Giáo án lớp 4 Tuần 03 môn : Lịch sử - Bài 01 : Nước Văn Lang

Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Biết Văn Lang là nhà nước đầu tiên trong lịch sử nước ta.Nhà nước Văn Lang ra đời khoảng năm 700 TCN .

- Mô tả sơ lược về tổ chức xã hội thời Hùng Vương.

- Mô tả được những nét chính về đời sống vật chất và tinh thần của người Lạc Việt .

- Biết được một số tục lệ của người Lạc Việt còn lưu giữ tới nay .

II- Đồ dùng dạy học :

Hình trong sgk .

Lược đồ phóng to của Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ .

Vẽ sẵn trục thời gian ( như sgv trang 18 ) .

 

doc20 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 711 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 03 môn : Lịch sử - Bài 01 : Nước Văn Lang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết kể lại về đời sống của người Lạc Việt, khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hay ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng . . Cách tiến hành : - Cho hs chuẩn bị cá nhân theo yêu cầu của mục 3 trong sgk. - Cho hs báo cáo kết quả trước lớp . - Gv kết luận . - Hs làm việc cá nhân. - Hs trình bày ý kiến . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 09 Môn : LỊCH SỬ Bài 07 : ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN . Ngày dạy : 23- 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có biết : Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, nền kinh tế bị kìm hãm bởi chiến tranh liên miên . Đinh bộ Lĩnh đã có công thống nhất đất nước, lập nên nhà Đinh . II- Đồ dùng dạy học : Hình trong sgk . Phiếu học tập ( lập bảng so sánh như trong hoạt động 3 sgv trang 27 ). III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3 hs trả lời 3 câu hỏi trong BT 3 sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học . 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu về tình hình đất nước, sau khi Ngô Quyền mất . 7 phút . Mục tiêu : Hs biết sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, nền kinh tế bị kìm hãm bởi chiến tranh liên miên. . Cách tiến hành : - Gv giới thiệu tình hình đất nước sau khi Ngô Quyền mất . - Hs theo dõi trong sgk . 3. Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết được Đinh bộ Lĩnh đã có công thống nhất đất nước, lập nên nhà Đinh . . Cách tiến hành : - Gv đặt câu hỏi : + Em biết gì về Đinh Bộ Lĩnh ? + Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì ? + Sau khi thống nhất đất nước, ĐBL đã làm gì ? - Gv giải thích thêm các từ : Hoàng, Đại Cồ Việt, thái bình . - Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm, lần lượt trả lời câu hỏi . - Cả lớp góp ý bổ sung, đi đến thống nhất . 4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết so sánh tình hình nước ta trước và sau khi được thống nhất. . Cách tiến hành : - Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm . - Cho các nhóm báo cáo kết quả trước lớp . - Gv kết luận . - Hs làm việc theo nhóm trên phiếu bài tập. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Tống lần thứ nhất . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 10 Môn : LỊCH SỬ Bài 8 : CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC LẦN THỨ NHẤT ( Năm 911 ) Ngày dạy : 30 - 10 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có biết : Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với lòng dân và yêu cầu của đất nước. Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược . Ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến . II- Đồ dùng dạy học : Hình trong sgk . Phiếu học tập của hs . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs trả lời 2 câu hỏi trong sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học . 2. Hoạt động tìm hiểu bài : 25 phút . Mục tiêu : Hs biết được Lê Hoàn lên ngôi vua là phù hợp với lòng dân và yêu cầu của đất nước . Kể lại được diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược. Ý nghĩa thắng lợi của cuộc kháng chiến . . Cách tiến hành : 1- Làm việc cả lớp : - Gv yêu cầâu hs đọc sgk , đặt vấn đề cho cả lớp thảo luận hỏi : + Lê Hoàn lên ngôi vua trong hoàn cảnh nào ? + Việc Lê Hoàn lên ngôi vua có được nhân dân ủng hộ hay không ? - KL : sgv trang 28. 2- Thảo luận nhóm : - Gv đặt vấn đề : + Quân Tống xâm lược nước ta năm nào ? + Quân Tống tiến vào nước ta theo những con đường nào ? + Hai trận đánh lớn diễn ra ở đâu và diễn ra như thế nào ? + Quân Tống có thực hiện được ý đồ xâm lược của chúng không ? 