Mục tiêu :
Sau khi học xong bài, giúp hs :
- Củng cố về kỹ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, phép trừ .
- Giải toán có lời văn về tìm thành phần chưa biết của phép cộng hay phép trừ .
II- Đồ dùng dạy học :
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
4 hs lên bảng làm BT1 / 40 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 07 môn : Toán - Tiết 31 : Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv .
- Hs nêu nhận xét .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành lập biểu thức có chứa hai chữ và tính giá trị của biểu thức có chứa hai chữ .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 42 sgk .
² Bài tập 1 / 42 : Bảng con .
- Cho hs đọc đề bài .
- Hd cách thực hiện, cho lớp làm bảng con .
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 42 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở.
- Cho 1 hs lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 42 : Thi điền nhanh .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv giải thích phần làm mẫu .
- Chia lớp làm hai dãy, mỗi dãy cử 3 hs tham gia thi điền nhanh, dãy A điền giá trị của biểu thức a x b, dãy B điền giá trị của biểu thức
a : b, thời gian chuẩn bị là 1 phút .
- Gv đánh giá kết quả công bố dãy thắng .
² Bài tập 4 / 42 : Thi điền nhanh .
Tương tự bài 3 .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 2 Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 3 hs lên bảng , lớp nhận xét .
- Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk .
- Hs theo dõi.
- Các dãy chuẩn bị, lần lượt từng hs lên điền nhanh vào bảng lớp .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Tính chất giao hoán của phép cộng .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 07 Môn : TOÁN
Tiết 33 : TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG
Ngày dạy : 8 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
- Chính thức nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng .
- Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng trong một số trường hợp đơn giản .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp kẻ sẵn bảng như sgk, cột 2, 3, 4 để trống .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 3 phút
2 hs lên bảng làm BT 1 /42 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về tính chất giao hoán của phép cộng.
2. Hoạt động 1 : Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng : 10 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được tính chất giao hoán của phép cộng .
. Cách tiến hành :
- Gv cho hs quan sát bảng đã kẻ trên lớp .
- Gv nêu mỗi lần hai giá trị số của a và b, yêu cầu hs tính giá trị của biểu thức a + b và của
b + a . Rồi so sánh hai tổng này .
- Gv cho hs nhận xét về giá trị của a+b và b+a - Gv viết bảng a+b=b+a .
- Giới thiệu tính chất giao hoán của phép cộng.
- Hs quan sát bảng đã kẻ trên lớp .
- Hs thực hiện, điền kết quả lên bảng và nêu nhận xét.
- Hs nhắc lại .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành và tập vận dụng tính chất giao hoán của phép cộng .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 43 sgk .
² Bài tập 1 / 43 : Làm miệng .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gọi hs trình bày .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 / 43 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở.
- Cho 1 hs lên bảng làm bài.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 43 : Thi điền nhanh .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv giải thích cách làm .
- Chia lớp làm hai dãy, mỗi dãy cử 3 hs tham gia thi điền nhanh, dãy A điền dấu vào cột a, dãy B điền dấu vào cột b, thời gian chuẩn bị là 1 phút .
- Gv đánh giá kết quả công bố dãy thắng .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs trình bày .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- Hs làm bài vào vở.
- 3 hs lên bảng , lớp nhận xét .
- Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk .
- Hs theo dõi.
- Các dãy chuẩn bị, lần lượt từng hs lên điền nhanh vào bảng lớp .
- Đại diện mỗi dãy giải thích cách làm
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Tính chất giao hoán của phép cộng .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 07 Môn : TOÁN
Tiết 34 : BIỂU THỨC CÓ CHỨA BA CHỮ
Ngày dạy : 9 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , giúp hs có khả năng :
Nhận biết một số biểu thức đơn giản có chứa ba chữ .
Biết tính giá trị của một số biểu thức đơn giản có chứa ba chữ .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn ví dụ sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs làm miệng BT1 /43 sgk .
1 hs làm miệng BT2 /43 sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được về biểu thức có chứa ba chữ .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu biểu thức có chứa ba chữ : 10 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết một số biểu thức đơn giản có chứa ba chữ , biết tính giá trị của một số biểu thức đơn giản có chứa ba chữ .
