I- Mục tiêu:
- Giúp HS đọc, viết các số đến 100000.
- Rèn kĩ năng phân tích cấu tạo, đọc, viết số đến 100000.
- Giáo dục ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
- GV: thớc kẻ + SGK.
- HS: SGK.
III- Hoạt động dạy học:
14 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1858 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Môn toán (Tiết 3), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VBT
Nhận xét
Bài 3
KT: Cách so sánh 2 STN
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 4.
Chốt: So sánh các số rồi tìm ra số lớn nhất
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Trình bầy miệng
Nhận xét
4. Củng cố
Nhận xét tiết học
______________________________________________
Thứ tư ngày 19 tháng 8 năm 2009
TOáN
Tiết 3: Ôn các số đến 100000 (tiếp)
I- Mục tiêu:
Giúp HS ôn tập về cộng trừ các số có đến 5 chữ số; nhân chia số có đến 5 chữ số với số có 1 chữ số, so sánh các số đến 100000, đọc bảng thống kê.
Rèn kĩ năng tính nhẩm và đặt tính.
Giáo dục ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: thớc, bảng phụ.
HS: SGK.
III-Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A-Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên bảng làm bài tập 3a,b
B- Bài mới:
1-Giới thiệu bài và ghi đầu bài:
2- Hớng dẫn ôn tập:
Bài 1:
Gọi HS thực hiện tính nhẩm và nêu kết quả từng con tính mà GV đa ra.
GV cùng cả lớp nhận xét.
Bài 2:
Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
Tổ chức cho HS làm nháp, sau đó lên bảng chữa.
Chữa bài nhận xét.
Bài 3:
Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
Gọi HS nhắc lại cách thực hiện tính giá trị biểu thức.
Bài 4:
GV gọi HS đọc bài. Hớng dẫn HS cách thực hiện.
Theo dõi hS làm bài.
Chữa bài, nhận xét.
Bài 5:
Gọi HS đọc bài toán.
Hướng dẫn HS cách giải bài toán.
Thu 1 số bài chấm- nhận xét.
3-Củng cố-dặn dò:
- GV củng cố nội dung toàn bài.
- Làm bài tập trong BTT
2 HS làm bài trên bảng.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thực hiện nhẩm bằng cách ( chính tả toán). HS nghe GV đọc phép tính và ghi kết quả ra bảng con. Cuối cùng, tổng hợp có bao nhiêu kết quả đúng, sai.
2 HS đọc yêu cầu của bàivà cả lớp thực hiện nháp.
2 HS lên chữa bài trên bảng.
Nhận xét, sửa sai.
- 1 HS đọc yêu cầu của bài.
Các nhóm thực hiện.
2 HS chữa bài trên bảng lớp.
Nhận xét bài của bạn
- HS tiến hành làm bài trong vở và chữa trên bảng lớp.
- Chữa bài trên bảng- dới lớp đổi vở chữa cho nhau.
2 HS đọc bài toán.
Trả lời các câu hỏi: Bài toán cho biết gì?
Bài toán yêu cầu tìm gì?
HS thực hiện giải toán ra vở .
Chấm và chữa.
Rút kinh nghiệm :
__________________________________________________
Thể dục
Giới thiệu chương trình - trò chơi “Chuyền bóng tiếp sức”
I. Mục tiêu:
- Giới thiệu chương trình thể dục lớp 4, yêu cầu H biết được một số nội dung cơ bản của chương trình và có thái độ học tập đúng.
- Một số qui định về nội quy yêu cầu tập luyện. Yêu cầu HS biết được những điểm cơ bản để thực hiện trong các giờ học thể dục.
- Biết biên chế tổ, chọn cán sự bộ môn.
- Trò chơi “Chuyền bóng tiếp sức” yêu cầu H nắm được cách chơi, rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường. Vệ sinh nơi tập.
- Còi, bóng.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Thời gian
Phương pháp
1. Mở đầu.
6 - 10’
D
- Tập hợp lớp phổ biến nội dung, yêu cầu.
- Đứng tại chỗ vỗ tay hát.
1 - 2’
1 - 2’
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
- Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”.
2 - 3’
2. Cơ bản:
a. Giới thiệu chương trình thể dục lớp 4.
b. Phổ biến nội quy, yêu cầu tập luyện.
c. Biên chế tổ.
18 –20’
3 - 4’
2 - 3’
2 - 3’
D
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
d. Trò chơi “Chuyển bóng tiếp sức”.
