Giáo án lớp 4 Tuần 01 môn : Toán - Tiết 01 : Ôn tập các số đến 100 000

Mục tiêu :

 Sau khi học xong bài , giúp hs ôn tập về :

- Đọc và viết các số đến 100 000 .

- Phân tích cấu tạo số .

- Tính chu vi của một hình .

II- Đồ dùng dạy học :

 Vẽ sẵn bảng số trong bài tập 2 lên bảng .

III- Các hoạt động dạy - học :

 A - Ổn định lớp .

 B - Mở đầu : 5 phút

 Gv giới thiệu sơ lược về nội dung chương trình Toán lớp 4 .

Quy định nề nếp học tập .

 C - Dạy bài mới :

 1. Giới thiệu bài : 1 phút

 - Tiết học hôm nay, các em sẽ được ôn tập về các số đến 100 000 .

 2. Hoạt động 1 : Ôn lại cách đọc số, viết số và các hàng : 5 phút . Mục tiêu : Hs được ôn lại cách đọc số, viết số và các hàng của các số đến 100 000 .

 . Cách tiến hành :

 

 

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tuần 01 môn : Toán - Tiết 01 : Ôn tập các số đến 100 000, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
từng hs lên bảng , lớp làm bảng con . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 8 hs, mỗi lượt 4 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở . - Hs tự sửa bài. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 6 hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 2 hs lần lượt lên bảng , lớp làm bảng con - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs nêu cách tính . - 3 hs lần lượt lên bảng , lớp làm vào vở. - Hs sửa bài . 4. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Ôn tập các số đến 100 000 ( tiếp theo ) . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 01 Môn : TOÁN Tiết 03 : ÔN TẬP CÁC SỐ ĐẾN 100 000 ( TIẾP THEO ) Ngày dạy : 06 - 9 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài, giúp hs luyện tập kỹ năng tính về : Tính giá trị biểu thức . Tìm thành phần chưa biết của phép tính . Giải bài toán có lời văn . II- Đồ dùng dạy học : III- Các hoạt động dạy - học : A - Ổn định lớp . B - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 8 hs lên bảng giải BT2 / 4 . Mỗi hs giải 1 bài . Nhận xét bài cũ . C - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được tiếp tục ôn tập về các số đến 100 000 . 2. Hoạt động 1 : Hd hs ôn lại một số quy tắc : 5 phút . Mục tiêu : Hs được ôn lại một số quy tắc về tính giá trị biểu thức, tìm các thành phần chưa biết của phép tính . . Cách tiến hành : - Gv yêu cầu hs nhắc lại một số quy tắc về tính giá trị biểu thức, tìm các thành phần chưa biết của phép tính . - Cho Hs cả lớp thống nhất từng quy tắc. - Gv kết luận chung . - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv. 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành kỹ năng tính giá trị biểu thức, tìm thành phần chưa biết của phép tính, giải bài toán có lời văn . . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 5 sgk . ² Bài tập 1 / 5 : Bảng con . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Chia lớp làm 2 dãy, mỗi dãy làm một cột . Cho hs mỗi dãy lần lượt làm từng bài vào bảng con. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 2 / 5 : Làm vào vở . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Chia lớp làm 2 dãy, mỗi dãy làm một cột vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 3 / 5 : Làm vào vở . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 4 / 5 : Làm vào vở . Tiến hành tương tự bài 3 . ² Bài tập 5 / 5 : Làm vào vở . - Cho hs đọc đề bài . - Hd hs phân tích đề : - Hd hs tìm cách giải : - 1 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở . - Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng. - Gv chốt ý đúng . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Mỗi lượt 2 hs lên bảng , lớp làm bảng con theo bài của dãy mình. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 8 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở theo dãy của mình . - Hs tự sửa bài. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 4 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Hs phân tích đề, nêu thành phần cho biết của đề bài và nêu yêu cầu phải tìm. - Hs nêu hướng giải : à Tìm số ti vi sản xuất trong 1 ngày . à Tìm số ti vi sản xuất trong 7 ngày . - 1 hs lên bảng , lớp làm vào vở. - Hs nhận xét, sửa bài . 4. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Biểu thức có chứa một chữ . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 01 Môn : TOÁN Tiết 04 : BIỂU THỨC CÓ CHỨA MỘT CHỮ . Ngày dạy : 07 - 9 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ . Biết cách tính giá trị biểu thức khi thay chữ bằng một số cụ thể . II- Đồ dùng dạy học : Bảng lớp kẻ sẵn bảng ở phần ví dụ sgk, để trống các cột 2 và 3 . III- Các hoạt động dạy - học : A - Ổn định lớp . B - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 4 hs lên bảng giải BT3 / 5 . Mỗi hs giải 1 bài . Nhận xét bài cũ . C - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được học về Biểu thức có chứa một chữ . 