Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Biết Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta.Nhà nước Văn Lang ra đời khoảng năm 700 TCN .
- Mô tả sơ lược về tổ chức xã hội thời Hùng Vương.
- Mô tả được những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt .
- Biết được một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới nay .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trong sgk .
Lược đồ phóng to của Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ .
Vẽ sẵn trục thời gian ( như sgv trang 18 ) .
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 03 môn : Lịch sử - Bài 01 : Nước Văn Lang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân . 8 phút
. Mục tiêu : Hs biết kể lại về đời sống của người Lạc Việt, khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hay ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng .
. Cách tiến hành :
- Cho hs chuẩn bị cá nhân theo yêu cầu của mục 3 trong sgk.
- Cho hs báo cáo kết quả trước lớp .
- Gv kết luận .
- Hs làm việc cá nhân.
- Hs trình bày ý kiến .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 09 Môn : LỊCH SỬ
Bài 07 : ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN .
Ngày dạy : 23- 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, nền kinh tế bị kìm hãm bởi chiến tranh liên miên .
Đinh bộ Lĩnh đã có công thống nhất đất nước, lập nên nhà Đinh .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trong sgk .
Phiếu học tập ( lập bảng so sánh như trong hoạt động 3 sgv trang 27 ).
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs trả lời 3 câu hỏi trong BT 3 sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu về tình hình đất nước, sau khi Ngô Quyền mất . 7 phút
. Mục tiêu : Hs biết sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, nền kinh tế bị kìm hãm bởi chiến tranh liên miên.
. Cách tiến hành :
- Gv giới thiệu tình hình đất nước sau khi Ngô Quyền mất .
- Hs theo dõi trong sgk .
3. Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp . 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết được Đinh bộ Lĩnh đã có công thống nhất đất nước, lập nên nhà Đinh .
. Cách tiến hành :
- Gv đặt câu hỏi :
+ Em biết gì về Đinh Bộ Lĩnh ?
+ Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì ?
+ Sau khi thống nhất đất nước, ĐBL đã làm gì ?
- Gv giải thích thêm các từ : Hoàng, Đại Cồ Việt, thái bình .
- Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm, lần lượt trả lời câu hỏi .
- Cả lớp góp ý bổ sung, đi đến thống nhất .
4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm . 8 phút
. Mục tiêu : Hs biết so sánh tình hình nước ta trước và sau khi được thống nhất.
. Cách tiến hành :
- Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm .
- Cho các nhóm báo cáo kết quả trước lớp .
- Gv kết luận .
- Hs làm việc theo nhóm trên phiếu bài tập.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống lần thứ nhất .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 10 Môn : LỊCH SỬ
Bài 8 : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC
LẦN THỨ NHẤT ( Năm 911 )
Ngày dạy : 30 - 10 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với lòng dân và yêu cầu của đất nước.
Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược .
Ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trong sgk .
Phiếu học tập của hs .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời 2 câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học .
2. Hoạt động tìm hiểu bài : 25 phút
. Mục tiêu : Hs biết được Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với lòng dân và yêu cầu của đất nước . Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược. Ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến .
. Cách tiến hành :
1- Làm việc cả lớp :
- Gv yêu cầâu hs đọc sgk , đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận hỏi :
+ Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào ?
+ Việc Lê Hoàn lên ngôi vua có được nhân dân ủng hộ hay không ?
- KL : sgv trang 28.
2- Thảo luận nhóm :
- Gv đặt vấn đề :
+ Quân Tống xâm lược nước ta năm nào ?
+ Quân Tống tiến vào nước ta theo những con đường nào ?
+ Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và diễn ra như thế nào ?
+ Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của chúng không ?
3- Làm việc cả lớp :
+ Thắng lợi của kháng chiến chống quân Tống đã đem lại kết quả gì cho nhân dân ta ?
- Hs làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm đôi, trả lời .
- Hs quan sát trên lược đồ, làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trả lời .
- Lớp nhận xét, bổ sung .
