1. Rèn kĩ năng đọc thành tiếng :
- Đọc lưu loát toàn bài . Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ , nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
- Đọc diễn cảm toàn bài, biết thể hiện ngữ điệu phù hợp với cảnh tượng, tình huống biến chuyển của câu chuyện, với lời nói và suy nghĩ của nhân vật Dế Mèn .
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
- Hiểu nghĩa của các từ : sừng sửng, lủng củng, chóp bu, nặc nô, kéo bè kéo cánh
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của câu chuyện : ca ngợi tấm lòng nghĩa hiệp, ghét áp bức bất công, bênh vực chị Nhà Trò yếu duối, bất hạnh .
II- Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ bài đọc và truyện kể trong SGK .
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn cần hướng dẫn Hs luyện đọc .
- Tập truyện Dế Mèn phiêu lưu ký – Tô Hoài.
III- Các hoạt động dạy – học :
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 977 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 02 môn : Tập đọc tên bài : Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ( tiếp theo ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
a bài cũ : 5 phút
1 hs trả lời câu hỏi : Thế nào là kể chuyện ?
1 hs nêu nhân vật trong truyện .
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Trong tiết tập làm văn hôm nay, các em sẽ học bài Kể lại hành động của nhân vật, để hiểu khi kể lại hành động của nhân vật, ta cần chú ý những gì ?
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu hành động của nhân vật trong kể chuyện : 17 phút
. Mục tiêu : Hs hiểu được cách chọn hành động của nhân vật trong kể chuyện và trình tự kể chúng .
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
w Bài tập 1 : Đọc truyện :
- Cho 2 hs đọc truyện Bài văn bị điểm không.
- Gv đọc diễn cảm toàn bài.
w Bài tập 2 :
- Cho 1 hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho 1 hs giỏi lên làm mẫu 1 ý .
- Làm việc theo nhóm : Gv phát cho mỗi nhóm 1 tờ giấy khổ to đã ghi sẵn các câu hỏi. Mỗi nhóm cử 1 thư ký để ghi các ý kiến .
- Cho đại diện các nhóm trình bày .
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 67 ).
w Bài tập 3 :
Gv yêu cầu hs suy nghĩ trả lời : Các hành động trên được thể hiện theo trình tự nào ?
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm phần ghi nhớ, kết hợp minh hoạ thêm bằng các câu chuyện khác .
- 2 Hs đọc truyện . Lớp đọc thầm.
- Lớp theo dõi Gv đọc .
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- 1 Hs giỏi ghi vắn tắt 1 ý . Lớp theo dõi .
- Các nhóm làm việc theo nhóm. Nhóm nào xong dán bài lên bảng .
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận của nhóm.
- Cả lớp nhận xét .
- Hs làm việc cá nhân . Trả lời câu hỏi .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 3 : Luyện tập : 10 phút
. Mục tiêu : Hs thực hành kể chuyện theo tình huống cho trước .
. Cách tiến hành :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Gv giảng giải thêm cho hs hiểu đúng yêu cầu của bài tập.
- Cho trao đổi theo cặp. Gv phát phiếu riêng cho một số hs .
- Cho số Hs làm bài trên phiếu trình bày .
- Gv chốt ý đúng.
- Cho1-2 hs kể lại câu chuyện theo dàn ý đã sắp xếp hợp lý.
- 1 Hs nêu yêu cầu bài tập . Lớp đọc thầm .
- Hs theo dõi .
- Hs làm việc theo cặp. Một số thực hiện theo yêu cầu riêng của Gv .
- Số Hs làm bài trên phiếu trình bày.
- Cả lớp nhận xét.
- -2 hs kể lại câu chuyện theo dàn ý .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung phần ghi nhớ, viết lại câu chuyện vào vở theo thứ tự đúng của câu chuyện Chim Sẻ và Chim Chích .
Chuẩn bị bài sau : Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 02 Môn : LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Tên bài : DẤU HAI CHẤM
Ngày dạy : 4 - 9 - 2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
1. Nhận biết tác dụng của dấu hai chấm trong câu : báo hiệu bộ phận đứng sau nólà lời nói của một nhân vật hay là lời giải thích cho bộ phận đứng trước.
2. Biết dùng dấu hai chấm khi viết văn .
II- Đồ dùng dạy học :
Bảng phụ viết sẵn phần ghi nhớ trong bài.
Vở bài tập Tiếng Việt .
III- Các hoạt động dạy - học :
A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2 Hs làm bài tập 1 và 4 sgk trang 17.
Nhận xét đánh giá bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Gv giới thiệu tên bài và mục đích yêu cầu của bài học .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu tác dụng của dấu hai chấm . 15 phút
. Mục tiêu : Hs biết được tác dụng của dấu hai chấm trong câu.
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 1 hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho hs lần lượt đọc từng câu văn, thơ, nhận xét về tác dụng dấu hai chấm trong các câu đó .
- Cho hs trình bày nhận xét .
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 69 ).
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm phần ghi nhớ, kết hợp minh hoạ thêm bằng các câu chuyện khác .
- 1 Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Hs lần lượt đọc từng câu văn, thơ . Lớp theo dõi để nhận xét về tác dụng dấu hai chấm trong các câu đó.
- Đại diện hs trình bày nhận xét .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 2 : Luyện tập : 10 phút
. Mục tiêu : Hs tìm được và hiểu được thế nào là hai tiếng bắt vần với nhau trong thơ.
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs giải bài tập 1 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Cho 2 Hs tiếp nối nhau đọc nội dung BT1 .
- Cho hs đọc thầm đoạn văn, trao đổi theo cặp về tác dụng của dấu hai chấm trong các câu văn
- Cho vài Hs trình bày bài làm.
- Nhận xét, chữa bài .
