Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
- Kể tên một số thức ăn chứa nhiều chất đạm và thức ăn chứa nhiều chất béo.
- Nêu vai trò của chất đạm và chất béo đối với cơ thể .
- Xác định nguồn gốc của những thức ăn chứa chất đạm, những thức ăn chứa chất béo .
II- Đồ dùng dạy học :
- Hình trang 12-13 sgk .
- Phiếu học tập ( trang 40, 41 sgv ).
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi : Có mấy cách phân loại thức ăn ?
Nêu vai trò của chất bột đường đối với cơ thể ?
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1074 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 03 môn : Khoa học - Bài 05 : Vai trò của chất đạm và chất béo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 03 Môn : KHOA HỌC
Bài 05 : VAI TRÒ CỦA CHẤT ĐẠM VÀ CHẤT BÉO
Ngày dạy : 11 - 9 -2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Kể tên một số thức ăn chứa nhiều chất đạm và thức ăn chứa nhiều chất béo.
Nêu vai trò của chất đạm và chất béo đối với cơ thể .
Xác định nguồn gốc của những thức ăn chứa chất đạm, những thức ăn chứa chất béo .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 12-13 sgk .
Phiếu học tập ( trang 40, 41 sgv ).
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi : Có mấy cách phân loại thức ăn ?
Nêu vai trò của chất bột đường đối với cơ thể ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Hôm nay chúng ta học bài : Vai trò của chất đạm và chất béo .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu vai trò của chất đạm và chất béo. 10 phút
. Mục tiêu : Hs biết kể tên một số thức ăn chứa nhiều chất đạm và thức ăn chứa nhiều chất chất béo.
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Làm theo cặp .
- Hs nói với nhau tên các thức ăn chứa chất đạm và chất béo có trong hình sgk trang 14, 15. Cùng nhau tìm hiểu vai trò của chất đạm và chất béo ở mục bạn cần biết sgk trang 14, 15 .
wBước 2 : Làm việc cả lớp .
- Gv yêu cầu hs suy nghĩ, trả lời các câu hỏi :
. Nói tên các thức ăn giàu chất đạm và chất béo có trong hình sgk trang 14, 15 ?
. Kể tên các thức ăn chứa chất đạm và chất béo mà các em ăn hàng ngày hoặc thích ăn ?
. Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo ?
- Cho hs lần lượt trả lời .
- Gv kết luận ( theo sgv trang 40 )
- Hs làm việc với sgk và trao đổi theo cặp để tìm hiểu vai trò của chất đạm và chất béo.
- Hs suy nghĩ trả lời .
- Lớp góp ý bổ sung .
3. Hoạt động 3 : Xác định nguồn gốc của thức ăn . 15 phút
. Mục tiêu : Hs phân loại những thức ăn chứa nhiều chất đạm và chất béo có nguồn gốc từ thực vật .
. Cách tiến hành : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm .
wBước 1 : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm.
Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm .
wBước 2 : Chữa bài tập .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 42 ) .
- Hs làm việc với phiếu bài tập theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Vai trò của vi-ta-min và chất xơ .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 03 Môn : KHOA HỌC
Bài 06 : VAI TRÒ CỦA VI-TA-MIN, CHẤT KHOÁNG VÀ CHẤT XƠ
Ngày dạy : 12 - 9 -2008
I – Mục tiêu :
Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :
Kể tên một số thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ .
Nêu vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ đối với cơ thể .
Xác định nguồn gốc của những thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ .
II- Đồ dùng dạy học :
Hình trang 14-15 sgk .
4 phiếu khổ to kẻ sẵn bảng trong sgv trang 43.
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 hs lên bảng trả lời câu hỏi : Kể tên một số loại thức ăn chứa chất đạm và chất béo?
Nêu vai trò của chất đạm và chất béo đối với cơ thể ?
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Hôm nay chúng ta học bài : Vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ .
2. Hoạt động 1 : Trò chơi “ Thi kể tên các thức ăn”. 10 phút
. Mục tiêu : Hs kể tên những thức ăn chứa nhiều vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ. Nhận ra nguồn gốc của các thức ăn đó .
. Cách tiến hành : Làm việc theo nhóm .
wBước 1 : Làm việc theo nhóm.
Gv phát phiếu khổ to cho các nhóm .
Các nhóm hoàn thiện phiếu .
wBước 2 : Chữa bài tập .
Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
Gv chốt ý đúng .
- Hs làm việc với phiếu bài tập theo nhóm .
- Đại diện các nhóm trình bày trước lớp .
- Các nhóm khác góp ý bổ sung .
3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ. 15 phút
. Mục tiêu : Hs nêu được vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ .
. Cách tiến hành :
wBước 1 : Thảo luận về vai trò của vi-ta-min .
Gv đặt câu hỏi cho hs trả lời :
. Kể tên một số vi-ta-min mà em biết ?
. Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều vi-ta-min đối với cơ thể ?
Gv kết luận ( theo sgv trang 44 )
wBước 2 : Thảo luận về vai trò của chất khoáng .
Gv đặt câu hỏi cho hs trả lời :
. Kể tên một số chất khoáng mà em biết ?
. Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều chất khoáng đối với cơ thể ?
Gv kết luận ( theo sgv trang 45 )
wBước 3 : Thảo luận về vai trò của chất xơ và nước .
Gv đặt câu hỏi cho hs trả lời :
. Tại sao hằng ngày chúng ta phải ăn các thức ăn có chứa chất xơ ?
. Hằng ngày, chúng ta phải uống bao nhiêu lít nước? Tại sao cần phải uống đủ nước ?
Gv kết luận ( theo sgv trang 45 )
- Hs làm việc với sgk và trao đổi theo cặp để để nêu tên và tìm hiểu vai trò của vi-ta-min rồi trả lời câu hỏi.
- Hs làm việc với sgk và trao đổi theo cặp để để nêu tên và tìm hiểu vai trò của chất khoáng rồi trả lời câu hỏi.
- Hs làm việc với sgk và trao đổi theo cặp để
tìm hiểu vai trò của chất khoáng, của nước rồi trả lời câu hỏi.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
- Cho hs nhắc lại nội dung bài học .
Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết .
Bài sau : Tạo sao cần ăn phối hợp nhiều thức ăn .
Nhận xét tiết học .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- KH4 03.doc