- Lần lượt vài hs trình bày .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Nhà Lý dời đô ra Thăng Long .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 11 Môn : LỊCH SỬ
Bài 09 : NHÀ LÝ DỜI ĐÔ RA THĂNG LONG
Ngày dạy : 6- 11 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
Tiếp theo nhà Lê là nhà Lý . Lý Thái Tổ là ông vua đầu tiên của nhà Lý. Ông cúng là người đầu tiên xây dựng kinh thành Thăng Long ( nay là Hà Nội ). Sau đó đặt tên nước là Đại Việt .
Kinh đô Thăng Long thơi Lý ngày càng phồn thịnh .
II- Đồ dùng dạy học :
Bản đồ hành chính Việt Nam .
Phiếu học tập.
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
3 hs trả lời 3 câu hỏi trong nội dung của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học .
2. Hoạt động 1 : Giới thiệu hoàn cảnh ra đời của nhà Lý . 7 phút
. Mục tiêu : Hs biết vì sao Lý Công Uẩn lên ngôi vua để lập ra nhà Lý.
. Cách tiến hành :
- Gv giới thiệu lý do vì sao Lý Công Uẩn lên ngôi vua. Nhà Lý ra đời như thế nào ?
- Hs theo dõi trong sgk .
3. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân . 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết được vì sao nhà Lý lại dời đô ra Thăng Long .
. Cách tiến hành :
- Gv cho hs xác định vị trí của kinh đô Hoa Lư và thành Đại La trên bản đồ ĐLVN, đặt câu hỏi :
+ Lý Thái Tổ suy nghĩ như thế nào khi quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La ?
+ Hãy so sánh vị trí, địa thế của 2 vùng đất Hoa Lư và Đại La?
- Hs quan sát bản đồ, vài em lên chỉ trên bản đồ vị trí của Hoa Lư và Đại La.
- Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm, lần lượt trả lời câu hỏi .
- Cả lớp góp ý bổ sung, đi đến thống nhất .
4. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp . 8 phút
. Mục tiêu : Hs biết kinh đô Thăng Long, dưới thờ Lý được xây dựng như thế nào ?
. Cách tiến hành :
- Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi :
Thăng Long dưới thời Lý được xây dựng như thế nào ?
- Gv kết luận .
- Hs làm việc theo nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả .
- Cả lớp góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Chùa thời Lý .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 12 Môn : LỊCH SỬ
Bài 10 : CHÙA THỜI LÝ
Ngày dạy : 13 - 11 - 2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có biết :
Đến thời Lý, đạo Phật phát triển thịnh đạt nhất .
Thời Lý, Chùa được xây dựng nhiều nơi .
Chùa là công trình kiến trúc rất đẹp .
II- Đồ dùng dạy học :
Aûnh chụp phóng to chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A-di-đà .
Phiếu học tập .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs trả lời 2 câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học .
2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp . 7 phút
. Mục tiêu : Hs biết được vì sao đến thời Lý, đạo phật phát triển thịnh đạt nhất.
. Cách tiến hành :
- Gv nêu câu hỏi : Vì sao đến thời Lý, đạo phật phát triển thịnh đạt nhất ?
- KL : sgv trang 31.
- Hs làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm đôi, trả lời .
3. Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp . 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết được vai trò tác dụng của chùa dưới thời Lý .
. Cách tiến hành :
- Gv phát PBT có ghi một số ý phản ánh vai trò tác dụng của chùa dưới thời Lý như sau :
+ Chùa là nơi tu hành của các nhà sư o
+ Chùa là nơi tổ chức tế lễ của đạo Phật o
+ Chùa là trung tâm văn hoá của làng xã o
+ Chùa là nơi tổ chức văn nghệ o
- Hs làm việc với sgk, vận dụng vốn kiến thức, để điền dấu x vào những ô đúng trong PBT.
- Vài hs trình bày trước lớp.
- Cả lớp góp ý bổ sung, đi đến thống nhất .
4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm . 8 phút
. Mục tiêu : Hs biết Chùa là những công trình kiến trúc rất đẹp.
. Cách tiến hành :
- Gv mô tả chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A-di-đà để khẳng định cho hs thấy đây là những công trình kiến trúc rất đẹp .
- Hs mô tả bằng lời hay bằng tranh ngôi chùa mà các em biết.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài .
Bài sau : Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai.
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- LS4 03-12.doc