1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc lưu loát toàn lá thư . Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Đọc diễn cảm lá thư, biết thể hiện sự thông cảm đối với người bạn bất hạnh bị trận lũ lụt cướp mất ba .
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ : xả thân, quyên góp, khắc phục
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện : Tình cảm bạn bè : thương bạn, muốn chia sẻ cùng bạn khi bạn gặp chuyện buồn , khó khăn trong cuộc sống.
- Hs nắm được tác dụng của phần mở đầu và phần kết thúc bức thư .
II- Đồ dùng dạy học :
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 03 môn : Tập đọc tên bài : Thư thăm bạn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bước đầu biết kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật trong một bài văn kể chuyện theo hai cách : trực tiếp và gián tiếp .
II- Đồ dùng dạy học :
- 4 tờ phiếu khổ to viết nội dung các Bt1, 2, 3 ( phần nhận xét ), kẻ thêm bảng ở sgv trang 86 .
- 6 tờ phiếu khổ to, 2 tờ ghi sẵn bài tập 1, 2 tờ kẻ bảng để hs làm bài tập 2, 2 tờ kẻ bảng để hs làm bài tập 3 ở phần luyện tập .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1 hs trả lời câu hỏi : Thế nào là tả ngoại hình nhân vật ?
1 hs trả lời câu hỏi : Khi tả ngoại hình nhân vật, cần chú ý những gì ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Trong tiết tập làm văn hôm nay, các em sẽ học bài Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật, để hiểu khi kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật, ta cần chú ý những gì ?
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu phần nhận xét : 12 phút
. Mục tiêu : Hs hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói, ý nghĩ của nhân vật để khắc hoạ tính cách của nhân vật, nói lên ý nghĩa câu chuyện. Biết hai cách : trực tiếp và gián tiếp để kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
w Bài tập 1, 2 :
- Cho 1 hs nêu yêu cầu của 2 bài tập .
- Làm việc theo nhóm : Gv phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ to đã ghi sẵn các câu hỏi. Mỗi nhóm cử 1 thư ký để ghi các ý kiến .
- Cho đại diện các nhóm trình bày .
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 87 ).
w Bài tập 3 :
- Gv treo bảng phụ đã ghi sẵn 2 cách kể lại lời nói và ý nghĩ của ông lão bằng 2 loại phấn màu khác nhau để hs dễ phân biệt.
- Cho vài hs đọc nội dung bài tập .
- Cho hs làm bài theo cặp .
- Cho hs phát biểu ý kiến, lớp nhận xét, Gv chốt ý đúng .
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm phần ghi nhớ, kết hợp minh hoạ thêm bằng các câu chuyện khác .
- 1 Hs nêu yêu cầu của 2 bài tập .
- Các nhóm làm việc. Nhóm nào xong dán bài lên bảng .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
- Cả lớp nhận xét .
- Hs quan sát .
- Vài hs đọc, cả lớp theo dõi .
- Từng cặp hs đọc thầm các câu văn, trao đổi để trả lời câu hỏi .
- Hs phát biểu ý kiến, lớp nhận xét .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 3 : Luyện tập : 15 phút
. Mục tiêu : Hs thực hành hai cách kể chuyện : trực tiếp và gián tiếp để kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật .
. Cách tiến hành :
w Bài tập 1 :
- Cho 1 hs đọc nội dung bài tập 1.
- Gv nhắc nhở thêm cho hs rõ về lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp.
- Cho hs đọc thầm đoạn văn, trao đổi làm bài .
Phát riêng 2 phiếu cho 2 hs làm bài tại chỗ.
- Cho vài hs phát biểu ý kiến . Cho 2 hs dán phiếu lên bảng, cả lớp cùng sửa bài .
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 88 ).
w Bài tập 2 :
- Cho 1 hs đọc nội dung bài tập 2.
- Gv gợi ý cho hs cách chuyển lời dẫn gián tiếp thành lời dẫn trực tiếp và ngược lại .
- Cho 1 hs khá giỏi làm mẫu câu 1.
- Cho hs đọc thầm đoạn văn, trao đổi làm bài .
Phát riêng 2 phiếu cho 2 hs làm bài tại chỗ.
- Cho 2 hs dán phiếu lên bảng, trình bày, cả lớp cùng sửa bài .
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 89 ).
w Bài tập 3 :
Tiến hành tương tự bài tập 2, Gv cần chú ý cho hs biết : Đây là cách làm ngược lại BT2 .
- 1 Hs đọc nội dung bài tập 1.
- Hs trao đổi làm bài .
- Hs phát biểu ý kiến . 2 hs dán phiếu lên bảng, cả lớp cùng sửa bài.
- 1 Hs đọc nội dung bài tập 2.
- 1 hs khá giỏi làm mẫu .
- Hs trao đổi làm bài .
- 2 hs dán phiếu lên bảng, cả lớp cùng sửa bài.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung phần ghi nhớ, tìm lời dẫn trong một bài bất kỳ .
