Mục tiêu
-KT: Hiểu nội dung chính của từng đoạn , nội dung của cả bài;nhận biết được một số hình ảnh ,chi tiết có ý nghĩa trong bài ; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản .
-KN: Đọc rành mạch ,trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ quy định giữa HKI (khoảng 75tiếng /phút);bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
-TĐ: Có ý thức học tập,hăng say phát biểu .
18 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 1 môn Tiếng Việt: Ôn tập: Tiết 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tính để thực hiện phép nhân.
+GV lưu ý đây là phép nhân có nhớ
*HĐ 3: Luyện tập (18')
Bài 1 : Đặt tính rồi tính
+YC những HS đã lên bảng tính trình bày lại cách tính mà mình đã thực hiện
+GV củng cố lại kĩ thuật tính cho HS.
Bài 2 :Viết giá trị của biểu thức vào ô trống.
Bài 3a: Tính
- Củng cố tính giá trị của biểu thức.
+Nhận xét ,ghi điểm
C. Củng cố dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS về nhà làm bài tập 3b,4.
+1 HS lên bảng đặt tính rồi tính .
+Lớp làm vào giấy nháp .
+1 -2 HS đọc lại phép tính .
+1 HS lên bảng đặt tính rồi tính .
+Lớp làm vào giấy nháp .
+ HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu các bài tập.
+ Lớp tự làm vào vở
+ 1 số HS lên bảng chữa.
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
+ 1 HS đọc lại yêu cầu bài tập 2
+ HS khá giỏi nêu
+ HS đọc đề
+ 1HS nêu cách tính
+ Làm bài vào vở
+ 2HS lên bảng
Phần bổ sung ...............................................................................................................................
Thứ năm
Tiếng Việt: Ôn tập: Tiết 5
I, Mục tiêu: Giúp HS:
-KT: Hệ thống được 1 số điều cần nhớ về thể loại ,ND chính ,nhân vật, tính cách ,cách đọc các bài tập đọc thuộc chủ điểm : "Trên đôi cánh ước mơ" .
-KN: Đọc rành mạch trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ qui định, biết đọc diễn cảm đoạn thơ, đoạn văn.
-TĐ: Giáo dục hs chăm học, có những ước mơ phù hợp.
II, Đồ dùng dạy học: - Phiếu bốc thăm ghi sẵn các bài TĐ – HTL đã học.
-Giấy khổ to +bút dạ.
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ1: Kiểm tra đọc (20’)
+ GV viết các bài tập đọc ,HTL của 9 tuần đầu ra phiếu .
+Đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
+Cho điểm từng HS đọc .
HĐ2:Hướng dẫn HS luyện tập (15’)
Bài 2 :
+ Tổ chức cho HS làm việc theo nhóm.
+Phát giấy và bút dạ cho các nhóm .
+YC các nhóm thảo luận hoàn thành BT2 vào phiếu .
+ Nhận xét, kết luận lời giải đúng.Dán giấy đã ghi sẵn lời giải để củng cố lại bài .
Bài 3 :
+YC HS thảo luận cặp đôi hoàn thành BT3 .
GV nhận xét,chốt lại cách trả lời đúng.
+Từng HS lên bốc thăm ,chọn bài .
+Sau đó từng HS lên bốc thăm đọc bài theo YC của phiếu .
+Kết hợp trả lời các câu hỏi GV đặt ra.
+ 1 HS đọc YC bài 2– Lớp đọc thầm.
+ Chia nhóm nhận đồ dùng.
+Các nhóm thảo luận trao đổi ,hoàn thành BT2 vào phiếu .
+Đại diện các nhóm lên bảng dán KQ thảo luận của nhóm mình .
+Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.
+1-2 HS đọc lại bài.
+ 1 HS đọc YC bài 3– Lớp đọc thầm.
+2 HS ngồi cạnh nhau cùng trao đổi ,hoàn thành BT3
+Đại diện các cặp nêu ý kiến
+Các cặp khác nhận xét,bổ sung.
N/V
Tên bài
Tính cách
N/v "tôi"
Lái
Đôi giày ba ta màu xanh
-Nhân hậu muốn giúp đỡ trẻ lang thang quan tâm và thông cảm với ước muốn của trẻ.
-Hồn nhiên tình cảm
Cương
Mẹ Cương
Thưa chuyện với mẹ
-Hiếu thảo ,thương mẹ
-Dịu dàng ,thương con.
Mi-đát
thần Đi-ô-ni-dốt
Điều ước của vua Mi-đát
-Tham lam nhưng biết hối lỗi.
-Thông minh dạy cho Mi-đát mộy bài học.
C, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
KHOA HỌC: NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?
I, Mục tiêu:
-KT:Nêu được một số tính chất của nước:nước là chất lỏng trong suốt không màu,không mùi ,không vị,không có hình dạng nhất định...
