Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc: Tiết 1: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiết 3)

I.Mục tiêu:

1/ Nghe- viết đúng chính tả, trình bày đúng 1 đoạn trong bài tập đọc “Dế mèn bênh vực kẻ yếu”

 2/ Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu l/n hoặc an/ang dễ lẫn.

II. Đồ dùng dạy-học:

-Ba tờ phiếu to hoặc bảng quay viết sẵn nội dung bài tập 2a (BT2a) hoặc 2 b ( khi làm bài trên bảng quay, HS quay lưng về phía lớp, không để cho các bạn khác nhìn thấy.

- Vở bài tập: Tiếng Việt, tập 1 ( nếu có)

 III.Hoạt động dạy- học

 

 

doc35 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc: Tiết 1: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiết 3), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng + chốt lại lời giải đúng: +Tính từ chứa tiếng bắt đầu vần s/x: sâu,siêng năng, sướng, sảng khoái xanh, xa, xấu, xanh non, xanh rờn, xa xôi. b) Cách tiến hành như câu a Lời giải đúng: +Tính từ chứa tiếng có vần ât: thật thà, chật chội, tất bật, chật vật +Tính từ chứa tiếng có vần ấc: lất cấc, lấc láo, xấc xược -HS theo dõi SGK -Tả chiêc áo búp bê xinh xắn. Một bạn nhỏ đã may áo cho búp bê của mình với biết bao tình cảm yêu thương -HS đọc thầm -HS luyện viết từ ngữ -HS viết -HS đổi tập cho nhau để rà soát lỗi vàchữa ra bên lề trang vở -1HS làm bài, lớp đọc thầm -HS còn lại làm vào vở bài tập -Các nhóm dán giấy lên bảng lớp -Lớp nhận xét -HS còn lại làm vào vở bài tập -3 nhóm lên dán kết quả bài làm -Lớp nhận xét. 4. Củng cố –Dặn dò -Nhận xét tiết học -Yêu cầu HS về nhà viết vào sổ tay những từ ngữ tìm được Ngày dạy: Thứngày .tháng ..năm 200. Chính tả Cánh diều tuổi thơ (NGHE– VIẾT) I.Mục tiêu: - Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài một đoạn trong bài “Cánh diều tuổi thơ” -Luyện viết đúng tên các đồ chơi hoặc trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng tr/ ch, thanh hỏi/ thanh ngã --Biết miêu tả một đồ chơi hoặc trò chơi theo yêu cầu của Bài tập 2 sao cho các bạn hình dung được đồ chơi, có thể biết chơi đồ chơi và trò chơi đó II. Đồ dùng dạy-học: -Một vài đồ chơi phục vụ cho bài tập 2,3 Một vài tờ giấy kẻ băng theo mẫu + tờ giấy khổ to viết lời giải của bài tập 2a hoặc 2b III.Hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : Hát 2.Kiểm tra bài cũ Cho HS trên bảng bảng viết các từ õ: 6 tính từ chứa tiếng bắt đầu bằng s hoặc x: siêng năng, sung sướng, sảng khoái, xa xôi, xấu xí, xum xuê. 6 tính từ chứa tiếng bắt đầu bằng âc hoặc ât: lất phất, lấc cấc,, xấc xược thật thà, chật chội, chật vật GV nhận xét- cho điểm -3 HS viết trên bảng lớp HS còn lại viết bảng con 3. Bài mới a: Giới thiệu bài Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu. b: Hướng dẫn HS nghe- viết -GV đọc đoạn chính tả 1 lượt -Cho HS luyện viết từ ngữ dễ viết sai có trong đoạn chính tả: cánh diều, bãi thả, hét, trầm bổng, sao sớm -GV nhắc cách trình bày bài - GV đọc cho HS viết -GV đọc toàn bộ bài chính tả 1 lượt -GV chấm – chữa bài 5-7 bài - Nhận xét chung c) Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: chọn câu 2 a hoặc 2b a)Cho HS đọc yêu cầu bài tập + đọc mẫu -GV giao việc: Cho HS làm bài: -GV dán 4 tờ giấy