. Cách tiến hành :
a- Giới thiệu biểu thức có chứa ba chữ :
- Gv treo bảng phụ, nêu ví dụ và giải thích các nội dung trong ví dụ .
- Gv vừa nói vừa viết , làm mẫu 1 dòng .
- Cho hs làm tiếp các dòng còn lại.
- Gv giới thiệu biểu thức có chứa 3 chữ .
b- Giới thiệu giá trị của biểu thức có chứa ba chữ :
- Gv nêu biểu thức có chứa ba chữ , rồi tập cho hs nêu như sgk .
- Gv hd để hs tự nêu nhận xét, rồi chốt ý .
- Hs nhắc lại và nêu nhiệm vụ cần giải quyết .
- Hs theo dõi .
- Hs tự nêu và viết tiếp vào các dòng còn lại .
- Hs nhắc lại .
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv .
- Hs nêu nhận xét .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành lập biểu thức có chứa ba chữ và tính giá trị của biểu thức có chứa ba chữ .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4 trang 44 sgk .
² Bài tập 1 / 44 : Bảng con .
- Cho hs đọc đề bài .
- Hd cách thực hiện, cho lớp làm bảng con .
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 2 / 44 : Làm vào vở .
- Hd hs tìm hiểu bài mẫu .
- Cho hs tự làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 44 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Cho hs tự làm bài vào vở, yêu cầu mỗi hs làm ít nhất 1 cột .
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 4 / 44 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Hd hs viết công thức tính chu vi của tam giác
- Yêu cầu mỗi hs làm ít nhất 1 ý trong câu b.
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 2 Hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 2 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở.
- Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk .
- 3 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở.
- Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk .
- Hs nêu công thức .
- 3 hs lên bảng, lớp làm vào vở .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Tính chất kết hợp của phép cộng .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 07 Môn : TOÁN
Tiết 35 : TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG
Ngày dạy : 10 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài , hs có khả năng :
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng .
- Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính nhanh .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng lớp kẻ sẵn bảng như sgk, cột 4, 5 để trống .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 3 phút
2 hs lên bảng làm BT 1 /44 trong sgk .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
- Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về tính chất kết hợp của phép cộng.
2. Hoạt động 1 : Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng : 10 phút
. Mục tiêu : Hs nhận biết được tính chất kết hợp của phép cộng .
. Cách tiến hành :
- Gv cho hs quan sát bảng đã kẻ trên lớp .
- Gv cho hs nêu giá trị số của a, b và c, yêu cầu hs tính giá trị của biểu thức (a + b ) + c và của a + ( b + c ) . Rồi so sánh hai tổng này .
- Gv viết bảng (a+b)+c = a+(b+c) .
- Giới thiệu tính chất kết hợp của phép cộng.
- Hs quan sát bảng đã kẻ trên lớp .
- Hs thực hiện, điền kết quả lên bảng và nêu nhận xét.
- Hs nhắc lại .
3. Hoạt động 2 : Thực hành : 15 phút.
. Mục tiêu : Hs thực hành và tập vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng .
. Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 43 sgk .
² Bài tập 1 / 45 : Bảng con .
- Chia lớp làm hai dãy, mỗi dãy làm 1 cột .
- Gọi hs trình bày .
- Gv nhận xét .
² Bài tập 2 / 45 : Làm vào vở .
- Cho hs đọc đề bài .
- Hd hs tìm hiểu đề, hd tìm cách giải, cho hs tự làm bài vào vở.
- Gv nhận xét kết quả làm bài của hs .
² Bài tập 3 / 45 : Làm miệng .
- Cho hs đọc đề bài .
- Gv giải thích cách làm .
- Gọi hs nêu số cần điền .
- Gv nhận xét .
- 1 lượt 2 hs lên bảng. Cả lớp làm bảng con theo dãy .
- Đại diện mỗi dãy trình bày .
- Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk.
- 1 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở.
- Hs đọc đề bài, lớp theo dõi trong sgk .
- Hs theo dõi.
- Vài hs nêu .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
Hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài tập
Bài sau : Luyện tập .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- T4 07.doc