I-Mục tiêu:
1. Đọc rành mạch, trôi chảy toàn bài: bước đầu co giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn)
2. Hiểu nội dung bài:Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
3. Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn: Bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II- Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ sgk, bảng phụ.
39 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1036 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 1 môn Tập đọc - Tiết 1: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiết 5), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
59 876 ; 651 321 ; 499 873 ; 902 011 ( 902.011 )
Bài 3. Vận dụng so sánh các số để xếp caực soỏ sau theo thửự tửù tửứ beự ủeỏn lụựn:
( 2 467 ; 28 092 ; 932 018 ; 943 567.)
Bài 4. Xác định được số lớn nhất , số bé nhất có 3chữ số, có 6 chữ số.
Địa lí Tiết 2
DAếY HOAỉNG LIEÂN SễN
I-Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình, khí hậu của dãy Hoàng Liên Sơn:
+ Dãy núi cao và đồ sộ nhất Việt Nam: có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu.
+ Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm.
- Chỉ được dãy Hoàng liên Sơn trên bản đồ ( lược đồ tự nhiên Việt Nam).
- Sử dung bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản: dựa vào bảng số liệu cho sẵn để nhận xét về nhiệt độ ở Sa Pa vào tháng 1 và tháng 7.
II- Đồ dùng dạy học:
1. Giaựo vieõn: Baỷn ủoà ủũa lyự tửù nhieõn Vieọt Nam. Tranh, aỷnh...
2. Hoùc sinh : SGK, VBT
III-Hoạt động dạy học:
1.OÅn ủũnh toồ chửực (1 phuựt): Chuaồn bũ saựch vụỷ, Lụựp haựt...
2.Kieồm tra baứi cuừ (1-2 ) Neõu caực bửụực xem baỷn ủoà ?
3.Baứi mụựi ( 30 – 35 phuựt)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
*Hoaùt ủoọng 1: Laứm vieọc caự nhaõn.
- GV chổ vũ trớ caực daùy nuựi treõn baỷn ủoà vaứ yeõu caứu HS tỡm vũ trớ cuỷa daừy nuựi ủoự ụỷ hỡnh 1 SGK.
+ Keồ teõn nhửừng daừy nuựi chớnh ụỷ phớa baộc nửụực ta, trong nhửừng daừy nuựi ủoự, daừy nuựi naứo daứi nhaỏt?
+ Daừy nuựi HLS naốm ụỷ phớa naứo cuỷa soõng ẹoõng vaứ soõng ẹaứ? Daứi bao nhieõu km? Roọng bao nhieõu km?
+ ẹổnh nuựi sửụứn vaứ thung luừng nhử theỏ naứo?
- GV nhaọn xeựt sửỷa baứi cho lụựp.
*Hoaùt ủoọng 2: Thaỷo luaọn nhoựm 2 theo CH gụùi yự sau
+ Cho bieỏt ủoọ cao cuỷa ủổnh nuựi Phan xi paờng?
+ Taùi sao ủổnh nuựi naứy goùi laứ noực nhaứ cuỷa Toồ quoỏc?
+ Quan saựt hỡnh 2 vaứ moõ taỷ ủổnh nuựi Phan xi paờng?
- Cho ủaùi dieọn nhoựm baựo caựo keỏt quaỷ, GV nhaọn xeựt
*Hoaùt ủoọng 3: HS ủoùc thaàm muùc 2 SGK vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi: +Khớ haọu ụỷ nhửừng nụi cao cuỷa HLS nhử theỏ naứo?
- Cho HS chổ vũ trớ cuỷa Sa Pa treõn baỷn ủoà vaứ traỷ lụứi caõu hoỷi ụỷ muùc 2 SGK.
4.Tổng kết- Củng cố( 1phút): Khái quát nội dung bài
5. Dặn dò(1phút) : Nhận xét giờ học. HD về nhà
1. Hoaứng Lieõn Sụn – daừy nuựi cao vaứ ủoà soọ nhaỏt Vieọt Nam.
2. Khớ haọu laùnh quanh naờm
-GV keỏt luaọn: Sa Pa coự khớ haọu maựt meỷ, phong caỷnh ủeùp neõn ủaừ trụỷ thaứnh nụi du lũch, nghổ maựt lớ tửụỷng cuỷa vuứng nuựi phớa baộc.
