Đọc: Bài e, b.
- Viết : be, bé.
2. Hoạt động 2: Làm bài tập
Đọc:
- Đọc các bài : e, b.
- e, b, be, .
Viết:
- e, b, bé, be.
*Tìm từ mới có âm cần ôn ( dành cho HS khá giỏi):
- Cho hs tự tìm và nêu ra các tiếng, từ có chữa âm: e, b.
Chốt: Có rất nhiều tiếng, từ có chứa âm e, b
3. Hoạt động 3: Củng cố- dặn dò
- Thi đọc tên âm nhanh.
- Nhận xét giờ học.
Học sinh viết, đọc theo yêu cầu của giáo viên.
Học sinh đọc và làm bài tập trong VBT.
Viết vào vở ô li.
Học sinh giỏi thực hiện.
- Học sinh thi đọc.
Tiết 2. Thủ công.
Luyện tập.
I.Mục tiêu:
Củng cố để học sinh biết một số loại giấy, bìa và dụng cụ học thủ công.
Rèn ý thức ngăn nắp, gọn ngàng cho học sinh.
Giáo dục học sinh yêu thích sản phẩm lao động.
II.Chuẩn bị:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.
Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Phân biết giấy, bìa.
GV đưa ra một tập giấy và bìa, yêu cầu học sinh phân biết dâu là giấy, đâu là bìa?
Học sinh quan sát giấy màu, nêu đặc điểm của giấy màu.
Hoạt động 2: Nêu tên và tác dụng của các dụng cụ thủ công.
GV nêu tên một dụng cụ bất kì.
+ Chú ý:
Khi sử dụng kéo phải cẩn thận, tránh bị đứt tay hay ngã phải...
Khi dùng hồ dán phải bôi vừa phải, tránh bôi ít quá hoặc nhiều quá
Khi sử dụng các dụng cụ thủ công xong phải để gọn gàng ngăn nắp.
Củng cố- dặn dò:
- Nhận xét giờ học- dặn chuẩn bị giờ sau.
Học sinh phải nhặt giấy và bìa để riêng từng loại.
Học sinh quan sát trả lời.
Học sinh lấy dụng cụ và nêu tên, tác dụng của dụng cụ đó.
Học sinh chú ý nghe để thực hiện cho tốt.
Tiết 3. Toán
Ôn tập về hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
I. Mục tiêu:
- Nhận ra và nêu tên đúng hình vuông, hình tròn, hình tam giác.
- Nhận ra hình hình vuông, hình tròn, tam giác từ các vật thật.
- Hăng say học tập môn hình học.
II. Đồ dùng:
-GV: Một số vật có hình hình vuông, hình tròn, tam giác.
- HS: Bộ đồ dùng học toán.
III. Hoạt động dạy- học chủ yếu:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Nhận diện hình hình vuông, hình tròn, hình tam giác nhanh.
2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài
- Nêu yêu cầu giờ học, ghi đầu bài.
- nắm yêu cầu của bài.
3. Hoạt động 3: Thi đọc tên hình nhanh .
- hoạt động cá nhân
- Đưa ra một loạt các hình bằng các chất liệu, màu sắc, kích thước khác nhau, yêu câu hs đọc tên nhanh
- thi đọc tên hình nhanh
4. Hoạt động 4: Thực hành xếp hình ).
- hoạt động nhóm
- Yêu cầu từ các hình tam giác, vuông, tròn các em hãy xếp thành các hình khác nhau và giới thiệu với các bạn.
- tiến hành xếp và giới thiệu kết quả của nhóm
- Với HS khá giỏi yêu cầu các em xếp các hình do em tự nghĩ ra.
- Khen thưởng nhóm thực hiện tốt
- thi đua nhau xếp.
- theo dõi.
5. Hoạt động 5: Chơi trò “Thi đua chọn nhanh các hình”
- chơi theo nhóm.
- Cho HS chơi chọn nhanh các hình theo yêu cầu của giáo viên.
- hăng hái tham gia chơi.
6. Hoạt động6 : Củng cố- dặn dò
- Tìm các vật có hình hình vuông, hình tròn, tam giác ở lớp, ở nhà.
Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2009.
Sáng. Thể dục
Ôn một số kĩ năng ĐHĐN. Trò chơi: Nhóm ba nhóm bảy
I. Mục tiêu:
- Ôn tập một số kĩ năng ĐHĐN dã học ở lớp 1, 2. Yêu cầu thực hiện động tác tương đối đúng.
- Chơi trò chơi " Nhóm ba nhóm bảy"( đã học ở lớp 2). Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân tập, còi,
III. Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
A. Phần mở đầu
* Giáo viên nhận lớp.
* Giới thiệu bài.
* Khởi động.
- Cho chơi trò chơi "Làm theo hiệu lệnh"
B. Phần cơ bản
* Ôn ĐHĐN.
Nêu tên động tác, làm mẫu, giải thích động tác
Giáo viên hô cho học sinh tập
- Giáo viên quan sát sửa sai.
* Thi biểu diễn
* Chơi trò chơi "Nhóm ba nhóm bảy"
Nêu tên trò chơi, nhắc lại luật chơi
- Giáo viên quan sát, nhắc nhở.
C. Phần kết thúc.
* Hồi tĩnh.
* Hệ thống lại kiến thức.
* Nhận xét tiết học.