lên bảng ,phát bút cho HS -Cho HS thi tiếp sức -GV cho nhận xét + chốt lại lời giải đúng +Tên đồ chơi chứa tiếng bắt đầu bằng âm ch; chong chóng, chó bông, chó đi xe đạp, que chuyền +Tên đồ chơi chứa tiếng bắt đầu bằng âm tr; trống ếch, trống cơm, cầu trượt, +Tên trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng ch: chọi dế, chọi cá, chơi thuyền +Tên trò chơi chứa tiếng bắt đầu bằng tr: trốn tìm tìm, cắm trại, đánh trống b) Cách tiến hành như câu a Lời giải đúng: +Tên đồ chơi chứa thanh hỏi: tàu hỏa, tàu thủy, khỉ đi xe đạp +Tên đồ chơi chứa thanh ngã:: ngựa gỗ +Tên trò chơi chứa thanh ngã: bày cỗ, viễn kịch Bài tập 3: -Cho HS đọc yêu cầu bài tập -GV giao việc: Cho HS làm bài - trình bày -GV cho nhận xét +khen những HS miêu tả hay, giúp các bạn dễ nhận ra đồ chơi, trò chơi, biết cách chơi -HS đọc thầm lại -HS viết vào bảng con -HS viết chính tả -HS soát lại bài chính tả -HS đổi tập cho nhau để rà soát lỗi và ghi ra bên lề trang vở - 1HS đọc to, ca ûlớp lắng nghe -4 nhóm lên thi tiếp sức theo lệnh của GV làm trong 3 phút -Lớp nhận xét - 1HS đọc to, lớp lắng nghe -Một số HS miêu tả đồ chơi -Một số HS miêu tả trò chơi -Lớp nhận xét 4. Củng cố –Dặn dò -Nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà viết lại vở những câu văn miêu tả đồ chơi, trò chơi Ngày dạy: Thứngày .tháng ..năm 200. CHÍNH TẢ Kéo co (NGHE– VIẾT) I.Mục tiêu: - Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài một đoạn trong bài “Kéo co” -Tìm và viết đúng những tiếng có âm , vần dễ lẫn r,d/gi,ât/âc II. Đồ dùng dạy-học: -Một số tờ giấy A4 để HS thi làm bài tập 2a hoặc 2 b Một tờ giấy khổ to viết sẵn lời giải 2 a hoặc 2 bài tập III.Hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : Hát 2.Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS, GV đọc các từ ngữ: tàu thủy, thả diều, nhảy dây, GV nhận xét- cho điểm -2 HS viết trên bảng lớp-HS còn lại viết bảng con 3. Bài mới a: Giới thiệu bài Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu. b: Hướng dẫn HS nghe- viết -GV đọc đoạn văn + nói lại nội dung đoạn chính tả -Hướng dẫn viết từ ngữ dễ viết sai :Hữu Trấp, Quế Võ, Vĩnh Phú, ganh đua, khuyến khích, trai tráng - GV đọc cho HS viết -GV đọc toàn bộ bài chính tả 1 lượt -GV chấm – chữa bài 5-7 bài.Nhận xét chung c) Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: chọn câu 2 a hoặc 2b a)Cho HS đọc yêu cầu bài tập -GV giao việc: Cho HS làm bài: -Cho HS trình bày bài -GV cho nhận xét + chốt lại lời giải đúng: nhảy dây, múa rối, giao bóng. b) Cách tiến hành như câu a Lời giải đúng: đấu vật, nhấc, lật đật - 1HS đọc, lớp theo dõi trong SGK -HS đọc thầm lại đoạn văn -HS luyện viết từ khó -HS viết chính tả -HS soát lại bài chính tả -HS đổi tập cho nhau để rà soát lỗi và ghi ra bên lề trang vở - 1HS đọc to, cảlớp lắng nghe -Những HS được phát giấy làm bài vào giấy. -HS còn lại làm vào vở bài tập -HS làm bài vào giấy lên bảng dán kết quả, 1 số HS khác lần lượt trình bày -Lớp nhận xét -HS chép lời giải đúng vào bài tập 4. Củng cố –Dặn dò -Nhận xét tiết học -Về nhà đố người thân giải đúng yêu cầu của bài tập 2 Ngày dạy: Thứngày .tháng ..năm 200. Chính tả Mùa đông trên rẻo cao (NGHE– VIẾT) I.Mục