-KN: Quan sát ,làm thí nghiệm chứng minh : Nước không có hình dạng nhất định ,chảy lan ra mọi phía ,thấm qua 1 số vật và hoà tan 1 số chất.
-TĐ: Gáo dục tính cẩn thận khi làm thí nghiệm
II, Đồ dùng dạy học:
- 2 cốc thuỷ tinh giống nhau ,chai ,cốc,hộp,lọ,nước.Tấm kính,khay đựng nước.
-Một miếng vải nhỏ ,ít đường,muối ,cát.
III, Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Giới thiệu bài (1’)
HĐ1:Tìm hiểu về màu, mùi ,vị của nước(11’)
+ YC HS quan sát 2 cốc thuỷ tinh vừa đổ sữa vào và nước lọc vào.
-Cốc nào là cốc đựng nước,cốc nào là cốc đựng sữa?
-Làm thế nào để em biết điều đó.
-Em có nhận xét gì về màu,mùi ,vị của nước?
+GV tổng hợp các ý kiến của HS lên bảng
+HS chia nhóm (4 nhóm).
+Các nhóm quan sát.
+Các nhóm trao đổi ,thảo luận.
+Đại diện 1 số nhóm nêu ý kiến.
+Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.
HĐ2: Phát hiện hình dạng của nước (12’)
+YC các nhóm cử một HS đọc phần TN 1,2 SGK 1 HS thực hiện,1 HS khác QS và trả lời câu hỏi.
-Nước có hình dạng gì ?
-Nước chảy ntn?
+GV nhận xét,KL: Nước không có hình dạng nhất định
HĐ2: Tìm hiểu tính chất khác của nước (11’)
+GV tổ chức cho HS làm TN 3+4 SGK.
-Sau khi làm TN em có nhận xét gì ?
-Sau khi làm TN em có nhận xét gì ?
-Qua các TN trên nước còn có những T/C gì ?
+GV nhận xét, rút ra KL: Nước có thể thấm qua 1 số vạt và hoà tan 1 số chất.
C, Củng cố – dặn dò - Nhận xét giờ học.
- Dặn HS chuẩn bị bài sau
+HS tiến hành làm TN theo nhóm.
+Các nhóm làm theo YC của GV.
+Nhóm làm TN nhanh nhất sẽ cử đại diện lên làm TN và trả lời câu hỏi.
+Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.
+HS đọc HD SGK làm TN 3.
+4HS lên thực hành làm TN 3.
+Lớp theo dõi quan sát.
+4HS lên thực hành làm TN 4.
+Lớp theo dõi quan sát.
+1 số HS nêu ý kiến .
+Lớp nhận xét,bổ sung.
Phần bổ sung ...............................................................................................................................
TIẾNG VIỆT: ÔN TẬP: TIẾT 6
I, Mục tiêu: Giúp HS:
-KT: Xác định được các tiếng trong đoạn văn theo mô hình âm tiết đã học.
-KN: Tìm được từ đơn ,từ ghép,từ láy ,DT,ĐT,TT có trong các câu văn,đoạn văn.
II.Đồ dùng dạy học : -Bảng lớp viết sẵn đoạn văn .
-Phiếu kẻ sẵn,bút dạ.
II, Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Giới thiệu bài :
* HĐ1: Làm việc cả lớp BT1(13’)
Bài 1:
+Cảnh đẹp của đất nước quan sát ở vị trí nào ?
+Những cảnh đẹp của đất nước hiện ra cho em biết điều gì về đất nước ta ?
HĐ2: Làm việc theo nhóm (10’)
+ Chia nhóm ,phát phiếu cho HS.
+YC các nhóm thảo luận và hoàn thành phiếu .
+GV nhận xét,KL phiếu đúng .
HĐ2: Làm việc cặp đôi BT3+4 (15’)
+GV ôn tập ,hệ thống hoá kiến thức đã học về từ đơn,từ ghép ,từ láy cho HS thông qua các câu hỏi.
-Thế nào là từ đơn?Cho VD HS khá giỏi phân biệt
-Thế nào là từ ghép?Cho VD
-Thế nào là từ láy?Cho VD
+YC HS thảo luận cặp đôi tìm từ .
+Gọi đại diện HS lên bảng viết các từ mình vừa tìm được .
+HD HS nhận xét ,bổ sung những từ còn thiếu (nếu có )
3, Củng cố – dặn dò: - Nhận xét giờ học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
+2 HS đọc đoạn văn -Lớp đọc thầm .
-Cảnh đẹp của đất nước quan sát từ trên cao xuống.
-Cho thấy đất nước ta rất thanh bình,đẹp,hiền hoà.
+2 HS đọc YC-Lớp đọc thầm .
+Chia nhóm (4 nhóm).