Chuẩn bị bài sau : Viết thư .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 03 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tên bài : MỞ RỘNG VỐN TỪ : NHÂN HẬU – ĐOÀN KẾT
Ngày dạy : 11- 9 -2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ theo chủ điểm : Nhân hậu-Đoàn kết .
Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ ngữ trên .
II- Đồ dùng dạy học :
Từ điển Tiếng Việt .
Giấy khổ to viết sẵn bảng từ của BT2 ; nội dung BT3 .
Vở bài tập Tiếng Việt .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi :
Tiếng dùng để làm gì ?
Từ dùng để làm gì ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ . 15 phút
. Mục tiêu : Hs được mở rộng và hệ thống hoá vốn từ ngữ theo chủ điểm : Nhân hậu-Đoàn kết . . Cách tiến hành : Hướng dẫn hs làm bài tập 1, 2 .
w Bài tập 1 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Gv hd hs cách sử dụng tự điển để tìm từ .
- Cho Hs thảo luận theo nhóm để làm bài tập vào phiếu .
- Đại diện 4 nhóm dán phiếu lên bảng, trình bày bài làm .
- Gv nhận xét .
w Bài tập 2 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho Hs thảo luận theo nhóm để làm bài tập vào phiếu .
- Đại diện 4 nhóm dán phiếu lên bảng, trình bày bài làm .
- Gv nhận xét .
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Hs thảo luận theo nhóm, cử thư ký ghi vào phiếu .
- Đại diện 4 nhóm Hs lên bảng làm .
- Cả lớp nhận xét, bổ sung .
- Lớp sửa bài.
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Hs thảo luận theo nhóm, cử thư ký ghi vào phiếu .
- Đại diện 4 nhóm Hs lên bảng làm .
- Cả lớp nhận xét, bổ sung .
- Lớp sửa bài.
3. Hoạt động 2 : Thực hành sử dụng vốn từ ngữ đã học . 10 phút
. Mục tiêu : Hs được rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ ngữ trên.
. Cách tiến hành : Hướng dẫn hs làm bài tập 3, 4 .
w Bài tập 3 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho Hs trao đổi để làm bài tập vào nháp .
- Cho vài hs trình bày bài làm .
- Gv nhận xét .
w Bài tập 4 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho Hs phát biểu ý kiến .
- Gv nhận xét, chốt lại lời giải đúng .
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Hs thảo luận, làm bài .
- Đại diện Hs lên bảng trình bày bài làm .
- Cả lớp nhận xét, bổ sung .
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Hs phát biểu .
- Cả lớp nhận xét, bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc 3 câu tục ngữ .
Chuẩn bị bài sau : Từ ghép từ láy .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 03 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : VIẾT THƯ
Ngày dạy : 12 - 9 -2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
Nắm chắc mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của 1 bức thư .
Biết vận dụng trí thức để viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết đề văn phần luyện tập .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2-3 Hs nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ trong bài học Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Giới thiệu tên bài và mục đích – yêu cầu của tiết học .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu mục đích và cách viết thư : 10 phút
. Mục tiêu : Hs nắm chắc mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của 1 bức thư .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 1 hs đọc lại bài tập đọc Thư thăm bạn.
- Cho cả lớp đọc thầm, để trả lời các câu hỏi trong sgk .
- Gv nêu từng câu hỏi, gọi hs trả lời. Cả lớp nhận xét, bổ sung .
- Gv chốt ý .
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm phần ghi nhớ, kết hợp nêu thêm ví dụ để hs hiểu rõ hơn phần ghi nhớ .
- 1 Hs đọc bài . Lớp đọc thầm.
- Hs làm bài cá nhân.
- Hs trả lời .
- Cả lớp nhận xét .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 3 : Luyện tập : 15 phút
. Mục tiêu : Hs thực hành viết những bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin .
. Cách tiến hành :
a- Tìm hiểu đề .
- Gọi Hs đọc yêu cầu của đề bài.
- Gv gạch chân những từ ngữ quan trọng trong đề bài đã viết sẵn trên bảng phụ, dùng hệ thống câu hỏi trong sgv trang 94 để giúp hs nắm vững yêu cầu đề bài .
- Gọi hs trả lời các câu hỏi .
- Gv chốt ý .
b- Hs thực hành viết thư .
- Cho hs viết ra giấy nháp những ý cần viết trong lá thư .
- Cho vài hs dựa vào dàn ý trình bày miệng lá thư .
- Cho hs làm bài vào vở .
- Gọi vài hs trình bày bài viết.
- Gv chấm chữa 2-3 bài, nhận xét .
- 1 Hs đọc yêu cầu của đề bài. Cả lớp đọc thầm.
- Hs theo dõi suy nghĩ tìm câu trả lời .
- Lần lượt Hs trả lời câu hỏi .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 Hs viết giấy nháp.
- 2 hs trình bày miệng .
- Lớp làm bài vào vở .
- 2-3 hs trình bày bài viết.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung phần ghi nhớ, hoàn chỉnh lá thư .
Chuẩn bị bài sau : Cốt truyện .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TV4 03.doc