Giáo án lớp 4 Tuần 04 môn : Khoa học - Bài 07 : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn

– Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Giải thích được tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món .

- Nói tên những thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế .

II- Đồ dùng dạy học :

- Hình trang 16-17 sgk .

- Phiếu ghi tên hay dán ảnh các loại thức ăn .

III- Các hoạt động dạy - học :

A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 3 hs lên bảng trả lời câu hỏi :

Nêu vai trò của vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ đối với cơ thể ?

 Nhận xét bài cũ .

B - Dạy bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 04 môn : Khoa học - Bài 07 : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 04 Môn : KHOA HỌC Bài 07 : TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN Ngày dạy : 18 - 9 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Giải thích được tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món . - Nói tên những thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 16-17 sgk . Phiếu ghi tên hay dán ảnh các loại thức ăn . III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3 hs lên bảng trả lời câu hỏi : Nêu vai trò của vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ đối với cơ thể ? Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn . 2. Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm. 8 phút . Mục tiêu : Hs giải thích được lý do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món . . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận theo nhóm. Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm : Thảo luận để trả lời câu hỏi “ Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn ?”. wBước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 47 ) . - Hs làm thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Làm việc với sgk . 10 phút . Mục tiêu : Hs nói tên những thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế . . Cách tiến hành : Làm việc với sgk. wBước 1 : Làm việc cá nhân với sgk . Gv cho hs làm việc với sgk để tìm hiểu về tháp dinh dưỡng . wBước 2 : Làm việc theo cặp. Gv cho hs làm việc theo cặp để trả lời câu hỏi : Hãy nêu tên nhóm thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế ? wBước 3 : Làm việc cả lớp . Đại diện các cặp lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 47 ) . - Hs làm việc với sgk để tìm hiểu về tháp dinh dưỡng - Từng cặp hs hỏi đáp . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . 4. Hoạt động 3 : Trò chơi Đi chợ . 7 phút . Mục tiêu : Hs biết lựa chọn các thức ăn cho từng bữa ăn một cách phù hợp . . Cách tiến hành : wBước 1 : Hd cách chơi . Gv hd cho hs cách chơi như sgv trang 48 . wBước 2 : Tổ chức cho hs chơi. wBước 3 : Làm việc cả lớp . Vài hs lên trình bày trước lớp những món ăn mình đã lựa chọn cho từng bữa ăn. Gv chốt ý đúng . - Hs chơi dưới sự tổ chức của Gv . - Đại diện vài hs trình bày trước lớp . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 04 Môn : KHOA HỌC Bài 08 : TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP ĐẠM ĐỘNG VẬT VÀ ĐẠM THỰC VẬT Ngày dạy : 19 - 9 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Giải thích được tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật. - Nêu ích lợi của việc ăn cá . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 18-19 sgk . Phiếu học tập trang 50-51 sgv. III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ? Nói tên những thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế ? Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài : Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật . 2. Hoạt động 1 : Trò chơi Thi kể tên thức ăn . 10 phút . Mục tiêu : Hs lập ra danh sách các thức ăn chứa nhiều chất đạm . . Cách tiến hành : wBước 1 : Tổ chức . Gv tổ chức cho hs chơi như sgv trang 49 . wBước 2 : Hd hs cách chơi và luật chơi. Gv hd cho hs cách chơi như sgv trang 49 . wBước 3 : Hs chơi. - Hs chơi dưới sự tổ chức của Gv . 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu lý do cần ăn phối hợp cả 2 loại đạm. 15 phút . Mục tiêu : Hs kể tên một số món ăn vừa cung cấp đạm động vật và đạm thực vật , giải thích được lý do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật. . Cách tiến hành : wBước 1 : Thảo luận cả lớp. Gv yêu cầu hs lập danh sách một số món ăn vừa cung cấp đạm động vật và đạm thực vật . wBước 2 : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm. Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm . wBước 3 : Làm việc cả lớp . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 51 ) . - Hs làm nêu tên các món ăn . 1 hs lên bảng ghi lại . - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Tạo sao cần phối hợp nhiều thức ăn . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docKH4 04.doc