+Tiến hành thảo luận nhóm bàn .hoàn thành phiếu.
+Đại diện các nhóm lên bảng dán phiếu và trình bày KQ.
+Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.
+HS ôn tập ,hệ thống hoá kiến thức đã học về từ đơn,từ ghép ,từ láy thông qua việc trả lời các câu hỏi.
+HS nối tiếp nhau trả lời .
+Lớp nhận xét,bổ sung.
+2 HS ngồi cùng bàn trao đổi,thảo luận tìm từ vào giấy nháp.
+Đại diện 3 nhóm lên bảng viết ,mỗi HS viết một loại từ.
Các nhóm khác nhận xét,bổ sung.
Phần bổ sung ...............................................................................................................................
.....................................................................................................................................................
Thứ sáu
TOÁN : TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN
I. Mục tiêu:Giúp học sinh:
-KT: Nhận biết được tính chất giao hoán của phép nhân
-KN: Vận dụng tính chất này để tính toán
-TĐ: Giáo dục hs tính cẩn thận, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
GV: Bảng phụ kẻ sẵn bảng trong phần b SGK
III. Các hoạt động trên lớp :
1. KTBC: - Chữa bài3: Củng cố về khái niệm nhân với số có 1 chữ số.
2. Dạy bài mới:
*GV giới thiệu, nêu mục tiêu bài dạy
HĐ1: So sánh giá trị của 2 biểu thức
- Tính và so sánh KQ:
3 x 4 và 4 x 3
2 x 6 và 6 x 2
HĐ2: Viết KQ vào ô trống
- Treo bảng phụ có các cột ghi giá trị của a, b, a x b và b x a.
HĐ3: Thực hành :
Bài1:
+ Y/C HS nhắc lại nhận xét.
+ Y/C làm bài tập vào vở.
Bài 2a,b:
+Làm thế nào để thực hiện đợc bài này?
+ Y/C HS rhực hiện.
Bài 3: Nầng cao
+ Cho biết: Trong 6 BT này có các BT có giá trị bằng nhau.
+ Hãy tìm các BT có giá trị nhau đó?
Bài4:
+Trò chơi Ghi bảng phụ
3/. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét, đánh giá giờ học
-Chuẩn bị bài sau.
- HS chữa bài.
+Lớp theo dõi, nhận xét .
- Theo dõi, mở SGK
- HS nhận xét cách tính
+ Kết quả từng cặp bằng nhau
3 x 4 = 4x 3; 2x 6 = 6 x 2.
- 3 HS tính KQ của a x b và b x a với mỗi giá trị cho trước của a, b.
VD: a = 4, b = 8
a x b = 4 x 8 = 32 = 8 x 4 = b x a
+ Nhận xét: Vị trí của x, b trong 2 phép nhân thay đổi – tích không thay đổi
- 1 HS nêu tính chất giao hoán của phép nhân.
+ 2 HS làm bảng, HS khác làm vào vở.
-Dựa vào T/C giao hoán để tính các phép tính
VD: 7 x 835 = 835 x 7
- HS không cần tính, chỉ nhẩm và so sánh các Tsố, vận dụng T/C giao hoán để rút ra KQ:
(3 + 2) x 10 278 = 5 x 10 278 =
= 10 278 x 5.
- Lớp theo dõi nhận xét .
-2nhóm tham gia tiếp sức
Nhận xét ,biểu dương.
Phần bổ sung ...............................................................................................................................
................................................................................................................................................
TOÁN:
Ôn luyện:
IMục tiêu:
-Vẽ được hình vuông ,hình chữ nhật.
-Giải toán tìm hai số khi biết tổng và tí số của hai số đó.
-Vẽ đẹp và chính xác.
IICác hoạt động :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Bài 1:
-Vẽ hình vuông có cạnh dài 6cm.
Bài 2:
-Vẽ hình chữ nhậtcó chiều dài 5cm,chiều rộng 3cm.
Bài 3
Lớp 4A có tất cả 30 học sinh số học sinh trai ít hơn số học sinh gái 4em .Hỏi có bao nhiêu học sinh trai ,bao nhiêu học sinh gái ?
-Gọi vài HS nhắc cách tìm hai số biết tổng và hiệu của hai số
+Củng cố ,dặn dò:-
- Nhận xét, đánh giá giờ học
-Chuẩn bị bài sau.
-1HS đọc đề
-Vẽ vào vở
-1HS lên bảng vẽ
-Nhắc lại cách vẽ
-1HS đọc đề
-Vẽ vào vở
-1HS lên bảng vẽ
-Nhắc lại cách vẽ
-1HS đọc đề
-1Hs lên bảng tóm tắt
-Cả lớp làm bài
-Chữa bài
-Lắng nghe
-Theo dõi
-Thực hiện
File đính kèm:
- GA lop 4 tuan 10.doc