Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc - Tiết 1 bài : Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp)

Kiến thức: Hiểu nội dung (ND) bài : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lònng nghĩa hiệp – bênh vực người yếu. Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn ; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài ( trả lời được các câu hỏi trong SGK ).

2. Kĩ năng: Đọc rành mạch, trôi chảy ; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật. ( Nhà Trị , Dế Mèn ).

3. Thái độ: Luôn giúp đỡ mọi người.

II.CHUẨN BỊ:

- Tranh minh hoạ trong SGK

- Truyện “Dế Mèn phiêu lưu kí”

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 692 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc - Tiết 1 bài : Dế mèn bênh vực kẻ yếu (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ I. MỤC TIÊU: Học xong bài này, HS biết: 1. Kiến thức : - Định nghĩa đơn giản về bản đồ. - Một số yếu tố của bản đồ: tên, phương hướng, tỉ lệ, kí hiệu bản đồ - Các kí hiệu của một số đối tượng địa lí thể hiện trên bản đồ. 2. Kĩ năng: trình bày được các yếu tố của bản đồvà nhận biết được các kí hiệu của một số đối tượng địa lí 3. Thái độ : Gd học sinh yêu thích học môn địa lí II.CHUẨN BỊ: SGK Một số loại bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TG ND&MT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Củng cố Dặn dò: Môn Lịch sử & Địa lí - Môn Lịch sử & Địa lí lớp 4 giúp em hiểu điều gì? - Em hãy tả sơ lược cảnh thiên nhiên & đời sống của người dân nơi em đang sinh sống? GV nhận xét. Giới thiệu bài 1. Bản đồ Hoạt động1: Hoạt động cả lớp Bước 1: - GV treo các loại bản đồ lên bảng theo thứ tự lãnh thổ từ lớn đến nhỏ - GV yêu cầu HS đọc tên các bản đồ treo trên bảng - Yêu cầu HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ Bước 2: - GV sửa chữa & giúp HS hoàn thiện câu trả lời. - GV kết luận: Hoạt động 2: Làm việc cá nhân Bước 1: - GV yêu cầu HS quan sát hình 1, 2 rồi chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm & đền Ngọc Sơn trên từng hình. - Yêu cầu HS đọc SGK & trả lời các câu hỏi sau: + Ngày nay muốn vẽ bản đồ, chúng ta thường phải làm như thế nào? + Tại sao cùng vẽ về Việt Nam mà bản đồ hình 3 trong SGK lại nhỏ hơn bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam treo tường? Bước 2: - GV sửa chữa & giúp HS hoàn thiện câu trả lời 2.Một số yếu tố của bản đồ Hoạt động 3: Hoạt động nhóm Bước 1: - GV yêu cầu các nhóm đọc SGK, quan sát bản đồ trên bảng & thảo luận theo các gợi ý sau: + Tên bản đồ cho ta biết điều gì? + Hoàn thiện bảng sau (dựa vào ví dụ để hoàn thiện bảng) + Trên bản đồ, người ta thường quy định các hướng Bắc (B), Nam (N), Đông (Đ), Tây (T) như thế nào? + Tỉ lệ bản đồ cho em biết điều gì? + Đọc tỉ lệ bản đồ ở hình 2 & cho biết 1cm trên bản đồ ứng với bao nhiêu mét trên thực tế? Bước 2 - GV kết luận: Hoạt động 4: Thực hành vẽ một số kí hiệu bản đồ Bước 1: Làm việc cá nhân - Yêu cầu HS quan sát bảng chú giải ở hình 3 & một số bản đồ khác & vẽ kí hiệu của một số đối tượng địa lí như: đường biên giới quốc gia, núi, sông, thủ đô, thành phố, mỏ khoáng sản Bước 2: Làm việc theo nhóm đôi - GV yêu cầu HS nhắc lại khái niệm về bản đồ, kể một số yếu tố của bản đồ. - Bản đồ được dùng để làm gì? - Chuẩn bị bài: Làm quen với bản đồ (tt) .................................................................................................. - HS trả lời - HS nhận xét - HS quan sát - Vài HS đọc - Bản đồ thế giới thể hiện toàn bộ bề mặt Trái Đất, bản đồ châu lục thể hiện một bộ phận lớn của bề mặt Trái Đất – các châu lục, bản đồ Việt Nam thể hiện một bộ phận nhỏ hơn của bề mặt