Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (Tiếp theo)

- HS đọc rành mạch, trôi chảy, bước đầu có giọng đọc phù hợp với tính cách của nhân vật( Nhà trò; Dế Mèn).

- Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, xoá bỏ các áp bức bất công.

 Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn, bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.( Trả lời được các câu hỏi trong sách giáo khoa).

- Bôi dưỡng tình cảm, yêu thương giúp đở người yếu hơn mình.

KNS : Thể hiện sự cảm thông – Xác định giá trị - Tự nhận thức về bản thân .

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn Tập đọc: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (Tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ó hình chữ S,phía Bắc giáp TQuốc,phía Tây giáp Lào và Cam-pu-chia,phía đông và phía nam là vùng biển rộng lớn. +Có 54 dân tộc anh em sinh sống. Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm - Phát cho mỗi nhóm một tranh, ảnh về cảnh sinh hoạt của một dân tộc ở một vùng nào đó. -Kết luận: Mỗi dân tộc sống trên đất VN có nét văn hóa riêng, song đều có cùng một Tổ quốc, một lịch sử Việt Nam. Hoạt động 3: Làm việc cả lớp -Để Tổ quốc ta tươi đẹp như ngày hôm nay, ông cha ta đã trãi qua hàng ngàn năm dựng nước. Em hãy kể lại một sự kiện chứng minh điều đó. -Để học tốt môn Lịch sử và Địa lí em phải làm gì? C. Củng cố - dặn dò. - Lắng nghe. - HS trình bày lại và xác định trên bản đồ hành chính Việt Nam vị trí tỉnh, thành phố mà em đang sống.- -Thảo luận nhóm 4 -Đại diện trình bày -Nhận xét, bổ sung -HS lắng nghe -Phát biểu ý kiến -Trả lời. -2 học sinh đọc phần ghi nhớ sgk Toán : Biểu thức có chứa một chữ I. Mục tiêu : Kiến thức: HS bước đầu nhận biết được biểu thức có chứa một chữ Kĩ năng: Biết cách tinh giá trị của biểu thức khi thay chữ bằng số cụ thể. Thái độ: Rèn tính cẩn thận. II. Đồ dùng dạy học : - GV bảng cài , tranh phóng to phần ví dụ SGK , các tấm có ghi - Các chữ số dấu cộng trừ để gắn lên bảng III. Các hoạt động dạy học chủ yếu : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A: Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét, ghi điểm. B: Bài mới: 1. Giới thiệu. 2. Nội dung chính. Hoạt động 1: Giới thiệu biểu thức có chứa một chữ - Nêu ví dụ: (SGK) - HD học sinh tính giá trị biểu thức Có chứa một chữ - Nếu a = 1 thì 3+ a =. - GV nêu 4 là giá trị của biểu thức 3 + a Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức 3+ a Hoạt động 2 : Thực hành : Bài 1: - NÕu b = 4 th× ta thay biÓu thøc nh­ thÕ nµo? - Gi¸o viªn nhËn xÐt Bài 2( a ). - Thay x vµo biÓu thøc råi tÝnh. Bài 3( b): - Nhận xét : C. Củng cố Dặn dò : - Xem lại bài cũ. - 2 hs lên bảng làm bài tập GV ra. Cả lớp theo dõi. - Lắng nghe. - HS tự ghi các số khác nhau ở cột ‘thêm ‘rồi ghi biểu thức tương ứng Có 3 3 . . 3 Thêm 2 1 . . a Có tất cả 3 + 2 = 5 3 + 1 = . . 3 + a = a = 1 thì 3+ a = 3+1 = 4 Nhắc lại - Tương tự học sinh tính a = 2 a =3 - làm vở - Tính từng cột rồi ghi kết quả - Tính giá trị biểu thức theo mẫu. - Bằng 2. - 2 hs lên bảng. Lớp làm vở - Tính từng cột rồi ghi kết quả - 1 hs lên bảng. - Hs làm vào vở. Luyện từ và câu : Luyện tập về cấu tạo của tiếng I. Mục tiêu : - Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học ( âm đầu, vần, thanh) theo bảng mẫu ở bài tập 1. - Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở bài tập 2,3. * HS khá giỏi nhận biết được cặp tiếng bắt vần với nhau trong thơ(BT4); Giải được câu đố bài tập 5. - Rèn tính sáng tạo, yêu thích tiếng việt. II. Đồ dùng dạy học : - Bảng phụ kẻ sơ đồ cấu tạo của tiếng - Bộ xếp chữ - HS vở bảng con III. Các hoạt động dạy học Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A: Kiểm tra bài cũ Gọi 2 học sinh lên bảng B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 :Nêu yêu cầu của bài tập Bài 2: Nêu yêu cầu Bài 3 :Nêu yêu cầu - Ghi bảng + Tiếng có vần giống nhau hoàn toàn: loắt choắt + Không hoàn toàn: xinh - nghênh Bài 4:Thảo luận nhóm GV chốt: Hai tiếng bắt vần với nhau là hai tiếng có vần giống nhau hoặc không giống nhau Giống nhau hoàn toàn hoặc không hoàn toàn Bài 5 Tiếng gồm bộ phận nào ? Những bộ phận nào của tiếng nhất thiết phải có ? cho ví dụ C. Củng cố - Dặn dò -Tìm những tiếng bắt vần với nhau trong bài thơ mẹ ốm - 3 em lên bảng làm bài phân tích các tiếng lá lành đùm lá rách - Nhận xét - Lắng nghe, nắm nội dung bài học. - Một hs đọc nội dung - Làm việc theo nhóm - Thi đua giữa các nhóm - HS tìm hai tiếng bắt vần với nhau ( ngoài hoài ) - Đọc yêu cầu của bài - Làm vào vở - Phát biểu ý kiến - Thi giải câu đố. - 2 em nêu ví dụ. Thứ sáu ngày 24 tháng 8 năm 2012 Khoa học : Trao đổi chất ở người I/ Mục tiêu : - HS nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: lấy vào khí oxi, thức ăn, nước uống – thải ra khí các boonic, phân, nước tiểu. - Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. II/ Đồ dùng dạy học : - GV Các hình minh hoạ SGK ;3 bộ thẻ ghi từ thức ăn, nước và không khí, phân nước tiểu khí cácbônic. - HS SGK III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Kiểm tra bài cũ : B. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : 2. Nội dung chính: Hoạt động 1: Quan sát tranh - Trong quá trình sống cơ thể lấy xà thải ra những gì ? - Nhận xét ghi bảng Quá trình trao đổi chất là gì ? - Kết luận : Hoạt động 2: Trò chơi : ‘ Ghép chữ vào sơ đồ Chia lớp thành 3 nhóm phát 3 bộ thẻ chữ - Nhận xét tuyên dương Hoạt động 3 : Vẽ sơ đồ trao đổi chất của người và môi trường Nhận xét : C. Củng cố - Dặn dò: - Tự vẽ sơ đồ trao đổi chất ở người - Nhận xét tiết học. - 3 hs lên bảng. - Lắng nghe, nắm nội dung bài học. - Quan sát tranh và rút ra kết luận - Con người cần lấy thức ăn và nước uống - Con người thải ra môi trường phân nước tiểu ,các chất thừa cặn bả - 2 hs nhắc lại - Đọc mục bạn cần biết - Qua quá trình trao đổi chất là quá trình có thể lấy thức ăn , nước uống từ môi trường và thải ra ngoài môi trường những chất căn bả - Lắng nghe. - Thảo luận hoàn thành sơ đồ - Đại diện nhóm trình bày - Thực hiện theo nhóm đôi - Từng cặp lên bảng trình bày Môn Lịch sử - Địa lý : Làm quen với bản đồ I/Mục tiêu : - Biết bản đồ là hình ảnh thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt TĐ theo một tỉ lệ nhất định. * Đối với Hs khá giỏi : Biết tỉ lệ bản đồ. - Biết một số yếu tố của bản đồ: tỉ lệ bản đồ; phương hướng; kí hiệu bản đồ. - Rèn tính cẩn thận. II/ Đồ dùng dạy học -GV: Bản đồ -HS: SGK III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 Hs lên bảng Đọc ghi nhớ B , Bài mới : 1. Giới thiệu bài. 2. Nội dung chính. Hoạt động 1: Quan sát - Làm việc cả lớp : Treo bản đồ thế giới châu Lục VN - Kết luận :Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ của một khu vực hay toàn bộ Trái đất theo một tỷ lệ nhất định - Làm việc cá nhân : - Làm việc theo nhóm - Nhận xét : Hoạt động 2: Thực hành - Thực hành vẽ một số bản đồ C. Củng cố - dặn dò. - Dặn dò xem bài sau - 2 HS lên bảng trả bài. - Lắng nghe, nắm nội dung bài học. - Quan sát - Đọc tên bản đồ - Phạm vi lãnh thổ thể hiện trên bản đồ - Quan sát H1 và H2 - Chỉ vị trí hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn - Đọc câu hỏi, thảo luận nhóm trả lời - Đại diện nhóm trình bày - Nhóm 2 - Trình bày 3nhóm - Nhắc khái niệm về bản đồ Toán : Luyện tập I/ Mục tiêu : Kiên thức: HS tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ khi thay chữ bằng số. Kĩ năng: Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. Thái độ: Rèn tính cần cù, cẩn thận, yêu thích môn toán. II/ Đồ dùng dạy học : - GV Kẻ hình vuông - HS vở bảng con III/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A: Kiểm tra bài cũ : - Nhận xét, ghi điểm. B:Bài mới : 1. Giới thiệu bài. 2. Nội dung chính. Hoạt động 1:HD học sinh làm bài tập Bài 1: Nêu yêu cầu - Nhận xét, ghi điểm. Bài 2( 2 câu a, d) : Hướng dẫn mẫu 35+ 3 x n với n =7 Nếu n = 7 thì 35 x 3 x n = 35 x 3 x 7 = 35+ 21 = 56 Bài 4 ( chọn a = 8 ) - Giới thiệu ký hiệu chu vi hình vuông - Nhận xét, ghi điểm. C. Cũng cố - Dặn dò : - Nhậ xét tiết học - Chuẩn bị bài sau - 3 hs lên bản làm bài tập số 3. - Nhận xét. - Lắng nghe,nắm nội dung cần học - HS đọc và nêu cách làm - 4 hs đứng tại chỗ đọc kết quả. a) 6 x 7 = 42 ; 6 x 10 = 60. b) 18 : 2 = 9 ; 18 : 3 = 6 ; 18 : 6 = 3 c) 50 + 56 = 106 ; 26 + 56 = 82 ; 100 + 56 = 156. d) 97 – 18 = 75 ; 97 – 37 = 60 ; 97 – 90 = 7. - Nhận xét. - Tính giá trị của biểu thức - Làm bài trên bảng lớp - Tự làm bài d vào vở - Đọc yêu cầu bài - Công thức tính P = a x 4 - Làm vào vở. 2 hs lên bảng. Bài giải. Chu vi của hình vuông là: 8 x 4 = 32 (m) Đáp số: 32 m - Nhận xét, sửa sai. Tập làm văn : Nhân vật trong truyện I/ Mục tiêu : Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật ( ND ghi nhớ). Nhận biết được tính cách của từng người cháu ( qua lời nhận xét của bà) trong câu chuyện Ba anh em ( bài 1, mục III). Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huongs cho trước, đúng tính cách nhân vật( bài 2, mục III) II/ Đồ dùng dạy học: - Tờ giấy to ghi bài tập 1 - HS SGK III/ Các hoạt động dạy - học : Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A:Kiểm tra bài cũ : - Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là kể chuyện ở những điểm nào ? B:Bài mới : 1. Giới thiệu bài 2. HD học sinh nhận xét Bài tập 1 : -Đính 4 tờ giấy ghi sẵn nội dung bài tập 1 Nhận xét bổ sung Bài tập 2 Yêu cầu học sinh nêu nhận xét về tính cách của nhân vật 3. HD làm bài tập. Bài 1 - Nhận xét, kết luận. Bài 2 - Nhắc HS kể ngắn gọn có nhân vật và hoạt động và tính cách phù hợp với tình huống C Củng cố- Dặn dò : - Học thuộc ghi nhớ - Hai hs trả lời bài học. - Lắng nghe, nắm nội dung bài học. - HS đọc yêu cầu bài - Nêu tên truyện + Dế mèn bênh vực kẻ yếu + Sự tích Hồ Ba Bể - 4 nhóm thi làm bài - Thảo luận nhóm đôi - Phát biểu - Đọc ghi nhớ 3 hs. - Đoc yêu cầu và câu chuyện 3 anh em - Thảo luận nhóm 4 - 2 Nhóm trình bày - 1hs kể mẫu - Nhận xét : - Làm bài vào vở - Đọc ghi nhớ Sinh hoạt : Sinh hoạt lớp I. Mục tiêu - Học sinh nắm được ưu khuyết điểm trong tuần qua -Nắm kế hoạch tuần 2 - Giáo dục HS có tinh thần tập thể II. Các bước tiến hành Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh A:Ổn định : B: Nhận xét tuần 1 C:Kế hoạch tuần 2 * Sách vở đồ dùng học tập đầy đủ * Truy bài đầu giờ * Nộp các khoản tiền C:Dặn dò : - Thực hiện tốt kế hoạch tuần 2 - Hát - Lớp trưởng báo cáo tình hình cả lớp - Tổ trưởng nhận xét từng thành viên trong tổ - Bình bầu tổ cá nhân xuât sắc - Lắng nghe - Có ý kiến bổ sung

File đính kèm:

  • docGALOP 4 TICH HOP DAY DU TUAN 1.doc