tiêu: - Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài “ Mùa đông trên rẻo cao” -Luyện viết đúng các chữ có âm đầu hoặc vần lẫn (l/n; ât/âc) II. Đồ dùng dạy-học: -Một số tờ phiếu viết nội dung bài tập 2 a hoặc 2 b ,bài tập 3 III.Hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : Hát 2.Kiểm tra bài cũ Kiểm tra 2 HS Đọc cho HS viết : nhảy dây , múa rối, giao long, vật , nhấc, lật đật GV nhận xét- cho điểm -2 HS viết trên bảng lớp-HS còn lại viết bảng con 3. Bài mới a: Giới thiệu bài Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu. b: Hướng dẫn HS nghe- viết -GV đọc bài chính tả 1 lượt -Hướng dẫn viết từ ngữ dễ viết sai : trườn xuống , chít bạc, khua lao xao - GV đọc cho HS viết -GV chấm – chữa bài 5-7 bài.Nhận xét chung c) Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả Bài tập 2: chọn câu 2 a hoặc 2b a)Điền vào chỗ trống: tiếng có âm đầu l hay n: -Cho HS đọc yêu cầu đề -GV giao việc: Cho HS làm bài: -Cho HS thi dán 3 tờ giấy đã chép đoạn văn -GV cho nhận xét + chốt lại lời giải đúng: loại nhạc cụ, lễ hội, nổi tiếng b) Cách tiến hành như câu a Lời giải đúng: giấc ngủ, đất trời, vất vả Bài tập 3: -Cho HS đọc yêu cầu đề + đọc đoạn văn -GV giao việc: Cho HS làm bài: -GV dán 3 tờgiấy đã chép sẵn đoạn văn lên bảng cho HS thi tiếp sức -Cho HS thi dán 3 tờ giấy đã chép đoạn văn -GV cho nhận xét + chốt lại lời giải đúng: giấc mộng, làm người, xuất hiện, nửa mặt, lấc láo, cất tiếng, lên tiếng, nhắc chàng, đất , lảo đảo, thật thà, nắm tay. -HS đọc thầm -HS luyện viết trên bảng con -HS viết chính tả -HS đổi tập cho nhau để rà soát lỗi và ghi ra bên lề trang vở - 1HS đọc to, cảlớp theo dõi SGK -HS làm bài vào vở Bài tập . -3 HS thi điền vào chỗ trống trong đoạn văn -Lớp nhận xét -HS chép lời giải đúng vào bài tập -1HS đọc to, cảlớp theo dõi SGK -3 nhóm lên thi tiếp sức Lớp nhận xét 4. Củng cố –Dặn dò -Nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà đọc lại bài chính tả Ngày dạy: Thứngày .tháng ..năm 200. Chính tả Ôn tập HK I I.Mục tiêu: - Tiếp tục kiểâm tra lấy điểm tập đọc và HTL -Nghe – viết đúng chính tả trình bày đúng bài thơ “Đôi que đan” II. Đồ dùng dạy-học: -Phiếu viết tên từng bài tập đọc và HTL III.Hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Ổn định : Hát 2.Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới a: Giới thiệu bài Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết ôn tập b: Kiểm tra TĐ và HTL Thực hiện như tiết 1 c) Nghe- viết chính tả bài: “Đôi que đan” -GV đọc 1 lượt bài chính tả - HS đọc thầm bài thơ -Nội dung bài thơ Gv chốt lại: hai chị em bạn nhỏ tập đan. Từ hai bàn tay của chị của em, những mũ, khăn, áo của bà, của bé, của mẹ cha dần dần hiện ra Cho HS luyện viết những từ ngữ dễ viết sai: chăm chỉ, giản dị, dẻo dai. GV đọc cả câu hoặc cụm từ bài cho HS viết -GV đọc lại bài cho HS soát lại -GV chấm và nhận xét chung -HS theo dõi trong SGK -Cả lớp đọc bài thơ chú ý những từ ngữ dễ viết sai -HS trả lời -HS viết vào bảng con -HS viết bài -HS rà soát lỗi 4. Củng cố –Dặn dò -Nhận xét tiết học - NHững HS chưa có điểm kiểm tra về nhà nhớ luyện đọc để hôm sau kiểm tra

File đính kèm:

  • docGiao an chinh ta lop 4 phan 1.doc