Âm nhạc Tiết 2
học hát bài em yêu hòa bình
I-Mục tiêu:
II- Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên: Chép sẵn nội dung bài hát lên bảng, nhạc cụ (thanh phách).
- Học sinh: Thanh phách.
III-Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. ổn định tổ chức (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
- Gọi 3 em lên bảng hát lại 1 trong 3 bài hát đã học ở tiết trước.
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
3. Bài mới (25’)
a. Giới thiệu bài:
Giờ học hôm nay cô sẽ dạy các em hát 1 bài hát nói về chủ đề hòa bình
b. Nội dung:
- Giáo viên giới thiệu về nội dung ý nghĩa của bài hát và giới thiệu tên tác giả.
- Giáo viên hát mẫu cho cả lớp nghe.
- Trước khi vào học hát giáo viên cho học sinh luyện cao độ:
Đồ - Rê - Mi - Pha - Son - La - Xi - Đô
- Dạy học sinh hát từng câu:
Em yêu hòa bình, yêu đất nước Việt Nam
Yêu từng gốc đa bờ tre đường làng
Em yêu xóm lòng nơi mà em khôn lớn
Yêu những mái trường rộn rã lời ca
Em yêu có đàn cò trắng bay xa
- Tổ chức cho học sinh hát cả bài nhiều lần cho thuộc.
- Lưu ý: Đảo phách
Dòng sông hai bên bờ xanh thắm
- Giáo viên hướng dẫn và cho học sinh hát đúng giai điệu chỗ đảo phách này.
- Tổ chức cho học sinh hát dưới nhiều hình thức.
- Cho cả lớp hát kết hợp với gõ đệm theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca.
4. Củng cố dặn dò (4’)
- Giáo viên bắt nhịp cho cả lớp hát lại bài hát này 1 lần kết hợp với gõ đệm theo nhịp 2.
- Gọi 2 - 3 em lên hát trước lớp.
- Giáo viên nhận xét tinh thần giờ học.
- Dặn dò: Về nhà ôn lại nội dung bài hát và cách gõ đệm.
- 3 em lên bảng hát
- Học sinh lắng nghe
- Cả lớp nghe giáo viên hát mẫu
- Học sinh luyện cao độ
- Học sinh hát từng câu theo lối móc xích cho đến hến bài.
- Học sinh hát kết hợp cả bài nhiều lần cho thuộc.
- Bàn - tổ - dãy.
- Hát kết hợp gõ đệm bằng thanh phách theo nhịp 2 và theo tiết tấu lời ca.
- Cả lớp hát lại 1 lần.
- 2 - 3 cá nhân học sinh hát trước lớp.
Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009
Toán Tiết 10
TRIEÄU VAỉ LễÙP TRIEÄU
I-Mục tiêu:
Nhận biết hàng triệu, hàng chục triệu, hàng trăm triệu và lớp triệu.
Biết viết các số đến lớp triệu.
II- Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, bảng phụ
2. Học sinh: SGK, VBT
III-Hoạt động dạy học:
1. OÅn ủũnh (1phuựt) : Haựt vui.
2.Kieồm tra baứi cuừ : HS ủoùc 653 730 neõu roừ tửứng chửừ soỏ thuoọc haứng naứo, lụựp naứo?
3. Baứi mụựi:( 30 –35 phuựt)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
a) Giụựi thieọu trieọu vaứ lụựp trieọu
- GV yeõu caàu HS leõn baỷng laàn lửụùt vieỏt soỏ moọt nghỡn, mửụứi nghỡn, moọt traờm nghỡn roài yeõu caàu em ủoự vieỏt tieỏp vieỏt soỏ mửụứi traờm nghỡn:
- GV giụựi thieọu: Mửụứi traờm nghỡn coứn goùi laứ moọt trieọu, moọt trieọu vieỏt laứ 1 000 000. GV vieỏt leõn baỷng.
