Giáo án Lớp 4 - Toán: Phép cộng phân số (Tiếp)

Kiểm tra bài cũ:

- GV kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của HS.

- GV chữa bài và nhận xét.

2. Bài mới:

- GV giới thiệu bài.

HĐ1: Thực hành trên băng giấy:

- GV đính ví dụ lên bảng, gọi 2HS đọc ví dụ.

- GV yêu cầu HS đem băng giấy đã chuẩn bị bỏ lên bàn.

- Yêu cầu HS gấp ba lần để chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau.

 

doc2 trang | Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Toán: Phép cộng phân số (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: PHÉP CỘNG PHÂN SỐ. I/ Mục tiêu: SGV. II/ Đồ dùng dạy học: - VBT, bảng con, phiếu học tập. UOIU III/ Các hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của HS. - GV chữa bài và nhận xét. 2. Bài mới: - GV giới thiệu bài. HĐ1: Thực hành trên băng giấy: - GV đính ví dụ lên bảng, gọi 2HS đọc ví dụ. - GV yêu cầu HS đem băng giấy đã chuẩn bị bỏ lên bàn. - Yêu cầu HS gấp ba lần để chia băng giấy thành 8 phần bằng nhau. - GV thao tác chia băng giấy sau HS. - ? Băng giấy được chia thành bao nhiêu phần bằng nhau? Bạn Nam tô màu mấy phần? Bạn Nam tô màu tiếp mấy phần? - GV yêu cầu HS: hãy dùng bút màu tô phần giấy giống bạn Nam: Lần lượt rồi băng giấy. ? Nam đã tô màu tất cả bao nhiêu phần băng giấy? ? Hãy đọc phân số chỉ số phần băng giấy bạn Nam đã tô màu? - GV nhận xét, kết luận: Bạn Nam đã tô màu băng giấy. HĐ2: Cộng hai phân số cùng mẫu số: GV: Để biết bạn Nam đã tô màu băng giấy ta phải thực hiện phép tính nào? - GV ghi bảng: Ta phải thực hiện phép tính: + GV: Trên băng giấy ta thấy bạn Nam đã tô màu băng giấy. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: hãy so sánh tử số và mẫu số của phân số và các phân số và . - Gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả. - GV nhận xét, kết luận. ? Hãy thực hiện phép tính trên vào bảng con. - GV nhận xét, gọi 2HS đọc kết quả, GV ghi bảng: + = = - GV: Đây chính là phép cộng hai phân số cùng mẫu số. Vậy muốn cộng hai phân số cùng mẫu số ta làm thế nào? - GV nhận xét, kết luận. - Gọi HS nối tiếp kết luận SGK. - Cho HS làm vào bảng con: + = ? - GV nhận xét. HĐ3: Tính chất giao hoán: - GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4. Nội dung thảo luận GV viết sẵn ở phiếu. - Các nhóm thi điền nhanh vào chổ chấm. - Đại diện các nhóm trình bày. - GV nhận xét, chốt lại: Đây là tính chất giao hoán của phép cộng phân số. Dựa vào đây hãy phát biểu bằng lời tính chất giao hoán của phép cộng phân số. - Gọi HS phát biểu. GV nhận xét. HĐ2: Thực hành: - GV yêu cầu HS làm các BT ở VBT. - GV dạy cá nhân. - GV chấm một số bài, nhận xét. HĐ3: Củng cố, dặn dò: - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức. - GV nêu cách chơi, cho các tổ lên thi tiếp sức. - GV nhận xét, tuyên dương tổ thắng cuộc. - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài ở nhà và chuẩn bị bài sau. - HS chuẩn bị VBT ở nhà để GV kiểm tra. - HS lắng nghe. - 2HS đọc ví dụ, lớp đọc thầm. - HS chuẩn bị băng giấy. - HS thực hành gấp băng giấy. - HS trả lời. - HS thực hành tô màu vào băng giấy. - HS trả lời. - HS nối tiếp đọc. - HS lắng nghe. - HS suy nghĩ trả lời. - HS theo dõi. - HS thảo luận nhóm đôi. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả. - HS thực hiện phép tính vào bảng con. - HS lắng nghe, phát biểu. - HS nối tiếp đọc kết luận SGK. - HS làm vào bảng con. - HS thảo luận nhóm bốn. - Đại diện các nhóm trình bày. - HS lắng nghe. - HS phát biểu ý kiến. - HS làm bài tập vào VBT. - HS tham gia chơi. - HS lắng nghe.

File đính kèm:

  • docTOAN THU4.doc
Giáo án liên quan