Mục tiêu:
- HS đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp- bênh vực kẻ yếu.
Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
* Đọc diễn cảm đoạn văn
** GD KNS: Thể hiện sự cảm thông; Xác định giá trị; Tự nhận thức về bản thân.
II/ Đồ dùng dạy học:
GV: Tranh minh hoạ SGK.
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 809 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 1 môn Tập đọc - Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiết 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hai tiếng bắt vần với nhau (ngoài - hoài)
Đọc yêu cầu của bài
Làm vào vở
Phát biểu ý kiến
Vài HS nhắc kết luận
HS giải câu đố
2 em nêu ví dụ
Bổ sung. ..
Toán
BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ
I. Mục tiêu:
- Bước đầu nhận biết được biểu thức có chứa một chữ
- Biết cách tính giá trị của biểu thức có chứa 1 chữ khi thay chữ bằng số.
- Bồi dưỡng HS lòng say mê học toán.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV :bảng cài - Các tấm có ghi các chữ số, dấu cộng, trừ để gắn lên bảng .
- HS : SGK, bảng con
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Bài cũ:(3-5’) đọc, viết các số đến 100000
Nhận xét
2. Bài mới:(24-25’)
Giới thiệu (1-2’) ghi bảng
HĐ1: Giới thiệu biểu thức có chứa một chữ (6-8’)
-Nêu ví dụ: (SGK)
HD HS tính giá trị biểu thức có chứa một chữ
- Nếu a = 1 thì 3+a = 3+1 = 4, 4 là giá trị của biểu thức 3 + a ...
-Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức 3+ a
HĐ2 : Thực hành (14-15’)
+ Bài 1: HD HS tính
+ Bài 2 a: HD HS làm theo mẫu
+ Bài 3b : HD HS làm bài vào vở
Chữa bài, nêu nhận xét
3. Củng cố:(3-4’)
Cho ví dụ về biểu thức có chứa một chữ
Bài 2b , 3a (còn thời gian)
4. Dặn dò:(1-2’)
Xem lại bài
2 HS
HS tự ghi các số khác nhau ở cột “thêm” rồi ghi biểu thức tương ứng
a = 1 thì 3+ a = 3+1 = 4
Tương tự HS tính a = 2, a =3... vào vở
Vài HS nhắc lại
Nêu yêu cầu, tính giá trị của biểu thức vào vở
HS lên bảng điền vào cột, cả lớp làm bảng con
HS tự làm các bài còn lại
Vài HS cho ví dụ
HS nêu kết quả
Bổ sung
ĐỊA LÍ: LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ
I. Mục tiêu :
- Biết bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái Đất theo một tỉ lệ nhất định.
- Biết một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, kí hiệu bản đồ.
- Có thái độ đúng với môn học.
II. Đồ dùng dạy học
GV: Bản đồ, SGK
HS: SGK
III . Các hoạt động dạy học chủ yếu
HĐ của GV
HĐ của HS
1.Bài cũ: (4-5’)
Gọi 2 Hs lên bảng Đọc ghi nhớ
2.Bài mới: (25-26’)
Giới thiệu bài (1-2’) ghi bảng
HĐ1: Bản đồ (12-13’)
Làm việc cả lớp :
Treo các loại bản đồ: thế giới, châu lục, VN.
Kết luận: Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ của một khu vực hay toàn bộ Trái đất theo một tỷ lệ nhất định
- Làm việc cá nhân
- Làm việc theo nhóm
Nhận xét
HĐ2: Các yếu tố của bản đồ (12-13’)
HD HS đọc SGK, quan sát bản đồ, thảo luận, hoàn thiện bảng...
3.Củng cố:(2-3’)
Nhắc khái niệm về bản đồ, các yếu tố của bản đồ
4.Dặn dò: (1-2’)
Xem bài sau
2 HS lên bảng
- Quan sát
- Đọc tên các loại bản đồ, nêu phạm vi lãnh thổ thể hiện trên bản đồ .
Quan sát H1 và H2
Chỉ vị trí hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn
Đọc câu hỏi, thảo luận nhóm và trả lời
Đại diện nhóm trình bày
Thảo luận nhóm 2
Trình bày 3 nhóm
HS nêu ý nghĩa của ký hiệu đó
Vài HS nhắc lại
Bổ sung
Lịch sử
MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÝ
I Mục tiêu :
- Biết môn Lịch sử và Địa lý ở lớp 4 giúp HS hiểu biết về thiên nhiên và con người VN, biết công lao của ông cha ta trong thời kỳ dựng nước và giữ nước từ thời Hùng Vương đến buổi đầu thời Nguyễn.
- Biết môn Lịch sử và Địa lý góp phần GDHS tình yêu thiên nhiên, con người và đất nước VN.