2. Hd Hs giải bài tập 4 :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Gv nhắc hs các trường hợp phải sử dụng dấu hai chấm .
- Cho hs viết đoạn văn vào vở .
- Cho vài Hs trình bày đoạn văn.
- Gv nhận xét, kết luận .
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv .
- 2 Hs tiếp nối nhau đọc nội dung bài tập.
- Hs đọc thầm, làm bài theo cặp .
- Vài hs lên bảng trình bày bài làm .
- Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv .
- Hs theo dõi.
- Hs làm bài vào vở.
- Lần lượt nhiều Hs trình bày.
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
Gv nêu câu hỏi : Dấu hai chấm có tác dụng gì ?
Về nhà tìm đọc các trường hợp dùng dấu hai chấm trong các bài tập đọc . Chuẩn bị từ điển để mang đến lớp trong tiết LTVC tuần sau .
Nhận xét tiết học .
Chuẩn bị bài sau : Từ đơn – từ phức .
Rút kinh nghiệm
TUẦN : 02 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tên bài : TẢ NGOẠI HÌNH NHÂN VẬT TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
Ngày dạy : 5 - 9 - 2008
I – Mục đích , yêu cầu :
Sau khi học xong bài, hs có khả năng :
Hiểu được trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình nhân vật là cần thiết để biểu lộ tính cách nhân vật .
Biết dựa vào đặc điểm ngoại hình để xác định tính cách nhân vật và ý nghĩa của truyện khi đọc truyện, tìm hiểu truyện .
Bước đầu biết lựa chọn chi tiết tiêu biểu để tả ngoại hình nhân vật trong bài văn kể chuyện.
II- Đồ dùng dạy học :
Một số tờ phiếu khổ to ghi sẵn yêu cầu BT 1 .
Bảng lớp viết đoạn văn của Vũ Cao .
Vở bài tập .
III- Các hoạt động dạy - học :
A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút
2-3 Hs nhắc lại kiến thức cần ghi nhớ trong bài học Kể lại hành động của nhân vật ..
Nhận xét bài cũ .
B - Dạy bài mới :
1. Giới thiệu bài : 1 phút
Giới thiệu tên bài và mục đích – yêu cầu của tiết học .
2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu cách tả ngoại hình nhân vật : 17 phút
. Mục tiêu : Hs hiểu được trong bài văn kể chuyện, việc tả ngoại hình nhân vật là cần thiết để biểu lộ tính cách nhân vật.
. Cách tiến hành :
1. Hd Hs hoàn thành phần nhận xét :
- Cho 3 hs nối tiếp nhau đọc các BT 1, 2, 3.
- Cho cả lớp đọc thầm, ghi vắn tắt vào vở đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò . Gv phát riêng các tờ phiếu khổ to cho vài hs làm trên phiếu .
- Cho những hs làm bài trên phiếu, lên bảng dàn phiếu và trình bày bài làm.
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 72 ).
- Cho hs trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi trong BT3 .
- Gọi vài hs trả lời . trình bày.
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 72 ).
2. Hd Hs học ghi nhớ :
- Gv cho Hs đọc phần ghi nhớ .
- Gv giải thích thêm phần ghi nhớ, kết hợp nêu thêm ví dụ để hs hiểu rõ hơn phần ghi nhớ .
- 3 Hs đọc BT . Lớp đọc thầm.
- Hs làm bài cá nhân.
- Hs làm bài trên phiếu , trình bày bài làm.
- Cả lớp nhận xét .
- Hs trao đổi trong nhóm. Trả lời câu hỏi .
- Cả lớp nhận xét .
- 1 HS đọc phần ghi nhớ . Cả lớp đọc thầm .
- Hs đọc thuộc ghi nhớ.
3. Hoạt động 3 : Luyện tập : 15 phút
. Mục tiêu : Hs thực hành tìm hiểu cách miêu tả ngoại hình nhân vật . Bước đầu tập kể chuyện kết hợp với tả ngoại hình nhân vật .
. Cách tiến hành :
* Bài tập 1 : Làm việc cá nhân.
- Gọi Hs đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập.
- Cho cả lớp đọc thầm, dùng bút chì gạch chân trong sgk dưới những chi tiết tả hình dáng chú bé liên lạc . Suy nghĩ trả lời câu hỏi : Các chi tiết ấy nói lên điều gì về chú bé ?
- Gọi 1 hs lên bảng gạch chân những chi tiết tả hình dáng chú bé liên lạc trong đoạn văn trên bảng. Trả lời câu hỏi .
- Gv chốt lại lời giải đúng ( theo sgv / 72 ).
* Bài tập 2 : Kể chuyện :
- Gọi Hs nêu yêu cầu của bài tập .
- Gv chú ý thêm cho hs :
. Có thể kể 1 đoạn, kết hợp tả ngoại hình của bà lão hay nàng tiên .
. Quan sát tranh minh hoạ ( sgk / 18 ) để tả ngoại hình .
- Cho hs thảo luận theo cặp để làm bài .
- Cho vài hs thi kể .
- Gv nhận xét .
- 1 Hs đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập.
- Cả lớp đọc thầm . Làm bài cá nhân .
- 1 Hs lên bảng làm bài .
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- 1 Hs đọc yêu cầu và đoạn văn của bài tập.
- Hs kể chuyện theo cặp .
- 2-3 hs thi kể .
C- Củng cố – dặn dò : 4 phút
GV nêu câu hỏi chốt bài : Muốn tả ngoại hình nhân vật, cần chú ý tả những gì ?
Hs phát biểu ý kiến . Gv kết luận .
Nhận xét tiết học .
Về nhà học thuộc nội dung phần ghi nhớ .
Chuẩn bị bài sau : Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật .
Rút kinh nghiệm
File đính kèm:
- TV4 02.doc