Nắm đựơc cấu tạo (gồm 3 bộ phận) của tiếng (âm , đầu ,vần).
-Nắm được nội dung ghi nhớ
- Điền được các bộ phận cấu tạo của từng tiếng trong cu tục ngữ ở bi tập 1vo bảng mẫu
II.Đồ dùng dạy học:-Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo tiếng. Bộ chữ cái ghép tiếng.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
35 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 741 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 1 môn: Luyện từ và câu - Tiết 1 bài dạy: Cấu tạo của tiếng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đọc y/c và nội dung.
-HS đọc câu hỏi.
-HS trả lời.
-2 HS đọc phần ghi nhớ.
-2 HS đọc.
-HS tự làm bài.
-HS đọc y/cvà nội dung.
-HS tìmCH trong truyện.
-HS thảo luận nhóm đôi.
-HS trả lời.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 16 Môn: Luyện từ và câu Tiết: 31 Ngày: 14/12/2010
Bài dạy: MỞ RỘNG VỐN TỪ: ĐỒ CHƠI- TRÒ CHƠI
I.Mục tiêu:
- Biết dựa vào mục đích , tác dụng để phân loại một số trị chơi quen thuộc (BT1); tìm được một vài thành ngữ, tục ngữ có nghĩa cho trước liên quan đến chủ điểm (BT2) ; bước đầu sử dụng một vài thành ngữ , tục ngữ ở BT2) trong tình huống cụ thể (BT3)
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh về một số trò chơi dân gian (nếu có).
Giấy khổ to kẻ sẵn bảng như BT1, BT2.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Gọi 3 HS lên bảng, mỗi HS đặt 2 câu hỏi.
- Làm thế nào để giữ phép lịch sự khi hỏi chuyện người khác?
-GV nhận xét, cho điểm HS.
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a.Giới thiệu bài:(1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: (12’) HS làm bài tập 1.
Mục tiêu: Biết một số trò chơi rèn luyện sức mạnh, sự khéo léo, trí tuệ.
Tiến hành:
Bài1:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS hoạt động nhóm 4.
-Đại diện nhóm dán phiếu lên bảng.
-Nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: (18’) HS làm bài tập 2, 3.
Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa của một số câu thành ngữ, tục ngữ có nội dung liên quan đến chủ điểm. Biết vận dụng linh hoạt, khéo léo một số thành ngữ, tục ngữ trong những tình huống cụ thể, nhất định.
Tiến hành:
Bài2:
-Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS làm việc nhóm đôi.
-Gọi HS nhận xét, bổ sung.
-Kết luận lời giải đúng.
Bài3:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS thảo luận theo cặp.
-Gọi HS trình bày, nhận xét và cho điểm HS.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà làm bài tập 3 và sưu tầm 5 câu tục ngữ, thành ngữ.
-HS nhắc lại đề.
-1 HS đọc yêu cầu.
-Thảo luận nhóm 4.
-HS đọc yêu cầu.
-HS thảo luận nhóm đôi.
-HS đọc y/c và nội dung.
-Thảo luận nhóm đôi.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 16 Môn: Luyện từ và câu Tiết: 32 Ngày:
Bài dạy: CÂU KỂ.
I.Mục tiêu:
- Hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể ND ghi nhớ.
- Nhận biết được câu kể trong đoạn văn(BT1 mục III) ; biết đặc một vài câu kể để kể, tả trình bày ý kiến (BT2).
II.Đồ dùng dạy học:
Đoạn văn ở bài tập 1 phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp.
Giấy khổ to và bút dạ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
-Gọi 3 HS lên bảng, mỗi em viết một câu thành ngữ, tục ngữ mà em biết.
-Gọi HS đọc thuộc lòng các câu thành ngữ, tục ngữ trong bài.
-GV nhận xét, cho điểm HS.
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a.Giới thiệu bài:(1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: (12’) Nhận xét.
Mục tiêu: Hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. Tìm được câu kể trong đoạn văn.
Tiến hành:
Bài1: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Gọi HS đọc câu in đậm.
+Câu “Nhưng kho báu ấy ở đâu?” là kiểu câu gì? Nó được dùng để làm gì?
+Cuối câu ấy có dấu gì?
Bài2: Những câu còn lại trong đoạn văn dùng để làm gì?
+Cuối mỗi câu có dấu gì?
-GV nhận xét, chốt lại ý đúng.
Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS thảo luận, trả lời câu hỏi.
-Gọi HS phát biểu, bổ sung.
-Nhận xét, kết luận câu trả lời đúng.
+Câu kể dùng để làm gì?
+Dấu hiệu nào nhận biết câu kể?
-Gọi HS đọc ghi nhớ.
Mục tiêu: Vận dụng những kiến thức đã học để làm bài tập.
Bài1: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS thực hành nhóm đôi.
