- Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp với tính cách của từng nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn ).
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp - bênh vực người yếu.
- Phát hiện được những lời nói cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; Bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài.( Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
21 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 1 - Lê Thị Thu Hà - Trường Tiểu học Thịnh Lộc, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t biÓu thøc cã chøa 1 ch÷
- BiÕt c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña bµi to¸n khi thay ch÷ b»ng sè.
- HS lµm ®îc c¸c bµi tËp: bµi 1, bµi 2(a), bµi 3(b); HS kh¸ - giái lµm hÕt.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. KiÓm tra : HS ch÷a BT5 ( SGK )
2. Bµi míi :
* H§1 : Giíi thiÖu BT cã chøa 1 ch÷
- GV nªu VD : Tr×nh bµy VD trªn b¶ng
+ VÝ dô : GV ®Æt vÊn ®Ò ®a ra t×nh huèng nªu trong VD ( SGK ).
Cã
Thªm
Cã tÊt c¶
3
4
3 + 4 =7
3
6
3 + 6 = 9
3
0
3 + 0 = 3
3
A
3 + a = ? ( q )
- HS tù cho c¸c sè kh¸c nhau ë cét thªm råi ghi BT tÝnh t¬ng øng ë cét Cã tÊt
c¶ ”GV nªu vÊn ®Ò : nÕu thªm a quyÓn vë Lan cã tÊt c¶ ? quyÓn vë ( Lan cã 3 +
a quyÓn vë
- GV Giíi thiÖu 3 + a lµ biÓu thøc cã chøa mét ch÷ ®ã lµ ch÷ a
* H§ 2 : Híng dÉn c¸ch tÝnh gi¸ trÞ cña BiÓu thøc cã chøa mét ch÷
GV yªu cÇu HS tÝnh
- NÕu a = 1 th× 3 + a =3 + 1 = 4 ( 4 lµ mét gi¸ trÞ cña BT 3 + a )
- NhËn xÐt : Mçi lÇn thay ch÷ b»ng sè ta tÝnh ®îc 1 gi¸ trÞ cña BT ( 3 + a )
* H§ 3 : LuyÖn tËp :
Bài 1: Bµi tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Chúng ta phải tính giá trị của biểu thức 6+b với b bằng mấy?
-Nếu b =4 thì 6 + b băng bao nhiêu?
-Vậy giá trị của biểu thức 6 +b với b =4 là bao nhiêu?
-Các phần còn lại HS tự làm
Bài 2: Vẽ lên bảng các bảng số như bài tập 2 SGK, sau đó hỏi các giá trị trong bảng.
Bài3:-Nêu biểu thức trong phần a.
-Chúng ta phải tính giá trị của biểu thức 250 +10 với những giá trị nào của m?
-Muốn tính giá trị biểu thức 250 +10với m =10em làm như thế nào?
* H§ 4 : ChÊm, ch÷a bµi
3. Cñng cè - DÆn dß : Muèn tÝnh gi¸ trÞ cña biÓu thøc cã chøa mét ch÷ ta lµm nh thÕ nµo?
TiÕt 3: Luyện từ và câu
Luyện tập về cấu tạo của tiếng
I. Mục tiêu :
- §iÒn ®îc cÊu t¹o cña tiÕng theo ba phÇn ®· häc (©m ®Çu, vÇn, thanh) Theo b¶ng
mÉu ë bµi tËp 1.
- NhËn biÕt ®îc c¸c tiÕng cã vÇn gièng nhau ë bµi tËp 2, BT3.
- HS kh¸ - giái nhËn biÕt ®îc c¸c cÆp tiÕngb¾t vÇn víi nhau trong th¬ (BT4); gi¶I ®îc c©u ®è ë BT5.
II. §ồ dùng dạy - học :
Bảng phụ - Bộ xếp chữ
III. Hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra : Gọi HS lên bảng làm BT nªu cÊu t¹o cña tiÕng cho vÝ dô? .