- Vaọy moọt trieọu coự taỏt caỷ maỏy chửừ soỏ 0? ( 6 soỏ 0 ).
- GV giụựi thieọu : Mửụứi trieọu coứn goùi laứ moọt chuùc trieọu.
- Mửụứi chuùc trieọu coứn goùi laứ moọt traờm trieọu.
( HS leõn baỷng vieỏt )
- GV giụựi thieọu tieỏp : Haứng trieọu, haứng chuùc trieọu, haứng traờm trieọu hụùp thaứnh lụựp trieọu.
- Cho HS neõu laùi, lụựp trieọu goàm caực haứng: haứng trieọu, haứng chuùc trieọu, haứng traờm trieọu.
- GV cho HS neõu laùi caực haứng, caực lụựp tửứ beự ủeỏn lụựn. b) Luyeọn taọp:
BT1.HS ủoùc yeõu caàu baứi taọp vaứ HS neõu mieọng.
( 1 trieọu, 2 trieọu, 3 trieọu, , 10 trieọu.)
BT2.HS neõu yeõu caàu, tửù quan saựt maóu laứm vụỷ.
BT3. HS ủoùc yeõu caàu baứi taọp vaứ HS neõu mieọng
BT4. - HS tửù laứm,GV keỏt hụùp chaỏm vaứ chửừa
1. Giụựi thieọu trieọu vaứ lụựp trieọu
- 1 000 ; 10 000 ; 100 000 ; 1 000 000
-1 000 000
-10 000 000 .
-100 000 000.
2. Luyeọn taọp
Baứi taọp 1. ẹeỏm theõm 1 trieọu tửứ 1 trieọu ủeỏn 10 trieọu
Baứi taọp2. Vieỏt soỏ thớch hụùp vaứo choó chaỏm
Baứi taọp3. Cuỷng coỏ KN vieỏt soỏ
Baứi taọp 4. Cuỷng coỏ KN ủoùc, vieỏt soỏ.
Luyện từ và câu Tiết 4
Dấu hai chấm
I-Mục tiêu:
Hiểu tác dụng của dấu hai chấm trong câu (ND ghi nhớ).
Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm(BT1) ; bước đầu biết dùng dấu hai chấm khi viết văn(BT2).
II- Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, bảng phụ
2. Học sinh: SGK, VBT
III-Hoạt động dạy học:
1. ổn định tổ chức(1 phút): Lớp hát, chuẩn bị sách vở...
2. Bài cũ ( 2-3 phút): HS làm lại BT1, BT4.
3. Bài mới (35 phút)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
a) Phần nhận xét
- 3 HS đọc nối tiếp 3 yêu cầu
- HS thảo luận nhóm đôi theo yêu cầu rồi làm VBT
- HS nêu miệng, nhận xét.
b) Phần ghi nhớ:
- HS đọc thầm, đọc thuộc
c) Phần luyện tập
Bài tập 1. 2 HS đọc nối tiếp 2 yêu cầu
- HS thảo luận nhóm đôi,làm VBT
- HS nêu miệng, nhận xét.
Bài tập 2. HS đọc, nêu yêu cầu BT, lớp đọc thầm
* GV:- Để báo hiệu lời nói của nhân vật có thể dùng phối hợp (:) với dấu “..” hoặc dấu ( - ) Nếu là lời đối thoại
- Nếu giải thích dùng dấu (:)
* HS tự viết đoạn văn vào vở
I. Nhận xét:
a) – Dấu hai chấm báo hiệu phần sau là lời nói của BH
- Dấu hai chấm dùng phối hợp với dấu “...”
b) – Dấu hai chấm báo hiệu phần sau là lời nói của Dế Mèn
- Dấu hai chấm dùng phối hợp với dấu gạch đầu dòng
c) – Dấu hai chấm báo hiệu bộ phận đi sau là lời giải thích rõ những điều lạ mà bà già nhận thấy khi về nhà, như: quét sân,....