4 - 6’
- Phổ biến luật chơi.
- H chơi nháp.
- H chơi theo luật chơi (theo nhóm tổ).
3. Kết thúc.
- Đứng vỗ tay hát.
- Hệ thống lại bài.
- Nhận xét giờ học - Dặn dò.
1 - 2’
1 - 2’
1 - 2’
D
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
_____________________________________________
Tự học toán
Luyện vở bài tập
A. Mục tiêu
Giúp học sinh :
Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
2. Luyện tập
Bài 1 ( trang 5 VBT)
KT: Dựa vào dấu hiệu chia hết cho 2 để giải BT
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Nhận xét
Bài 2. ( trang 5 VBT)
KT: Dấu hiệu chia hết cho 5
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Nhận xét
Bài 3( trang 5 VBT)
KT: Dấu hiệu chia hết cho 2 &5
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 4. ( trang 5 VBT)
KT: Kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2&5
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Trình bầy miệng
Nhận xét
4. Củng cố
Nhận xét tiết học
_____________________________________________
Thứ năm ngày 20 tháng 8 năm 2009
TOáN
Tiết 4: Biểu thức có chứa một chữ
I- Mục tiêu:
Giúp HS bớc đầu nhận biết biểu thức có chứa 1 chữ.
Rèn kĩ năng tính giá trị biểu thức khi thay chữ bắng số.
Giáo dục ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: bảng phụ.
HS: SGK.
III-Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A-Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên bảng làm bài tập 5 SGK. B- Bài mới:
1-Giới thiệu bài và ghi đầu bài:
2- Giảng bài:
GV treo bảng phụ và đưa ra các tình huống để HS tự điền. HS hiểu a+3 hay 3+a là biểu thức có chứa 1 chữ, biết tính giá trị biểu thức.
GV mở rộng trong biểu thức có chứa 1 chữ có 1 chữ đã biết và 1 chữ chưa biết với 4 phép tính + , - , x , :
Tính giá trị của biểu thức:
GV hướng dẫn HS tính.
A=1 thì 3+a=3+1= 4
Hỏi HS 4 gọi là gì?
Tơng tự với các giá trị 2,3...
Hỏi: Mỗi lần thay a bằng số ta tính đợc gì trong biểu thức3+a ?
Thực hành:
Bài 1:
Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
Hớng dẫn mẫu 1 ô.
GV cùng cả lớp nhận xét.
Bài 2:
Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
Tổ chức cho HS làm nháp, sau đó lên bảng chữa.
Chữa bài nhận xét.
Bài 3:
Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
Gọi HS nhắc lại cách thực hiện tính giá trị biểu thức và ghi kết quả vào ô trống.
Bài 4:
GV gọi HS đọc bài. Hướng dẫn HS cách thực hiện.
Theo dõi HS làm bài.
Chữa bài, nhận xét.
4-Củng cố-dặn dò:
- GV củng cố nội dung toàn bài.
- Làm bài tập trong BTT
1 HS làm bài trên bảng.
Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS thực hiện điền.
HS thực hiện và đa ra nhận xét.
4 gọi là giá trị của biểu thức 3 +
HS trả lời: Mỗi lần thay a bằng số ta tính đợc giá trị của biểu thức 3+a.
1 HS nêu yêu càu của bài.
Mỗi nhóm thực hiện 1 ô.
Các nhóm thực hiện.
Đại diện các nhóm chữa bài trên bảng lớp.
Nhận xét bài của bạn
- HS tiến hành làm bài trong vở và chữa trên bảng lớp.
- Chữa bài trên bảng- dới lớp đổi vở chữa cho nhau.
2 HS đọc yêu cầu của bài.
HS thực hiện viết kết quả vào ô trống.
Lớp nhận xét sửa sai.
HS thực hiện giải toán ra vở .
Chấm và chữa.
Rút kinh nghiệm :
__________________________________________________
Thứ sáu ngày 21 tháng 8 năm 2009
Toán
Tiết 5: luyện tập
I- Mục tiêu:
Giúp HS tính giá trị biểu thức có chứa 1 chữ.
Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài là a.
Giáo dục ý thức trong học tập.
II- Đồ dùng dạy học:
GV: bảng phụ.
HS: SGK.
III-Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A-Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS lên bảng làm bài tập 2 SGK.
B- Bài mới:
1-Giới thiệu bài và ghi đầu bài:
2- Giảng bài:
Bài 1:Tính giá trị của biểu thức:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
GV hớng dẫn HS tính.
