Giáo án lớp 4 - Trường tiểu học Kỳ Phù

I.Mục tiêu :

 Đọc trơn toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn, phân biệt lời các nhân vật trong đoạn đối thoại ( chàng kị sĩ, ông Hòn Rấm, chú bé Đất ). Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài.

 Hiểu nội dung phần đầu câu chuyện : chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ .

II. Hoạt động dạy - học

 A. Kiểm tra: GV kiểm HS đọc bài “ Đôi giày ba ta màu xanh’’ trả lời câu hỏi SGK.

 B. Bài mới.

 1. Giới thiệu bài học.

 2. H¬ướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.

 a. Luyện đọc:

 HS nối tiếp đọc đoạn. GV kết hợp giúp HS hiểu ý nghĩa của các từ ngữ đ¬ược chú thích cuối bài. H¬ướng dẫn HS đọc đúng.

 - HS luyện đọc theo cặp.

 - GV đọc diễn cảm toàn bài.

 b.Tìm hiểu bài:

 HS đọc thành tiếng, đọc thầm đoạn 1, trả lời:

 ? C¬u Chắt có những đồ chơi nào? ( Gv so sánh đồ chơi bây giờ khác xa so với xưa )

 

doc26 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 932 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 - Trường tiểu học Kỳ Phù, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- HS nh¾c l¹i quy tr×nh thªu lít vÆn. - NhËn xÐt giê häc, tinh thÇn häc tËp . - DÆn chuÈn bÞ vËt liÖu , dông cô cho tiÕt sau. - HS tr×nh bµy sù chuÈn bÞ. - HS quan s¸t vµ nhËn xÐt. - HS kh¸c nh¾c l¹i. - 3HS nh¾c l¹i kh¸i niÖm. - HS quan s¸t vµ nªu c¸c bíc. HS kh¸c bæ sung. - HS tr¶ lêi c©u hái. HS ®äc môc 2 cña phÇn ghi nhí ë cuèi bµi. - HS ®äc phÇn ghi nhí 2 -1 HS nh¾c l¹i --------------000-------------- Buæi chiÒu TiÕt1 Luyện Tiếng Việt: Luyện tập : Thế nào là miêu tả I.Mục tiêu : Củng cố cho Hs về văn miêu tả. Giúp Hs hình dung ra được những yếu tố tạo nên bài văn miêu tả để chuẩn bị cho làm văn miêu tả . II. Hoạt động dạy - học . 1. Củng cố kiến thức. ? Thế nào là miêu tả ? ( Vẽ bằng lời những điểm nổi bật của cảnh, của người,vật.) ? Thử nêu 1 câu văn miêu tả mà em đã viết về cái bút em đang viết ? 2. Luyện tập : a. Tìm các hình ảnh miêu tả trong bài :” Chiếc áo búp bê” ? ( mỏng, màu mật ong, chỉ bằng bao thuốc, cổ áo dựng cao, tà áo loe ra 1 chút, mép áo được viền vải xanh rất nổi, chiếc khuy bấm như hạt cườm, nhỏ xíu .) b. Dựa vào các ý đã miêu tả trong bài “mưa” hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh một trận mưa mà em đã có dịp chứng kiến . Hs có thể chỉ viết được khoảng 5 câu thôi nhưng trong đó phải viết cho được các ý miêu tả về bầu trời, mưa rơi, gió thổi, không khí, nước chảy, màu trời Gv chấm bài và nắm được những y/tố cần sửa trong Hs, nhắc nhở các em sửa chữa 3. Củng cố –dặn dò : Luyện tập, tìm các câu văn, hình ảnh miêu tả sự vật ghi nhớ để học tập. --------------000-------------- TiÕt2 Luyện Toán Luyện tập Kiến thức tuần 14 I.Mục tiêu : Luyện tập củng cố về phép chia: chia cho số có một chữ số, chia một số cho một tích II. Hoạt động dạy - học . 