1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc lưu loát toàn bài, biết đọc truyện với giọng kể thong thả, rõ ràng. Đọc phân biệt lời các nhân vật thể hiện được sự chính trực ngay thẳng của các nhân vật Tô Hiến Thành.
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ : chính trực, di chiếu, thái tử, thái hậu, phò tá, tham tri chính sự, gián nghị đại phu, tiến cử .
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài thơ: Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì nước vì dân của Tô Hiến Thành, một vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa .
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK . Anh nhân vật Tô Hiến Thành .
- Bảng viết sẵn đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc .
III- Các hoạt động dạy - học :
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 734 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 04 môn : Tập đọc tên bài : Một người chính trực, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
uyện đọc diễn cảm theo cặp
3-4 Hs thi đọc diễn cảm.
- Hs học nhẩm bài thơ trong sgk. Thuộc từng khổ thơ cho đến thuộc hết bài thơ.
- Hs mỗi dãy nối tiếp nhau đọc mỗi em hai dòng thơ cho đến em cuối cùng.
- Hs xung phong dự thi.
- Lớp bình chọn bạn thắng .
C- Củng cố – dặn dò : 3 phút
Gv nêu câu hỏi để Hs nêu ý nghĩa bài thơ .
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc lòng bài thơ .
Chuẩn bị bài sau : Những hạt thóc giống .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 04 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : CỐT TRUYỆN
Ngày dạy : 17 - 9 - 2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
Nắm được thế nào là cốt truyện, các phần cơ bản của cốt truyện : mở đầu, diễn biến, kết thúc .
Bước đầu biết vận dụng kiến thức đã học để sắp xếp các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện .
II- Đồ dùng dạy học :
- 4 tờ phiếu khổ to viết yêu cầu Bt1 ( phần nhận xét ) .
- 2 bộ băng giấy, mỗi bộ 6 băng giấy viết 6 sự việc chính của truyện Cây khế (Bt1- phần luyện tập ).
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs trả lời câu hỏi : Một bức thư những phần nào, nhiệm vụ của mỗi phần ?
2 hs đọc bức thư đã viết ở tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Trong tiết tập làm văn hôm nay, các em sẽ tìm hiểu thế nào là cốt truyện và học cách xây dựng nhân vật trong bài văn Kể chuyện .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu phần nhận xét : 12 phút
. Mục tiêu : Hs hiểu được thế nào là cốt truyện và 3 phần cơ bản của cốt truyện : mở đầu, diễn biến, kết thúc .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
w Bài tập 1, 2 :
- Cho 1 hs nêu yêu cầu của 2 bài tập .
- Làm việc theo nhóm : Gv phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ to đã ghi sẵn các yêu cầu của 2 bài tập. Cho các nhóm đọc lại truyện Dế mèn bênh vực kẻ yếu, tìm những sự việc chính. Mỗi nhóm cử 1 thư ký để ghi các ý .
- Cho đại diện các nhóm trình bày .
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 109 ).
- Bài tập 2 : Gv nêu câu hỏi, gọi hs trả lời .
w Bài tập 3 :
- Cho 1 hs nêu yêu cầu của bài tập.
- Gv yêu cầu hs suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm phần ghi nhớ, kết hợp minh hoạ thêm bằng các câu chuyện khác .
- 1 Hs nêu yêu cầu của 2 bài tập .
- Các nhóm làm việc. Nhóm nào xong dán bài lên bảng .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
- Cả lớp nhận xét .
- 1 hs trả lời, lớp nhận xét .
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Từng cặp hs đọc thầm các câu văn, trao đổi để trả lời câu hỏi .
- Hs phát biểu ý kiến, lớp nhận xét .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 15 phút
. Mục tiêu : Hs thực hành sắp xếp các sự việc chính của một câu chuyện, tạo thành cốt truyện, rồi dựa vào cốt truyện để kể lại câu chuyện .
. Cách tiến hành :
w Bài tập 1 :
- Cho 1 hs đọc nội dung bài tập 1.
- Gv giải thích thêm cho hs rõ về yêu cầu của bài tập.
- Cho hs đọc thầm đoạn văn, trao đổi làm bài .
Phát riêng 2 phiếu cho 2 hs làm bài tại chỗ.
- Cho vài hs phát biểu ý kiến . Cho 2 hs dán phiếu lên bảng, cả lớp cùng sửa bài .
- Gv chốt lại thứ tự đúng : b-d-a-c-e-g.
w Bài tập 2 :
- Cho 1 hs đọc nội dung bài tập 2.
- Gv gợi ý cho hs 2 cách kể :
Cách 1 : Kể đơn giản, đúng theo thứ tự chuỗi sự việc giữ nguyên các câu văn .
Cách 2 : Kể sáng tạo .
- Cho 2 hs kể theo cách 1. 2 hs kể theo cách 2 .
- Gv nhận xét .
- 1 Hs đọc nội dung bài tập 1.
- Hs trao đổi làm bài .
- Hs phát biểu ý kiến . 2 hs dán phiếu lên bảng, cả lớp cùng sửa bài.
- 1 Hs đọc nội dung bài tập 2.
- Hs kể theo 2 cách .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung phần ghi nhớ, tìm các sự việc chính trong một truyện bất kỳ .
