I.Mục tiêu:
- Hiểu được đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện
- Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác.
- Biết xây dựng một bài văn kể chuyện theo tình huống cho sẵn.
II. Đồ dùng dạy-học:
- Giấy khổ to và bút dạ.
- Bài văn về hồ Ba Bể viết vào bảng phụ.
III.Hoạt động dạy- học
77 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 1 môn Tập làm văn - Tiết 1: Thế nào là kể chuyện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hau nghe về trò chơi, lễ hội của quê mình .
-Một vài HS thi kể.
-Lớp nhận xét.
4. Củng cố –Dặn dò
-GV nhận xét tiết học .
-Dặn HS chuẩn bị cho tiết tập làm văn tới.
Ngày dạy: .
TẬP LÀM VĂN
Luyện tập miêu tả đồ vật
I.Mục tiêu:
-Dựa vào dàn ý đã lập trong bài tập làm văn tuần 15, học sinh viết được một bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích với đủ ba phần, mở bài, thân bài, kết bài.
II. Đồ dùng dạy-học:
-Dàn ý bài văn tả đồ chơi mỗi HS đều có.
III. Hoạt động dạy -học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
-Hát
2.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra 1HS -GV nhận xét –ghi điểm.
-1HS đọc bài giới thiệu một trò chơi hoặc lễ hội ở quê em.
3. Bài mới:
a)Giới thiệu bài
Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học.
b) Hướng dẫn HS chuẩn bị bài viết
*Hướng dẫn HS nắm vững yêu cầu của bài
-Cho HS đọc yêu cầu bài + gợi ý
Cho HS đọc lại dàn bài.
-Cho HS xây dựng kết cấu 3 phần của bài.
-Hỏi: Em sẽ chọn cách mở bài nào? Trực tiếp hay gián tiếp.
-Cho HS đọc mở bài mẫu trong SGK.
- Cho HS đọc đoạn viết mẫu về thân bài.
- Cho HS đọc đoạn văn mẫu về kết bài.
*Học sinh viết bài
GV nhắc các em dựa vào dàn bài để viết 1 bài hoàn chỉnh .
-1HS đọc to, lớp theo dõi.
-4HS nối tiếp đọc 4 gợi ý.
-HS dọc lại dàn bài văn tả đồ chơi đã chuẩn bị từ tiết trước.
-1,2 HS khá giỏi đọc lại dàn bài ủa mình cho cả lớp nghe.
-HS phát biểu.
-HS đọc mẫu.
- HS đọc mẫu +suy nghĩ.
-HS viết bài.
4. Củng cố –Dặn dò
-Nhắc những HS viết bài thấy chưa tốt thì về nhà viết lại.
TUẦN 17 Ngày dạy: .
Tập làm văn
Tiết 33 Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
I.Mục tiêu:
-Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn .
-Luyện tập xây dựng một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
II. Đồ dùng dạy-học:
-Một tờ phiếu khổ to viết bảng lời giải BT 2,3 ( phần nhận xét).
- Bút dạ và một tờ phiếu khổ to để HS làm BT 1( phần luyện tập).
III. Hoạt động dạy -học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
-Hát
2.Kiểm tra bài cũ:
GV trả bài viết cho học sinh bài tả một đồ chơi mà em thích.
-Nêu nhận xét- cho điểm.
3. Bài mới:
a)Giới thiệu bài
Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu.
b) Nhận xét
Làm bài tập 1,2,3:
-Cho HS đọc yêu cầu BT 1,2,3
-GV giao việc:
-Cho HS làm bài .
- Cho HS trình bày.
-GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
-GV đưa bảng đã ghi lời giải đúng.
-1HS đọc to, lớp theo dõi SGK.
-Cả lớp đọc thầm lại bài “Cái cối tân”(trang 143,144 )
-Làm theo cặp và trao đổi.
-HS lần lượt phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét.
1)Mở bài
Đoạn 1
Giới thiệu về cái cối đã được tả.
2) Thân bài
-Đoạn 2
-Đoạn 3
-Tả hình dáng bên ngoài của cái cối.
- Tả hoạt động của cái cối.
3) Kết bài
-Đoạn 4
-Nêu cảm nghĩ về cái cối.
c) Ghi nhớ
-Cho 3 HS đọc nội dung cần ghi nhơ.ù
-GV có thể nhắc lại nội dung cần ghi nhớ.
d)Luyện tập
Bài tập
-Cho HS đọc yêu cầu BT +đọc bài “Cây bút máy”
-GV giao việc.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét +chốt lại lời giải đúng:
a) Bài văn gồm 4 đoạn, mỗi lần xuống dòng được xem là 1 đoạn .
b) Đoạn 2 ; tả hình dáng bên ngoài của cây bút máy.
c) Đoạn 3: tả ngòi bút.
-Câu mở đầu đoạn 3 “Mở nắp ra em thấy ngồi bút sáng loáng, hình lá tre, có mấy chữ rất nhỏ, nhìn không rõ”.
-Câu kết đoạn: “Rồi em tra nắp bút cho ngòi khỏi bị tòe truớc khi cất vào cặp”.
-Đoạn văn tả cái ngòi bút, công dụng của nó, cách bạn học sinh giữ gìn ngòi bút.
-3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK.
-1HS đọc to, lớp theo dõi SGK.
-3HS làm bài vào giấy .
-HS còn lại làm vào nháp.
-HS phát biểu ý kiến.
-3 HS làm bài vào giấy lên bảng dán kết quả làm bài.
- Lớp nhận xét.
Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu BT2.
-GV giao việc :
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày.
-GV nhận xét + chốt lại khen những HS viết hay.
-1HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS làm bài cá nhân viết vào vở .
-Một số HS nối tiếp nhau đọc bài viết
-Lớp nhận xét.
4. Củng cố –Dặn dò
-Cho HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ
-GV nhận xét tiết học .
-Dặn HS về nhà viết vào vở đoạn văn.
Tiết 34 Ngày dạy
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật
I.Mục tiêu:
-Học sinh tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn: biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn.
II. Đồ dùng dạy-học:
- Một số, mẫu cặp sách học sinh.
III. Hoạt động dạy -học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
-Hát
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra 2HS
-HS 1: Nhắc lại kiến thức về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật .
-HS 2 Đọc đoạn văn tả chiếc bút của em ở tiết tập làm văn trước.
-GV nhận xét –ghi điểm
-2HS lần lượt lên bảng trình bày.
3. Bài mới:
a)Giới thiệu bài
Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học .
b) Hướng dẫn HS luyện tập
Bài tập 1:
-Cho HS đọc yêu cầu BT 1
-GV giao việc:
-Cho HS làm bài.
- Cho HS trình bày.
-GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng.
a) Cả 3 đoạn văn đều thuộc phần thân bài.
b)Nôïi dung miêu tả của mỗi đoạn .
Đoạn 1: Tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp.
Đoạn 2: Tả quai cặp và dây đeo.
Đoạn 3: Tả cấu tạo bên trong của chiếc cặp.
c)Nội dung ấy được báo hiệu ở câu mở đoạn bằng những từ ngữ sau:
Đoạn 1: Đó là chiếc cặp màu đỏ tươi.
Đoạn 2: Quai cặp làm bằng sắt không gỉ.
Đoạn 3: Mở cặp ra, em thấy trong cặp có tới ba ngăn.
-1HS đọc to, cả lớp theo dõi trong SGK
-HS làm bài cá nhân hoặc trao đổi theo cặp.
-Một số HS lần lượt phát biểu ý kiến.
-Lớp nhận xét.
-HS chép lời giải đúng vào vở.
Bài tập 2:
-Cho HS đọc yêu cầu BT2 +gợi ý .
-GV giao việc:
-Cho HS làm bài.
-Cho HS trình bày.
- Bài tập 3:
-Cho HS đọc yêu cầu BT3 +gợi ý.
-GV giao việc:
-Cho HS làm bài .
- GV nhận xét + khen HS viết hay.