3- Làm việc cả lớp : + Thắng lợi của kháng chiến chống quân Tống đã đem lại kết quả gì cho nhân dân ta ? - Hs làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm đôi, trả lời . - Hs quan sát trên lược đồ, làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trả lời . - Lớp nhận xét, bổ sung . - Lần lượt vài hs trình bày . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Nhà Lý dời đô ra Thăng Long . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 11 Môn : LỊCH SỬ Bài 09 : NHÀ LÝ DỜI ĐÔ RA THĂNG LONG Ngày dạy : 6- 11 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có biết : Tiếp theo nhà Lê là nhà Lý . Lý Thái Tổ là ông vua đầu tiên của nhà Lý. Ông cúng là người đầu tiên xây dựng kinh thành Thăng Long ( nay là Hà Nội ). Sau đó đặt tên nước là Đại Việt . Kinh đô Thăng Long thơi Lý ngày càng phồn thịnh . II- Đồ dùng dạy học : Bản đồ hành chính Việt Nam . Phiếu học tập. III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 3 hs trả lời 3 câu hỏi trong nội dung của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học . 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu hoàn cảnh ra đời của nhà Lý . 7 phút . Mục tiêu : Hs biết vì sao Lý Công Uẩn lên ngôi vua để lập ra nhà Lý. . Cách tiến hành : - Gv giới thiệu lý do vì sao Lý Công Uẩn lên ngôi vua. Nhà Lý ra đời như thế nào ? - Hs theo dõi trong sgk . 3. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết được vì sao nhà Lý lại dời đô ra Thăng Long . . Cách tiến hành : - Gv cho hs xác định vị trí của kinh đô Hoa Lư và thành Đại La trên bản đồ ĐLVN, đặt câu hỏi : + Lý Thái Tổ suy nghĩ như thế nào khi quyết định dời đô từ Hoa Lư ra Đại La ? + Hãy so sánh vị trí, địa thế của 2 vùng đất Hoa Lư và Đại La? - Hs quan sát bản đồ, vài em lên chỉ trên bản đồ vị trí của Hoa Lư và Đại La. - Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm, lần lượt trả lời câu hỏi . - Cả lớp góp ý bổ sung, đi đến thống nhất . 4. Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết kinh đô Thăng Long, dưới thờ Lý được xây dựng như thế nào ? . Cách tiến hành : - Gv yêu cầu hs trả lời câu hỏi : Thăng Long dưới thời Lý được xây dựng như thế nào ? - Gv kết luận . - Hs làm việc theo nhóm đôi. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Chùa thời Lý . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 12 Môn : LỊCH SỬ Bài 10 : CHÙA THỜI LÝ Ngày dạy : 13 - 11 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có biết : Đến thời Lý, đạo Phật phát triển thịnh đạt nhất . Thời Lý, Chùa được xây dựng nhiều nơi . Chùa là công trình kiến trúc rất đẹp . II- Đồ dùng dạy học : Aûnh chụp phóng to chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A-di-đà . Phiếu học tập . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs trả lời 2 câu hỏi trong sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Giới thiệu tên bài và mục tiêu bài học . 2. Hoạt động 1 : Làm việc cả lớp . 7 phút . Mục tiêu : Hs biết được vì sao đến thời Lý, đạo phật phát triển thịnh đạt nhất. . Cách tiến hành : - Gv nêu câu hỏi : Vì sao đến thời Lý, đạo phật phát triển thịnh đạt nhất ? - KL : sgv trang 31. - Hs làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm đôi, trả lời . 3. Hoạt động 2 : Làm việc cả lớp . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết được vai trò tác dụng của chùa dưới thời Lý . . Cách tiến hành : - Gv phát PBT có ghi một số ý phản ánh vai trò tác dụng của chùa dưới thời Lý như sau : + Chùa là nơi tu hành của các nhà sư o + Chùa là nơi tổ chức tế lễ của đạo Phật o + Chùa là trung tâm văn hoá của làng xã o + Chùa là nơi tổ chức văn nghệ o - Hs làm việc với sgk, vận dụng vốn kiến thức, để điền dấu x vào những ô đúng trong PBT. - Vài hs trình bày trước lớp. - Cả lớp góp ý bổ sung, đi đến thống nhất . 4. Hoạt động 3 : Thảo luận nhóm . 8 phút . Mục tiêu : Hs biết Chùa là những công trình kiến trúc rất đẹp. . Cách tiến hành : - Gv mô tả chùa Một Cột, chùa Keo, tượng Phật A-di-đà để khẳng định cho hs thấy đây là những công trình kiến trúc rất đẹp . - Hs mô tả bằng lời hay bằng tranh ngôi chùa mà các em biết. C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ hai. Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLS4 03-12.doc
Giáo án liên quan