Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Môn Kĩ thuật - Bùi Sinh Huy - Trường Tiểu học Hợp Thanh B

- HS biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản thường dùng để cắt, khâu, thêu.

- Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ vào kim và vê nút chỉ (gút chỉ).

- Giáo dục ý thức thực hiện an toàn lao động.

II/ ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC

- Bộ dụng cụ cắt, khâu, thêu.

- Một số sản phẩm may, khâu, thêu.

- Một số mẫu vải: vải sợi bông, vải hoá học,

 

doc40 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Môn Kĩ thuật - Bùi Sinh Huy - Trường Tiểu học Hợp Thanh B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rả lời. -2 HS thực hành. -HS nhận xét. -HS nghe. -HS lấy vật liệu -HS nghe. -HS thực hành. -HS nghe. Kĩ thuật Tiết12: Khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột(T3) i. Mục tiêu - HS biết cách gấp mép vải và khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. - Gấp được mép vải và khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột đúng quy trình, đúng kỹ thuật. - Yêu thích sản phẩm mình làm được. ii. đồ dùng dạy- học: - Mẫu đường gấp mép vải được khâu viền bằng các mũi khâu đột + 1 mảnh vải trắng hoặc màu (20cm x 30cm). + len (hoặc sợi), khác màu vải. + kim khâu len, thước kẻ, bút chì, kéo cắt vải. III/ Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ + Nêu các bước khâu viền đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột? -GV nhận xét. B. Bài mới 1.Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài. 2.Thực hành -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS, yêu cầu hoàn thành sản phẩm đang khâu ở tiết trước. -Gv quan sát, uốn nắn, chỉ dẫn thêm. 3.Trưng bày sản phẩm -Cho HS trưng bày sản phẩm -GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm: + Gấp được mép vải. Đường gấp tương đối thẳng, phẳng, đúng kĩ thuật. + Khâu viền được đường gấp mép vải bằng mũi khâu đột. Đường khâu tương đối đều, thẳng, không bị dúm. + Hoàn thành đúng t/ gian quy định. -GV nhận xét, đánh giá kết quả học 4.Củng cố, dặn dò tập của HS. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS chuẩn bị vật liệu tiết sau. -Hs trả lời. -HS nhận xét. -HS nghe. -HS lấy vật liệu -HS nghe. -HS thực hành. -HS trưng bày sản phẩm. -HS đánh giá theo tiêu chuẩn. -HS nghe. Kĩ thuật Tiết13: Thêu móc xích (T1) i. Mục tiêu - HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. - Thêu được các mũi thêu móc xích. - Học sinh hứng thú học thêu. ii. đồ dùng dạy- học: - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len trên bìa, vải khác màu, một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích; Tranh quy trình - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + 1 mảnh vải trắng hoặc màu (20cm x 30cm). + len, chỉ thêu khác màu vải. + kim khâu len và kim thêu, khung thêu. + Thước kẻ, phấn vạch, kéo cắt vải. III/ Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Kiểm tra bài cũ -GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS -GV nhận xét. B. Bài mới 1.Giới thiệu bài -Gv giới thiệu bài. 2.Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét mẫu GV giới thiệu mẫu và cho HS quan sát 2 mặt của đường thêu móc xích, yêu cầu HS nêu đặc điểm của đường thêu móc xích. - GV nêu tóm tắt đặc điểm của đường thêu móc xích + Nêu khái niệm thêu móc xích? ->GV kết luận: Thêu móc xích (hay còn gọi là thêu dây chuyền) là cách thêu để tạo thành những vòng chỉ móc nối tiếp nhau giống như chuỗi móc xích. - G/ thiệu một số sản phẩm thêu móc xích 3.Hướng dẫn thao tác kĩ thuật - GV treo tranh quy trình - Gọi học sinh so sánh cách vạch dấu thêu móc xích với các đường khâu đã học. - GV vạch dấu trên mảnh vải ghim trên bảng, chấm các điểm trên đường dấu cách đều 2 cm. - Cho học sinh đọc SGK và quan sát hình 3a, b, c để trả lời câu hỏi SGK - GV hướng dẫn thao tác thêu các mũi bắt đầu, mũi thứ nhất, mũi thứ hai theo SGK. - Yêu cầu HS nêu cách thêu các mũi tiếp theo. - Cho học sinh quan sát hình 4 và nêu cách kết thúc đường thêu. - Hướng dẫn các thao tác kết thúc - Lưu ý học sinh một số điểm: * Thêu từ phải sang trái * Lên kim xuống kim đúng vào các điểm trên đường vạch dấu * Không rút chỉ quá chặt hoặc quá lỏng * Kết thúc đường thêu bằng cách đưa mũi kim ra ngoài mũi thêu để xuống kim chặn vòng chỉ. * Sử dụng khung thêu để thêu cho phẳng. - GV hướng dẫn nhanh lần hai các thao tác và kết thúc đường thêu. - Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ 4.Thực hành -GV cho HS thực hành tập thêu móc xích thời gian còn lại. 5.Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn h/s chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học tiết sau. -HS đặt vật liệu đã chuẩn bị lên bàn - HS nghe. - Học sinh quan sát và nêu. - Vài học sinh nêu. - Học sinh quan sát - Học sinh quan sát - Vài học sinh trả lời (giống nhau) -HS quan sát. - Học sinh đọc SGK và trả lời - Học sinh theo dõi - Vài học sinh trả lời - HS quan sát, nêu. - Học sinh lắng nghe và theo dõ - Học sinh quan sát và theo dõi - Vài học sinh đọc lại - HS thực hành. -HS nghe. Kĩ thuật Tiết14: Thêu móc xích (T2) I. Mục tiêu - HS biết cách thêu móc xích và ứng dụng của thêu móc xích. - Thêu được các mũi thêu móc xích. - Học sinh hứng thú học thêu. ii. đồ dùng dạy- học: - Mẫu thêu móc xích được thêu bằng len trên bìa, vải khác màu, một số sản phẩm được thêu trang trí bằng mũi thêu móc xích; Tranh quy trình - Vật liệu và dụng cụ cần thiết: + 1 mảnh vải trắng hoặc màu (20cm x 30cm). + len, chỉ thêu khác màu vải. + kim khâu len và kim thêu, khung thêu. + Thước kẻ, phấn vạch, kéo cắt vải. III/ Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ + Muốn thêu được mũi móc xích cần phải làm như thế nào? - Gọi HS thực hành thêu 2-3 mũi thêu móc xích -GV nhận xét. B. Bài mới 1.Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài. 2.HS thực hành thêu móc xích Gọi HS nhắc lại các bước thêu móc xích? -GV nhắc lại: + B1: Vạch dấu đường thêu. + B2: Thêu móc xích theo đường vạch dấu. - GV nhắc lại một số điểm cần lưu ý như đã nêu ở tiết 1. - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS và nêu yêu cầu, thời gian hoàn thành sản phẩm. - GV quan sát, chỉ dẫn và uốn nắn cho những HS còn lúng túng. 3.Đánh giá kết quả thực hành - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành. - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá: + Thêu đúng kĩ thuật. + Các vòng chỉ của mũi thêu móc nối vào nhau như chuỗi móc xích và tương đối bằng nhau. + Đường thêu phẳng, không bị dúm. + Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định. - GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập. 4.Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn h/s chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học tiết sau. -2 HS trả lời. -1 HS thực hành. - HS nhận xét. - HS nghe. -2 HS nêu. -HS nghe. - HS nghe. -HS thực hành. - Học sinh quan sát - HS đánh giá theo các tiêu chuẩn. - Học sinh quan sát - Vài học sinh trả lời (giống nhau) -HS quan sát. -HS nghe. Kĩ thuật Tiết15: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn (T1) i. Mục tiêu Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh. ii. đồ dùng dạy- học: Tranh quy trình của các bài trong chương. Mẫu khâu, thêu đã học. III/ Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV ổn định tổ chức. B. Bài mới 1.Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài. + Nhắc lại các mũi khâu, thêu đã học 2.Ôn tập lại các bài đã học - GV yêu cầu HS nhắc lại quy trìng, các bước: + Cắt vải theo đường vạch dấu. + Khâu thường. + Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. + Khâu đột thưa. + Khâu viền đường gấp mép bằng mũi khâu đột. + Thêu móc xích. -Gv nhận xét và sử dụng tranh quy trình để củng cố kiến thức. 3.Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn h/s chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học tiết sau. - HS nghe. + khâu thường, khâu đột thưa, thêu móc xích. -Vài HS nêu -HS khác nhận xét, bổ sung. -HS nghe. Kĩ thuật Tiết16: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn (T2) i. Mục tiêu Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh. ii. đồ dùng dạy- học: Tranh quy trình của các bài trong chương. Mẫu khâu, thêu đã học. Vải, kim, chỉ, khung thêu, thước, phấn vạch, kéo, III/ Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. B. Bài mới 1.Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài. 2.Thực hành làm sản phẩm tự chọn -GV nêu yêu cầu thực hành và hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: Sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học. Ví dụ: Cắt, khâu, thêu khăn tay, túi rút dây, váy áo cho búp bê, gối ôm, -GV quan sát, giúp đỡ. 3.Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn h/s chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học tiết sau. -HS kiểm tra chéo, báo cáo. - HS nghe. -Hs tự lựa chọn sản phẩm và thực hành. Kĩ thuật Tiết17: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn (T3) i. Mục tiêu Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh. ii. đồ dùng dạy- học: Tranh quy trình của các bài trong chương. Mẫu khâu, thêu đã học. Vải, kim, chỉ, khung thêu, thước, phấn vạch, kéo, III/ Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. B. Bài mới 1.Giới thiệu bài GV giới thiệu bài. 2.Thực hành làm sản phẩm tự chọn -GV kiểm tra sản phẩm HS đang làm dở tiết trước, yêu cầu thực hành tiếp. -GV quan sát, giúp đỡ. -GV kiểm tra sản phẩm của HS. 3.Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn h/s chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học tiết sau. -HS kiểm tra chéo, báo cáo. - HS nghe. -Hs tiếp tục thực hành. -HS nghe. Kĩ thuật Tiết18: Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn (T4) i. Mục tiêu Đánh giá kiến thức, kĩ năng khâu, thêu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của học sinh. ii. đồ dùng dạy- học: Tranh quy trình của các bài trong chương. Mẫu khâu, thêu đã học. Vải, kim, chỉ, khung thêu, thước, phấn vạch, kéo, III/ Các hoạt động dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. Kiểm tra bài cũ - GV kiểm tra sản phẩm HS đang làm dở tiết trước B. Bài mới 1.Giới thiệu bài -GV giới thiệu bài. 2.Thực hành làm sản phẩm tự chọn -GV yêu cầu thực hành tiếp. -GV quan sát, giúp đỡ. -GV kiểm tra sản phẩm của HS. 3.Đánh giá -GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo 4 nhóm. -Cho HS nhận xét, đánh giá theo các tiêu chuẩn ở các bài trước. -GV đánh giá theo 2 mức: hoàn thành và chưa hoàn thành. Những sản phẩm có nhiều sáng tạo, thể hiện rõ năng khiếu khâu, thêu được đánh giá ở mức hoàn thành tốt (A+). 4 .Củng cố, dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn h/s chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học tiết sau. -HS để sản phẩm lên mặt bàn. - HS nghe. -Hs tiếp tục thực hành. -HS nghe. -HS nhận xét, đánh giá. -HS nghe. -HS nghe.

File đính kèm:

  • docKỲ 1 (2).doc
Giáo án liên quan