- HS đọc yêu cầu BT2 +gợi y.ù
-HS quan sát chiếc cặp của mình hoặc của bạn + viết đoạn văn.
-Một số HS tiếp nối đọc đoạn văn của mình.
-1HS đọc to, cả lớp theo dõi trong SGK.
-HS quan sát, viết bài.
4. Củng cố –Dặn dò
-GV nhận xét tiết học.
-Yêu cầu HS về nhà viết hoàn chỉnh 2 đoạn văn đã viết trên lớp.
TUẦN 18 Ngày dạy: .
Tập làm văn
Tiết 35 Ôn tập cuối kì 1
I.Mục tiêu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL ( yêu cầu như tiết 1).
-Ôn luyện về văn miêu tả đồ vật: quan sát 1 đồ vật, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Viết mở bài kiểu gián tiếp và kết bài kiểu mở rộng cho bài văn.
II. Đồ dùng dạy-học:
-Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL (như tiết 1).
-Bảng phụ ( hoặc giấy khổ to viết sẵn nội dung cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật (SGK trang 145, 170) .
-Một số tờ giấy khổ to để HS lập dàn ý cho BT 2 a.
III. Hoạt động dạy -học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
-Hát
2.Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a)Giới thiệu bài
Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết ôn tập.
b) Kiểm tra TĐ và HTL
-GV kiểm tra số HS còn lại .Thực hiện như tiết 1.
Bài tập:
-Cho HS đọc yêu cầu BT .
-GV giao việc: các em có 2 nhiệm vụ. Một là phải quan sát đồ dùng học tập. Chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Hai là viết phần mở bài kiểu gián tiếp và phần kết bài kiểu mở rộng.
-Cho HS làm bài .GV treo bảng phụ đã ghi sẵn nội dung cần ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật.
- Cho HS trình bày
-GV nhận xét và giữ lại trên bảng dàn ý tốt nhất. Có thể GV đã chuẩn bị trước ở nhà dàn ý tả một đồ dùng học tập nào đó và đưa dàn ý đó lên để chốt lại một dàn ý về vănmiêu tả đồ vật.
-1HS đọc to, lớp lắng nghe.
-HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ về nội dung trên bảng phu.ï
-HS chọn đồ dùng học tập để quan sát
-HS quan sát+ghi kết quả vào vở nháp sau đó chuyển thành dàn y.ù
-2HS lên bảng trình bày dàn ý trên bảng lớp.
-Lớp nhận xét.
-HS theo dõi dàn ý trên bảng.
4. Củng cố –Dặn dò
-GV nhận xét tiết học .
-Yêu cầu HS ghi nhớ những nội dung vừa học.
-Nhắc HS về nhà sửa lại dàn ý, hoàn chỉnh mở bài, kết bài, viết lại vào vơ.û
Tiết 36 Ngày dạy: .
Tập làm văn
Ôn tập KT HK I
I.Mục tiêu:
- HS nghe, viết đúng chính tả bài “ Chiếc xe đạp của Chú Tư” (Từ chiếc xe đạp của chú tư là con ngựa sắt).
- Tập làm văn. Biết viết mở bài theo kiểu trực tiếp (hoặc gián tiếp) tả một đồ dùng học tập hoặc đồ chơi.
II. Đồ dùng dạy-học:
Bảng phu.ï
III. Hoạt động dạy -học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Ổn định :
2.Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
a)Giới thiệu bài
Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết ôn.
b) Hướng dẫn HS nghe- viết chính tả
*Hướng dẫn chính tả.
-Gv đọc lại 1 lần đoạn chính tả
-Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: nhất, sánh, ro ro, rút.
-GV nhắc lại nộidung bài chính tả.
*GV cho HS viết.
-Đọc từng câu hoặc cụm từ .
-GV đọc lại cảđoạn chính tả một lượt.
*GV chấm chữa bài
-HS đọc thầm.
-HS luyện viết từ.
-HS viết .
-HS soát bài.
File đính kèm:
- Tap lam van lop 4(1).doc