2. Hoạt động 1 : Giới thiệu biểu thức có chứa một chữ : 15 phút . Mục tiêu : Hs bước đầu nhận biết biểu thức có chứa một chữ . Bước đầu biết tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ . . Cách tiến hành : a. Giới thiệu khái niệm biểu thức có chứa 1 chữ - Gv nêu ví dụ, trình bày ví dụ trên bảng đã kẻ sẵn. - Gv đặt vấn đề, đưa ra các tình huống trong ví dụ . Yêu cầu Hs lên bảng điền vào cột “thêm” và cột “có tất cả”. - Cho hs tự cho các số khác nhau ở cột thêm, rồi ghi biểu thức ở cột “có tất cả”. - Gv nêu vấn đề và giới thiệu biểu thức : 3+a. 3 + a là biểu thức có chứa một chữ , chữ trong biểu thức này là a . b. Giới thiệu giá trị biểu thức có chứa 1 chữ : - Gv yêu cầu hs tính : Nếu a=1 thì 3+a= + = - Gv nêu : 4 là một giá trị của biểu thức 3+a . - Tương tự cho hs thực hiện với các trường hợp khác của a vào bảng con. - Gv kết luận : ( sgv trang 37 ) . - Hs theo dõi, quan sát . - Hs thực hiện theo yêu cầu của Gv. - Hs làm thêm các ví dụ khác vào bảng con . - Hs nhắc lại khái niệm . - Hs tính : Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 +1 = 4 - Hs tính các giá trị khác vào bảng con. - Hs nhắc lại kết luận . 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 10 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ . . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3 trang 6 sgk . ² Bài tập 1 / 6 : Bảng con . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs lần lượt làm từng bài vào bảng con. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 2 / 6 : Làm vào vở . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 3 / 6 : Làm vào vở . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Lần lượt 3 hs lên bảng , lớp làm bảng con . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Lần lượt từng hs lên bảng, lớp làm bài vào vở - Hs tự sửa bài. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Lần lượt từng hs lên bảng, lớp làm bài vào vở - Hs tự sửa bài. 4. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập Bài sau : Luyện tập . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 01 Môn : TOÁN Tiết 05 : LUYỆN TẬP . Ngày dạy : 08 - 9 - 2006 I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài, hs có khả năng : Tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ . Làm quen công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a . II- Đồ dùng dạy học : III- Các hoạt động dạy - học : A - Ổn định lớp . B - Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng giải BT2 / 6 . Mỗi hs giải 1 bài . Nhận xét bài cũ . C - Dạy bài mới : 1. Giới thiệu bài : 1 phút - Tiết học hôm nay, các em sẽ được luyện tập về tính giá trị của biểu thức . 2. Hoạt động 1 : Hd hs nhắc lại cách tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ : 5 phút . Mục tiêu : Hs được ôn lại cách tính giá trị của biểu thức có chứa một chữ . . Cách tiến hành : - Gv nêu ví dụ . - Cho Hs cả lớp thống nhất cách tính . - Gv kết luận . - Hs nêu cách thực hiện . 3. Hoạt động 2 : Thực hành : 20 phút. . Mục tiêu : Hs thực hành kỹ năng tính giá trị của biểu thức có chứa 1 chữ, tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh là a. . Cách tiến hành : Hd hs giải BT 1, 2, 3, 4, 5 trang 7 sgk . ² Bài tập 1 / 7 : Bảng con . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Chia lớp làm 2 dãy, mỗi dãy làm 2 bài . Cho hs mỗi dãy lần lượt làm từng bài vào bảng con. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 2 / 7 : Làm vào vở . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 3 / 7 : Làm vào vở . - Cho hs đọc yêu cầu đề bài . - Cho hs làm bài vào vở. - Gv nhận xét kết quả làm bài của hs . ² Bài tập 4 / 7 : Làm vào vở . - Gv hd hs xây dựng công thức tính chu vi hình vuông : P = a x 4 ( a là độ dài cạnh hình vuông ) - 3 hs lên bảng , lớp làm bài vào vở . - Gọi vài hs nhận xét kết quả làm bài trên bảng. - Gv kết luận . - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Mỗi lượt 2 hs lên bảng , lớp làm bảng con theo bài của dãy mình. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 4 hs lên bảng, lớp làm bài vào vở theo dãy của mình . - Hs tự sửa bài. - Hs đọc đề bài . Cả lớp theo dõi trong sgk. - Lớp làm bài vào vở . - Vài hs nêu kết quả bài làm của mình . - Hs đọc bài tập 4 . Cả lớp theo dõi trong sgk. - 3 hs lên bảng , lớp làm vào vở. - Hs nhận xét, sửa bài . 4. Hoạt động cuối : Củng cố – dặn dò : 4 phút Hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài tập . Bài sau : Các số có 6 chữ số . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docT4 01.doc
Giáo án liên quan