Trái Đất – nước Việt Nam. - HS quan sát & chỉ vị trí của hồ Hoàn Kiếm & đền Ngọc Sơn - HS trả lời - Các HS khác nhận xét, bổ sung ý kiến - HS thảo luận theo nhóm Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp - Các nhóm khác bổ sung & hoàn thiện câu trả lời - HS quan sát & thực hành vẽ vào vở nháp - Hai em thi đố cùng nhau: 1 em vẽ kí hiệu, em khác nói kí hiệu đó thể hiện cái gì. - HS trả lời IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Thứ sáu ngày 12 tháng 9 năm 2013 TẬP LÀM VĂN TIẾT 2: NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS biết: - Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện là người, là con vật, đồ vật, cây cối được nhân hoá. - Tính cách của nhân vật được bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật. 2.Kĩ năng: - Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản 3. Thái độ: - Yêu thích văn học. II.CHUẨN BỊ: - 4 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu BT1 - VBT III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUND&MT TG ND&MT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: 4. Củng cố - Dặn dò: Thế nào là kể chuyện? GV hỏi: Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào? GV nhận xét & chấm điểm Giới thiệu bài Hoạt động1: Hình thành khái niệm Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu bài tập GV dán bảng 4 tờ giấy khổ to, mời 4 em lên bảng làm bài GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài tập 2: (Nhận xét tính cách nhân vật. Căn cứ nêu nhận xét) GV nhận xét Bước 2: Ghi nhớ kiến thức Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập Bài tập 1: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập GV có thể bổ sung câu hỏi: Bà nhận xét về tính cách của từng cháu như thế nào? GV nhận xét Bài tập 2: GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập - Nếu bạn ấy biết quan tâm đến người khác? - Nếu bạn ấy không biết quan tâm đến người khác GV nhận xét GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS. Yêu cầu HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài Chuẩn bị bài: Kể lại hành động của nhân vật HS nêu 1 HS đọc yêu cầu bài 1 HS nói tên những truyện các em mới học HS làm bài vào VBT 4 em lên bảng làm bài Cả lớp nhận xét &sửa bài theo lời giải đúng HS đọc yêu cầu bài HS trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến: HS đọc thầm phần ghi nhớ 3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK HS đọc yêu cầu bài tập Cả lớp đọc thầm lại, quan sát tranh minh hoạ HS trao đổi, thảo luận trả lời các câu hỏi HS đọc yêu cầu của bài tập HS trao đổi, tranh luận về các hướng sự việc có thể diễn ra, đi tới kết luận: - Biết quan tâm: Chạy đến nâng em bé dậy, phủi bụi và vết bẩn, xin lỗi dỗ em nín khóc. - Không biết quan tâm: Bỏ chạy – hoặc tiếp tục nô đùa mặc cho em bé khóc. HS thi kể IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: TOÁN Tiết 5: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Ôn lại biểu thức có chứa một chữ, làm quen với biểu thức có chứa phép tính nhân, chia. 2.Kĩ năng: - Ôn lại cách tính & cách đọc giá trị của biểu thức. - Ôn lại cách đọc & cách sử dụng số liệu ở bảng thống kê. 3 .Thái độ - Biết áp dụng tính giá trị biểu thức vào thực tế II.CHUẨN BỊ: - VBT - Bảng phụ III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾUND&MT TG ND&MT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổn định tổ chức: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: 4. Củng cố Dặn dò: Biểu thức có chứa một chữ Yêu cầu HS sửa bài về nhà. GV nhận xét Giới thiệu: Bài tập 1 GV cho HS đọc và nêu cách làm phần a Cho HS làm tương tự với phần b, c, d Nhận xét Bài tập 2: HD HS