Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Kể tên các cách bảo quản thức ăn .
- Nêu ví dụ về các loại thức ăn và cách bảo quản chúng .
- Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăndùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản .
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 24-25 sgk .
- Phiếu học tập .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 10 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1390 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 06 môn : Khoa học - Bài 11 : Một số cách bảo quản thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 06 Môn : KHOA HỌC
Bài 11 : MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN
Ngày dạy : 2 - 10 - 2003
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Kể tên các cách bảo quản thức ăn .
Nêu ví dụ về các loại thức ăn và cách bảo quản chúng .
Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăndùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 24-25 sgk .
Phiếu học tập .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 10 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu các cách bảo quản thức ăn . 7 phút
. Mục tiêu : Hs nêu được các cách bảo quản thức ăn .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm :
Gv cho các nhóm quan sát các hình trang 24, 25 sgk : chỉ và nói các cách bảo quản thức ăn trong từng hình . Cử thư ký ghi lại kết quả ( theo mẫu sgv trang 58 )
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
Gv chốt ý đúng .
- Hs làm việc theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn . 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết giải thích được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : GV nêu vấn đề taị sao cần bảo quản thức ăn ?
wBước 2 : Lớp thảo luận :
Nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là gì ?
Gv chốt ý đúng .
wBước 3 : Lớp làm bài tập :
Gv cho hs làm bài tập trong sgv trang 59 –60 .
- Hs theo dõi.
- Hs phát biểu .
- Hs làm bài tập . Trình bày kết quả.
- Nhận xét chốt ý đúng .
3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn ở nhà . 7 phút
. Mục tiêu : Hs liên hệ thực tế một số cách bảo quản thức ăn ở nhà các em đã áp dụng .
. Cách tiến hành : Làm phiếu bài tập .
wBước 1 : Làm việc cá nhân :
Gv phát phiếu bài tập cho hs ( theo mẫu sgv trang 60 )
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện vài hs lên trình bày trước lớp.
Gv chốt ý đúng .
- Hs làm việc với phiếu học tập .
- Vài hs trình bày trước lớp .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 06 Môn : KHOA HỌC
Bài 12 : PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG
Ngày dạy : 3 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Kể tên một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng .
- Nêu được cách phòng tránh bệnh do thiếu chất dinh dưỡng .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 26-27 sgk .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 11 .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài .
2. Hoạt động 1 : Nhận dạng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng. 10 phút
. Mục tiêu : Hs mô tả được đặc điểm bên ngoài của trẻ bị bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và người bị bướu cổ . Nêu được nguyên nhân gây ra các bệnh kể trên .
. Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm :
wBước 1 : Làm việc theo nhóm .
- Chia lớp làm 3 nhóm. Các nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo các nội dung :
+ Quan sát các hình 1, 2 / 26 sgk, nhận xét, mô tả các dấu hiệu của bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và bệnh bướu cổ
+ Tìm hiểu các nguyên nhân gây bệnh .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
Gv chốt ý đúng .
wBước 3 : Kết luận ( theo sgv trang 62 ).
- Hs làm việc theo nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
3. Hoạt động 2 : Thảo luận về cách phòng tránh bệnh do thiếu chất dinh dưỡng . 7 phút
. Mục tiêu : Hs nêu tên và cách phòng tránh bệnh do thiếu chất dinh dưỡng .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi ;
+ Ngoài các bệnh bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và bệnh bướu cổ, em còn biết bệnh nào khác ?
+ Nêu cách phát hiện và cách phòng tránh bệnh do thiếu chất dinh dưỡng ? .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm đôi lên trình bày trước lớp.
Gv kết luận ( theo sgv trang 62 ) .
- Hs đọc mục banï cần biết, quan sát các hình trong sgk để thảo luận trả lời .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
4. Hoạt động 3 : Trò chơi Thi kể tên một số bệnh 8 phút
. Mục tiêu : Hs được củng cố các kiến thức đã học trong bài.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức .
Chia lớp làm 2 đội, rút thăm để đội nào được quyền nói trước .
wBước 2 : Cách chơi và luật chơi .
Gv phổ biển cách chơi ( Theo sgv trang 63 )
wBước 3 : Tổ chức cho hs chơi.
* Gv tuyên dương đội thắng .
- Hình thành 2 đội, cử đội trưởng rút thăm .
- Hs theo dõi .
- Hai đội tiến hành chơi .
C- Củng cố – dặn dò : 5 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Phòng bệnh béo phì .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 06.doc