II Đồ dùng dạy học
GV :Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam, bản đồ hành chính Việt Nam. Hình ảnh sinh hoạt của một số dân tộc .
HS : SGK
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
H Đ của GV
H Đ của HS
Giới thiệu (1-2’)
Bài mới (29-30’)
HĐ 1:Làm việc cả lớp (8-10’)
Giới thiệu vị trí của nước ta và các dân tộc ở mỗi vùng (bản đồ)
HĐ 2: Làm việc theo nhóm (14-16’)
GV phát tranh ảnh về cảnh sinh hoạt của một vài dân tộc
-Kết luận:
Mỗi dân tộc sống trên đất Việt Nam có nét văn hoá riêng song đều có cùng một tổ Quốc, một lịch sử Việt Nam
HĐ 3 : Làm việc cả lớp (4-5’)
Hướng dẫn HS cách học
Dặn dò (1-2’)
Tập xem bản đồ
Quan sát bản đồ
Trình bày và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh thành phố mà em đang sống
Thảo luận & Trình bày
Tìm hiểu mô tả bức tranh
Thảo luận
Đại diện nhóm trình bày
Cả lớp nhận xét bổ sung
- Lắng nghe
Bổ sung
..
Thứ sáu ngày 23 tháng 8 năm 2013
Tập làm văn
NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN
I, Mục tiêu :
- Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (ND ghi nhớ).
- Nhận biết được tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em (BT1,mục III)
- Bước đầu kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước đúng tính cách nhân vật (BT2, mục III)
II , Đồ dùng dạy học
- GV: bảng phụ ghi bài tập 1
- HS : SGK
IIICác hoạt động dạy và học :
HĐ của GV
HĐ của HS
1.Bài cũ : (3-5’)
Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là kể chuyện ở những điểm nào ?
2.Bài mới :(25-27’)
Giới thiệu bài (1-2’)
HĐ1: Nhận xét :(4-5’)
Bài 1 :
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1
Nhận xét bổ sung
Bài 2:
Yêu cầu HS nêu nhận xét về tính cách của nhân vật
Rút ra ghi nhớ
HĐ2: HD làm bài tập (18-20’)
Bài 1: Đọc yêu cầu và câu chuyện 3 anh em
Bài 2 :
Nhắc HS kể ngắn gọn có nhân vật và hoạt động và tính cách phù hợp với tình huống
3 Củng cố :(2-3’)
Nêu câu hỏi củng cố
4 Dặn dò : (1-2’) Học thuộc ghi nhớ
Hai em trả lời
HS đọc yêu cầu bài
Nêu tên truyện
+ Dế mèn bênh vực kẻ yếu
+ Sự tích Hồ Ba Bể
- 4 nhóm thi làm bài
Thảo luận nhóm đôi
Phát biểu
Đọc ghi nhớ 3 em
- Thảo luận nhóm 4
2 Nhóm trình bày
- 1 em kể mẫu
Nhận xét:
Làm bài vào vở
- Đọc ghi nhớ
Bổ sung
Toán
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu:
- Tính được giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng số.
- Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a.
- Bồi dưỡng lòng say mê học toán, tính cẩn thận, chính xác.
II. Đồ dùng dạy học:
GV Kẻ hình vuông
HS vở bảng con
III, Các hoạt động dạy học:
HĐ của GV
HĐ của HS
1.Bài cũ : (4-5’)
Làm bài tập 3
2.Bài mới :(27-28’)
-Giới thiệubài- ghi bảng(1-2’)
Hoạt động 1(20-22’)
HD HS làm bài tập
Bài 1: Nêu yêu cầu
Bài 2 : HD mẫu
35+3 x n với n =7
Nếu n = 7 thì 35 x3 x n = 35 x3 x 7 =
35+ 21 = 56
Bài 4 :Đoc bài
Giới thiệu ký hiệu chu vi hình vuông
(chọn 1 trong 3 trường hợp)
- Còn thời gian giải BT 2d, 3
HĐ 2:(4-5’)
Chấm bài, nhận xét
3.Dặn dò :
- Chuẩn bị bài sau
HS đọc và nêu cách làm
Tính giá trị của biểu thức
6 x a với a=5, 7, 10
Làm bài trên bảng lớp
Tự làm các bài b,c vào vở
Đọc yêu cầu bài
Và công thức tính P = a x 4
Làm vào vở
Nêu KQ
HS nộp vở
Bổ sung
Khoa học
TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI
I.Mục tiêu :
- Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể nười với môi trường như: lấy vào khí ô- xi, thức ăn, nước uống; thải ra khí các- bô- níc, phân và nước tiểu.
- Hoàn thành sơ đồ sợ trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường.
- Ham hiểu biết khoa học.