-Gọi HS dán phiếu lên bảng cả lớp nhận xét, bổ sung.
-GV nhận xét, kết luận lời giai đúng.
Bài2 : Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS tự trình bày.
-GV sửa lỗi, nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
-Nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại đề.
-Gọi HS đọc yêu cầu vàND.
-HS đọc câu in đậm.
-HS trả lời.
-HS trả lời.
-HS đọc yêu cầu vàND.
-HS thảo luận.
-HS trả lời.
-2 HS đọc ghi nhớ.
HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 17 Môn: Luyện từ và câu Tiết: 33 Ngày:21/12/2010
Bài dạy: CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I.Mục tiêu:
- Nắm được cấu tạo cơ bản câu kể Ai làm gì?
-Nhận biết được câu kể Ai làm gì?trong đoạn văn và xác đinh được chủ ngữ vfa vị ngữ trong mỗi câu(BT1,2 , mục III); viết được đoạn văn kể việc đ lm trong đó có dùng câu kể Ai làm gì? (BT3,mục III)
II.Đồ dùng dạy học:
Đoạn văn bài tập 1, phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp.
Giấy khổ to và bút dạ.
BT 1 phần luyện tập viết vào bảng phụ.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a.Giới thiệu bài:(1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: (12’) Nhận xét.
Mục tiêu: Hiểu được cấu tạo cơ bản câu kể Ai làm gì?Tìm được bộ phận chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
Tiến hành:
Bài1,2: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Viết bảng: Người lớn đánh trâu ra cày.
-Yêu cầu HS tìm từ chỉ hoạt động và người hoạt động.
-Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
-Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung.
-GV nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài3: Gọi HS đọc yêu cầu.
+Câu hỏi cho từ chỉ hoạt động là gì?
+Muốn hỏi cho từ ngữ chỉ người hoạt động ta hỏi như thế nào?
-GV nhận xét, kết luận câu trả lời đúng.
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ.
Hoạt động 2: (18’) Luyện tập
Mục tiêu: Sử dụng linh hoạt, sáng tạo câu kể Ai làm gì? Khi nói hoặc viết văn.
Tiến hành:
Bài1: -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gọi HS chữa bài.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài2: Gọi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS tự làm bài.
-Gọi HS chữa bài.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài 3: Họi HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS tự làm bài.-Gọi HS trình bày.
-GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)-Chuẩn bị bài sau.
-HS nhắc lại đề.
-HS đọc y/c và nội dung.
-HS tìm.
-HS thaỏ luận nhóm đôi.
-HS đọc yêu cầu.
-HS trả lời.
-HS đọc phần ghi nhớ.
-HS đọc y/c và nội dung.
-HS tự làm bài.
-HS đọc yêu cầu.
-HS làm bài cá nhân.
-Tương tự bài tập 2.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 17 Môn: Luyện từ và câu Tiết: 34 Ngày:
Bi dạy: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ?
I.Mục tiêu:
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết VN trong câu kể Ai làm gì? (ND Ghi nhớ).
-Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì ? theo yêu cầu cho thước, qua thực hành luyện tập (mục III).
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng lớp viết đoạn văn bài tập 1 phần nhận xét.
Bảng phụ viết sẵn bài tập 2 phần luyện tập.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: (5’)
2.Bài mới:
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
a.Giới thiệu bài:(1’) Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b.Nội dung:
Hoạt động 1: (12’) Nhận xét.
Mục tiêu: Hiểu ý nghĩa vị ngữ trong câu kể Ai làm gì? Hiểu ý nghĩa vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
Tiến hành:
Bài1: Gọi HS đọc đoạn 1.
-Yêu cầu HS suy nghĩ trao đổi và làm bài tập.
-Gọi HS nhận xét, chữa bài.
-GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Bài2: Yêu cầu HS tự làm bài.
-GV nhận xét, chữa bài.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài3:Yêu cầu HS thảo luận nhóm4.
-Đại diện nhóm trình bày.
-GV nhận xét.
Bài4: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Gọi HS trả lời và nhận xét.
-GV chốt ý rút ra ghi nhớ.
-Gọi HS đọc ghi nhớ.
Bài1, 2:
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung, HS tự làm bài.
-GV nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài3:-HS đọc yêu cầu.
-Yêu cầu HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi.
-Gọi HS đọc bài làm.
-GV nhận xét, ghi điểm.
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
-Trong câu kể Ai làm gì? Vị ngữ do từ loại nào tạo thành? Có ý nghĩa gì?
-Nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại đề.
-HS đọc.
-HS tự làm bài.
-Tương tự bài tập 1.
-HS thảo luận nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày.
-2 HS đọc ghi nhớ.
-HS đọc yêu cầu và đề bài.
-HS đọc yêu cầu.
-HS quan sát tranh và TLCH.
-HS trả lời.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- Giao an LT va C HK L4.doc