– Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Giải thích được tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món .
- Nói tên những thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế .
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 16-17 sgk .
- Phiếu ghi tên hay dán ảnh các loại thức ăn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs lên bảng trả lời câu hỏi :
Nêu vai trò của vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ đối với cơ thể ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 672 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 04 môn : Khoa học - Bài 07 : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 04 Môn : KHOA HỌC
Bài 07 : TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP NHIỀU LOẠI THỨC ĂN
Ngày dạy : 18 - 9 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Giải thích được tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món .
- Nói tên những thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 16-17 sgk .
Phiếu ghi tên hay dán ảnh các loại thức ăn .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs lên bảng trả lời câu hỏi :
Nêu vai trò của vi-ta-min, chất khoáng, chất xơ đối với cơ thể ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Hôm nay chúng ta học bài : Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn .
2. Hoạt động 1 : Thảo luận nhóm. 8 phút
. Mục tiêu : Hs giải thích được lý do cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận theo nhóm.
Gv giao nhiệm vụ cho các nhóm : Thảo luận để trả lời câu hỏi “ Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ăn ?”.
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 47 ) .
- Hs làm thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
3. Hoạt động 2 : Làm việc với sgk . 10 phút
. Mục tiêu : Hs nói tên những thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế .
. Cách tiến hành : Làm việc với sgk.
wBước 1 : Làm việc cá nhân với sgk .
Gv cho hs làm việc với sgk để tìm hiểu về tháp dinh dưỡng .
wBước 2 : Làm việc theo cặp.
Gv cho hs làm việc theo cặp để trả lời câu hỏi : Hãy nêu tên nhóm thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế ?
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các cặp lên trình bày trước lớp.
Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 47 ) .
- Hs làm việc với sgk để tìm hiểu về tháp dinh dưỡng
- Từng cặp hs hỏi đáp .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
4. Hoạt động 3 : Trò chơi Đi chợ . 7 phút
. Mục tiêu : Hs biết lựa chọn các thức ăn cho từng bữa ăn một cách phù hợp .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Hd cách chơi .
Gv hd cho hs cách chơi như sgv trang 48 .
wBước 2 : Tổ chức cho hs chơi.
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
Vài hs lên trình bày trước lớp những món ăn mình đã lựa chọn cho từng bữa ăn.
Gv chốt ý đúng .
- Hs chơi dưới sự tổ chức của Gv .
- Đại diện vài hs trình bày trước lớp .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 04 Môn : KHOA HỌC
Bài 08 : TẠI SAO CẦN ĂN PHỐI HỢP ĐẠM ĐỘNG VẬT VÀ ĐẠM THỰC VẬT
Ngày dạy : 19 - 9 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Giải thích được tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật.
- Nêu ích lợi của việc ăn cá .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 18-19 sgk .
Phiếu học tập trang 50-51 sgv.
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi :
Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên thay đổi món ?
Nói tên những thức ăn cần ăn đủ, ăn vừa phải, ăn có mức độ, ăn ít và ăn hạn chế ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Hôm nay chúng ta học bài : Tại sao cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật .
2. Hoạt động 1 : Trò chơi Thi kể tên thức ăn . 10 phút
. Mục tiêu : Hs lập ra danh sách các thức ăn chứa nhiều chất đạm .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Tổ chức .
Gv tổ chức cho hs chơi như sgv trang 49 .
wBước 2 : Hd hs cách chơi và luật chơi.
Gv hd cho hs cách chơi như sgv trang 49 .
wBước 3 : Hs chơi.
- Hs chơi dưới sự tổ chức của Gv .
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu lý do cần ăn phối hợp cả 2 loại đạm. 15 phút
. Mục tiêu : Hs kể tên một số món ăn vừa cung cấp đạm động vật và đạm thực vật , giải thích được lý do cần ăn phối hợp đạm động vật và đạm thực vật.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận cả lớp.
Gv yêu cầu hs lập danh sách một số món ăn vừa cung cấp đạm động vật và đạm thực vật .
wBước 2 : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm.
Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm .
wBước 3 : Làm việc cả lớp .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 51 ) .
- Hs làm nêu tên các món ăn . 1 hs lên bảng ghi lại .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Tạo sao cần phối hợp nhiều thức ăn .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 04.doc