- Phân tích 3 bộ phận của tiếng trong câu “ Lá lành đùm lá rách ”
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài :
b) Luện tập : HS làm bài vào vở BT
* BT1: Hướng dẫn HS làm BT 1 ( HS làm việc cá nhân )
- Phân tích cấu tạo của từng tiếng trong câu tục ngữ :
“Khôn ngoan đối đáp người ngoài
Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”
* BT2 : HS đọc yêu cầu đề bài : Tìm 2 tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ : Ngoài – Hoài ( vần oai giống nhau )
* BT 3 : HS nêu kết quả
- Các cặp tiếng bắt vần với nhau : Choắt, thoắt; Xinh - nghênh
- Cặp có vần giống nhau hoàn toàn Choắt, thoắt.
- Cặp có vần giống nhau không hoàn toàn Xinh - nghênh
* BT4 : HS đọc yêu cầu bài
Nhận xét : Hai tiếng bắt vần với nhau là 2 tiếng có vần giống nhau hoàn toàn
(hoặc không hoàn toàn )
3. Củng cố - Dặn dò:TiÕng cã mÊy bé phËn? Bé phËn nµo cña tiÕng kh«ng thÓ thiÕu? Nh÷ng tiÕng nh thÕ nµo th× b¾t vÇn víi nhau? Cho vÝ dô?
TiÕt 4: Đạo đức
Trung thùc trong häc tËp (TiÕt 1)
I. Môc tiªu: Gióp HS nhËn thøc ®îc:
- Nêu được một số biểu hiện của trung thùc trong häc tËp
- Biết được trung thực trong học tập gióp c¸c em häc tËp tiÕn bé, ®îc mäi ngêi yªu mÕn.
- Rèn tính trung thực:
- Có thái độ và hành vi trung thực trong học tập.
II. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Giới thiệu nội dung chương trình môn §¹o ®øc
2. Bài mới :
* HĐ1 : Xử lý tình huống ( SGK )
- HS quan sát tranh ( SGK ) đọc nội dung tình huống
- Liệt kê các cách giải quyết có thể có của bạn Long trong tình huống .
GV nêu một số cách giải quyết : Cả lớp lựa chọn
a) Mượn tranh ảnh của bạn đưa cho Cô giáo kiểm tra.
b) Nói dối Cô là đã sưu tầm được rồi quên ở nhà
c) Nhận lỗi và hứa với Cô sẽ sưu tầm và nộp sau
Nếu em là Long em sẻ chọn cách giải quyết thế nào ?
- HS trao đổi -đưa ra ý kiến và cách giải quyết
GV kết luận : Cách giải quyết c là phù hợp vì đã thể hiện được tính trung thực
trong học tập
- Rút ra bài học ghi nhớ ( SGK ) gọi HS đọc lại .
* HĐ2 : Luyện tập :
- HS làm việc cá nhân - Làm BT1, BT2
- GV theo dõi gợi ý , hướng dẫn
* HĐ 3 : Chữa bài :
- Gọi HS trình bày kết quả - GV nhận xét bổ sung - Kết luận.
3. Củng cố - Dặn dò :
- HS nhắc lại bài ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau: TiÕt 2 cña bµi Trung thùc trong häc tËp
Buổi chiều: (Tập nghi thức đội)
Buæi s¸ng: Thø 6 ngµy 26 th¸ng 08 n¨m 2011
TiÕt 1: TËp lµm v¨n
Nhân vật trong truyện
I. Mục tiêu: HS biết được:
- Bíc ®Çu hiÓu thÕ nµo lµ nh©n vËt( néi dung ghi nhí)
- Nhận biết được tính cách của tõng ngêi ch¸u ( qua lêi nhËn xÐt cña bµ) trong c©u chuyÖn Ba anh em (BT1, môc III)
- Bước ®Çu biÕt kÓ tiÕp c©u chuyÖn theo t×nh huèng cho tríc, ®óng víi tÝnh c¸ch nh©n vËt (BT2, môc III).