II. Ghi nhớ: ( SGK )
Bài tập 1
a) – Dấu (:) thứ nhất ( Phối hợp dấu gạch đầu dòng) có tác dụng: Báo hiệu bộ phận đứng sau nó là lời nói của nhân vật tôi( người cha )
– Dấu (:) thứ hai ( Phối hợp dấu “...”) : báo hiệu phần ssau là CH của cô giáo
b) – Dấu (:) có tác dụng giải thích cho bộ phận đứng trước , phần đi sau làm rõ những cảnh tuyệt đẹp của đát nước là cảnh gì
Bài tập 2.
Bài viết tham khảo ( SGV Tr. 70)
4.Tổng kết- Củng cố( 1phút): Khái quát nội dung bài
Nêu tác dụng của dấu hai chấm
5. Dặn dò(1phút) : Nhận xét giờ học. HD về nhà.
Tập làm văn Tiết 4
TAÛ NGOAẽI HèNH CUÛA NHAÂN VAÄT
TRONG BAỉI VAấN KEÅ CHUYEÄN.
I-Mục tiêu:
Hiểu : trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình của nhân vật là cần thiết để thể hiện tính cách của nhân vật (ND ghi nhớ).
Biết dựa vào đặc điểm của ngoại hình để xác định tính cách nhân vật (BT1 mục III); kể lại được một đoạn câu chuyện Nàng tiên ốc có kết hợp tả ngoại hình bà lão hoặc nàng tiên
II- Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: SGK, bảng phụ
2. Học sinh: SGK, VBT
III-Hoạt động dạy học:
1.OÅn ủũnh( 2phuựt): Haựt vui.
2.Baứi cuừ(2phuựt):+ Tớnh caựch cuỷa N.vaọt thửụứng bieồu hieọn qua nhửừng phửụng dieọn naứo?
3.Baứi mụựi:(30 – 35 phuựt)
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
a)Phaàn nhaọn xeựt:2 HS noỏi tieỏp nhau ủoùc caực BT1,2.
- Caỷ lụựp ủoùc thaàm ủoaùn vaờn suy nghú traỷ lụứi caõu hoỷi- GV ghi yự kieỏn leõn baỷng.
b)Phaàn ghi nhụự:
- HS ủoùc phaàn ghi nhụự.
- Caỷ lụựp ủoùc thaàm laùi.
c) Phaàn luyeọn taọp:
Baứi taọp1. Goùi HS ủoùc yeõu caàu baứi taọp 1.
GV treo baỷng phuù
-1 HS leõn baỷng, HS khaực laứm baống chỡ vaứo SGK
Baứi taọp 2. GV neõu yeõu caàu
- GV goùi HS keồ laùi.
- Nhaọn xeựt ủaựnh giaự.
4. TK- DD(1):Khaựi quaựt ND
N.xeựt giụứ hoùc
I. Nhaọn xeựt
1. Chũ nhaứ Troứ coự nhửừng ủaởc ủieồm ngoaùi hỡnh :
- Sửực voực: gaày yeỏu, ngửụứi bửù nhửừng phaỏn traộng nhử mụựi loọt
- Caựnh: moỷng nhử caựnh bửụựm, laùi ngaộn chuứn chuứn, raỏt yeỏu chửa quen mụỷ.
+ Trang phuùc: Maởc aựo thaõm daứi, ủoõi choó chaỏm ủieồm vaứng.
2. Ngoaùi hỡnh cuỷa chũ nhaứ Troứ Theồ hieọn tớnh caựch yeỏu ủuoỏi, thaõn phaọn toọi nghieọp ủaựng thửụng, deó bũ baột naùt .
II.Ghi nhụự : (SGK )
III. Luyeọn taọp:
Baứi taọp1. - Taực giaỷ chuự yự taỷ nhửừng chi tieỏt: gaày, toực ...
- Caực chi tieỏt aỏy noựi leõn chuự beự laứ con cuỷa moọt gia ủỡnh noõng daõn ngheứo, quen chũu ủửùng vaỏt vaỷ vaứ thoõng minh,
gan daù.
Baứi taọp 2.Keồ laùi chuyeọn Naứng tieõn OÁc
Nhận xét và kí duyệt của ban giám hiệu
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 12.doc