Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs :
- Có biểu tượng về hai đường thẳng song song.
II- Đồ dùng dạy học :
Ê ke và thước thẳng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng làm BT1, BT2 /50 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về hai đường thẳng song song .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu hai đường thẳng song song : 10 phút
. Mục tiêu : Hs có biểu tượng về hai đường thẳng song song.
. Cách tiến hành :
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 09 môn : Toán - Tiết 42: Hai đường thẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Gv nhận xét .
- Hs quan sát 2 hình trong sgk.
- Lần lượt vài hs phát biểu ý kiến.
- Hs quan sát hình trong sgk.
- Vài hs phát biểu .
- Hs thực hành theo nhóm.
- Lần lượt từng hs phát biểu ý kiến của mình ở trong nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Vẽ hai đường thẳng vuông góc.
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 09 Môn : TOÁN
Tiết 43: VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC
Ngày dạy : 31 - 11 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs :
Vẽ được 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và vuông góc với một đường thẳng cho trước .
Vẽ được đường cao của hình tam giác.
II- Đồ dùng dạy học :
Ê ke, thước thẳng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng làm BT1, BT2 /51 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được thực hành vẽ hai đường thẳng vuông góc .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu cách vẽ đường thẳng vuông góc : 10 phút
. Mục tiêu : Hs vẽ được đường thẳng CD đi qua 1 điểm E và vuông góc với đường thẳng AB cho trước.
. Cách tiến hành :
- Trường hợp 1 : Điểm E nằm trên đường thẳng AB .
Gv hd và làm mẫu cách vẽ trên bảng theo các bước vẽ như sgk .
- Trường hợp 2 : Điểm E nằm ngoài đường thẳng AB .
Tương tự trường hợp1 .
- Hs theo dõi . Thực hành vẽ vào vở .
3. Hoạt động 2 : Giới thiệu đường cao hình tam giác : 5 phút
. Mục tiêu : Hs vẽ được đường cao của hình tam giác .
. Cách tiến hành :
- Gv vẽ hình tam giác ABC lên bảng, nêu bài toán “Vẽ qua A một đường thẳng vuông góc với cạnh BC”. Đường thẳng đó cắt cạnh BC tại H.
- Cho 1 hs lên bảng vẽ AH .
- Gv giới thiệu đường cao AH của tam giác ABC và chiều cao của tam giác chính là độ dài của đường cao AH .
- Hs theo dõi . Thực hành vẽ vào vở .
4. Hoạt động 3: Thực hành : 10 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành vẽ hai đường thẳng vuông góc nhau.
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 52-53 sgk .
² Bài tập 1 / 52 : Làm vào vở .
- Yêu cầu hs dùng ê ke để vẽ đường thẳng AB đi qua điểm E và vuông góc với CD .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 / 53 : Làm vào vở.
- Yêu cầu hs dùng ê ke để vẽ đường cao AH của tam giác ABC trong mỗi trường hợp .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 3 / 53 : Thực hành theo nhóm .
- Chia lớp làm 4 nhóm .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm dùng ê ke để vẽ EG, rồi nêu tên các hình chữ nhật vừa tạo thành .
- Gv nhận xét .
- Hs thực hành dùng ê kê để vẽ vào vở.
- 3 hs vẽ lên bảng.
- Hs thực hành dùng ê kê để vẽ vào vở.
- 3 hs vẽ lên bảng.
- Hs thực hành theo nhóm.
- Lần lượt từng hs phát biểu ý kiến của mình ở trong nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Vẽ hai đường thẳng song song .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 09 Môn : TOÁN
Tiết 44: VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
Ngày dạy : 01 - 11 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs :
Vẽ được 1 đường thẳng đi qua 1 điểm và song song với một đường thẳng cho trước .
II- Đồ dùng dạy học :
Ê ke, thước thẳng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng làm BT1, BT2 /51 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được thực hành vẽ hai đường thẳng song song .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu cách vẽ đường thẳng song song : 10 phút
. Mục tiêu : Hs vẽ được đường thẳng CD đi qua 1 điểm E và song song với đường thẳng AB cho trước.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu bài toán hd và làm mẫu cách vẽ trên bảng theo các bước vẽ như sgk .
- Hs theo dõi . Thực hành vẽ vào vở .
3. Hoạt động 2: Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành vẽ hai đường thẳng song song .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 53-54 sgk .
² Bài tập 1 / 53 : Làm vào vở .
- Yêu cầu hs dùng ê ke để vẽ đường thẳng AB đi qua điểm M và song song với CD .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 / 53 : Làm vào vở.
- Yêu cầu hs dùng ê ke để vẽ đường thẳng AX song song với BC, vẽ CY song song AB của tam giác ABC đánh dấu điểm D, rồi nêu tên các cặp cạnh song song.
- Gv nhận xét .
² Bài tập 3 / 54 : Thực hành theo nhóm .
