Giáo án Lớp 4 Tuần 1 Buổi sáng

 - Đọc rành mạch, trôi chảy; bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật (Nhà Trò, Dế Mèn).

 - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, sẵn lòng bênh vực người yếu.

 * GDKNS: Thể hiện sự thông cảm, xác định giá trị ,tự nhận thức bản thân.

- Phát hiện được những lời nói, cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn; bước đầu biết nhận xét về một nhân vật trong bài (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

 

doc33 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1129 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 Tuần 1 Buổi sáng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thích và sáng tạo trong học toán. II. ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC + GV: - Baûng phuï ghi saün baøi 1/7 + HS: Bảng con. III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC: Hoaït ñoäng cuûa GV Hoaït ñoäng cuûa HS 1.Baøi cuõ: 2.Baøi môùi: *Giôùi thieäu: * HD laøm baøi taäp Hoaït ñoäng Baøi taäp 1: - Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi - Yeâu caàu HS tự phân tích mẫu và làm bài Hoaït ñoäng2: Baøi taäp 2 - Yeâu caàu HS ñoïc ñeà baøi - GV hướng dẫn HS làm 1 bài, sau đó cho HS làm bài vào vở (GV chọn câu a,b). GV chấm bài và sửa bài. Hoaït ñoäng3:Baøi taäp 3:(HSKG) - Yeâu caàu HS tính giaù trò bieåu thöùc - Yeâu caàu HS tự phân tích mẫu và làm bài vào SGK. Sau đó sửa bài. Hoaït ñoäng4: Baøi taäp 4: GV vẽ hình vuông lên bảng Hd tìm chu vi hình vuông GV cho HS nêu cách tính chu vi hình vuông có cạnh dài :4m. 3.Củng cố – dặn dò. Cho HS nêu qui tắc tính chu vi hình vuông? Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài sau - HS nhắc lại tựa bài. · Baøi taäp1 - 1 HS ñoïc - 4 HS làm bài vào bảng phụ mỗi em 1 bảng.Hs lớp làm SGK - HS sau đó sửa bài · Baøi taäp2 - 1 HS ñoïc - HS làm bài vào vở, sau đó sửa bài. Nếu n =7 thì 35 + 3 x n = 35 + 3 x 7= 56. Nếu m = 9 thì 168 – m x 5 = 168 – 9 x 5 = 123 Baøi taäp3 - HS viết giá trị của biểu thức vào ô trống trong SGK. · Baøi taäp 4 - HS nghe và quan sát hình vẽ. - Công thức tính chu vi: P = a X 4. - HS tính vào vở. Sau đó sửa bài. a = 3 cm thì P = a x 4 = 3 x 4 = 12 (cm) a = 5 dm thì P = a x 4 = 5 x4 = 20 (dm) a = 8m thì P = a x 4 = 8 x 4 = 32 (m) - Ta lấy số đo 1 cạnh nhân với 4. ĐỊA LÍ LÀM QUEN VỚI BẢN ĐỒ I. MỤC TIÊU : - Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ bề mặt Trái đất theo một tỉ lệ nhất định. - Biết được một số yếu tố của bản đồ: tên bản đồ, phương hướng, ký hiệu bản đồ. - Yêu thích môn địa lí II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + GV : Bản đồ thế giới, bản đồ Việt Nam + Châu lục. Hình ảnh sinh hoạt một số dân tộc ở một số vùng + HS : SGK III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 Giới thiệu bài. 2 Hướng dẫn tìm hiểu bài: a/- Bản đồ: * HĐ 1: Làm việc cả lớp. - GV treo bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam - Yêu cầu H/S nêu phạm vi lãnh thổ được thể hiện trên bản đồ. - Bản đồ là gì? - GV chốt: Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ trái đất theo tỷ lệ nhất định. b/ Một số yếu tố của bản đồ: * HĐ 2: (H Đ nhóm) GV giao việc cho các nhóm: - Tên bản đồ cho ta biết điều gì? - Các hướng trên bản đồ được quy định như thế nào? - Tỉ lệ bản đồ bản đồ cho em biết điều gì? Dành cho (HS khá, giỏi) trả lời (GV giải thích: Tỉ lệ bản đồ thường được biểu diễn dưới dạng tỉ số,là 1 phân số luôn có tử số là1. Mẫu số càng lớn thì tỉ lệ bản đồ càng nhỏ và ngược lại,) - Kí hiệu bản đồ dùng để làm gì? - GV chốt: Một số yếu tố của bản đồ mà các em vừa tìm hiểu là tên của bản đồ, phương hướng, tỉ lệ và kí