Chuẩn bị bài sau : Luyện tập cốt truyện .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 04 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tên bài : LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
Ngày dạy : 18 - 9 - 2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
1. Bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép, từ láy .
2. Bước đầu vận dụng kiến thức đã học để nhận ra từ ghép và từ láy trong câu .
II- Đồ dùng dạy học :
4 phiếu bài tập trên giấy khổ rộng kẻ sẵn bảng để hs làm BT 2, 3 .
Từ điển tiếng Việt .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 Hs trả lời câu hỏi : Thế nào là từ ghép ? cho ví dụ .
1 Hs trả lời câu hỏi : Thế nào là từ láy ? cho ví dụ .
Nhận xét đánh giá bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Ôn lại khái niệm về từ ghép và từ láy . 5 phút
. Mục tiêu : Hs được ôn lại khái niệm về từ ghép và từ láy .
. Cách tiến hành :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ ( tiết LT-C tuần trước ) .
- Gv giải thích thêm cho rõ nội dung phần ghi nhớ .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 20 phút
. Mục tiêu : Hs bước đầu nắm được mô hình cấu tạo từ ghép, từ láy, nhận ra từ ghép và từ láy trong câu .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs giải bài tập 1 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Gv nhắc hs chú ý những gợi ý trong sgk .
- Cho cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, phát biểu ý kiến .
- Nhận xét, chữa bài .
2. Hd Hs giải bài tập 2 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Gv hướng dẫn cách làm bài. Cho hs trao đổi trong nhóm để hoàn thành bài tập .
- Cho các nhóm trình bày bài làm.
- Nhận xét, chữa bài .
3. Hd Hs giải bài tập 3 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho hs trao đổi trong nhóm để hoàn thành bài tập .
- Cho các nhóm trình bày bài làm.
- Nhận xét, chữa bài .
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs đọc thầm trong sgk, trả lời câu hỏi.
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs thảo luận trong nhóm, 1 thư ký ghi lại trên phiếu bài tập .
- Đại diện các nhóm trình bày bài làm.
- 2 Hs nêu yêu cầu bài tập.
- Hs thảo luận trong nhóm, 1 thư ký ghi lại trên phiếu bài tập .
- Đại diện các nhóm trình bày bài làm.
C- Củng cố – dặn dò : 3 phút
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ . Xem lại bài tập 2, 3 .
Chuẩn bị bài sau : Mở rộng vốn từ : Trung thực – Tự trọng .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 04 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN
Ngày dạy : 19- 9 - 2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
Tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý cho sẵn .
Kể lại được câu chuyện theo cốt truyện đã xây dựng .
II- Đồ dùng dạy học :
- 4 tờ phiếu khổ to .
- Bảng lớp viết sẵn đề bài và câu hỏi gợi ý.
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs nói lại nội dung cần ghi nhớ trong tiết TLV trước .
1 hs kể lại chuyện Cây khế dựa vào cốt truyện đã có.
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Xác định yêu cầu của đề bài : 5 phút
. Mục tiêu : Hs hiểu và xác định đúng yêu cầu của đề bài.
. Cách tiến hành :
- Cho 1 hs đọc yêu cầu của đề .
- Gv cùng hs phân tích đề : Hs đọc đề, Gv gạch chân các từ cần chú ý trong đề .
- Gv nhắc Hs thêm về 2 yêu cầu :
+ Tưởng tượng để hình dung ra diễn biến câu chuyện .
+ Kể vắn tắt câu chuyện .
- 1 Hs đọc yêu cầu của đề .
- Hs đọc đề, nêu những ý chính.
3. Hoạt động 2 : Lựa chọn chủ đề câu chuyện : 5 phút
. Mục tiêu : Hs biết lựa chọn chủ đề câu chuyện phù hợp với khả năng của mình .
. Cách tiến hành :
- Cho 1-2 hs nối tiếp nhau đọc gợi ý 1 và 2 .
- Cho hs lần lượt nêu chủ đề câu chuyện em lựa chọn .
- Gv nhận xét, góp ý về chủ đề đã nêu của từng em, gợi ý một số chủ đề khác cho các em lựa chọn thêm .
- 1 – 2 Hs đọc . Lớp theo dõi trong sgk .
- Hs lần lượt nêu chủ đề .
4. Hoạt động 3 : Thực hành xây dựng cốt truyện : 15 phút
. Mục tiêu : Hs thực hành tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý cho sẵn và kể lại được câu chuyện theo cốt truyện đã xây dựng.
. Cách tiến hành :
- Cho hs làm việc các nhân .
- Cho 2 hs làm mẫu theo 2 cách lựa chọn .
- Tổ chức Hs thực hành kể vắn tắt theo cặp.
- Tổ chức Hs thi kể trước lớp.
- Gv nhận xét đánh giá.
- Cho hs viết vắn tắt cốt truyện đã kể vào vở .
- Hs đọc thầm và và trả lời lần lượt các câu hỏi theo gợi ý 1 hoặc 2 .
- Hs thực hành kể vắn tắt theo cặp.
- Hs thi kể trước lớp . Lớp theo dõi để nhận xét .
- Hs ghi bài .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Gv nêu lại cách xây dựng cốt truyện ( theo sgv trang 114 ), Hs nhắc lại . - Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc cách xây dựng cốt truyện, kể lại truyện đã làm cho mọi cùng nghe
Chuẩn bị bài sau : Viết thư .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TV4 04.doc