II. Đồ dùng dạy học :
GV: Các hình minh hoạ SGK ; 3 bộ thẻ ghi từ thức ăn, nước và không khí, phân nước tiểu khí các bô nic.
HS: SGK
III. Các hoạt động dạy học :
HĐ của GV
HĐ của HS
1.Bài cũ:(4-5’) Con người cần gì để sống?
Nêu nhận xét
2.Bài mới: (25-27’)
Giới thiệu bài :(1-2’)
HĐ1: Quan sát tranh & nhận xét (8-10’)
Trong quá trình sống cơ thể lấy và thải ra những gì ?
Nhận xét ghi bảng
Quá trình trao đổi chất là gì?
HĐ2 Trò chơi (6-8’)
Ghép chữ vào sơ đồ
Chia lớp thành 3 nhóm phát 3 bộ thẻ chữ
Nhận xét tuyên dương
HĐ3: (8-10’) Hoàn thành sơ đồ trao đổi chất của người và môi trường
vẽ sơ đồ trao đổi chất ở người
Nhận xét
3. Củng cố : (2-3’)
Nêu câu hỏi HS trả lời
4 Dặn dò:(1-2’)
3HS
Quan sát tranh và rút ra kết luận
Con người cần lấy thức ăn và nước uống
Con người thải ra môi trường phân nước tiểu, các chất thừa cặn bả
2 em nhắc lại
Đọc mục bạn cần biết
Thảo luận hoàn thành sơ đồ
Đại diện nhóm trình bày
Thực hiện theo nhóm đôi
Từng cặp lên bảng trình bày
HS trả lời
Bổ sung
Kĩ thuật: CHƯƠNG 1
KĨ THUẬT CẮT, KHÂU, THÊU
Bài 1 VẬT LIỆU, DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU (tiết 1)
I.Mục tiêu
- Học sinh biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.
- Biết cách thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).
- Giáo dục ý thức an toàn lao động.
II. Đồ dùng học tập
Một số mẫu vật liệu và dụng cụ cắt, khâu, thêu như vải, kim, chỉ, kéo, khung thêu, phấn may.
III. Các hoạt động dạy học
HĐ của GV
HĐ của HS
1.Ổn định tổ chức : HS hát (1’)
2.Kiểm tra bài cũ :(5’)
- KT đồ dùng học tập.
3.Bài mới
Giới thiệu bài(1’):
Hoạt động 1 :GV hướng dẫn HS quan sát, nhận xét về vật liệu khâu, thêu.
-Mục tiêu: HS nhận biết những vật liệu nào thường dùng trong khâu, thêu.
- Cách tiến hành :
GV giới thiệu một số loại vải, chỉ
- Kết luận: nội dung trong SGK.
Hoạt động 2 :GV hướng dẫn HS tìm hiểu đặc điểm và cách sử dụng kéo
- Mục tiêu : HS nhận biiết đặc điểm và cách sử dụng kéo.
- Cách tiến hành:
GV giới thiệu một số loại kéo.
- Kết luận: Mục 1 phần ghi nhớSGK/18.
Hoạt động 3:GV hướng dẫn quan sát, nhận xét một số vật liệu và dụng cụ khác:
-GV giới thiệu vật liệu , nói công cụ của nó.
Kết luận:
IV Nhận xét:
- Củng cố dặn dò (3’)
- Nhắc lại một số vật liệu và dụng cụ cắt may mà em biết.
- Dặn HS chi tiết sau: vải trắng 15cm x 20cm.,phấn vạch dấu, kéo, thước dẹt
Nghe GV giới thiệu
HS lắng nghe
HS nhắc lại
HS lắng nghe rồi thực hành
HS đọc mục 1SGK/18
Nghe và quan sát các dụng cụ cắt may
Nhắc lại
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT LỚP
I.Mục tiêu
- HS nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua
- Nắm kế hoạch tuần 2
- Giáo dục HS có tinh thần tập thể
II. Các bước tiến hành
HĐ của GV
HĐ của HS
1. Ổn định : (3-5’)
2. Nhận xét tuần qua: (18-20’)
Nhận xét chung, nhắc nhở một số em còn vi phạm nội quy
3. Kế hoạch tuần 2 (4-5’ )
- Sách vở đồ dùng học tập đầy đủ
- Truy bài đầu giờ
- Đồng phục, tóc ...
- Ôn tập tốt chuẩn bị khảo sát chất lượng đầu năm
4. Dặn dò : (1-2’)
Thực hiện tốt kế hoạch tuần sau
Hát
Lớp trưởng báo cáo tình hình cả lớp
Tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong tổ
Bình bầu tổ - cá nhân xuất sắc
Lắng nghe
Có ý kiến bổ sung
Bổ sung
File đính kèm:
- Giao an lop 4 Tuan 1.doc