hiệu bản đồ. * HĐ 4:Thực hành: - Vẽ một số ký hiệu trên bản đồ. - Quan sát chú giải H3 - Vẽ ký hiệu đường biên giới, sông, thành phố. - GV theo dõi- nhận xét. 3/-Củng cố - Dặn dò: - Bản đồ là gì? Bản đồ thể hiện những gì? - Về xem lại bài. chuẩn bị bài sau. - H/S nêu tên bản đồ: thế giới, châu lục, Việt Nam. - Bản đồ thế giới thể hiện tòan bộ bề mặt trái đất. - Bản đồ châu lục thể hiện một bộ phận lớn của bề mặt trái đất. - Bản đồ Việt Nam thể hiện nước Việt Nam. - Bản đồ là hình vẽ thu nhỏ một khu vực hay toàn bộ trái đất theo tỷ lệ nhất định. - HS thảo luận nhóm đôi Trả lời: - Tên của khu vực và thông tin chủ yếu của khu vực đó. w Trên : hướng Bắc w Dưới : hướng Nam w Bên phải : hướng Đông w Bên trái : hướng Tây - Dùng để thể hiện các đối tượng LS hoặc ĐL trên bản đồ… - HS thực hành . - Biên giới : I–I —I–I—I–I—I–I - Sông : - Thành phố: ž - 2 HS trả lời. KỸ THUẬT VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ CẮT, KHÂU, THÊU. I. MỤC TIÊU : - Biết được đặc điểm, tác dụng và cách sử dụng, bảo quản những vật liệu, dụng cụ đơn giản để cắt, khâu, thêu. - Biết cách và thực hiện được thao tác xâu chỉ và kim và vê nút chỉ. - Yêu thích học môn kĩ thuật. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: + GV: - Một số mẫu vải, chỉ khâu, chỉ thêu. - Kim khâu, kim thêu các cở. - Kéo cắt vải, kéo cắt chỉ. + HS: dụng cụ để khâu. III. CÁC HỌAT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Giới thiệu bài. 2.Hướng dẫn tìm hiểu bài: * HĐ 1: HD quan sát vật liệu khâu thêu. a/ Xem sách đọc nội dung a: trả lời. - Kể tên một số sản phẩm được làm từ vải. Quần áo, khăn, mẫu thêu, túi xách, giày vớ trẻ em. - GV hướng dẫn: chọn vải để khâu, thêu: vải trắng, màu có sợi thô, dày (sợi bông, sợi pha). GV kết luận: Khâu đẹp phải có chỉ khâu mảnh phù hợp độ dày của vải. b/ Chỉ: Quan sát tranh. - Nêu tên loại chỉ trong hình.1 (chỉ khâu và chỉ thêu) * HĐ 2 : Đặc điểm, cấu tạo, cách sử dụng kéo. - Quan sát tranh 2 và trả lời câu hỏi : + So sánh sự giống và khác kéo cắt vải, kéo cắt chỉ. + Kéo dùng dể làm gì? (Dùng để cắt vải và cắt chỉ). + Nêu cách cầm kéo. + HS nêu và thực hiện bằng kéo đã chuẩn bị. - Học sinh trả lời. GV chốt : · Giống: đếu có 2 phần chủ yếu tay cầm và lưỡi kéo chốt vít · Khác: kéo cắt vải lớn, kéo cắt chỉ nhỏ. + Kéo dùng để cắt vải và chỉ. Khi cắt tay phải cầm kéo để cắt. * HĐ 3 : Vật liệu và dụng cụ khác. - Quan sát tranh 6.(SGK) - Nêu tên một số vật liệu và dụng cụ khác và tác dụng của chúng?. GV tóm tắt: + Thước may: đo vải, vạch dấu trên vải + Thước dây: đo các số đo trên cơ thể + Khung thêu cầm tay: giữ cho mặt vải căng khi thêu. + Phấn may: dùng để vạch dấu trên vải HĐ 4: HD tìm ñaëc ñieåm vaø caùch söû duïng kim. - HD quan saùt H4-SGK vaø quan saùt maãu kim khaâu caùc loaïi ñeå traû lôøi caâu hoûi SGK. - HD quan saùt H5a, 5b, 5c (SGK), ñeå neâu caùch xaâu chæ vaøo kim veâ nuùt chæ. + Goïi 1 HS ñoïc noäi dung b (muïc 2 SGK), HS khaùc leân baûng thöïc hieän: xaâu chæ vaøo kim vaø veâ nuùt chæ GV cuøng HS nhaän xeùt , boå sung Choát laïi: Muõi kim nhoïn saéùc, thaân kim khaâu nhoû vaø nhoïn veà phía muõi kim. Ñuoâi kim hôi deït, coù loã ñeå xaâu chæ. HĐ 5:HS thöïc haønh xaâu chæ vaøo kim vaø veâ nuùt chæ . - GV kieåm tra söï chuaån bò cuûa HS Toå chöùc cho HS thöïc haønh theo nhoùm nhoû (2-4 HS/ nhoùm) - HS thöïc haønh xaâu chæ vaøo kim vaø veâ nuùt. - 1 soá HS thöcï hieän tröôùc lôùp - HS khaùc nhaän xeùt caùc thao taùc cuûa baïn. - GV theo doõi giuùp ñôõ HS coøn luùng tuùng. - Ñaùnh giaù keát quaû thöïc haønh: GV goïi moät soá HS thöïc hieän caùc thao taùc xaâu chæ, veâ nuùt chæ - GV ñaùnh giaù keát quaû hoïc