Giáo án lớp 4 Tuần 09 môn : Khoa học - Bài 17 : Phòng tránh tai nạn đuối nước

Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Kể tên một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước .

- Biết một số nguyên tắc khi tập bơi hoặc đi bơi .

- Có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng thực hiện.

II- Đồ dùng dạy học :

- Hình trang 36-37 sgk .

III- Các hoạt động dạy - học :

A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 3 hs lên bảng trả lời 3 câu hỏi trong bài 16 .

 Nhận xét bài cũ .

B - Dạy bài mới :

 1. Giới thiệu bài : 1 phút

Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .

 2. Hoạt động 1 : Thảo luận về biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước .

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 09 môn : Khoa học - Bài 17 : Phòng tránh tai nạn đuối nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 09 Môn : KHOA HỌC Bài 17 : PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC Ngày dạy : 23 - 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Kể tên một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước . Biết một số nguyên tắc khi tập bơi hoặc đi bơi . Có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng thực hiện. II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 36-37 sgk . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3 hs lên bảng trả lời 3 câu hỏi trong bài 16 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Thảo luận về biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước . 8 phút . Mục tiêu : Hs kể tên một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nươcù. . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm . - Thảo luận : nên và không nên làm gì để phòng tránh tai nạn đuối nươcù trong cuộc sống hàng ngày ? wBước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. wBước 3 : Kết luận ( theo sgv trang 78 ). - Hs thảo luận theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . - Hs phát biểu . 3. Hoạt động 2 : Thảo luận về các nguyên tắc khi tập bơi hay đi bơi . 7 phút . Mục tiêu : Hs nêu một số nguyên tắc khi tập bơi hay đi bơi . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm . - Thảo luận : nên tập bơi hay đi bơi ở đâu ? wBước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. wBước 3 : Kết luận ( theo sgv trang 78 ). - Hs thảo luận theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . - Hs phát biểu . 4. Hoạt động 3 : Đóng vai 10 phút . Mục tiêu : Hs có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng thực hiện . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức . Chia lớp làm 4 nhóm, giao nhiệm vụ đóng vai : + Nhóm 1 : tình huống 1 ( sgv / 79 ) + Nhóm 2 : tình huống 2 ( sgv / 79 ) . + Nhóm 3 : tình huống 3 ( sgv / 79 ) . wBước 2 : Làm việc theo nhóm . wBước 3 : Làm việc cả lớp . - Gv nhận xét đánh giá . - Các đội nhận nhiệm vụ . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận đưa ra hướng giải quyết, phân công bạn đóng vai, hội ý, thống nhất lời thoại cho các nhân vật . - Các nhóm lên đóng vai . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Ôn tập : con người và sức khoẻ. Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 09 Môn : KHOA HỌC Bài 18 : ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ Ngày dạy : 24 - 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, giúp hs củng cố và hệ thống các kiến thức về : - Sự trao đổi chất giữa cơ thể con người với môi trường . - Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng . - Cách phòng chống bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng . Hs có khả năng : áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày, hệ thống hoá các kiến thức về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý của Bộ Y tế . II- Đồ dùng dạy học : Phiếu câu hỏi ôn tập ( theo sgk trang 38 ) . Phiếu ghi tên thức ăn, đồ uống trong tuần qua của cá nhân Tranh ảnh về các loại thức ăn . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 17 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Trò chơi “ Ai nhanh –ai đúng ” . 10 phút . Mục tiêu : Hs được củng cố, hệ thống hoá về : Sự trao đổi chất giữa cơ thể con người với môi trường . Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng . Cách phòng chống bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức . Chia lớp làm 4 nhóm, sắp xếp bàn ghế cho phù hợp với hoạt động trò chơi . Cử 3 hs làm ban giám khảo . wBước 2 : Phổ biến cách chơi và luật chơi . - Hs nghe câu hỏi, đội nào có câu trả lời sẽ lắc chuông. - Đội nào lắc chuông trước sẽ trả lời trước . - Các đội khác sẽ trả lời sau, theo thứ tự lắc chuông . - BGK nhận xét ghi điểm cho từng nhóm. wBước 3 : Chuẩn bị . - Gv hội ý với BGK về câu hỏi, đáp án và cách ghi điểm cho các nhóm . wBước 4 : Tiến hành chơi . wBước 5 : Đánh giá, tổng kết . - Các nhóm sắp xếp bàn ghế. - Hs theo dõi để nắm luật chơi. - Các nhóm hội ý, trao đổi lại các thông tin đã học . 3. Hoạt động 2 : Tự đánh giá . 15 phút . Mục tiêu : Hs có khả năng : áp dụng những kiến thức đã học vào việc tự theo dõi, nhận xét về chế độ ăn uống của mình . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn . - Yêu cầu hs dựa vào kiến thức trên và chế độ ăn uống của mình trong tuần để tự đánh giá về các mặt : + Đã ăn phôí hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa ? + Đã ăn phôí hợp các chất đạm, chất béo động vật và thực vật chưa ? + Đã ăn các thức ăn chứa các loại vi-ta-min và chất khoáng chưa ? wBước 2 : Tự đánh giá , wBước 3 : Làm việc cả lớp . - Hs theo dõi . - Hs dựa vào hệ thống câu hỏi để đánh giá mình đã thực hiện , chưa thực hiện được điều gì ? - Một số Hs trình bày kết quả làm việc cá nhân . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Ôn tập : Con người và sức khoẻ ( tiếp theo ) . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docKH4 09.doc