II. §ồ dïng dạy - học: Bảng phụ
III. Hoạt động dạy - học :
1. Kiểm tra : Bài văn kể chuyện khác bài văn không phải là kể chuyện những điểm nào ? Bµi văn kể lµ chuyện kể lại 1 hoặc nhiều sự việc liên quan đến 1 hay 1 số nhân vật nhằm nói lên 1 điều có ý nghĩa.
2. Bài mới:
* HĐ 1: Nhận xét
- HS đọc BT1
Nêu những chuyện em mới học : ( Dế Mèn ........Sự tích hồ Ba Bể )
HS làm BT ( VBT )
- Nêu tên của các nhân vật có trong 2 truyện trên nhân vật có thể là người, ( hoặc đồ vật, con vật, cây cối ....... được nhân hóa )
BT2 : Nhận xét tính cách của từng nhân vật
- HS thảo luận, nêu ý kiến
VD : Nhân vật Dế Mèn : Khẳng khái có lòng thương người, ghét áp bức bất công . Sẵn sàng làm việc nghĩa để bênh vực kẻ yếu ........
- Rút ra ghi nhớ: Nh©n vËt trong truyÖn cã thÓ lµ ngêi, lµ con vËt, ®å vËt, c©y cèi,... ®îc nh©n ho¸.
Hµnh ®éng, lêi nãi, suy nghÜ,... cña nh©n vËt nãi lªn tÝnh c¸ch cña nh©n vËt Êy.
* HĐ2: Luyện tập
HS đọc yêu cầu nội dung BT1
- Nêu nhận xét của Bà về tính cách của từng cháu
- Nhờ đâu mà Bà nhận xét được như vậy ? ( Nhờ quan sát hành động của mỗi người )
BT2 : GV nêu yêu cầu BT
Hướng dẫn HS trao đổi suy nghĩ về các hướng sự việc có thể diễn ra và đi tới kết luận
- HS làm bài - Nêu K. quả - GV nhận xét bổ sung
3. Củng cố: Em thÕ nµo lµ nh©n vËt trong truyÖn? (Nh©n vËt trong truyÖn cã thÓ lµ ngêi, lµ con vËt, ®å vËt, c©y cèi,... ®îc nh©n ho¸.
Hµnh ®éng, lêi nãi, suy nghÜ,... cña nh©n vËt nãi lªn tÝnh c¸ch cña nh©n vËt Êy.)
Nhận xét - Dặn dò
TiÕt 2: Địa lý
Lµm quen víi b¶n ®å
I. Môc tiªu:
- Biết b¶n ®å lµ h×nh vÏ thu nhá mét khu vùc hay toµn bé bÒ mÆt Tr¸i §Êt theo mét tØ lÖ nhÊt ®Þnh.
- Biết một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, ký hiệu trên bản đồ.
- HS khá – giỏi biết tỉ lệ bả đồ.
II. §å dïng d¹y häc : 1 số loại bản đồ
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Kiểm tra: kiểm tra sách ở HS
2. Bài mới:
* HĐ1 : Tìm hiểu khái niệm bản đồ ( HĐ cả lớp )
- GV treo các loại bản đồ lên bảng . Yêu cầu HS đọc tên các bản đồ đó .
- HS nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên mỗi bản đồ
Kết luận : Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt trái đất theo tỷ lệ nhất định
*HĐ 2 : Tìm hiểu một số yếu tố của bản đồ :
- HS đọc thầm ( SGK ) tìm hiểu : ( tên của bản đồ, các hướng trên bản đồ, thể hiện tỷ lệ xích khi vẽ bản đồ, ký hiệu bản đồ )
HS lên bảng chỉ đường biên giới của nước Việt Nam - của Thủ đô, Thành phố, mỏ khoáng sản
3. Củng cố bài :
- HS nhắc lại khái niệm của bản đồ, kể một số yếu tố của bản đồ
- Dặn dò
TiÕt 3: Toán
Luyện tập
I. Mục tiêu :
- TÝnh ®îc gi¸ trÞ cña biÓu thøc cã chøa mét ch÷ khi thay ch÷ b»ng sè.
- Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a.
- HS làm được cac bài tập sau: bài 1, bà 2(2 câu), bài 4( chọn một trong ba trường hợp); HS khá – giỏi làm hết.
II. Hoạt động dạy - học:
1.Kiểm tra HS làm bài tập3.
. -Nhận xét cho điểm
2. Bài mới. GTB
Hđ1: Củng cố về biểu thức có chứa một ch÷, cách đọc tính giá trị của biểu thức.
Bài 1: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
- Treo bảng bài1a, và yêu cầu.
- Đề bài yêu cầu chúng ta tính giá trị của biểu thức nào?
- Làm thế nào để tính được giá trị của biểu thức 6 x a với a = 5?
- Yêu cầu:
- Theo dõi, giúp đỡ HS làm chậm.
Bài 2: - Híng dÉn HS nhận xét các biểu thức sau đó tự thực hiện
Bài 3: - Treo bảng bài và yêu cầu.
- Biểu thức đầu tiên trong bài là gì?
- Bài mẫu cho giá trị của biểu thức 8 x c là bao nhiêu?
- Giải thích vì sao ô trống giá trị của biểu thức cùng dòng với 8 x c lại là 40?
- Nhận xét cho điểm
H§2. Củng cố bài toán thống kê số liệu.
BT4 : GV vẽ hình vuông lên bảng có độ dài cạnh là a
Xây dựng công thức tính :
- Hướng dẫn HS tính chu vi P của hình vuông
- HS nêu : Chu vi hình vuông bằng độ dài cạnh nhân 4.
Khi độ dài cạnh bằng a thì chu vi hình vuông P = a x 4
GV nhấn mạnh cách tính chu vi . Sau đó cho HS tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là 3 ( 4,5,6...... )
a =3 cm thì p = 3 x 4 = 12 (cm )
a = 5 cm thì p= 5 x 4 = 20 ( cm ) ...
III . Ho¹t ®éng nèi tiÕp : TiÕt häc h«m nay gióp c¸c con còng cè l¹i nh÷ng néi dung g×?
Nhận xét - Dặn dò
TiÕt 4: Khoa học
Trao đổi chất ở người
I. Mục tiêu : HS biết :
- Nªu ®îc mét sè biÓu hÖn vÒ sù trao ®æi chÊt gi÷a c¬ thÓ ngêi víi m«i trêng nh: LÊy vµo khÝ « - xi, thøc ¨n, níc uèng; th¶i ra khÝ c¸c - b« - nÝc, ph©n vµ níc tiÓu.
- Hoàn thành sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường
II. §ồ dïng dạy - học :
Hình vẽ phóng to : ( SGK )
III. Hoạt động dạy - học:
* HĐ1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người .
- HS quan sát tranh : Thảo luận
+ Kể tên những gì vẽ trong tranh H1 ( SGK )
+ Nhận xét những gì cần thiết cho sự sống ( Kh«ng khÝ, nhiÖt ®é, ¸nh sáng, nước, thức ăn )
+ Nêu thêm 1 số chất khác
- Kết luận : Cơ thể người lấy những gì từ môi trường . Thải ra môi trường những gì trong quá trình sèng?
- Nêu bài học ( SGK )
* HĐ2 : HS thực hành vẽ sơ đồ về sự trao đổi chất ở người với môi trường :
Lấy vào Thải ra
Khí ô xi Con người Khí các bô - ních
Thức ăn Phân
Nước Nước tiểu, mồ hôi
IV. Ho¹t ®éng nèi tiÕp: Cơ thể người lấy những gì từ môi trường . Thải ra môi
trường những gì trong quá trình sèng?
- Nhận xét, dặn dò
Buổi chiều: ( Tập nghi thức đội )
File đính kèm:
- tuan 1.doc