taäp cuûa 1 soá HS. 3/-Củng cố - Dặn dò: - Nêu một số dụng cụ vật liệu dùng để khâu, thêu. - Daën HS chuaån bò baøi sau: Caét vaûi theo ñöôøng vaïch daáu - H/S lắng nghe và quan sát vải mẫu. - HS quan sát trả lời: - Thước may, thước dây, khung thêu, khuy cài, khuy bấm, phấn dùng gạch dấu. Sinh hoạt tuần 1( CÓ HĐNGLL) CHỦ ĐIỂM: TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG CHỦ ĐỀ: Tháng ATGT, “ Tháng Khuyến học”, Vệ sinh môi trường. Hoạt động: “Tìm hiểu về ngôi trường của chúng ta” I. MUÏC TIEÂU: - Nhận xét kết quả lớp tuần qua. Dự kiến phương hướng hoạt động tuần tiếp theo. Hiểu nội dung thi đua trong tuần. Biết kính yêu thầy giáo, cô giáo; giữ vệ sinh trường, lớp; vệ sinh cá nhân. Tham gia tích cực vào các phong trào của trường. - Có kĩ năng hợp tác với bạn, chia sẻ công việc chung. - Tự giác quyết tâm học tốt, có ý thức học tập. Đoàn kết giúp đỡ bạn bè. II. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH: 1.Chuaån bò: - Gv: Bản chương trình hoạt động của lớp. Bản đăng kí thi đua. - Hs: Soå theo doõi thi ñua. Một số tiết mục văn nghệ. 2. Thời gian: (ngày 23/08/2010) 3. Địa điểm: Lớp 4A4 4. Nội dung hoạt động: - Nhận xét và đánh giá hoạt động của lớp trong tuần qua dự kiến hoạt động trong tuần tới. - Học sinh hát bài hát: Mái trường mến yêu - Nêu ý nghĩa thi đua, đề ra chỉ tiêu cần đạt của từng tổ, đăng ký thi đua. 5. Tiến hành hoạt động Hoạt động của GV Hoạt động của HS a/Nhận xét tuần qua: - Nêu lên chủ điểm sinh hoạt của tuần. * Ưu điểm: - Bước đầu hình thành được nề nếp của lớp học. - Đi học chuyên cần, đúng giờ. - Sinh hoạt đầu giờ, giữa giờ có hiệu quả. - Vệ sinh trường lớp sạch sẽ. - Hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ * Tồn tại: - Nói chuyện riêng trong giờ học : Lộc, Hùng - Một số em cần rèn chữ viết: Nhật Thi, Hạnh, Ngọc Hân, Hoa. - Bên cạnh đó vẫn còn một số em còn lười học, không học bài, chuẩn bị bài trước khi đến lớp, một số em chưa thuộc bảng cửu chương: Tường Vy Tuyeân döông toå ñaït ñieåm cao là tổ 1 b/ Tiến trình hoạt động ngoài giờ lên lớp. Y/C HS hát một bài Y/C lớp trưởng tuyên bố lí do và điều khiển chương trình * Yeâu caàu caùc em nói thư của chủ tịch Hồ Chí Minh gửi các em HS nhân ngày khai trường. * Tìm hiểu về truyền thống nhà trường, lớp. - Thành tích nổi bật của trường ta trong năm học trước ? - Năm học vừa qua lớp ta có bao nhiêu bạn là HSKh, G ? Có bao nhiêu bạn là HSG các cấp ? - Có những bạn nào làm được việc tốt mà em cần học tập không ? * Nêu tên trò chơi : «  ngôi trường thân thiện . Nêu luật chơi và phổ biến cách chơi. 6/Phân công thực hiện công việc và phương hướng tuần tới - Khắc phục những tồn tại trong tuần qua. - Phụ đạo học sinh yếu. Bồi dưỡng học sinh giỏi. - Tham gia các phong trào của lớp, của trường: - Học tốt chương trình tuần tiếp theo. - Thực hiện tốt “Đôi bạn học tập”để giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. 7. Dặn dò: Dặn các em chuẩn bị bài, sách vở trước khi tới lớp. - Lôùp tröôûng ñieàu khieån các bạn sinh hoạt. - Toå tröôûng caùc toå baùo caùo veà mọi maët + Bình bầu caù nhaân xuaát saéc, tieán boä. -Toå tröôûng toång keát ñieåm sau khi baùo caùo. Thö kyù ghi ñieåm sau khi caû lôùp giô tay bieåu quyeát. Ban caùn söï lôùp nhaän xeùt Lôùp baàu :Caù nhaân xuaát saéc Thö kyù toång keát baûng ñieåm thi ñua cuûa caùc toå. Hát tập thể bài “ Mái trường mến yêu” - Một số HS kể . - Một số HSTL. - Nghe phổ biến cách chơi. - Thi đua giữa hai nhóm - Cả lớp chơi theo từng tổ. Người soạn kí Khối trưởng kí duyệt BGH kí duyệt Lê Thị Mỹ Diễm Nguyễn Mạnh Tư Lê Anh Thư

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4 Tuan 1 sang.doc