làm bài Nhận xét Bài tập 3: HD HS làm bài Nhận xét Bài tập 4: GV vẽ hình vuông trên bảng Hãy tìm chu vi hình vuông? GV cho HS nêu cách tính chu vi hình vuông có cạnh dài lần lượt là 3cm, 5dm, 8m. Đọc công thức tính chu vi hình vuông? Chuẩn bị bài: Các số có 6 chữ số HS sửa bài HS nhận xét - HS đọc yêu cầu của bài - HS nêu cách làm bài HS nêu giá trị của biểu thức 6 x a với a = 5 là 6 x5 = 30, 6 x a với a = 7 là 6 x7 = 42, 6 x a với a = 10 là 6 x10 = 60, HS nhận xét - HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở a)35+3x n với n=7 35+3x7=35+21=56 168 – m x 5 với m=9 168 – 9 x 5 =168 -45 =123 - HS đọc yêu cầu của bài HS làm bài vào PHT HS sửa & thống nhất kết quả HS nêu quy tắc: lấy độ dài cạnh nhân 4 HS nêu cách tính: 3 x 4 = 12 (cm) 5 x 4 = 20 (dm) 8 x 4 = 32 (m) IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy: KHOA HỌC TIẾT 2: TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI I.MỤC TIÊU: Kiến thức: HS kể ra những gì hằng ngày cơ thể lấy vào & thải ra trong quá trình sống. Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất. Kĩ năng: HS viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. Thái độ: Có ý thức bảo vệ môi trường sống xung quanh. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình trang 6, 7 Giấy trắng khổ to, bút vẽ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG ND&MT HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 2’ 5’ 30’ 3’ 1. Ổ định tổ chức: 2. Bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người Mục tiêu: Kể ra những gì hằng ngày cơ thể người lấy vào & thải ra trong quá trình sống. Nêu được thế nào gọi là trao đổi chất. Hoạt động 2: Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường Mục tiêu:HS biết trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. Củng cố – Dặn dò: Con người cần gì để sống - Như mọi sinh vật khác, con người cần những gì để duy trì sự sống của mình? Hơn hẳn những sinh vật khác, cuộc sống của con người còn cần những gì? Giới thiệu bài: Cách tiến hành: Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS quan sát & thảo luận theo cặp Trước hết, em hãy kể tên những gì được vẽ trong hình 1 trang 6. Sau đó, phát hiện ra những thứ đóng vai trò quan trọng đối với sự sống của con người được thể hiện trong hình (ánh sáng, thức ăn, nước uống). Cuối cùng tìm xem cơ thể người lấy những gì từ môi trường & thải ra môi trường những gì trong quá trình sống của mình. Bước 2: Thảo luận Trong khi thảo luận, GV kiểm tra & giúp đỡ các nhóm. Bước 3: Hoạt động cả lớp Bước 4: GV yêu cầu HS đọc đoạn đầu trong mục Bạn cần biết & trả lời câu hỏi: Trao đổi chất là gì? Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người, thực vật & động vật. Kết luận của GV: Cách tiến hành: Bước 1: Làm việc theo nhóm GV nêu yêu cầu HS viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng của mình Bước 2: Trình bày sản phẩm GV yêu cầu từng nhóm lên trình bày ý tưởng của bản thân hoặc của nhóm đã thể hiện Bước 3: Nhận xét GV nhận xét xem sản phẩm của nhóm nào làm tốt sẽ được lưu lại treo ở lớp học trong suốt TG học về chủ đề Con người & sức khoẻ. - GV nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài: Trao đổi chất ở người (tt). HS trả lời HS nhận xét HS quan sát & thảo luận theo cặp những nhiệm vụ GV giao HS thực hiện nhiệm vụ cùng với bạn theo hướng dẫn trên Vài HS lên trình bày kết quả làm việc của nhóm mình - HS đọc & trả lời câu hỏi HS nhận xét & bổ sung HS trình bày theo nhóm theo sự hướng dẫn của GV Từng nhóm trình bày sản phẩm của mình Các nhóm khác nghe & có thể hỏi hoặc nêu nhận xét IV. Rút kinh nghiệm tiết dạy:

File đính kèm:

  • docTuan 1 (2).doc