Yêu cầu HS thực hiện theo nhóm: mỗi nhóm thực hiện 1 phần sau đó đại diện nhóm lên trình bầy trên bảng.
Bài 2Gọi HS đọc yêu cầu của bài.Hớng dẫn cách làm.
GV cùng cả lớp nhận xét.
Bài 3:Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
Tổ chức cho HS làm nháp, sau đó lên bảng chữa.Chữa bài nhận xét.
Bài 4:GV gọi HS đọc bài. Hớng dẫn HS cách thực hiện.GV treo bảng phụ đã vẽ hình vuông. Cho HS nêu cách tính chu vi hình vuông.
Chữa bài, nhận xét.
4-Củng cố-dặn dò:
- GV củng cố nội dung toàn bài.
- Làm bài tập trong BTT
2 HS làm bài trên bảng.
Lớp nhận xét, bổ sung.
1 HS đọc yêu cầu- các nhóm thực hiện .
Đại diện các nhóm chữa bài trên bảng.
HS nhận xét, bổ sung.
HS thực hiện cả lớp thống nhất kết quả.
-1 HS đọc yêu cầu của bài.
-Tổ chức trò chơi : chạy tiếp sức.
- Nhận xét bài của bạn
2 HS đọc yêu cầu của bài.
HS thực hiện viết kết quả vào ô trống.
Lớp nhận xét sửa sai.
HS thực hiện ra vở .
Chấm và chữa.
Rút kinh nghiệm :
___________________________________________________
Thể dục
Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ
Trò chơi “Chạy tiếp sức”
I. Mục tiêu:
- Củng cố và nâng cao kỹ thuật: Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ. Yêu cầu tập hợp nhanh, trật tự, động tác điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ phải đều, dứt khoát, đúng theo khẩu hiệu hô của G.
- Trò chơi “Chạy tiếp sức”. Yêu cầu H biết chơi đúng luật, hào hứng trong khi chơi.
II. Địa điểm, phương tiện:
- Sân trường. Vệ sinh nơi tập.
- Còi, 2 - 4 lá cờ đuôi nheo, kẻ, vẽ sân trò chơi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp:
Nội dung
Thời gian
Phương pháp
1. Mở đầu.
- Tập hợp lớp phổ biến nội dung, yêu cầu bài học.
6 - 10’
1 - 2’
D
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x x x x x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
- Chơi trò chơi “Tìm người chỉ huy”.
2 - 3’
- Đứng tại chỗ vỗ tay hát.
1 - 2’
2. Cơ bản:
a. Ôn tập hợp hàng dọc, dóng hàng, điểm số, đứng nghiêm, đứng nghỉ.
8 - 10’
- G điều khiển lớp tập 1 lần.
- Chia tổ tập luyện.
- Tập hợp lớp các tổ trình diễn.
- Cán sự điều khiển toàn lớp tập lại 1 lần.
b. Trò chơi “Chạy tiếp sức”
8 - 10’
- Phổ biến tên trò chơi, cách chơi, luật chơi.
- H chơi nháp.
- H chơi thi đua theo luật.
x
x
x
x
x
x
x
x
x
x
3. Kết thúc:
- Đi thả lỏng.
- Nhận xét giờ học.
- Dặn dò về nhà.
4 - 6’
______________________________________________
toán (bs)
ôn Luyện tuần 1
I – mục tiêu :
- Ôn tập về cách đọc, viết các số trong phạm vi 100000
- Củng cố bốn phép tính trong phạm vi 100000 và giải toán
II – luyện tập
GV cho HS làm bài tập
Bài 1 : Đọc các số sau : 87678 , 23576, 70965, 20456, 13969, 34859, 57098
Bài 2 : Điền dấu thích hợp vào chỗ chấm
5798757898 45009 46768
24895.. 24897 67453..76543
15689.. 12378 7865767895 + 2769
Bài 3 : Tìm x
( x- 24 ) x 2 = 4826 ( x + 93 ) : 3 = 1002
Bài 4 : Có 5 bao gạo nặng tất cả là 450 kg , biết mỗi số bao gạo nặng như nhau . Hỏi có 9 bao gạo như vậy thì nặng tất cả bao nhiêu kg .
- HS tự làm bài
- GV quan sát hs làm bài
- HS trình bày
- GV chữa , chốt bảng phụ
_______________________________________________________________
File đính kèm:
- Tuan 4(1).doc