- Chia lớp làm 4 nhóm .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn trong nhóm dùng ê ke để vẽ BE, dùng ê ke kiểm tra góc đỉnh E xem có vuông hay không rồi phát biểu ý kiến .
- Gv cho hs tìm hiểu xem BEDA có phải là hình chữ nhật không ?
- Gv nhận xét .
- Hs thực hành dùng ê kê để vẽ vào vở.
- 1 hs vẽ lên bảng.
- Hs thực hành dùng ê kê để vẽ vào vở.
- 1 hs vẽ lên bảng. Vài hs nêu tên các cặp cạnh song song .
- Hs thực hành theo nhóm.
- Lần lượt từng hs phát biểu ý kiến của mình ở trong nhóm.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả trước lớp .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Thực hành vẽ hình chữ nhật .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 09 Môn : TOÁN
Tiết 45: THỰC HÀNH VẼ HÌNH CHỮ NHẬT
Ngày dạy : 02 - 11 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs :
Biết sử dụng ê ke và thước thẳng để vẽ được hình chữ nhật biết độ dài 2 cạnh cho trước .
II- Đồ dùng dạy học :
Ê ke, thước thẳng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng làm BT1, BT2 /53 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được thực hành vẽ hình chữ nhật .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu cách vẽ hình chữ nhật : 10 phút
. Mục tiêu : Hs vẽ được hình chữ nhật có chiều dài 4cm, chiều rộng 2cm.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu bài toán hd và làm mẫu cách vẽ trên bảng theo các bước vẽ như sgk .
( Lấy chiều dài 4dm, rộng 2dm )
- Hs theo dõi . Thực hành vẽ vào vở .
3. Hoạt động 2: Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành vẽ hình chữ nhật .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 53-54 sgk .
² Bài tập 1 / 54 : Làm vào vở .
- Cho hs nhắc lại quy tắc tính chu vi hình chữ nhật .
- Yêu cầu hs dùng ê ke và thước để vẽ hình chữ nhật có chiều dài 5cm, rộng 3cm vào vở .
- Tính chu vi hình chữ nhật .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 / 54 : Làm vào vở.
- Yêu cầu hs dùng ê ke và thước để vẽ hình chữ nhật theo kích thước đã cho, rồi dùng thước kiểm tra hai đường chéo AC và BD có bằng nhau không .
- Gv nhận xét .
- Hs thực hành dùng ê kê và thước để vẽ vào vở. Rồi tính chu vi hình chữ nhật vừa vẽ .
- 1 hs vẽ và giải trên bảng (dài 5dm, rộng 3dm).
- Hs thực hành dùng ê kê và thước để vẽ vào vở.
- 1 hs vẽ lên bảng. Vài hs nêu nhận xét về độ dài của hai đường chéo.
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Thực hành vẽ hình vuông .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 09 Môn : TOÁN
Tiết 46: THỰC HÀNH VẼ HÌNH VUÔNG
Ngày dạy : 03 - 11 - 2006
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs :
Biết sử dụng ê ke và thước thẳng để vẽ được hình vuông biết độ dài 1 cạnh cho trước .
II- Đồ dùng dạy học :
Ê ke, thước thẳng .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng làm BT1, BT2 /54 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được thực hành vẽ hình vuông .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu cách vẽ hình vuông : 10 phút
. Mục tiêu : Hs vẽ được hình vuông có cạnh 3cm.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu bài toán hd và làm mẫu cách vẽ trên bảng theo các bước vẽ như sgk .
( Lấy cạnh là 3dm )
- Hs theo dõi . Thực hành vẽ vào vở .
3. Hoạt động 2: Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành vẽ hình vuông .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 55 sgk .
² Bài tập 1 / 55 : Làm vào vở .
- Cho hs nhắc lại quy tắc tính chu vi hình vuông .
- Yêu cầu hs dùng ê ke và thước để vẽ hình vuông có cạnh 4cm vào vở .
- Tính chu vi hình vuông .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 / 55 : Làm vào vở.
- Yêu cầu hs dùng ê ke, com pa và thước để vẽ 2 hình trong sgk vào vở .
² Bài tập 3 / 55 : Làm vào vở.
- Yêu cầu hs dùng ê ke và thước để vẽ hình vuông theo kích thước đã cho, rồi dùng thước kiểm tra hai đường chéo AC và BD có bằng nhau và vuông góc với nhau không .
- Gv nhận xét .
- Hs thực hành dùng ê kê và thước để vẽ vào vở. Rồi tính chu vi hình vuông vừa vẽ .
- 1 hs vẽ và giải trên bảng (cạnh 4dm).
- Hs thực hành dùng ê kê, com pa và thước để vẽ vào vở.
- Hs thực hành dùng ê kê và thước để vẽ vào vở.
- 1 hs vẽ lên bảng. Vài hs nêu nhận xét về hai đường chéo của hình vuông .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Luyện tập .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T4 09.doc