Giáo án lớp 4 Tuần 06 môn : Khoa học - Bài 11 : Một số cách bảo quản thức ăn

Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Kể tên các cách bảo quản thức ăn .

- Nêu ví dụ về các loại thức ăn và cách bảo quản chúng .

- Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăndùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản .

II- Đồ dùng dạy học :

- Hình trang 24-25 sgk .

- Phiếu học tập .

III- Các hoạt động dạy - học :

A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 10 .

 Nhận xét bài cũ .

B - Dạy bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1406 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 06 môn : Khoa học - Bài 11 : Một số cách bảo quản thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 06 Môn : KHOA HỌC Bài 11 : MỘT SỐ CÁCH BẢO QUẢN THỨC ĂN Ngày dạy : 2 - 10 - 2003 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Kể tên các cách bảo quản thức ăn . Nêu ví dụ về các loại thức ăn và cách bảo quản chúng . Nói về những điều cần chú ý khi lựa chọn thức ăndùng để bảo quản và cách sử dụng thức ăn đã được bảo quản . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 24-25 sgk . Phiếu học tập . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 10 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu các cách bảo quản thức ăn . 7 phút . Mục tiêu : Hs nêu được các cách bảo quản thức ăn . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc theo nhóm : Gv cho các nhóm quan sát các hình trang 24, 25 sgk : chỉ và nói các cách bảo quản thức ăn trong từng hình . Cử thư ký ghi lại kết quả ( theo mẫu sgv trang 58 ) wBước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng . - Hs làm việc theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết giải thích được cơ sở khoa học của các cách bảo quản thức ăn . . Cách tiến hành : wBước 1 : GV nêu vấn đề taị sao cần bảo quản thức ăn ? wBước 2 : Lớp thảo luận : Nguyên tắc chung của việc bảo quản thức ăn là gì ? Gv chốt ý đúng . wBước 3 : Lớp làm bài tập : Gv cho hs làm bài tập trong sgv trang 59 –60 . - Hs theo dõi. - Hs phát biểu . - Hs làm bài tập . Trình bày kết quả. - Nhận xét chốt ý đúng . 3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu một số cách bảo quản thức ăn ở nhà . 7 phút . Mục tiêu : Hs liên hệ thực tế một số cách bảo quản thức ăn ở nhà các em đã áp dụng . . Cách tiến hành : Làm phiếu bài tập . wBước 1 : Làm việc cá nhân : Gv phát phiếu bài tập cho hs ( theo mẫu sgv trang 60 ) wBước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện vài hs lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng . - Hs làm việc với phiếu học tập . - Vài hs trình bày trước lớp . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 06 Môn : KHOA HỌC Bài 12 : PHÒNG MỘT SỐ BỆNH DO THIẾU CHẤT DINH DƯỠNG Ngày dạy : 3 - 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Kể tên một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng . - Nêu được cách phòng tránh bệnh do thiếu chất dinh dưỡng . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 26-27 sgk . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời 2 câu hỏi trong bài 11 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Nêu tên bài học và mục tiêu cần đạt của bài . 2. Hoạt động 1 : Nhận dạng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng. 10 phút . Mục tiêu : Hs mô tả được đặc điểm bên ngoài của trẻ bị bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và người bị bướu cổ . Nêu được nguyên nhân gây ra các bệnh kể trên . . Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm : wBước 1 : Làm việc theo nhóm . - Chia lớp làm 3 nhóm. Các nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận theo các nội dung : + Quan sát các hình 1, 2 / 26 sgk, nhận xét, mô tả các dấu hiệu của bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và bệnh bướu cổ + Tìm hiểu các nguyên nhân gây bệnh . wBước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng . wBước 3 : Kết luận ( theo sgv trang 62 ). - Hs làm việc theo nhóm. - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Thảo luận về cách phòng tránh bệnh do thiếu chất dinh dưỡng . 7 phút . Mục tiêu : Hs nêu tên và cách phòng tránh bệnh do thiếu chất dinh dưỡng . . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi ; + Ngoài các bệnh bệnh còi xương, suy dinh dưỡng và bệnh bướu cổ, em còn biết bệnh nào khác ? + Nêu cách phát hiện và cách phòng tránh bệnh do thiếu chất dinh dưỡng ? . wBước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện các nhóm đôi lên trình bày trước lớp. Gv kết luận ( theo sgv trang 62 ) . - Hs đọc mục banï cần biết, quan sát các hình trong sgk để thảo luận trả lời . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 4. Hoạt động 3 : Trò chơi Thi kể tên một số bệnh 8 phút . Mục tiêu : Hs được củng cố các kiến thức đã học trong bài. . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức . Chia lớp làm 2 đội, rút thăm để đội nào được quyền nói trước . wBước 2 : Cách chơi và luật chơi . Gv phổ biển cách chơi ( Theo sgv trang 63 ) wBước 3 : Tổ chức cho hs chơi. * Gv tuyên dương đội thắng . - Hình thành 2 đội, cử đội trưởng rút thăm . - Hs theo dõi . - Hai đội tiến hành chơi . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Phòng bệnh béo phì . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docKH4 06.doc