1. Củng cố về lý thuyết : ? Nêu các nội dung đã học trong tuần? ? Nêu cách thực hiện phép chia cho số có một chữ số? ? Nêu cách thực hiện phép chia một số cho một tích? 2. Rèn kĩ năng chia ( thực hiện phép chia ) cho một số Hs yếu Gọi 5 em yếu lên thực hiện: 408090 : 5 158136 : 3 278156 : 3 475980 : 5 304969 : 4 301894 :7 GV nhận xét và đánh giá . 3. Luyện tập thêm: Bài 1: Tính giá trị của biểu thức sau : 112 : ( 7 x 4 ) 945 : ( 7 x 5 x 3 ) 630 : ( 6 x 7 x3 ) Bài 2 : Tính bằng cách thuận tiện nhất : ( 76 : 7 ) x 4 ( 372 x 15 ) x 9 Bài 3 : Điền số hoặc dấu thích hợp vào chỗ chấm : ( 35 + 21 ) : 7 ............. 35 :7 + 21 : 7 6 x ( 3 + 9 ) ................ 6 x 3 ....... 9 x .......... 91 x ( 17 -7 ) = 91 x 17 .............. 91 x ......... 80 : 40 = 80 : ( ........ x 4 ) Bài 4 : Một khu đất hình chữ nhật có chu vi là 458 m , biết chiều dài hơn chiều rộng là 46 m . Tính diện tích khu đất hình chữ nhật đó ? - Hs làm bài - Gv theo dõi - Chấm và chữa bài . --------------000-------------- TiÕt3 Hướng dẫn tự học Luyện viết : Chú Đất Nung I.Mục tiêu : - Luyện viết một đoạn trong bài “Chú Đất Nung” từ :” Chiếc thuyềnthủy tinh mà”. (SGK trang 139 ). - HS viết đúng chính tả, trình bày đẹp, sáng sủa, chữ viết đúng cở. - HS viết đúng các tiếng khó sau đây : xoáy, thuyền, nhũn, cũ, kỵ sĩ, vữa, cộc tuếch, II. Hoạt động dạy - học . 1. Củng cố kiến thức: ? Nêu ý nghĩa của đoạn truyện : Chú Đất Nung ? ( Muốn làm 1 người có ích phải biết rèn luyện trong gian khổ ) ? Đọc phần 2 của câu chuyện đó ? ? Đọc đoạn cần viết ? Gv cho Hs lên bảng viết các tiếng khó đã nêu ở phần mục tiêu 2. Thực hành: - Gv đọc bài, Hs viết - Soát lỗi, - Gv chấm bài : sau khi chấm, Gv chữa bài cho Hs viết sai nhiều - Hs tự chữa bài ( Chú ý các em Hs thường viết sai như : Đông, Vũ, Nhật, Tú , sơn) 3. Củng cố - dặn dò Gv nhắc nhở các Hs viết chưa đạt y/c phải luyện viết nhiều . --------------000-------------- Thứ 6 ngày 15 tháng 12 năm 2006 TiÕt1 Tập làm văn cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật I.Mục tiêu : HS nắm được cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật, các kiểu kết cấu bài, mở bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài. - Biết vận dụng kiến thức đã học để viết mở bài, kết bài cho 1 bài văn miêu tả đồ vật. II. Hoạt động dạy - học . 1. Kiểm tra : ? Thế nào là miêu tả? 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài. b. Phần nhận xét. BT1: HS đọc bài “ Cái cối tân”. Đọc những từ được chú thích và những câu hỏi sau bài. HS suy nghĩ – trả lời câu hỏi? ? Bài văn miêu tả cái gì ? ( Cái cối xay gạo bằng tre ). ? Các phần mở bài và kết bài trong bài “ Cái cối tân”. Mỗi phần ấy nói điều gì ? So sánh phần mở bài và kết bài với văn kể chuyện. ( HS trả lời – Gv nhận xét => Kết luận ( SGV). ? Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào? ( Gv nêu thêm về biện pháp tu từ, so sánh, nhân hoá trong bài (SGV). BT2: HS đọc y/c đề bài : Suy nghĩ trả lời câu hỏi. ? Khi tả đồ vật ta cần tả như thế nào? Rút ra phần ghi nhớ (SGK). Gọi HS đọc lại. c.Luyện tập : HS nối tiếp nhau đọc nội dung bài. Suy nghĩ làm bài ( Vở BT). Gv theo dõi – HD thêm. HS nêu kết quả - Lớp nhận xét. Gv bổ sung => Kết luận ( SGV). 3.Củng cố – nhận xét – dặn dò. TiÕt2 Mü thuËt VÏ theo mÉu , mÉu cã 2 ®å vËt I. Môc tiªu :-HS biÕt ®­îc h×nh d¸ng tØ lÖ cña 2 vËt mÉu. -HS biÕt c¸ch vÏ tõ bao qu¸t ®Õn chi tiÕt -HS yªu thÝch vÏ II.Ho¹t ®éng d¹y häc : Giíi thiÖu bµi : *H§1: quan s¸t nhËn xÐt MÉu cã mÊy ®å vËt?gåm c¸c ®å vËt nµo? H×nh d¸ng tØ lÖ , mµu s¾c, ®Ëm nh¹t cña c¸c ®å vËt nh­ thÕ nµo? vÞ trÝ ®å vËt nµo tr­íc , ®å vËt nµo sau? Kho¶ng cach 2 vËt mÉu nh­ thÕ nµo? *H§2: H­íng dÉn c¸ch vÏ tranh HS quan s¸t h×nh gîi ý sgk ? nªu c¸ch vÏ tranh HS nªu, GV tãm t¾t vµ ghi b¶ng + VÏ h×nh ¶nh chÝnh tr­íc, h×nh ¶nh phô sau So s¸nh tØ lÖ chiÒu cao vËt mÉu ,råi vÏ ®­êng trôc cña vËt mÉu + VÏ mµu t­¬i s¸ng, cã ®é ®Ëm nh¹t. *H§3 : Thùc hµnh HS thùc hµnh vÏ vµo vë - GV quan s¸t vµ h­íng dÉn thªm. *H§4 : NhËn xÐt, ®¸nh gi¸: GV cïng HS lùa chän bµi ®· hoµn thµnh, xÕp theo tõng nhãm ®Ó nhËn xÐt Tiªu chÝ ®¸nh gi¸ : + S¾p xÕp bè côc c©n ®èi + H×nh vÏ râ ®Æc ®iÓm .gÇn gièng mÉu GV nhËn xÐt vµ ®¸nh gi¸ tiÕt häc./. --------------000-------------- TiÕt3 Toán chia một số cho một tích I.Mục tiêu : Giúp HS: - Nhận biết cách chia một số cho 1 tích. - Biết vận dụng vào cách tính thuận tiện, hợp lý. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Tính và so sánh giá trị của 3 biểu thức : Gv ghi bảng, HS tính vào nháp và so sánh. 24 : ( 3 x 2 ) 24 : 3 : 2 24 : 2 : 3 = 24 : 6 = 4 = 8 : 2 = 4 = 12 : 3 = 4 HS kết luận : 3 kết quả bằng nhau. Gv ghi bảng : 24 : ( 3 x 2 ) = 24 : 3 : 3 = 24 : 2 : 3 HD HS nêu BT kết quả bằng chữ: a : ( b x c) = a : b : c = a : c : b. - HS nêu kết luận (SGK).Gọi HS nhắc lại. HĐ2: Luyện tập. HS nêu y/c từng BT . Gv giải thích rõ cách làm từng bài. HS làm bài – Gv theo dõi. HĐ3: Chấm và kiểm tra bài. Chữa bài III.Củng cố – nhận xét – dặn dò. --------------000------------- TiÕt4 Khoa häc Bảo vệ nguồn nước. I.Mục tiêu : Sau bài học, HS biết : - Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ nguồn nước - Cam kết thực hiện bảo vệ nguồn nước - Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ nguồn nước II. Hoạt động dạy - học . 1. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu một số cách làm sạch nước ? Vì sao cần thiết phải đun sôi nước 2. Bài mới : - Giới thiệu bài: - Bài mới HĐ1 : Hs làm việc nhóm đôi : Tìm hiểu những biện pháp bảo vệ nguồn nước ? Những việc nên làm để bảo vệ nguồn nước ? Những việc không nên làm để bảo vệ nguồn nước HS nêu - GV nhận xét và bổ sung thêm HĐ2 : Hs hoạt động theo nhóm : Chia lớp thành 3 nhóm Vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước Các nhóm hoạt động với các nội dung sau : - Xây dựng bản cam kết bảo vệ nguồn nước - Thảo luận tìm ý cho nội dung tuyên truyền cổ động mọi ngời cùng bảo vệ nguồn nước - Phân công từng thành viết hoặc vẽ từng phần của bức tranh - HS thực hành dưới sự điều khiển của nhóm trưởng - Các nhóm trình bày nội dung thảo luận. - Gv đánh giá, nhận - Liªn hÖ :Chóng ta cÇn ph¶i lµm g× ®Ó b¶o vÖ nguån n­íc ë ®Þa ph­¬ng m×nh? 4.CñNG Cè DÆN Dß NhËn xÐt tiÕt häc TiÕt5 Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp tuần 14 Nội dung: I. Nhận xét các hoạt động trong tuần. 1.Thể dục , vệ sinh trực nhật: Tương đối nghiêm túc sạch sẽ, đúng thời gian qui định. 2. Nề nếp ra vào lớp :Tương đối tốt, không có hiện tượng Hs đi học muộn giờ 3. Nề nếp học bài làm bài: ý thức tự học của một số em tuần trước GV nhắc nhở đã chuyển biến rõ rệt 4. Chất lượng chữ viết có nhiều tiến bộ Tuyên dương Hải, Hiếu, Khánh Ly Nhắc nhở : Thắng, Đạt, Đức II.Triển khai kế hoạch tuần 15. - Duy trì nề nếp học bài, làm bài, ý thức tự giác trong học tập - Tiếp tục rèn chữ viết, đặc biệt là một số em như: Thắng, Đạt, Đức - Tăng cường kiểm tra việc học bài, làm bài của Hs. - Kiểm tra sách vở đồ dùng học tập của Hs. --------------000-------------- TiÕt1 Toán chia 1 tích cho 1 số I.Mục tiêu : Giúp HS: - Nhận biết cách chia 1 tích cho 1 số. - Biết vận dụng vào tính toán thuận tiện hợp lý. II. Hoạt động dạy - học . HĐ1: Gv ghi 3 BT lên bảng- y/c HS tính và so sánh kết quả. ( 9 x 15 ) : 3 ; 9 x ( 15 : 3 ); (9 : 3 ) x 15; = 135 : 3 = 45; 9 x 5 = 45; = 3 x 15 = 45. HD HS rút ra kết luận: ( 9 x 15 ) : 3 = 9 x ( 15 : 3 ) = (9 : 3 ) x 15; => Gợi ý HS nêu kết luận : Vì 9 chia hết cho 3; 15 chia hết cho 3 nên có thể lất 1 thừa số chia cho 3 rồi nhân kết quả với tích số kia. HĐ2: Gv ghi 2 BT lên bảng. Gv y/c tính và so sánh 2 giá trị với nhau: ( 7 x 15 ) : 3; 7 x ( 15 : 3 ) HS nêu = 105 : 3 = 35 ; = 7 x 5 = 35 2 giá trị bằng nhau. Gv hỏi : ? Vì sao ta không tính : (7 : 3 ) x 15 ? ( Vì 7 không chia hết cho 3 ). Gv nêu kết luận với trường hợp này ( vì 15 chia hết cho 3 nên có thể lấy 15 chia 3 rồi nhân kết quả với 7. * Từ 2 VD trên, Gv gợi ý HS nêu kết luận (SGK). ( Lưu ý điều kiện chia hết của Tsố cho số chia ). HĐ3: Luyện tập: HS nêu y/c nội dung các BT: Gv giải thích rõ cách giải từng bài. Bài 1: HD các cách giải. Bài 2: Tính bằng cách thuận tiện ...... * HS làm bài – Gv theo dõi kèm cặp những em yếu. HĐ4: Chấm bài 1 số em. – Chữa bài. 3.Củng cố – nhận xét – dặn dò.

File đính kèm:

  • docGiao an Lop 4 Tuan 14.doc