Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Kể tên một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước .
- Biết một số nguyên tắc khi tập bơi hoặc đi bơi .
- Có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng thực hiện.
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 36-37 sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs lên bảng trả lời 3 câu hỏi trong bài 16 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Thảo luận về biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước .
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1170 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 09 môn : Khoa học - Bài 17 : Phòng tránh tai nạn đuối nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 09 Môn : KHOA HỌC
Bài 17 : PHÒNG TRÁNH TAI NẠN ĐUỐI NƯỚC
Ngày dạy : 23 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Kể tên một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nước .
Biết một số nguyên tắc khi tập bơi hoặc đi bơi .
Có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng thực hiện.
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 36-37 sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs lên bảng trả lời 3 câu hỏi trong bài 16 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Thảo luận về biện pháp phòng tránh tai nạn đuối nước . 8 phút
. Mục tiêu : Hs kể tên một số việc nên và không nên làm để phòng tránh tai nạn đuối nươcù.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm .
- Thảo luận : nên và không nên làm gì để phòng tránh tai nạn đuối nươcù trong cuộc sống hàng ngày ?
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
wBước 3 : Kết luận ( theo sgv trang 78 ).
- Hs thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
- Hs phát biểu .
3. Hoạt động 2 : Thảo luận về các nguyên tắc khi tập bơi hay đi bơi . 7 phút
. Mục tiêu : Hs nêu một số nguyên tắc khi tập bơi hay đi bơi .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm .
- Thảo luận : nên tập bơi hay đi bơi ở đâu ?
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
wBước 3 : Kết luận ( theo sgv trang 78 ).
- Hs thảo luận theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
- Hs phát biểu .
4. Hoạt động 3 : Đóng vai 10 phút
. Mục tiêu : Hs có ý thức phòng tránh tai nạn đuối nước và vận động các bạn cùng thực hiện
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức .
Chia lớp làm 4 nhóm, giao nhiệm vụ đóng vai :
+ Nhóm 1 : tình huống 1 ( sgv / 79 )
+ Nhóm 2 : tình huống 2 ( sgv / 79 ) .
+ Nhóm 3 : tình huống 3 ( sgv / 79 ) .
wBước 2 : Làm việc theo nhóm .
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
- Gv nhận xét đánh giá .
- Các đội nhận nhiệm vụ .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận đưa ra hướng giải quyết, phân công bạn đóng vai, hội ý, thống nhất lời thoại cho các nhân vật .
- Các nhóm lên đóng vai .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Ôn tập : con người và sức khoẻ.
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 09 Môn : KHOA HỌC
Bài 18 : ÔN TẬP : CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ
Ngày dạy : 24 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, giúp hs củng cố và hệ thống các kiến thức về :
- Sự trao đổi chất giữa cơ thể con người với môi trường .
- Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng .
- Cách phòng chống bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng .
Hs có khả năng : áp dụng kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày, hệ thống hoá các kiến thức về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý của Bộ Y tế .
II- Đồ dùng dạy học :
Phiếu câu hỏi ôn tập ( theo sgk trang 38 ) .
Phiếu ghi tên thức ăn, đồ uống trong tuần qua của cá nhân
Tranh ảnh về các loại thức ăn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 17 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Trò chơi “ Ai nhanh –ai đúng ” . 10 phút
. Mục tiêu : Hs được củng cố, hệ thống hoá về : Sự trao đổi chất giữa cơ thể con người với môi trường . Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng . Cách phòng chống bệnh do thiếu hoặc thừa chất dinh dưỡng .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức .
Chia lớp làm 4 nhóm, sắp xếp bàn ghế cho phù hợp với hoạt động trò chơi .
Cử 3 hs làm ban giám khảo .
wBước 2 : Phổ biến cách chơi và luật chơi .
- Hs nghe câu hỏi, đội nào có câu trả lời sẽ lắc chuông.
- Đội nào lắc chuông trước sẽ trả lời trước .
- Các đội khác sẽ trả lời sau, theo thứ tự lắc chuông .
- BGK nhận xét ghi điểm cho từng nhóm.
wBước 3 : Chuẩn bị .
- Gv hội ý với BGK về câu hỏi, đáp án và cách ghi điểm cho các nhóm .
wBước 4 : Tiến hành chơi .
wBước 5 : Đánh giá, tổng kết .
- Các nhóm sắp xếp bàn ghế.
- Hs theo dõi để nắm luật chơi.
- Các nhóm hội ý, trao đổi lại các thông tin đã học .
3. Hoạt động 2 : Tự đánh giá . 15 phút
. Mục tiêu : Hs có khả năng : áp dụng những kiến thức đã học vào việc tự theo dõi, nhận xét về chế độ ăn uống của mình .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức và hướng dẫn .
- Yêu cầu hs dựa vào kiến thức trên và chế độ ăn uống của mình trong tuần để tự đánh giá về các mặt :
+ Đã ăn phôí hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món chưa ?
+ Đã ăn phôí hợp các chất đạm, chất béo động vật và thực vật chưa ?
+ Đã ăn các thức ăn chứa các loại vi-ta-min và chất khoáng chưa ?
wBước 2 : Tự đánh giá ,
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
- Hs theo dõi .
- Hs dựa vào hệ thống câu hỏi để đánh giá mình đã thực hiện , chưa thực hiện được điều gì ?
- Một số Hs trình bày kết quả làm việc cá nhân .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Ôn tập : Con người và sức khoẻ ( tiếp theo ) .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 09.doc