Giáo án lớp 4 Tuần 02 môn : Khoa học - Bài 03 : Trao đổi chất ở người ( tiết 2 )

Sau khi học xong bài học, hs có khả năng :

- Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất ( QTTĐC )và những cơ quan thực hiện quá trình đó .

- Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra bên trong của cơ thể .

- Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường .

II- Đồ dùng dạy học :

- Hình trang 8-9 sgk .

- Phiếu học tập ( theo sgv trang 31 ).

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 702 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 02 môn : Khoa học - Bài 03 : Trao đổi chất ở người ( tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 02 Môn : KHOA HỌC Bài 03 : TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI ( Tiếp theo ) Ngày dạy : 4 - 9 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất ( QTTĐC )và những cơ quan thực hiện quá trình đó . Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra bên trong của cơ thể . Trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 8-9 sgk . Phiếu học tập ( theo sgv trang 31 ). III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi : Thế nào là quá trình trao đổi chất ? Vẽ lại sơ đồ của quá trình trao đổi chất ? Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài : Trao đổi chất ở người ( tiếp theo ). 2. Hoạt động 1 : Xác định những cơ quan trực tiếp tham gia vào QTTĐC ở người . 10 phút . Mục tiêu : Hs kể tên những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất và những cơ quan thực hiện quá trình đó. Nêu được vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất xảy ra bên trong của cơ thể . . Cách tiến hành : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm . wBước 1 : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm. Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm . wBước 2 : Chữa bài tập . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 32 ) . wBước 3 : Thảo luận chung cả lớp . Gv yêu cầu hs trả lời 3 ý : . Hãy nêu những biểu hiện bên ngoài của quá trình trao đổi chất? . Kể tên các cơ quan thực hiện quá trình đó . Nêu vai trò của cơ quan tuần hoàn trong quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể ? Gv kết luận : ( theo sgv trang 32 ) - Hs làm việc với phiếu bài tập theo nhóm . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . - Vài hs trả lời . - Cả lớp nhận xét, bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu mối quan hệ giữa các cơ quan trong QT TĐC . 15 phút . Mục tiêu : Hs trình bày được sự phối hợp hoạt động của các cơ quan tiêu hoá, hô hấp, tuần hoàn, bài tiết trong việc trao đổi chất ở bên trong cơ thể và giữa cơ thể với môi trường . . Cách tiến hành : Làm việc với sơ đồ trang 9 sgk . wBước 1 : Làm việc cá nhân : Yêu cầu hs xem sơ đồ trang 9 sgk để tìm ra các từ còn thiếu, rồi bổ sung vào sơ đồ cho đầy đủ . Tập trình bày mối quan hệ giữa các cơ quan . wBước 2 : Làm việc theo cặp : Yêu cầu từng cặp hs quay mặt lại với nhau, đầu tiên kiểm tra chéo xem bạn bổ sung các từ còn thiếu có đúng không . Sau đó, hai bạn nói với nhau về mối quan hệ giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường . wBước 3 : Làm việc cả lớp : Gọi vài hs trình bày về mối quan hệ giữa các cơ quan trong quá trình thực hiện trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường. Cả lớp góp ýù . Gv kết luận ( theo đáp án sgv trang 33 ). * Gv yêu cầu hs suy nghĩ, trả lời 3 ý : . Hằng ngày, cơ thể con người lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì ? . Nhờ cơ quan nào mà QTTĐC ở bên trong cơ thể được thực hiện ? . Điều gì sẽ xảy ra, nếu một trong các cơ quan tham gia vào QTTĐC ngừng hoạt động ? Vài hs trả lời . Gv kết luận ( theo sgv trang 34 ) C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất bột đường . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 02 Môn : KHOA HỌC Bài 04 : CÁC CHẤT DINH DƯỠNG CÓ TRONG THỨC ĂN VAI TRÒ CỦA CHẤT BỘT ĐƯỜNG Ngày dạy : 5 - 9 - 2008 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : Sắp xếp các thức ăn hằng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật . Phân loại thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn đó . Nói tên và vai trò của những thức ăn chứa chất bột đường. Nhận ra nguồn gốc của những thức ăn chứa chất bột đường . II- Đồ dùng dạy học : Hình trang 10-11 sgk . Phiếu học tập ( theo sgv trang 38 ). III- Các hoạt động dạy - học : A - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi : Hãy kể tên các cơ quan tham gia vào QTTĐC ? Giải thích sơ đồ của QTTĐC giữa cơ thể người với môi trường? Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút Hôm nay chúng ta học bài : Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất bột đường . 2. Hoạt động 1 : Tập phân loại thức ăn . 10 phút . Mục tiêu : Hs biết sắp xếp các thức ăn hằng ngày vào nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật . Phân loại thức ăn dựa vào những chất dinh dưỡng có nhiều trong thức ăn đó . . Cách tiến hành : wBước 1 : Làm việc với sgk . - Cho hs làm việc với sgk và trao đổi theo cặp để trả lời 3 câu hỏi trong sgk trang 10 : . Kể tên các thức ăn đồ uống mà các em dùng hàng ngày . . Phân loại các thức ăn trong sgk trang 10 vào hai nhóm : nhóm thức ăn có nguồn gốc động vật hoặc nhóm thức ăn có nguồn gốc thực vật . . Người ta có thể phân loại thức ăn theo cách nào khác ? wBước 2 : Làm việc cả lớp . Đại diện một vài cặp lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 36 ) . - Hs làm việc với sgk và trao đổi theo cặp để trả lời. - Đại diện các cặp trình bày trước lớp . - Lớp góp ý bổ sung . 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu vai trò của chất bột đường . 10 phút . Mục tiêu : Hs nói tên và vai trò của những thức ăn chứa chất bột đường . . Cách tiến hành : Làm việc với sgk . wBước 1 : Làm việc theo cặp : Hs nói với nhau tên các thức ăn chứa chất bột đường có trong hình sgk trang 11. Cùng nhau tìm hiểu vai trò của chất bột đường ở mục bạn cần biết sgk trang 11 . wBước 2 : Làm việc cả lớp : - Gv yêu cầu hs suy nghĩ, trả lời các câu hỏi : . Nói tên các thức ăn giàu chất bột đường có trong hình sgk trang 11 ? . Kể tên các thức ăn chứa chất bột đường mà các em ăn hàng ngày ? . Kể tên các thức ăn chứa chất bột đường mà các em ăn thích ăn ? . Nêu vai trò của nhóm thức ăn chứa nhiều chất bột đường . - Vài hs trả lời . Gv kết luận ( theo sgv trang 37 ) 4. Hoạt động 3 : Xác định nguồn gốc của thức ăn . 5 phút . Mục tiêu : Hs nhận ra những thức ăn chứa chất bột đường đều có nguồn gốc từ thực vật . . Cách tiến hành : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm . wBước 1 : Làm việc với phiếu bài tập theo nhóm. Gv phát phiếu bài tập cho các nhóm . wBước 2 : Chữa bài tập . Đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp. Gv chốt ý đúng ( theo sgv trang 38 ) . - Hs làm việc với phiếu bài tập theo nhóm . - Đại diện các nhóm trình bày trước lớp . - Các nhóm khác góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút - Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học , học thuộc mục bạn cần biết . Bài sau : Vai trò của chất đạm và chất béo . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docKH4 02 (2).doc
Giáo án liên quan