5 phút
20 phút
5 phút
- Tập hợp 2 hàng ngang. dóng hàng, điểm số, báo cáo sĩ số.
- Theo dõi.
- Chạy chậm 1 vòng xung quanh sân.
- Học sinh chơi 2 - 3 phút.
- Thực hiện: Quay trái, phải, đứng nghiêm, nghỉ, chào, báo cáo
- Tập theo hướng dẫn của giáo viên.
- Học sinh tự chơi.
- Đi thường theo nhịp và hát.
- Nghe.
Chiều.
Tiết 1. Tiếng Việt
Ôn bài: Dấu sắc.
I.Mục tiêu:
- HS nắm được cấu tạo của dấu sắc, cách đọc và viết dấu sắc.
- HS đọc, viết thành thạo tiếng be, bé.Phát triển lời nói theo chủ đề: Các hoạt động của trẻ em.
- Yêu thích các hoạt động.
II. Đồ dùng:
- GV : Tranh minh hoạ từ khoá, từ ứng dụng, câu, phần luyện nói.
- HS : Bộ đồ dùng tiếng việt 1.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (2’)
- Hôm nay ta học dấu gì? Có trong tiếnggì?.
- dấu sắc, tiếng bé.
2. Hoạt động 2: Đọc bảng (6’)
- Cho HS đọc bảng lớp theo thứ tự, không theo thứ tự.
- cá nhân, tập thể.
3. Hoạt động 3: Đọc SGK(10’)
- Cho HS luyện đọc SGK.
- cá nhân, tập thể.
* Nghỉ giải lao giữa tiết.
5. Hoạt động 5: Luyện nói (5’)
- Treo tranh, vẽ gì?
- bé đi học
- Chủ đề luyện nói? ( ghi bảng)
- các hoạt động của bé.
- Nêu câu hỏi về chủ đề.
- luyện nói về chủ đề theo câu hỏi gợi ý của GV.
6. Hoạt động 6: Viết vở (5’)
- Hướng dẫn HS viết vở tương tự như hướng dẫn viết bảng.
- tập viết vở.
Tiết 2. Đạo Đức
Ôn bài 1 : Em là học sinh lớp 1 (tiết1 )
I- Mục tiêu:
- Hiểu học sinh có quyền có họ tên, có quyền đi học. Vào lớp 1 các em có thêm bạn mới, có thầy cô giáo mới, sẽ thêm nhiều điểm 10.
- Biết giới thiệu về tên, sở thích của bản thân, kể về ngày đeầu tiên đi học của mình.
- Vui vẻ, phấn khởi đi học, yêu quý bạn bè.
II Đồ dùng:
GV : Điều 7; 28 trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em.
HS : Vở bài tập.
III- Hoạt động dạy học chính:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra sách vở của học sinh.
- tự kiểm tra vở bài tập đạo đức của mình
2. Hoạt động 2: Giới thiệu bài )
- HS đọc đầu bài.
- Nêu yêu cầu, ghi đầu bài
3. Hoạt động 3: Giới thiệu tên bạn
- Hoạt động theo nhóm
- Yêu cầu hs đứng vòng tròn theo nhóm 6 em, sau đó lần lượt giới thiệu tên của các bạn trong nhóm.
- lần lượt giáoi thiệu tên bạn đến hếtcho đến hết.
- Trò chơi giúp em điều gì?
- biết tên bạn trong nhóm
4. Hoạt động 4: Giới thiệu về sở thích của bạn
- hoạt động cá nhân
- Yêu cầu hs tự giới thiệu về sở thích của bạn mà em quý.
- tự giới thiệu về sở thích của một bạn em biết
- Gọi một số em giới thiệu trước lớp.
- em khác theo dõi, động viên bạn.
- Những điều bạn thích có hoàn toàn giống em không?
- không giống nhau
GV: Mỗi người có sở thích khác nhau, ta cần tôn trọng sở thích riêng của mỗi người.
- theo dõi
5. Hoạt động 5: Kể về ngày đầu tiên đi học
- hoạt động cá nhân, tiếp tục đến nhứng hs nhút nhát hoặc giờ trước chưa lên
- Yêu cầu hs tự kể theo gới ý sau:
+ Em đã móng chờ chuẩn bị cho ngày khai giảng ra sao? Bố mẹ đã quan tâm như thế nào? Em có thấy vui khi là hs lớp 1 không? Em sẽ làm gì để xứng đáng là hs lớp 1?
- tự giới thiệu theo bản thân
- em khác nhận xét. Bổ sung cho bạn.
6. Hoạt động 6: Củng cố dặn dò
- Về nhà thực hiện theo điều đã học.
_______________________________________________
Tiết 3: Sinh hoạt
Kiểm điểm tuần 2
I. Mục Tiêu
- Thấy được các ưu khuyết điểm trong tuần.
- Nắm được phương hướng tuần tới.
- Giáo dục học sinh ý thức tự quản.
II. nội dung
1. Giáo viên nêu ưu nhược điểm trong tuần.
- Về học tập.
- Về lao động.
- Về sinh hoạt tập thể.
- Các nền nếp khác.
2. Bình bầu thi đua
- Tổ.
- Cá nhân.
3. Phương hướng tuần tới.
- Thực hiện tốt mọi nền nếp. Nề nếp truy bài, xếp hàng ra vào lớp.
4. Sinh hoạt văn nghệ
File đính kèm:
- toanlop4.doc